สาขาวิชาเทคโนโลยี สารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Introduction to C Introduction to C.
Advertisements

รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
บทที่ 2 ภาษาปาลคาลเบื้องต้น.
ประเภทของข้อมูลและตัวดำเนินการ Data Types and Operator (บทที่ 3)
BC320 Introduction to Computer Programming
Introduction to C Programming
การใช้งานโปรแกรม Excel เบื้องต้น
หลักการโปรแกรม 1 Lecture 3: ตัวแปร, นิพจน์คณิตศาสตร์, การคำนวณทางคณิตศาสตร์,การดำเนินการกับสายอักขระ.
Structure Programming
ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
จำนวนเต็ม จำนวนเต็ม  ประกอบด้วย                   1. จำนวนเต็มบวก    ได้แก่  1 , 2 , 3 , 4, 5 , ....                   2.  จำนวนเต็มลบ      ได้แก่  -1.
บทที่ 2 Operator and Expression
Week 6 ประกาศค่าตัวแปร.
บทที่ 3 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม Visual Basic
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
PHP LANGUAGE.
Lab 3: คำสั่งพื้นฐานสำหรับการรับและการแสดงผลข้อมูล
ภาษาปาสคาล ผู้สร้าง Dr.Niklaus Wirth ปี 2513
การเขียนโปรแกรม ASP การประกาศตัวแปร
ตัวดำเนินการ (Operator) คือสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายแทนการกระทำกับข้อมูล เพื่อบอกให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทราบว่าจะต้องดำเนินการใดกับข้อมูลใดบ้าง แบ่งออกเป็น.
Arrays.
C Programming Lecture no. 6: Function.
การจัดการข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
บทที่ 3 ตัวดำเนินการ และ นิพจน์
บทที่ 2 ประเภทข้อมูล (DATA TYPE)
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ตัวแปร (variable) ตัวแปร เป็นชื่อที่เราตั้งขึ้น เพื่อให้คอมพิวเตอร์เตรียมที่ใน หน่วยความจำไว้สำหรับเก็บข้อมูลที่นำไปประมวลผล การตั้งชื่อตัวแปร ชื่อตัวแปรในภาษา.
Kampol chanchoengpan it สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ Arithmetic and Logic Unit 1.
การคำนวณทางคณิตศาสตร์ ตัวดำเนินการ
ตัวแปร (Variable) คือ ชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในหน่วยความจำ สามารถเก็บข้อมูลชนิดใดก็ ได้ ลักษณะที่สำคัญ ค่าที่จัดเก็บ เมื่อปิดโปรแกรมข้อมูลจะหายไป.
ตัวดำเนินการ(Operator)
ชนิดของข้อมูล ตัวแปร และตัวดำเนินการ
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
ง30212 การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
นิพจน์และตัวดำเนินการ
ง30212 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม ศูนย์คอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ณัฏฐวุฒิ เอี่ยมอินทร์
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
ตัวแปรกับชนิดของข้อมูล
Week 2 Variables.
Computer Programming for Engineers
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่6
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
ตัวดำเนินการ และนิพจน์คณิตศาสตร์
ความหมายของวิทยาศาสตร์
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
Chapter 3 - Stack, - Queue,- Infix Prefix Postfix
School of Information Communication Technology,
สาขาวิชาเทคโนโลยี สารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร.
อาจารย์ปิยศักดิ์ ถีอาสนา
stack #2 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
สาขาวิชาเทคโนโลยี สารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
บทที่ 2 โครงสร้างของภาษา C.
การกระทำทางคณิตศาสตร์
ตัวแปร และชนิดข้อมูล.
1 Functions กนกวรรธน์ เซี่ยงเจ็น สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา.
stack #1 ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
โครงสร้างข้อมูลแบบ สแตก (stack)
Computer Programming การเขียนโปรแกรม คอมพิวเตอร์ สัปดาห์ที่ 6 คำสั่งควบคุมการทำงานแบบ เงื่อนไขและคำสั่งควบคุมการ ทำงานแบบวนซ้ำ.
CHAPTER 2 Operators.
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สาขาวิชาเทคโนโลยี สารสนเทศ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร

 Computer fundamental  Data  Constant vs. Variable  Data types  Process  Functions  Operators  Expression and Assignment 2

 เพื่อให้นิสิตเข้าใจความแตกต่างของค่าคงที่และ ตัวแปร  เพื่อให้นิสิตรู้จักชนิดข้อมูลต่างๆ ในภาษา โปรแกรม  เพื่อให้นิสิตรู้จักฟังก์ชัน, ตัวดำเนินการ, นิพจน์  เพื่อให้นิสิตเข้าใจการทำงานของตัวดำเนินการ พื้นฐาน  เพื่อให้นิสิตสามารถเขียนและอธิบายคำสั่ง พื้นฐานของโปรแกรมได้ 3

 ทบทวน – โครงสร้างของเครื่องคอมพิวเตอร์  Processor – หน่วยประมวลผล  Input – ส่วนนำข้อมูลเข้า  Output - ส่วนแสดงผลข้อมูลออก  Memory – หน่วยความจำ  Connectivity – หน่วยเชื่อมต่อ 4

5

 งานพื้นฐานของคอมพิวเตอร์  รับข้อมูล (data) ผ่าน input  แสดงผลข้อมูล (data) ผ่าน output  จัดเก็บ / ดึง ข้อมูล (data) ลงใน memory  ประมวลผลข้อมูล (data) ด้วย processor  คำนวณทางคณิตศาสตร์, เปรียบเทียบ, ตรรกศาสตร์ 6

 “ ปัญหา ” ที่สามารถนำมาเขียนเป็นโปรแกรมได้  Computational – ใช้การคำนวณทางคณิตศาสตร์แก้ได้  Logical – เกี่ยวกับการเปรียบเทียบและตรรกะศาสตร์  ใช้เพื่อให้คอมพิวเตอร์ตัดสินใจทำ / ไม่ทำงานต่างๆ  เช่น การกดยืนยันเพื่อเข้าใช้งานโปรแกรม  Repetitive – เป็นการทำงานทาง computation และ / หรือ logic ซ้ำๆ กัน  เช่น การหาผลบวกของตัวเลขตั้งแต่ 1 ถึง 1,000 7

 จะเห็นได้ว่า พื้นฐานของการเขียนโปรแกรมทาง คอมพิวเตอร์ที่สำคัญ 2 อย่างคือ  ข้อมูลเก็บในคอมพิวเตอร์อย่างไร ( ในระดับ logical / มุมมองของโปรแกรม )  Data  คอมพิวเตอร์ประมวลผลอะไรได้บ้าง และทำอย่างไร  Process 8

 Constants ( ค่าคงที่ )  ข้อมูลชนิดใดก็ได้ เช่น ตัวเลข, ตัวหนังสือ ที่มี ค่าคงที่  ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าได้ตลอดทั้งโปรแกรม  บางภาษาสามารถกำหนดชื่อให้ค่าคงที่ได้  ค่าคงที่จะถูกเก็บไว้ที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งใน memory โดยใช้ชื่อในการอ้างถึงตำแหน่งนั้น  เช่นกำหนดให้ PI แทนเลข

 Variables ( ตัวแปร )  ตรงข้ามกับ constants  ค่าของตัวแปรสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดทั้ง โปรแกรม ( ถ้ามีคำสั่งใดไปสั่งให้เปลี่ยนแปลงค่า )  ข้อมูลชนิดใดก็ได้ เช่น ตัวเลข, ตัวหนังสือ ที่มี ค่าคงที่  ต้องมีการกำหนดชื่อให้ตัวแปรเสมอ - เป็นการอ้างถึง ตำแหน่งในหน่วยความจำซึ่งเก็บข้อมูลของตัวแปรนี้ อยู่  เมื่อข้อมูลในตัวแปรเปลี่ยน ข้อมูลเก่าจะต้องหายไป 10

 กฎพื้นฐานของการตั้งชื่อตัวแปร  สื่อความหมาย เช่น hours, payRate, StdName  ไม่มีช่องว่าง!!!  ขึ้นต้นด้วยตัวอักษร  ไม่ใช้สัญลักษณ์พิเศษ  ใช้ชื่อเดิมตลอดทั้งโปรแกรม  บางภาษา ตัวพิมพ์ใหญ่/เล็ก ถือเป็นคนละชื่อกัน  ค่าคงที่ - เหมือนตัวแปรแต่นิยมตั้งใช้ตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด 11

Ex. Variable names  Date  sum  maximum  temperature  StudentName (ภาษา C)  yearOfBirth (ภาษา JAVA) 12 Ex. Constants names PI MULTIPLIER MAXIMUM

 Data and Information  Data (ข้อมูล)  Unorganized facts – ข้อเท็จจริง,ข้อมูลดิบ  Information (สารสนเทศ)  Processed data – ผลลัพธ์ของการนำข้อมูลมา ประมวลผล (ค่าเฉลี่ย, รายงาน, สรุป, กราฟ, ฯลฯ) 13

14

 คอมพิวเตอร์ไม่สามารถเข้าใจชนิดข้อมูลได้ด้วยตัวเอง  โปรแกรมเมอร์ต้องกำหนดให้ (ทั้ง var. และ const.)  ควรกำหนดตามความเหมาะสม  อาจแบ่งได้เป็น 6 ชนิดหลัก  Numeric : Integer  Numeric : Real  Character 15 ▫ String ▫ Logical ▫ Other data types

16

 Other data types  หลายภาษามีชนิดข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อความสะดวก  ขึ้นอยู่กับแต่ละภาษาโปรแกรม  date data type  user-defined data types  ฯลฯ 17

 Exercise : ให้นิสิตกำหนดชื่อตัวแปรและชนิดข้อมูล ดังต่อไปนี้  จำนวนนิสิตในห้องเรียน  อุณหภูมิ  ปริมาณรถยนต์ที่เข้า/ออกมหาวิทยาลัย  ราคาโทรศัพท์มือถือ  วันที่  ชื่อนิสิต  หมายเลขบัตรประชาชน 18

 กลุ่มของคำสั่งขนาดเล็กที่ทำงานเฉพาะบางงาน  มีการคืนค่า (return) ผลลัพธ์กลับมา  ช่วยให้เขียนโปรแกรมง่ายขึ้น, ไวขึ้น  มีในภาษาโปรแกรมต่างๆ (มาก/น้อยขึ้นอยู่กับแต่ละ ภาษา)  สามารถสร้างเพิ่มเติมเองได้ตามต้องการ  ตัวอย่างฟังก์ชัน(กลุ่ม) เช่น Mathematical, String, Conversion, Statistical, Time, ฯลฯ 19

GroupExampleResult MathematicalSqrt(4)2 Abs(-3)3 Round(3.7259,2)3.73 Integer(5.352)5 20

GroupExampleResult StringLeft(“dang”,3)“dan” Length(“phayao”)6 Right(“dang”,2)“ng” ConversionValue(“5.37”)5.37 String(5.37)“5.37” 21

GroupExampleResult StatisticalAverage(5,3,8,6)5.5 Max(5,3,8,6)8 Min(5,3,8,6)3 Sum(5,3,8,6)22 TimeDate()27/7/55 Time()11:05:55 22

 สัญลักษณ์เพื่อใช้บอกคอมพิวเตอร์ให้ประมวลผลข้อมูล  process ข้อมูล(Operand) ตัวไหน? อย่างไร?  แต่ละภาษาอาจใช้สัญลักษณ์ที่แตกต่างกันได้  เช่น “ไม่เท่ากับ” <> (Visual Basic) != (C)  ประกอบไปด้วย 3 กลุ่มมาตรฐาน  Mathematical, Relational, Logical  บางภาษาอาจมีกลุ่มอื่นๆ เพิ่มเติมได้ เช่น ภาษา C มีกลุ่ม Bitwise Operator 23

GroupSymbolExampleResult Mathematical *5 * 420 /9.0 / % (MOD)9 % 41 ^ (not in C) 3 ^ อ้างอิง ภาษาซี

GroupSymbolExampleResult Relational==5 == 7False !=‘A’ != ‘a’True <8 < 7False <=5 <= 5True >10 > 1True >=1 >= 10False 26 อ้างอิง ภาษาซี

GroupSymbolExampleResult Logical&& True && TrueTrue || False || FalseFalse ! ! TrueFalse 27 อ้างอิง ภาษาซี

28 ABA && BA || B!A True False TrueFalse TrueFalse TrueFalseTrue False True อ้างอิง ภาษาซี

1. ( ) โดยในวงเล็บให้ทำงานตามลำดับความสำคัญ 2. ! 3. *, /, % 4. +, - 5., >= 6. ==, != 7. && 8. || 29 อ้างอิง ภาษาซี ถ้ามีความสำคัญ เท่ากันให้ทำจาก ซ้ายไปขวา

 Expression  Expression – นิพจน์  การประมวลผล operand ผ่าน operator  Length * Width  Assignment  Assignment – การกำหนดค่า  คำสั่งให้คอมพิวเตอร์เก็บผลลัพธ์ของนิพจน์ไว้ในตัวแปร  Area = Length * Width  ไม่ใช่สมการ!!!  ฝั่งซ้ายมือต้องเป็นตัวแปรเพียงตัวเดียว!!! 30

31

32

 ในโปรแกรมต้องมีการทดสอบค่าเพื่อตัดสินใจทำงาน โดยเงื่อนไขที่ตรวจสอบคือ X น้อยกว่า Y + 5 หรือไม่ จงเขียนเงื่อนไขนี้ในรูปของ expression  คำตอบ X < Y + 5 X < ( Y + 5 ) 33

 ถ้าในโปรแกรมมีคำสั่งกำหนดค่า (assignment statement) ดังต่อไปนี้ C = 5 * ( X + Y ) – 4 * Y / ( Z + 6 )  และกำหนดให้ตัวแปรต่างๆ มีค่าดังนี้ X = 2, Y = 3, Z = 6  ตัวแปร C จะมีค่าเท่าใด  คำตอบ C มีค่าเป็น 24 34

 ถ้าในโปรแกรมมีคำสั่งกำหนดค่า (assignment statement) ดังต่อไปนี้ C = A – 2 > B  และกำหนดให้ตัวแปรต่างๆ มีค่าดังนี้ A = 6, B = 8  ตัวแปร C จะมีค่าเท่าใด  คำตอบ C มีค่าเป็น False (ตัวแปรชนิด logical) 35

 ถ้าในโปรแกรมมีคำสั่งกำหนดค่า (assignment statement) ดังต่อไปนี้ C = A && B || C && A  และกำหนดให้ตัวแปรต่างๆ มีค่าดังนี้ A = True, B = False, C = True  ตัวแปร C จะมีค่าเท่าใด  คำตอบ C มีค่าเป็น True (ตัวแปรชนิด logical) 36

 ถ้าในโปรแกรมมีคำสั่งกำหนดค่า (assignment statement) ดังต่อไปนี้ F = !( A < B ) && ( C || D )  และกำหนดให้ตัวแปรต่างๆ มีค่าดังนี้ A = 4, B = 2, C = True, D = False  ตัวแปร F จะมีค่าเท่าใด  คำตอบ F มีค่าเป็น True (ตัวแปรชนิด logical) 37

 ในหลายๆครั้ง โปรแกรมเมอร์ต้องมีการตรวจสอบ ผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ทั้งหมด เช่น ในการตรวจสอบ เงื่อนไขของโปรแกรม (ซึ่งผลลัพธ์เป็นค่า logical) ดังนั้นให้นิสิตเขียนเงื่อนไขทั้งหมดที่เป็นไปได้ของ expression ดังต่อไปนี้ ( A && B ) || ( A && C )  คำตอบ เขียนตารางค่าความจริง (Truth Table) 38

ABCA&&BA&&C(A&&B) || (A&&C) True FalseTrueFalseTrue FalseTrueFalseTrue False True False TrueFalse TrueFalse 39

 ร้านค้าแห่งหนึ่งซึ่งมือระบบสมาชิก ได้จัดโปรโมชั่นลด ราคาสินค้า โดยมีเงื่อนไขคือ ต้องเป็นสมาชิก และมี ยอดซื้อระหว่าง 500 ถึง 5,000 บาท จงเขียน expression เพื่อตรวจสอบว่าลูกค้าที่มาซื้อของจะได้ ส่วนลดหรือไม่ (ต้องสร้างตัวแปรอะไรบ้าง??)  แนวคิด  ต้องมีตัวแปรเพื่อเก็บข้อมูลอะไรบ้าง, ตัวแปรชนิดใด และจะเขียน expression อย่างไร 40

คำตอบ  ตัวแปรที่ใช้  member ชนิด logical เก็บสถานะลูกค้าว่าเป็น สมาชิกหรือไม่  price ชนิด numeric เก็บยอดซื้อของลูกค้า  expression  member && ((price>500)&&(price<5000))  ผลลัพธ์เป็นจริงคือได้ส่วนลด / เท็จคือไม่ได้ส่วนลด 41

42

 จงเขียน Flow Chart ในการคำนวณสมการ ดังต่อไปนี้ 1. a = b  9 2. i = j  7k x  5 + 4c 3. z = x 2 + 5y – 2 4. x = 2  2 5. °C = 5  9 (°F - 32) 43

 Maureen Sprankle - Problem Solving and Programming Concepts (9th Edition), Prentice Hall. (Chapter 2) 44