เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
งานนำเสนองานวิจัย. เรื่อง พฤติกรรมการใช้จ่าย. ของประชาชนในเขตชุมชน
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ตัวอย่าง การปรับปรุงข้อสอบ วิชา LB105: Study Skills ภาคที่ 1 / 2545 ( ก่อนการปรับปรุงเป็นข้อ 78 หลังการปรับปรุงเป็นข้อ 20 )
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
Thesis รุ่น 1.
การศึกษารายกรณี.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ?
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
 การสอนแบบอภิปราย.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
“การกำหนดวัตถุประสงค์”
ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอแฟ้มผลงาน (Portfolio)
ขั้นตอนที่ 5(การนำเสนอแฟ้มผลงาน) โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย จังหวัดลำปาง
แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษออนไลน์
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การเรียนรู้แบบโครงการ บูรณาการกระบวนการกลุ่ม
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
รูปแบบการสอน.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
หน่วยที่ 1 ความหมายและความสำคัญของเครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัยตามแนวทางการทดสอบระดับนานาชาติ (PISA)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ความหมายของการวิจารณ์
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
บทที่ 11.
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
การเขียนรายงาน.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
การฟังเพลง.
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
การอ่านเชิงวิเคราะห์
การวางเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ความหมายของการวิจารณ์
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
การเขียนรายงานผลการวิจัย
วิธีสอนแบบอุปนัย.
ความสัมพันธ์ของการฟังและการดู ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์ วิชาภาษาไทย ท42101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์ ครูเชี่ยวชาญ คศ.4

การฟังและการดูอย่างมีวิจารณญาณ การฟัง และการดูสารทุกประเภท มีจุดมุ่งหมายแตกต่างกัน แต่ผลของการฟังและการดู คือ การรับรู้และความเข้าใจตรงกันระหว่างผู้ส่งสารและผู้รับสาร

การฟังและการดูอย่างมีวิจารณญาณ คือการฟังและดูโดยใช้สติปัญญาไตร่ตรองในการวิเคราะห์ วิจารณ์ ประเมินค่าและวินิจฉัยสารที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล

การดู การฟัง วิจารณญาณ สติปัญญา ไตร่ตรอง วิเคราะห์ สาร เหตุผล วิจารณ์ ประเมินค่า วินิจฉัย

นักเรียนควรหาโอกาสไปทัศนศึกษานอกสถานที่ หรือชมการแสดงนิทรรศการที่ให้ความรู้และฟังการบรรยายในโอกาสต่าง ๆ เพื่อช่วยพัฒนาให้เป็นผู้มีวิจารณญาณในการฟังและการดูยิ่งขึ้น

วิเคราะห์สารที่ฟังและดู การใช้วิจารณญาณ แนวทาง วิเคราะห์สารที่ฟังและดู วิจารณ์สารที่ฟังและดู ประเมินค่าสารที่ฟังและดู

การวิเคราะห์สารที่ฟังและดู สามารถทำได้ก่อนการฟังและดู ในขณะที่กำลังฟังและดู หรือ หลังจากฟังและดู

ก่อนการฟังและดู วิเคราะห์เพื่อ ให้ทราบว่า สารที่กำลังจะฟังและดูเป็นสารประเภทใด เช่น สารที่ให้ความรู้ สารที่ให้ความเพลิดเพลิน สารที่โน้มน้าวใจ

ขณะฟังและดู ตั้งใจฟังโดยแยกเนื้อหาออกเป็นส่วน ๆ เช่น แยกข้อเท็จจริงออกจากข้อคิดเห็น แยกใจความสำคัญออกจากพลความ

หลังการฟังและดู นำข้อมูลที่ได้โดยใช้ความคิดวิเคราะห์จำแนกแต่ละประเด็นแล้วสรุป ขั้นต่อไปเขียนบันทึกไว้หรือนำไปใช้ในการพูดหรือเขียนแสดงความคิดเห็น

การวิจารณ์สารที่ฟังและดู เมื่อได้ฟังและดูสารประเภทใด ต้องฝึกวิจารณ์สารนั้น เพื่อแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

พิจารณารายละเอียดของสาร 2. 3. 4. แนวทางปฏิบัติ 1. พิจารณารายละเอียดของสาร 2. นำทฤษฎีที่เกี่ยวข้องมาเป็นแนวทาง 3. ทำความเข้าใจแต่ละประเด็นให้ชัดเจน 4. แสดงความคิดเห็นอย่างมีหลักการ

การประเมินค่าสารที่ฟังและดู ถือเป็นขั้นสูงสุดของการฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ เพราะเป็นขั้นที่ทำให้ได้รับแนวคิดที่เป็นประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

วิธีประเมินค่าของสารที่ฟังและดู คือ ประมวลเหตุผลทั้งหมดแล้วแสดงความคิดเห็นว่า สารนั้นมีข้อดีหรือข้อเสียประการใด ทำให้ทราบว่าได้รับประโยชน์อย่างไรบ้างและเป็นการตรวจสอบตนเองว่า ประสบผลสำเร็จมากน้อยเพียงใด

เป็นข้อมูลการแสดงความคิดเห็น 2. เป็นข้อมูลการตัดสินใจ 3. การใช้ประโยชน์ 1. เป็นข้อมูลการแสดงความคิดเห็น 2. เป็นข้อมูลการตัดสินใจ 3. เป็นข้อมูลการแก้ปัญหา

การฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ ทำให้ได้ข้อมูลที่มีคุณค่า เป็นประโยชน์ที่สามารถนำมาประกอบการแสดงความคิดเห็น จึงควรจัดเก็บข้อมูลที่ได้อย่างเป็นระบบ เช่นบันทึกไว้ในคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

นอกจากจะได้รับความรู้ ยังได้รับแนวคิดและแนวทางที่เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจและแก้ปัญหา ทั้งปัญหาส่วนตนและปัญหาส่วนรวม

สรุป การฟังและการดูอย่างมีวิจารณญาณ เป็นทักษะที่ช่วยพัฒนาให้เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ความคิดอย่างมีระเบียบ มีคุณค่าและมีเหตุผลอย่างแท้จริง