การจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานขาย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประสานงาน.
Advertisements

เรื่อง ธุรกิจในชีวิตประจำวัน
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
การจัดการเงินทุนหมุนเวียน
การจูงใจ (Motivation)
การพัฒนาเศรษฐกิจ ความหมาย
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุชิน ปลีหะจินดา
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
ระบบการบริหารการตลาด
การคัดเลือกทรัพยากรสารสนเทศ
การวางแผนกลยุทธ์.
รูปแบบและโครงสร้างของการประกอบธุรกิจเครือข่าย
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
การจัดสวัสดิการ ของสหกรณ์
บทบาทและข้อจำกัดของฝ่ายอำนวยการสำนักงานกฎหมายและคดี
การงบประมาณ (Budget).
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์
การพิทักษ์คุณธรรม ในการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
Good Corporate Governance
บทที่ 1 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสำนักงาน และการบริหารงานสำนักงาน
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
ตัวอย่างการประเมินฯ ของกรมสารขัณฑ์
ผศ.ดร.กัลยาณี คูณมี ทีมที่ปรึกษาสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
ปัญหา ช่องว่างค่าตอบแทน เมื่อเทียบกับสาธารณสุข กทม. เอกชน
บทที่ 5 การวางแผนการผลิต.
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
จิตรา ณีศะนันท์ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภาษี
การบริหารและกระบวนการวางแผน
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
การตรวจสอบ และการควบคุมภายใน
การบริหารงานบุคลากร ภาครัฐแนวใหม่
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การจัดการฐานข้อมูล.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 10 การส่งเสริมการขายโดยใช้บุคคล
ปรับค่าแรง300 บาทมีผลกระทบ เศรษฐกิจประเทศไทยจริง?
และผลประโยชน์เกื้อกูล
โครงสร้างขององค์การ.
การติดตาม และการควบคุม (Monitoring and Control)
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
ความหมายของการบริการ
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ต้นทุนการผลิต.
การจัดการงานบุคคลของสหกรณ์ออมทรัพย์
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
บทบาทของข้อมูลการตลาด
IMPLEMENTING INCENTIVES REPORT BY GROUP 6
งานสำนักงาน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3.
หลักการเขียนโครงการ.
บทที่ 9 การขายโดยบุคคล ความหมายของการขายโดยบุคคล
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
บทที่ 7 การพยากรณ์ยอดขาย.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่1 การบริหารการผลิต
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
บทที่ 1 หลักการและโครงสร้างของภาษีอากร
1. ความหมายขององค์กรธุรกิจ องค์กรธุรกิจ หมายถึง กลุ่มคนซึ่งร่วมกันทำกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อหวัง ผลตอบแทนเป็นกำไรและการลงทุน 2. ระบบสารสนเทศในเชิงธุรกิจ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานขาย บทที่ 10 การจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานขาย

วิธีที่จะจูงใจให้พนักงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและใช้กำลังความสามารถในการทำงานให้แก่กิจการที่ได้ผลวิธีหนึ่งคือ การให้ค่าตอบแทน วัตถุประสงค์ของการจ่ายค่าตอบแทน การวางแผนการจ่ายค่าตอบแทนแก่พนักงานขาย เป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องให้ความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะสถานการณ์ในปัจจุบันที่ซึ่งการแข่งขันของธุรกิจมีความรุนแรง พนักงานขายที่มีความสามารถจะถูกธุรกิจต่าง ๆ ดึงตัวไปร่วมงานมากขึ้น ด้วยการจ่ายค่าตอบแทนที่สูง หากธุรกิจต้องการคนที่มีความสามารถเหล่านั้นไว้ทำงานกับธุรกิจวิธีหนึ่งที่ทำได้ คือ การกำหนดการจ่ายค่าตอบแทนที่ดีโดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับ ธุรกิจอื่น ๆ

ค่าตอบแทนที่ดีมีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อดึงดูด เพื่อกระตุ้น เพื่อรักษา เพื่อเพิ่มปริมาณขายสินค้าของธุรกิจทั้งปริมาณขายรวม เพื่อกระตุ้นให้พนักงานขายสนใจบริการลูกค้าและสร้างกิจกรรมการขาย เพื่อลดค่าใช้จ่ายหรือควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินการขาย

ลักษณะค่าตอบแทนที่ดี การกำหนดถึงค่าตอบแทนที่ดี ซึ่งตรงกับการวางนโยบายงบประมาณขององค์กร อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าสังเกต คือ ค่าตอบแทนในปัจจุบันจะต้องใช้พื้นฐาน การวางแผนค่าตอบแทนในปีที่ผ่านมาประกอบการวางแผน ค่าตอบที่ดีนอกจากจะสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ข้างต้นแล้ว ควรมีลักษณะที่ดีอีก ดังนี้ ง่ายต่อการทำความเข้าใจ ไม่สลับซ้ำซ้อน ยุติธรรมกับการใช้ความสามารถของพนักงานขายทุกคนและยุติธรรมกับธุรกิจ เพียงพอสำหรับการครองชีพ มั่นคง ดึงดูดและกระตุ้นการทำงานของพนักงานขายพร้อม ๆ กัน สามารถแข่งขันกับธุรกิจอื่น ๆ ได้

ลักษณะค่าตอบแทนที่ดี(ต่อ) ไม่ขัดกับกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เป็นเครื่องมือช่วยควบคุมการทำงานและการทำกิจกรรมของพนักงาน ประหยัดและง่ายต่อการบริหารของธุรกิจ พนักงานขายมีส่วนร่วมในการกำหนด มีความยืดหยุ่นตามลักษณะของเขตการขาย มีความสัมพันธ์ในทางเดียวกันกับการใช้ความพยายาม

ส่วนประกอบของค่าตอบแทน ค่าตอบแทนเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดปัจจัยหนึ่งที่สามารถกระตุ้นหรือ จูงใจการทำงานของพนักงานขายมากที่สุด ซึ่งมีทั้งค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินและค่าตอบแทนที่ไม่เป็นตัวเงินสำหรับค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินนั้นสามารถแบ่งได้ ออกเป็น2 ส่วน 1. ค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินทางตรง (Direct payment) คือค่าตอบแทนส่วนที่พนักงานขายสามารถนำไปขับจ่ายใช้สอยเพื่อการยังชีพของตนเองและครอบครัว ค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินทางตรงแบ่งได้ 2 ส่วนคือ

ค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินทางตรง (Direct payment) 1.1 ส่วนคงที่ (Fixed amount) โดยพนักงานขายจะได้รับรายได้ส่วนนี้ในจำนวนคงที่แม้ไม่สามารถทำงานได้หรือทำได้น้อยในบางช่วงเวลา ค่าตอบแทนส่วนนี้จะมีความสัมพันธ์กับระยะเวลาในการทำงาน ตำแหน่งงานและหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ได้แก่ ค่าตอบแทนที่เป็นเงินเดือน 1.2 ส่วนผันแปรหรือส่วนจูงใจ(Variable or incentive amount) หมายถึงค่าตอบแทนที่ตอบสนองความต้องการด้านความเจริญก้าวหน้า และกระตุ้นการทำงานของพนักงานขาย แต่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการ ด้านความมั่นคง ค่าตอบแทนส่วนนี้จะมีความสัมพันธ์กับประมาณผลงานหรือความสามารถในการทำงานของพนักงานขายแต่ละคน ได้แก่ ค่าตอบแทนที่เป็นค่านายหน้า

2. ค่าตอบแทนที่เป็นตัวเงินทางอ้อม คือค่าตอบแทนที่ธุรกิจจ่ายให้แก่พนักงานขาย โดยมีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือเพื่อช่วยรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินการขายแทนพนักงานขาย ค่าตอบแทนที่พนักงานขายไม่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินการขายนี้เรียกว่าค่าตอบแทนสุทธิ ประการที่สอง เพื่อเป็นสวัสดิการแก่พนักงาน รูปแบบของการจ่ายค่าตอบแทน การจ่ายค่าตอบแทนในรูปของเงินเดือน การจ่ายค่าตอบแทนในรูปค่านายหน้าหรือคอมมิชชั่น การจ่ายค่าตอบแทนในรูปแบบผสมระหว่างเงินเดือนและค่านายหน้า การจ่ายค่าตอบแทนในรูปของโบนัส

จบบทที่ 10