หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๓ ENL 3701

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
Advertisements

จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
รายงานการวิจัย.
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
G N L เรื่องที่น่าชื่นชม ยินดี การเรียนรู้ใหม่ ๆ ความคาดหวัง Greeting
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
วิธีการทางสุขศึกษา.
ทฤษฎีพัฒนาการของ Piaget (Piaget’s Theory of Cognitive Development)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
กระบวนวิชา TL 214 การพัฒนาทักษะภาษาไทยรายกรณี
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
ทฤษฎีการสร้างความรู้
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
รูปแบบการสอน.
Service Profile สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล 27 สิงหาคม 2551
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การเขียนแบบเสนอหัวข้อโครงงาน
กระบวนการวิจัย Process of Research
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
การฟังและการอ่านให้เกิดวิจารณญาณ
การอ่านเชิงวิเคราะห์
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
โดย ผศ.ดร.เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
ENL 3701 Unit 2 การอ่านคืออะไร
การประเมินพัฒนาการทางภาษาตามแนวสมดุลภาษา
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
ENL 3701 ภาษาศาสตร์และการอ่าน 1 Linguistics and Reading English 1
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
ENL 3701 Unit 7 ปัญหาการอ่านในระยะเริ่ม เรียน. ลักษณะการอ่านเบื้องต้น หรือระยะเริ่มเรียน Beginning Reading (in English) Beginners in Reading – นักเรียนในชั้น.
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
คำถามที่ให้ช่วยกันหาคำตอบ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
หัวข้อการบรรยาย ENL 3701 Week #2
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ทฤษฎีการวิจารณ์ศิลปะ
E-Pedagogy Case-based Learning ดร.ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๓ ENL 3701 รศ. ดร. อุทัย ภิรมย์รื่น

หน่วยที่ ๒ การอ่านคืออะไร หัวข้อการเรียน ๑. คำจำกัดความของการอ่าน ๑.๑ การถอดรหัสภาษา (Decoding process) ๑.๒ การค้นหาความหมาย (Meaning seeking) ๒. ธรรมชาติและกระบวนการการอ่านในระยะเริ่มเรียน ๒.๑ การใช้สายตาและประสาทสัมผัส (Eye movement and sensory process) ๒.๒ กระบวนการทางสมอง (Cognitive)

คำจำกัดความของการอ่าน ๑. กระบวนการถอดรหัสภาษา (Decoding process) ๑.๑ การสัมพันธ์สัญลักษณ์เข้ากับเสียงในคำพูด เป็นการผสมอักษร หรือword callingหรือการแจกลูก เช่น ก + า = กา h + e = he, b+oy=boy , etc. ๑.๒ การออกเสียงคำพูด (Phonics) เช่น boy /bo:y/ toy /to:y/ me /me:y/, we /we:y/ ,etc. ๑.๓ การสะกดคำ (Spelling) b+oo+k = book, h+o+m+e= home, d+o+n+e=done, etc.

ปัญหาที่ควรพิจารณา ๑. การอ่านออกเสียงคำพูด เช่นการผสมอักษร การสะกดคำ ช่วยให้สร้างคำขึ้นมาได้ แต่ไม่ทราบความหมายของคำ จะมีวิธีแก้ไขได้อย่างไร ๒. ภาษาอังกฤษมีการออกเสียงไม่ตรงตามตัวอักษร หรือเขียนได้หลายแบบจะมีวิธีแก้ไขได้อย่างไร เช่น h+e=he:, d+o=dow, d+o=du:, womb=wu:m, women=we:men, etc. ๓. Word calling หรือ Phonic method มีข้อจำกัดในการอ่านหรือไม่ อย่างไร

การอ่านเป็นการค้นหาความหมาย ๑. การอ่านมีกระบวนการ ๒ ขั้น คือ การรับรู้และเข้าใจความหมายของสาร (message)ที่ถ่ายทอดทางภาษาเขียน คู่ขนานกับสารที่ถ่ายทอดทางภาษาพูด เช่น ภาษาเขียน Good morning อ่านว่า /gu:d mo:r niŋ/ มีความหมายว่า สวัสดี (ตอนเช้า) เป็นคำทักทาย เป็นการแปลความหมายจากเสียงที่ได้ยิน หรือจากตัวหนังสือที่เขียน ๒. การอ่านเป็นปฎิสัมพันธ์ (interaction)ระหว่างประสบการณ์ทางจิตของผู้อ่านและคำศัพท์ และข้อมูลทางไวยากรณ์ที่ถ่ายทอดทางสัญลักษณ์ภาษาเขียน

การอ่านเป็นปฏิสัมพันธ์ (Interaction) การอ่านเป็นปฏิสัมพันธ์ในสามส่วนคือ ๑. วัสดุที่อ่าน ๒. ความรู้เดิมของผู้อาน ๓. การใช้สติปัญญาและกิจกรรมทางกายภาพและเหตุผล

การอ่านเป็นการใช้ความคิดหรือทักษะในการหาเหตุผล ๑. การอ่านคือการใช้ความคิดหาเหตุผล ๒. การอ่านเป็นกระบวนการที่มีความคิดเป็นศูนย์กลาง โดยความหมายจะแทรกอยู่ในสัญลักษณ์ที่ปรากฏบนหน้ากระดาษ ๓. การอ่านเป็นการสุ่มตัวอย่าง การคัดเลือก การทำนาย การเปรียบเทียบและการยืนยัน โดยผู้อ่านเลือกตัวชี้แนะที่เป็นตัวเขียน

การอ่านเป็นกระบวนการทางสังคม (Social Process) ๑. การเชื่อมโยงผู้อ่านไปยังสิ่งแวดล้อมและมีเงื่อนไข ๒. เป็นประสบการณ์รองที่ผู้อ่านได้รับ เนื้อหาสาระ<-> ประสบการณ์ <->สิ่งแวดล้อม->เงื่อนไข

การอ่านเป็นกระบวนการพหุมิติ (multi-dimension) ๑. เป็นกระบวนการที่สลับซับซ้อน ๒. มีปฏิสัมพันธ์หลายระดับของพฤติกรรมที่มีความมุ่งหมาย ๓. ผู้อ่านค้นหาความหมายจากข้อเขียนของผู้เขียน ๔. ความหมายมีทั้งตามตัวอักษร แฝงอยู่อารมณ์ของผู้เขียน น้ำเสียง ความจงใจ เจตคติต่อผู้อ่านและผู้เขียนเอง

ส่วนประกอบสำคัญของการอ่าน ๑. การรับรู้และจดจำตัวอักษร(letter and word perception/recognition) ๒. การทำความเข้าใจแนวความคิด (comprehension of the concepts) จากคำภาษาเขียน ๓. การแสดงปฏิกิริยา(reaction) และการซึมซับ (assimilation)เอาความรู้ใหม่โดยอาศัยพื้นฐานจากประสบการณ์เดิมของผู้อ่าน (Lapp & Flood)

ประเด็นที่ควรอภิปรายและตอบคำถาม ๑. คำกล่าวที่ว่า”การอ่านเป็นกิจกรรมทางปัญญา ” หมายความว่าอย่างไร และมีผลสะท้อนต่อผู้อ่านในลักษณะใดบ้าง ๒. การค้นหาความหมายจากการอ่านจะบรรลุผลได้ต้องอาศัยปัจจัยสนับสนุนในด้านใดบ้าง ๓. การอ่านกับการคิดเหมือนกันหรือแตกต่างกัน การอ่านที่ไม่ใช้ความคิดจะเกิดผลเสียอย่างไรบ้าง ๔. คำกล่าวที่ว่า “การอ่านเป็นกระบวนการทางสังคม” มีความหมายอย่างไร เราจะใช้การอ่านในSocial networksให้เป็นประโยชน์ได้หรือไม่ และอย่างไร