ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง นวัตกรรม ด้าน คณิตศาสตร์ วิธีการสอน ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง โจทย์ปัญหาสัดส่วน คณิตศาสตร์ ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง โดยใช้ตาราง คณิตศาสตร์ ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง การทำโจทย์ปัญหาสัดส่วน ได้กำหนดวิธีการทำไว้ชัดเจนคือ ให้เขียนความสัมพันธ์ของสิ่งที่ โจทย์ให้มาในรูปอัตราส่วนที่เท่ากัน แล้วคำนวณหาค่าที่ต้องการ โดยการแก้สมการ เป็นการทำตามขั้นตอน ตามระบบ ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง การหาคำตอบ 1 คำตอบ จะแสดงวิธีทำ 5 – 6 บรรทัด โจทย์บางข้อถ้าให้หา 5 คำตอบ ก็ต้องแสดงวิธีทำ 20-30 บรรทัด ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง โจทย์สัดส่วน เมื่อปริมาณหนึ่งเพิ่มอีกปริมาณหนึ่งก็เพิ่มขึ้น เมื่อปริมาณหนึ่งลดอีกปริมาณหนึ่งจะลดตาม เป็นสัดส่วนกัน โดยใช้หลักการคูณหรือการหารทุกจำนวนที่เกี่ยวข้องกัน ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง เพื่อให้การแสดงวิธีทำกระชับ รัดกุม กระผมจึงคิดหาวิธีการใหม่ โดยตั้งชื่อว่า “สัดส่วนใช้ตาราง” ซึ่งทำให้การแสดง วิธีทำเหลือเพียง 4 บรรทัดเท่านั้น จากที่เคยทำ 5 – 30 บรรทัด ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
เรียนด้วยตนเองได้สบายมาก เริ่ม…….เรียนสัดส่วน รูปแบบตาราง Style ครูธีรพันธ์ เรียนด้วยตนเองได้สบายมาก คณิตศาสตร์ ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง ตัวอย่าง ก ข ค ลงทุนทำการค้าในอัตราส่วน 2 : 3 : 5 ถ้า ข ลงทุน 150 บาท (1) ก ลงทุนกี่บาท (2) ค ลงทุนกี่บาท (3) ทั้งสามคนลงทุนกี่บาท (4) ค ลงทุนมากกว่า ข กี่บาท (5) ค ลงทุนมากกว่า ก กี่บาท ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง วิธีทำ (1) ก ลงทุน 2 บาท ข ลงทุน 3 บาท ก ลงทุน m บาท ข ลงทุน 150 บาท ดังนั้น m 2 _ _ = 3 150 m 3 = 2 x 150 x x 2 _________ 150 m = 3 = 100 ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
(2) ข ลงทุน 3 บาท ค ลงทุน 5 บาท ข ลงทุน 150 บาท ค ลงทุน m บาท ดังนั้น _ ___ = 5 m m 3 = 5 x 150 x 150 5 x _________ m = 3 = 250 ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง (3) ถ้า ข ลงทุน 150 บาท ก ลงทุน 100 บาท ค ลงทุน 250 บาท ดังนั้น ทั้งสามคนลงทุน = 150 + 100 + 250 บาท = 500 บาท ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง (4) ค ลงทุนมากกว่า ข = 250 - 150 บาท = 100 บาท (5) ค ลงทุนมากกว่า ก = 250 - 100 บาท = 150 บาท ตอบ ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง ตัวอย่าง ก ข ค ลงทุนทำการค้าในอัตราส่วน 2 : 3 : 5 ถ้า ข ลงทุน 150 บาท (1) ก ลงทุนกี่บาท (2) ค ลงทุนกี่บาท (3) ทั้งสามคนลงทุนกี่บาท (4) ค ลงทุนมากกว่า ข กี่บาท (5) ค ลงทุนมากกว่า ก กี่บาท ก ข ค ก+ข+ค ค-ข ค-ก 2 3 10 2 3 5 X 50 X 50 X 50 X 50 X 50 X 50 100 250 500 ? 100 150 ? ? 150 ? ? ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง 25 บรรทัด จะเหลือ 4 บรรทัด..... ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง 08/04/60 สวัสดี ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง