นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวัดเจตคติที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
Advertisements

แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตรดิตถ์
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
แก้ปัญหาพฤติกรรมการขาดความรับผิดชอบในการส่งงานโดยใช้หลักไตรสิกขา
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางสาวเบญจนี สุคันธเมศวร์
ผู้วิจัย น.ส สุนิสา แก้วมา วิทยาลัยเทคโนโลยีรัตนโกสินทร์
นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางพรทิพย์ วิริยะโพธิการ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การจัดการเรียนการสอนแบบร่วมมือวิธีจิ๊กซอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง ลักษณะโดยทั่วไปของการฝากขาย ของนักเรียนชั้น.
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
อาจารย์ชนิศา แจ้งอรุณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวทัศนา จันทะเรือง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
การพัฒนาทักษะพื้นฐานเบื้องต้นในการแกะสลักผักและผลไม้แบบร่วมมือกันของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาการโรงแรม ผู้วิจัย : นางสาวรุ่งราตรี
อาจารย์บำเรอ ศรีสุขใส
นางสาวนัทธ์หทัย ปัญเจริญ
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
ชื่อเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้กิจกรรมฝึก พฤติกรรมกล้าแสดงออก ระดับ ปวช. 1 สาขาการท่องเที่ยว ผู้วิจัย นางสาวชลธิดา.
ชื่องานวิจัยในชั้นเรียน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาในรายวิชาการบัญชีชั้นกลาง 2 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
นางชุติพัทธ์ ช่างประดิษฐ์ วิทยาอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
ผลงานวิจัยในชั้นเรียน โดย นางสาวแสงดาว บัวอินทร์

ผู้วิจัย นางสาวอาภรณ์ เทียนทอง สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
การแก้ไขพฤติกรรมการแต่งกาย
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย นายวราวุฒิ สาริกบุตร วิทยาลัย เทคโนโลยี ศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์โดยใช้ชุดการสอน ในรายวิชาสุนทรียศาสตร์เบื้องต้น ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก ผู้วิจัย อาจารย์ปนัดดา วรกานต์ทิ
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน ด้วยวิธีทัศน ศึกษาแบบบูรณาการ รายวิชา งานห้องผ้าและ ซักรีด ของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 สาขาการโรงแรม.
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นายศิวรุจน์ ศรีแจ่มใส
การเสริมสร้างทักษะกระบวนการ ทำงานด้านทักษะวิชาชีพ ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต กรณีศึกษา กิจกรรม การแข่งขัน การจัดแสดงสินค้ากลางแจ้ง.
ชื่อเรื่องวิจัย. การส่งเสริมพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษาระดับชั้นปวช
เรื่อง การพัฒนาทักษะการพิมพ์หนังสือราชการภายนอก ในรายวิชาพิมพ์ไทยด้วยคอมพิวเตอร์ 2 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอน แบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักศึกษา ระดับ.
งานวิจัย เรื่อง : การศึกษาผลการฝึกงานของนักเรียน
นางสาวนันท์นภัส นาราช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย :: นางสาวสุทธิดา โชติญาณพงษ์
นางสาววรรณนิกา บุญประเสริฐ

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
อาจารย์ชรินทร ชะเอมเทส
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นางสาวเกสรา ฉายารัตน์
นายขวัญชัย ดวงทนัน วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกต่อหน้าชุมชน โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติหน้าชั้นเรียน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 สาขาเลขานุการ รายวิชาการจัดประชุมสัมมนา นางสาวกุลวีณ์ เกษมสุข ผู้วิจัย

ที่มาและความสำคัญของปัญหา นักศึกษาส่วนใหญ่ขาดความเชื่อมั่นเมื่อมีการนำเสนองานหน้าห้อง กลัว ไม่กล้าแสดงออก มีความเขินอาย ไม่กล้าพูดเสียงดัง รวมถึงท่าทางและบุคลิกภาพ การยืน การนั่ง การพูด หรือแม้กระทั่งการตอบคำถาม

วัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพการกล้าแสดงออก ต่อหน้าชุมชนโดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในชั้นเรียน ในรายวิชาการจัดประชุมสัมมนาของ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3/1 สาขาเลขานุการ

ตัวแปรที่ใช้ในการวิจัย ตัวแปรอิสระ การแสดงบทบาทสมมติ ตัวแปรตาม การพัฒนาบุคลิกภาพการกล้าแสดงออก หน้าชุมชน สมมติฐานการวิจัย การใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติมีผลทำให้นักศึกษา มีการพัฒนาบุคลิกภาพการกล้าแสดงออกหน้าชั้นเรียนดีมากขึ้น

วิธีดำเนินการวิจัย 1.ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากร นักศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3/1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน10 คน กลุ่มตัวอย่าง นักศึกษาชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3/1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ที่ได้จากการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 10 คน

2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย กิจกรรมการเรียน แบบประเมินการพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออก

วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล หลังจากเก็บข้อมูลได้ครบตามที่ต้องการแล้ว ผู้วิจัยได้ประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลตามค่าร้อยละจากแบบประเมินการพัฒนาบุคลิกภาพ

ผลการวิจัย พบว่า ตารางที่ 1 แสดงคะแนนจากประเมินการนำเสนอหน้าชั้นเรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวช.ปีที่ 3/1 สาขาการเลขานุการ จำนวน 10 คน ลำดับ ชื่อ-นามสกุล ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 คะแนน ร้อยละ 1 นางสาวจิดาภา วงษ์สถิตย์ 11 55 18 90 2 นายนครินทร์ น่วมศิริ 3 นางสาวณัฐนิชา ศรีวัฒนพงศ์ 17 85 4 นางสาวสุกัญญา สุดโสม 10 50 5 นางสาวณัฐลินี เทศดี 12 60 20 100 6 นางสาวกนกวรรณ มหาทรัพย์ 7 นางสาวกฤติยา จริงจิตร 8 นางสาวกมลชนก กิจนิเทศ 9 นางสาวพุลิยา พ่วงพงษ์ นางสาวมาลินี ส่วนมี จากตารางที่ 1 แบบการประเมินการพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกโดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติหน้าชั้นเรียนพบว่าครั้งที่ 1 นักศึกษาได้คะแนนการพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกโดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติหน้าชั้นเรียนสูงสุด 12 คะแนน และต่ำสุด 10 คะแนน ครั้งที่ 2 นักศึกษาได้คะแนนการพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแสดงออกโดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติหน้าชั้นเรียนสูงสุด 20 คะแนน และต่ำสุด 17 คะแนน

ตารางที่ 2 จากตารางแสดงค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละในการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนโดยใช้วิธีการบรรยายในครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 สรุปผลการวิจัย การนำเสนอ X ร้อยละ ครั้งที่ 1 10.9 54.5 ครั้งที่ 2 17.9 89.5 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล จากแบบประเมินการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน โดยใช้วิธีการบรรยายหน้าชั้นเรียนครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 พบว่าครั้งที่ 1 ค่าเฉลี่ย 10.9 หรือร้อยละ 54.5 และครั้งที่ 2 ค่าเฉลี่ย 17.9 หรือร้อยละ 89.5 จึงสรุปได้ว่าผลการพัฒนาทักษะการนำเสนองานหน้าชั้นเรียนโดยใช้วิธีการยายหน้าชั้นเรียน อยู่ในระดับดีมาก

ขอบคุณค่ะ