สปอตวิทยุ
ประเภทสปอต แบ่งตามวัตถุประสงค์ของการนำเสนอ สปอตเพื่อการประชาสัมพันธ์ เพื่อการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์หรือกิจกรรมองค์กร เพื่อการรณรงค์ เพื่อส่งเสริมสังคมด้านต่างๆ เพื่อให้ข่าวสารความรู้ เพื่อบริการสาธารณะ สปอตโฆษณาเชิงธุรกิจ โฆษณาสินค้าหรือบริการ โฆษณาสถาบัน
รูปแบบของสปอตวิทยุ แบบใช้เพลงโฆษณา (jingle) แบบเล่าเรื่องหรือบรรยาย แบบประกาศ แบบใช้บุคคล แบบรูปแบบละครหรือการสนทนา แบบผสมผสาน
หลักการผลิตสปอต บุคคลผู้ส่งสาร ใช้ความแปลก นำเสนอสารที่สั้นกะทัดรัดชัดเจนเพียงเรื่องเดียว มีการเรียบเรียงสารที่ใช้พูด สร้างจุดจับใจเป็นพิเศษ
กระบวนการผลิต กำหนดจุดเด่น หรือจุดขาย เขียนบทสปอต จากแนวคิดขยายเป็นบท มีความเด่น น่าสนใจ แปลกแตกต่าง จากรายการอื่นๆ เพื่อดึงดูดผู้ฟัง กระตุ้นพฤติกรรมหรือความคิดเพื่อให้ตรงตามจุดมุ่งหมายของผู้ส่งสาร ต้องมีเรื่องราวแห่งความคิดสร้างสรรค์ ตัดต่อ บันทึกเสียง
รูปแบบ
การบ้าน เขียนบทสปอตวิทยุเพื่อโฆษณาน้ำดื่มยูนิเพียว รูปแบบใดก็ได้ ยกเว้นประกาศ กับใช้บุคคล ความยาวสปอต 30 วินาที ส่งท้ายชั่วโมง