Chapter V โมเดลการตัดสินใจของผู้บริโภค
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงโมเดลการตัดสินใจของผู้บริโภคแบบต่างๆ
Model การตัดสินใจของผู้บริโภค Schiffman and Kanuk Model Engel – Blackwell –Minard Model Sheth Family Decision-Making Model Sheth-Newman-Gross Model of Consumption Values
Schiffman and Kanuk Model Input Process Output
Schiffman and Kanuk Model
โมเดลเกี่ยวกับกระบวนการตัดสินใจ และตัวแปรที่เกี่ยวข้อง 2) Engel-Blackwell-Miniard Model* โมเดลเกี่ยวกับกระบวนการตัดสินใจ และตัวแปรที่เกี่ยวข้อง กระบวนการตัดสินใจ สิ่งนำเข้า กระบวนการประเมินผลข้อมูล ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อกระบวนการตัดสินใจ *เป็นกรอบในการศึกษาในชั้นเรียน
3) Sheth Family Decision-Making Model โมเดลเกี่ยวกับการตัดสินใจของครอบครัว
ปัจจัย 7 ประการ ที่มีอิทธิพลให้การ ตัดสินใจเป็นแบบ อิสระหรือแบบร่วม
4) Sheth-Newman-Gross Medel of Consumption Values โมเดลที่อธิบายว่า ทำไมผู้บริโภคจึงเลือกทางเลือกหนึ่งๆ เมื่อเปรียบเทียบกับทางเลือกอื่น ทำไมผู้บริโภคจึงเลือก (ใช้ / ไม่ใช้) สินค้าใดสินค้าหนึ่ง ขึ้นอยู่กับคุณค่าต่างๆได้แก่......
คุณค่าด้านหน้าที่ : คุณสมบัติด้านกายภาพของสินค้า คุณค่าด้านสังคม : ความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มทางสังคมและทางเลือกของผู้บริโภค คุณค่าด้านอารมณ์ : ความตื่นเต้น ความประทับใจ คุณค่าด้านความรู้ : ประสบการณ์ในการซื้อสินค้าและบริการนั้นๆทำให้เกิดความรู้ ใหม่ๆแก่ผู้บริโภค คุณค่าด้านเงื่อนไขสภาวการณ์ : สินค้าที่เกี่ยวข้องกับเวลา หรือเหตุการณ์ “การประยุกต์ใช้โมเดลนี้ เพื่อจัดพวกของกลุ่มผู้บริโภคที่ นักการตลาดรู้จัก โดยใช้ฐานของคุณค่าที่มีส่วนผลักดัน ทางเลือกของผู้บริโภค เพื่อพยากรณ์พฤติกรรมการบริโภค และบรรยาย อธิบายถึงพฤติกรรมนั้นๆ”