สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint” จัดทำโดย นางสาวพนม ท้าวทอง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนปทุมวิไล
เรื่อง เลขยกกำลัง ความหมายของเลขยกกำลัง เรื่อง เลขยกกำลัง ความหมายของเลขยกกำลัง บทนิยาม ถ้า a เป็นจำนวนใดๆ และ n เป็นจำนวนเต็มบวก “ a ยกกำลัง n ” เขียนแทนด้วยสัญลักษณ์ หมายถึงผลคูณของ a ซึ่งมีทั้งหมด n ตัว นั่นคือ = aa a a …… a n ตัว จำนวนเต็มบวก n เรียกว่า “เลขชี้กำลัง” (exponent) ของ a และเรียกจำนวน a ใดๆ ว่า “ฐาน” (base)
5 ข้อใดเขียนจำนวน 0.00032 ในรูปของเลขยกกำลังได้ ถูกต้อง ก. 3.210-2 ข. 3.210-3 ค. 3.210-4 ง. 3.210-5
จงหาค่าของ (-2)2 (-4)2 <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.>
สมบัติของเลขยกกำลัง กำหนดให้ a , b เป็นจำนวนใดๆ และ m , n เป็นจำนวนเต็มบวก 1) เช่น 2) (เมื่อ m > n) เช่น (เมื่อ m < n) เช่น 3) เช่น 4) เช่น 5) (เมื่อ b 0) เช่น 6) เช่น 7) (เมื่อ a 0) เช่น และ
สมบัติของเลขยกกำลัง (ต่อ) 8) เช่น 9) เช่น 9.1) 9.2) 9.3) เมื่อ b 0 9.4) 9.5) เมื่อ a 0 , a 1 จะได้ x = y
ให้นักเรียนลากเส้นโยงจับคู่ที่มีความหมายเท่ากัน กำหนดให้ a , b เป็นจำนวนใดๆ และ m , n เป็นจำนวนเต็มบวก a 0
เป็นจริง เป็นเท็จ ให้นักเรียนพิจารณาข้อความที่กำหนดให้ว่าเป็นจริง หรือเป็นเท็จ เป็นจริง เป็นเท็จ
จงหาค่า x จากสมการ <Keypad will appear here based on shape and location of this rectangle.>
วิธีดำเนินการ หาค่าของเลขยกกำลังในแต่ละช่องตาราง (1-25) ลากส่วนของเส้นตรงโดยเริ่มตั้งแต่ช่องตารางที่ (1) ไปหาช่องตารางที่ติดกัน ซึ่งต้องเป็นช่องตารางที่มีค่าน้อยที่สุด (ตัวอย่างลากเส้นจากช่องตารางที่ (1) ไปหาช่องตารางที่ (7) ซึ่งมีค่าเลขยกกำลังน้อยที่สุด) แต่ละช่องตารางลากส่วนของเส้นตรงผ่านได้ครั้งเดียว
<Scoreboard will appear here, leave shape as-is.> กิจกรรมเรื่องเลขยกกำลัง (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) (11) (12) (13) (14) (15) (16) (17) (18) (19) (20) (21) (22) (23) (24) (25) <Scoreboard will appear here, leave shape as-is.>