คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
Advertisements

การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 9
อสมการ 1.1 อสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การประยุกต์เกี่ยวกับร้อยละ
สาระการเรียนรู้ อัตราส่วน สัดส่วน ร้อยละ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับร้อยละ.
เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลัก กับจำนวนที่มีหนึ่งหลัก
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต. ขอต้อนรับเข้าสู่ สาระที่ 3 เรขาคณิต.
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
อสมการ.
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
บทที่ 1 อัตราส่วน.
ตัวดำเนินการ (Operator) คือสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายแทนการกระทำกับข้อมูล เพื่อบอกให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทราบว่าจะต้องดำเนินการใดกับข้อมูลใดบ้าง แบ่งออกเป็น.
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอัสสัมชัญอุบลราชธานี
วิชาคณิตศาสตร์ (แคลคูลัส) รหัสวิชา ค30102
โดย...นางสาวทิพวรรณ สืบสมบัติ
คณิตศาสตร์ แสนสนุก.
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
อสมการ (Inequalities)
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
เศษส่วน.
การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน
การแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้สัดส่วน ( 2 )
ความสัมพันธ์เวียนบังเกิด
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
พื้นที่และปริมาตร พีระมิด คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค33101
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
เรื่อง การคิดวิเคราะห์ โดย นางโสภาพรรณ ชื่นทองคำ โรงเรียนบ้านสันกำแพง
เด็กหญิง สุนิสา จิตรมั่น โรงเรียนวัดแหลมมะเกลือ
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่อง เลขยกกำลัง อัตรส่วนและร้อยละ
พีระมิด.
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
การสอบแข่งขันทักษะคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา (รอบที่ 1 คิดเลขเร็ว)
ครูชำนาญ ยันต์ทอง โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค คณิตศาสตร์พื้นฐาน.
การสอนการแก้โจทย์ปัญหาการแก้สมการ
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 ทฤษฎีบทพีทาโกรัส เรื่อง ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ครูธีรพันธ์ ฝั้นเต็ม ครูชำนาญการพิเศษ ร.ร.แจ้ห่มวิทยา ลำปาง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
แบบทดสอบ ชุดที่ 2 เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สื่อการสอนด้วยโปรมแกรม “Microsoft Multipoint”
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
การแก้โจทย์ปัญหาเซตจำกัด 2 เซต
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สอนโดย ครูประทุมพร ศรีวัฒนกูล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค 33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวังไกลกังวล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค 33101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน

หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อสมการ เฉลยแบบฝึกหัด ชุด 1.3

ข้อ 1 แก้วอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง วันแรกอ่านได้ ของเล่ม วันต่อมาอ่านได้อีก 25 หน้า รวมสองวันอ่านได้มากกว่าครึ่งเล่ม จงหาว่าหนังสือเล่มนี้มีจำนวนหน้าอย่างมากกี่หน้า 2 5

x 2 x + 25 > 5 ให้หนังสือมีจำนวนหน้าอยู่ x หน้า วิธีทำ วันต่อมาอ่านได้อีก 25 หน้า รวม 2 วัน อ่านได้มากกว่าครึ่งเล่ม คือ หน้า จะได้อสมการเป็น 2 5 x 2 5 x + 25 > x

- > -25 > -25 > -25 2x 3 x 2 4x – 5x 10 – x 10 แก้อสมการ จะได้ > -25 2x 3 x 2 - 4x – 5x 10 > -25 – x 10 > -25

( ) – x (-10) < (-10)(-25) 10 x < 250 เอา -10 คูณทั้งสองข้างของอสมการ เครื่องหมายของอสมการจะเปลี่ยนเป็นตรงกันข้าม จะได้ ( ) (-10) – x 10 < (-10)(-25) x < 250

2 5 ตรวจสอบ ถ้าหนังสือมีจำนวนหน้า อย่างมาก 249 หน้า อย่างมาก 249 หน้า 2 5 วันแรกอ่านได้  249 = 99.6 หน้า วันที่สองอ่านได้ 25 หน้า รวม 2 วัน อ่านได้ 99.6 + 25 = 124.6 หน้า

249 2 จะเห็นว่า อ่านหนังสือได้ 124.6 หน้า มากกว่าครึ่งหนึ่งของหนังสือคือ = 124.5 หน้า ซึ่งเป็นจริง ตามเงื่อนไขในโจทย์ ดังนั้น หนังสือเล่มนี้มีจำนวนหน้า อย่างมาก 249 หน้า ตอบ 249 หน้า 249 2

ข้อ 2 ปัญญามีเหรียญบาทและเหรียญ ห้าบาทอยู่ในกระป๋องออมสินจำนวนหนึ่ง เมื่อเหรียญเต็มกระป๋อง เขาเทออกมานับพบว่า มีเหรียญบาทมากกว่าเหรียญห้าบาทอยู่ 12 เหรียญ นับเป็นจำนวนเงินทั้งหมดไม่น้อยกว่า 300 บาท จงหาว่ามีเหรียญห้าบาทอยู่อย่างน้อยกี่เหรียญ

วิธีทำ แนวคิด 1. สมมุติให้มีเหรียญห้าบาทอยู่อย่างน้อย x เหรียญ ให้นักเรียนทำเอง ตามแนวคิดนี้ วิธีทำ แนวคิด 1. สมมุติให้มีเหรียญห้าบาทอยู่อย่างน้อย x เหรียญ 2. เขียนอสมการตามเงื่อนไขของโจทย์ จะได้อสมการ คือ 5x + (x + 12) ≥ 300 3. แก้อสมการ จะได้ x ≥ 48 4. ตรวจสอบ ถ้าปัญญามีเหรียญห้าบาท อย่างน้อย 48 เหรียญ - เขาจะมีเหรียญหนึ่งบาท 48 + 12 = 60 เหรียญ

ดำเนินการตามโจทย์ต่อไป จะได้ว่า เป็นจริง ตามเงื่อนไขในโจทย์ ดังนั้น คำตอบ คือ ปัญญามีเงินเหรียญห้าบาทอยู่ อย่างน้อย 48 เหรียญ

ข้อ 3 ถ้าสองเท่าของจำนวนเต็มบวกจำนวนหนึ่ง มากกว่า 20 อยู่ไม่ถึง 6 จำนวนดังกล่าว เป็นจำนวนใดได้บ้าง วิธีทำ แนวคิด ให้นักเรียนทำเองตามแนวคิดนี้ 1. ให้ x เป็นจำนวนเต็มบวกที่ต้องการหา 2. เขียนอสมการ ตามเงื่อนไขของโจทย์ จะได้อสมการ 2 อสมการ คือ

2x – 20 < 6 x < 13 2x > 20 x > 20 10 < x < 13 อสมการที่ 1 x < 13 จะได้ อสมการที่ 2 2x > 20 จะได้ x > 20 ดังนั้น ได้ x < 13 และ x > 20 หรือ 10 < x < 13 จะได้ จำนวนเต็มบวกที่แทน x เป็น 11, 12

ตรวจสอบ ถ้าให้จำนวนเต็มบวก คือ 11 และให้จำนวนเต็มบวก คือ 12 แล้ว จะเห็นว่าเป็นจริง ตามเงื่อนไขในโจทย์ ดังนั้น จำนวนเต็มบวกนั้นคือ 11 และ 12 ตอบ 11 และ 12

ข้อ 4 รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ารูปหนึ่งมีอัตราส่วนของความกว้างต่อความยาวเป็น 3:5 และ มีความยาวรอบรูป ไม่น้อยกว่า 48 เซ็นติเมตร รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ารูปนี้มีพื้นที่ อย่างน้อยเท่าไร

x 3 5 วิธีทำ แนวคิด ความยาว = คูณไขว้ได้ 3 (ความยาว) = 5x ให้ความกว้างของรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าเท่ากับ x เซนติเมตร ความกว้าง : ความยาว = 3 : 5 ดังนั้น x ความยาว 3 5 = คูณไขว้ได้ 3 (ความยาว) = 5x

x + x + + ≥ 48 2x + ≥ 48 5x 3 5x 3 10x 3 จะได้, ความยาว = จะได้, ความยาว = รูปสี่เหลี่ยมมีความยาวรูปรอบไม่น้อยกว่า 48 เซ็นติเมตร จะได้ อสมการ เป็น x + x + + ≥ 48 5x 3 10x 3 2x + ≥ 48

x ≥ 9 5x 5(9) 3 5x 3 แก้อสมการ จะได้ และ ≥ ≥ 15 จะได้ นั่นคือ แก้อสมการ จะได้ x ≥ 9 (ความกว้าง) และ 5x 3 ≥ 5(9) 5x 3 ≥ 15 จะได้ (ความยาว) นั่นคือ รูปสี่เหลี่ยมมีความกว้าง อย่างน้อย 9 เซ็นติเมตร

9  15 = 135 เซ็นติเมตร และมีความยาวอย่างน้อย 15 เซ็นติเมตร ดังนั้น และมีความยาวอย่างน้อย 15 เซ็นติเมตร ดังนั้น รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีพื้นที่อย่างน้อย 9  15 = 135 เซ็นติเมตร ตรวจสอบ จะเห็นว่าเป็นจริง ตามเงื่อนไข ในโจทย์ทุกประการ

ข้อ 5 โจทย์ในหนังสือเรียน หน้า 26 ห้อง ก. มีนักเรียนอย่างน้อย 19 คน และอย่างมาก 48 คน, คือ 19, 20, 21, ..., 48 คน ตอบ ข้อ 6 แม่ค้าสามารถบรรจุมะม่วง ได้อย่างน้อยลังละ 55 ผล และอย่างมากลังละ 75 ผล ตอบ