การพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียนผ่าน คลาวด์คอมพิวติงสำหรับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน NEC 2013 ผศ.ดร.ปณิตา วรรณพิรุณ นิพนธ์ สุขวิลัย ภาควิชาครุศาสตร์เทคโนโลยี คณะครุศาสตร์อุตสหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สาขาวิชาการวัดและเทคโนโลยีทางวิทยาการปัญญา วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา
บทนำ
วัตถุประสงค์ของงานวิจัย -เพื่อพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียนผ่านคลาวด์คอมพิวติง สำหรับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน -เพื่อศึกษาผลของการใช้ระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียนผ่านคลาวด์คอมพิวติง
สมมติฐานการวิจัย สถานศึกษาที่ใช้ระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียนผ่านคลาวด์คอมพิวติงมีจำนวนผู้เรียนออกกลางคันลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ขอบเขตงานวิจัย ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เรียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้เรียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนจาก กรุงเทพมหานคร ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ จำนวน 6 แห่ง จำนวน 40,130 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอนเก็บรวบรวมข้อมูลในปีการศึกษา 2553-2555
ขอบเขตงานวิจัย ตัวแปรในการวิจัย ตัวแปรอิสระ คือ ระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียนผ่านคลาว์คอมพิวติง ตัวแปรตาม คือ คุณภาพของระบบ และ ผลการประเมินติดตามการออกกลางคัน ระยะเวลา ระยะเวลาที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเก็บรวบรวมข้อมูลในปีการศึกษา 2553-2555
ระบบช่วยเหลือผู้เรียน ขอบเขตงานวิจัย การพัฒนาระบบ (SDLC) Problem Recognition Feasibility Study Analysis Design Construction Conversion Maintenance ระบบบริหารสถานศึกษา เทคโนโลยีอัจฉริยะ คลาวด์คอมพิวติง ระบบช่วยเหลือผู้เรียน ระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ผ่านคลาวด์คอมพิวติง รูปภาพกรอบแนวคิดการพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียนผ่านคลาวด์คอมพิวติง
ระบบช่วยเหลือผู้เรียน วิธีดำเนินการวิจัย ระยะที่ 1 ระบบบริหารสถานศึกษา เทคโนโลยีอัจฉริยะ ระบบช่วยเหลือผู้เรียน SDLC การพัฒนาระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียนตามกระบวนการ SDLC
วิธีดำเนินการวิจัย ระยะที่ 2 การศึกษาผลของการใช้ระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียนผ่านคลาวด์คอมพิวติง
สรุปผลการวิจัย รูปภาพระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียนผ่านคลาวด์คอมพิวติง ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและพัฒนาระบบสารสนเทศ จำนวน 15 ท่าน ระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียนผ่านคลาวด์คอมพิวติงที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ ด้าน Functional Requirement Test ด้าน Functional Test ด้าน Usability Test และด้าน Security Test อยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปผลการวิจัย จำนวนผู้เรียนออกกลางคันก่อนและหลังการใช้งานระบบ
สรุปผลการวิจัย SS df MS F Between Groups 185.8281 2 92.91404 23.32349* Source of Variation SS df MS F Between Groups 185.8281 2 92.91404 23.32349* Within Groups 59.75566 15 3.983711 Total 245.5837 17 *P<0.01 ผลการเปรียบเทียบจำนวนผู้เรียนออกกลางคันก่อนและหลังการใช้งานระบบสถานศึกษาที่ใช้ระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะเพื่อดูแลช่วยเหลือผู้เรียนผ่านคลาวด์คอมพิวติงมีจำนวนผู้เรียนออกกลางคันลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำนวนผู้เรียนออกกลางคันก่อนและหลังการใช้งานระบบ
ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการวิจัยไปใช้ Hardware Communication People
ระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะ ข้อเสนอแนะ ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งต่อไป ระบบบริหารสถานศึกษาอัจฉริยะ
Thank You !