จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนตรรกยะ เศษส่วน จำนวนเต็ม จำนวนเต็มบวก

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
Advertisements

จงแปลงเลขฐานสิบ ให้เป็นเลขฐานสอง,แปด,สิบหก
โปรแกรมฝึกหัด การเลื่อนและคลิกเมาส์
สาระที่ 1 จานวนและการดาเนินการ
เลขยกกำลัง.
วิชา องค์ประกอบศิลป์สำหรับคอมพิวเตอร์ รหัส
การซ้อนทับกัน และคลื่นนิ่ง
Number Theory (part 1) ง30301 คณิตศาสตร์ดิสครีต.
เลขฐานต่าง ๆ อ.มิ่งขวัญ กันจินะ.
DSP 6 The Fast Fourier Transform (FFT) การแปลงฟูริเยร์แบบเร็ว
Computer Programming 1 1.หากต้องการพิมพ์ให้ได้ผลลัพธ์ดังนี้ต้องเขียน code อย่างไร (ใช้for)
การอ่านและการเขียนทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
เปรียบเทียบจำนวนประชากรทั้งหมดจากฐาน DBPop Original กับจำนวนประชากรทั้งหมดที่จังหวัดถือเป็นเป้าหมาย จำนวน (คน) 98.08% % จังหวัด.
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
LAB # 3 Computer Programming 1
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
ทศนิยมและเศษส่วน F M B N โดย นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช.
ระบบตัวเลขฐานสิบสอง สัญลักษณ์หรือเลขโดดที่ใช้ในระบบตัวเลขฐานสิบสอง
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
บทที่ 1 อัตราส่วน.
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
NUMBER SYSTEM เลขฐานสิบ (Decimal Number) เลขฐานสอง (Binary Number)
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5
การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5
การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5
คำศัพท์ที่น่าสนใจใน A5
A.5 Solving Equations การแก้สมการ.
A.1 Real Numbers and Their Properties
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
อาร์เรย์และข้อความสตริง
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
แนวทางการปฏิบัติโครงการจูงมือ น้องน้อยบนดอยสูง 1.
คุณสมบัติการหารลงตัว
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
สัปดาห์ที่ 7 การแปลงลาปลาซ The Laplace Transform.
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture)
การแจกแจงปกติ.
การหาผลคูณและผลหารของเลขยกกำลัง
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
สรุปสถิติ ค่ากลาง ค่าเฉลี่ยเลขคณิต เรียงข้อมูล ตำแหน่งกลาง มัธยฐาน
ระบบเลขฐานต่าง ๆ By ครูนภาพร.
การสร้างแบบเสื้อและแขน
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อ32204
คณิตศาสตร์ (ค33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สอนโดย ครูปพิชญา คนยืน.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 เส้นขนาน เรื่อง เส้นขนานและรูปสามเหลี่ยม
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การประมาณค่า ครูสุชาฎา รถทอง โรงเรียนปทุมวิไล
บทที่ 3 เลขยกกำลัง เนื้อหา ความหมายของเลขยกกำลัง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เรื่อง ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนตรรกยะ เศษส่วน จำนวนเต็ม จำนวนเต็มบวก ศูนย์ จำนวนเต็มลบ

จำนวนเต็มแบ่งเป็น 3 ประเภท 1. จำนวนเต็มบวก ได้แก่ 1,2,3, … 2. จำนวนเต็มศูนย์ ได้แก่ 0 3. จำนวนเต็มลบ ได้แก่ -1,-2,-3, ...

a b จำนวนตรรกยะ จำนวนตรรกยะ คือ จำนวนที่ เขียนแทน ได้ด้วยเศษส่วน

a b เศษส่วนใด ๆ เมื่อ a เป็น จำนวนเต็ม และ b เป็นจำนวน เต็ม ที่ไม่เท่ากับศูนย์ สามารถ เขียนให้อยู่ ในรูปทศนิยมได้

เลขทศนิยม คือจำนวนที่มีค่า น้อยกว่า 1 ซึ่งจะเขียนไว้ทางขวา 3 เลขทศนิยม คือจำนวนที่มีค่า น้อยกว่า 1 ซึ่งจะเขียนไว้ทางขวา ของจุดทศนิยม เลขโดดหลังจุด ทศนิยมแต่ละตัวจะมีค่าประจำ

ตำแหน่งโดยนับจากจุดทศนิยม ไปทางขวาได้เป็น หลักส่วนสิบ, หลักส่วนร้อย,หลักส่วนพัน …. เป็นต้น

การเขียนเศษส่วนเป็นทศนิยม 1) เศษส่วนที่มีตัวส่วนเป็น 10, 100 1,000 … เขียนให้อยู่ในรูปทศนิยม ได้ดังนี้ 7 10 = 0.7

3 100 = 0.03 21 1,000 = 0.021 24 1,000 = 0.024

5 1,000 = 0.005 = 4.5 45 10 234 100 = 2.34

= 0.4 2) เศษส่วน ที่มี ตัวส่วน ไม่ใช่ 10, 100 1,000,… เมื่อเขียนให้อยู่ในรูปทศนิยม โดยการทำ ตัวส่วน ของเศษส่วน ให้ เป็น 10, 100, 1,000, ….. เช่น 2 5 × 4 10 = = 0.4

3 4 25 × 75 100 = = 0.75 2 25 4 × 8 100 = = 0.08 5 8 125 × 625 1,000 = = 0.625

3) การเขียนเศษส่วนให้อยู่ใน รูปทศนิยม ใช้วิธีเอาตัวส่วนไป หารตัวเศษ โดยเติมเลขศูนย์ที่ ตัวเศษและใส่จุดทศนิยมที่ ผลลัพธ์ เช่น

0. 4 2 5 ) 5 2 20 00 = 0.40 . 2 5 = 0.400...

0. 7 5 3 4 ) 4 3 28 2 20 = 0.75 3 4

1 . 2 5 5 4 ) 4 5 4 1 8 2 20 = 1.25 5 4

0. 1 5 1 5 5 33 33)5 33 17 165 5 33 17 = 0.15 . . 5 33 165 5

ทศนิยมซ้ำ จัดเป็นสองกลุ่ม . 1) ทศนิยมซ้ำศูนย์ เช่น 0.20 และ . 1.280 ในกลุ่มนี้ไม่นิยมเขียนตัว ซ้ำศูนย์ เขียนเป็น 0.2 และ 1.28

2) ทศนิยมซ้ำที่ไม่ใช่ซ้ำศูนย์ เช่น . 1.18, . -2.063, . -2.1327 และ . 12.6423851

. . 0.3 อ่านว่า ศูนย์จุดสาม สามซ้ำ 3 1 0.333... = 0.3 = การเขียนเศษส่วนเป็นทศนิยม โดย การนำตัวส่วนไปหารตัวเศษ แล้วไม่ ลงตัว ทศนิยมชนิดนี้เรียกว่า ทศนิยม ไม่รู้จบ หรือทศนิยมซ้ำดังนี้ เช่น 3 1 0.333... = . 0.3 = 0.3 อ่านว่า ศูนย์จุดสาม สามซ้ำ .

- 16 45 = - 0.3555… = - 0.35 . อ่านว่า ลบศูนย์จุดสามห้า ห้าซ้ำ

6 11 = 0.5454… = 0.54 . อ่านว่า ศูนย์จุดห้าสี่ ห้าสี่ซ้ำ

- 134 111 = -1.207207… = -1.207 . ลบหนึ่งจุดสองศูนย์เจ็ดสองศูนย์เจ็ดซ้ำ

. = 0.857142857142… = 0.857142 ศูนย์จุดแปดห้าเจ็ดหนึ่งสี่สองแปดห้า 6 7 = 0.857142857142… = 0.857142 . ศูนย์จุดแปดห้าเจ็ดหนึ่งสี่สองแปดห้า เจ็ดหนึ่งสี่สองซ้ำ

เขียนเศษส่วนให้อยู่ในรูปทศนิยม 1) (ศูนย์ซ้ำ) 5 1 1) . 2 = (ศูนย์ซ้ำ) 40 3 2) . 750 = . = 0.3 3 1 3) . 33... = (สามซ้ำ)

33 4 4) . = 0.12 . 1212... = . = 0.72 11 19 5) . 7272... 1 = 7 5 6) . 714285714285... = . = 0.741285

การบ้าน แบบฝึกหัดที่ 2.1 หน้าที่ 42 ข้อที่ 1 (ข้อย่อย 1 - 6) แสดงวิธีทำ