Shortest-Path Algorithms

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การพิจารณากิจกรรม(งาน)วิกฤติ(ต่อ)
Advertisements

Another one of Data Structure
รายวิชา ง40206 โครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี
คณิตศาสตร์ประยุกต์ 2 ค่ามัธยฐาน จัดทำโดย อ.เทวี บัวแย้ม.
ป.2 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน1,000”
Lists Data Structure LAUKHWAN NGAMPRASIT LAUKHWAN NGAMPRASIT.
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
การทำงานแบบเลือกทำ (Selection)
สื่อการเรียนรู้ CAI ชั้นอนุบาล 1 เรื่อง
ต้นไม้และนิยามที่เกี่ยวข้อง
Register Allocation and Graph Coloring
Ordering and Liveness Analysis ลำดับและการวิเคราะห์บอกความ เป็นอยู่หรือความตาย.
Engineering Problem Solving Program by Using Finite Element Method
ตัวอย่าง วัตถุก้อนหนึ่ง เคลื่อนที่แนวตรงจาก A ไป B และ C ตามลำดับ ดังรูป 4 m A B 3 m 1 อัตราเร็วเฉลี่ยช่วง A ไป B เป็นเท่าใด.
การเรียงลำดับและการค้นหาแบบง่าย
สมชาย ประสิทธิ์จูตระกูล
Data structure & Algorithms
บทที่ 11 การวิเคราะห์โครงข่ายงาน PERT/CPM
อสมการ เสถียร วิเชียรสาร ขอบคุณ.
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
Algorithms.
การวางแผนและการดำเนินงาน
การประยุกต์ใช้กราฟในชีวิตประจำวัน
Graph’s algorithm นำเสนอโดย นายปองสิทธิ์ โพธิคุณ ม.6/7 เลขที่ 17
กราฟถ่วงน้ำหนัก เสนอต่อ อ.ธรรมนูญ ผุยรอด จัดทำโดย
การควบคุมข่ายงาน (PERT/CPM)
น.ส.กฤติกา วงศาวณิช นายศุภชัย ตั้งบุญญะศิริ
ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
Asst.Prof. Dr.Surasak Mungsing
Asst.Prof. Dr.Surasak Mungsing
ให้ประหยัดการใช้หน่วยความจำ (space) ด้วยความรวดเร็ว (time)
AUTONOMOUS SYSTEMS (AS)
SCC : Suthida Chaichomchuen
Civil Engineering and Construction Management การบริหารการก่อสร้าง
การบริหารโครงการ (Project anagement)
Process Analysis 2 การวิเคราะห์กระบวนการ
ค32213 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์ 3 โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
วิธีสายงานวิกฤต Critical Path Method แบบ Activity on Node.
วิธีสายงานวิกฤต Critical Path Method แบบ Activity on Arrow.
Present proposal project เรื่อง Thailand shortest path
Dijkstra Shortest Path Algorithm
วิชา COSC2202 โครงสร้างข้อมูล (Data Structure)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
ซีเควนซ์ไดอะแกรม(Sequence Diagram)
ครูชำนาญ ยันต์ทอง โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล โดย ครู ชำนาญ ยันต์ทอง โรงเรียนวัง ไกลกังวล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ค คณิตศาสตร์พื้นฐาน.
หลักการแก้ปัญหา
PERT/CPM.
School of Information Communication Technology,
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
การค้นในปริภูมิสถานะ
การกำหนดโครงการ (Project Scheduling: PERT / CPM)
กราฟเบื้องต้น.
โรงเรียนวังไกลกังวล หัวหิน
บทที่ 6 การจัดการโครงการ Project Management ญาลดา พรประเสริฐ.
การค้นในปริภูมิสถานะ
กราฟเบื้องต้น.
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
การบริหารโครงการด้วย PERT & CPM
Graph Lecturer : Kritawan Siriboon, Boontee Kruatrachue Room no. 913
Graph Lecturer : Kritawan Siriboon, Boontee Kruatrachue Room no. 913
Graph Lecturer : Kritawan Siriboon, Boontee Kruatrachue Room no. 913
บทที่ 7 การวิเคราะห์โครงข่ายงาน PERT/CPM
9. GRAPH ALGORITHMS.
การวิเคราะห์และออกแบบขั้นตอนวิธี
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Shortest-Path Algorithms BY นาย จิรวัฒน์ กรัณย์วิทยาการ ID 474487 ITE 209 Sec 01

Shortest-Path Algorithms ใช้ directed graph ที่มี weighted Cost ของ path คือ cost ของแต่ละ edge path รวมกัน → “weighted path length” ถ้า unweighted graph,unweighted path length = N-1 Shortest path problem คือการหา shortest weighted path จากจุดเริ่มต้น(s)ไปยังทุกๆ node ใน graph Path ที่มี negative cost จะหา shortest path ได้ยุ่งยาก

Shortest-Path Algorithms 1) unweighted shortest paths แต่ละ path จะมีค่า = 1 Breadth-first search AND dept-first search strategy ใช้คำนวณหา shortest path

Shortest-Path Algorithms 2) Weighted shortest-paths (Djikstra’s algorithm) Djikstra’s algorithm ใช้หลักการคล้ายกับ breadth-first search strategy จัดเป็นจำพวก greedy algorithm Shortest path อาจไม่ใช่เส้นทางที่สั้นที่สุด เพราะต้องดู weight ประกอบด้วยเป็นหลัก Shortest path เป็นเส้นทางที่มีผลรวม weight น้อยที่สุด

Shortest-Path Algorithms Graph with Negative edge costs ตัวนี้ไม่ค่อยการใช้งานมากนัก เพราะคำนวณได้ยากมาก Weighted มีค่าติดลบได้ ทำให้การหา shortest path ยุ่งยากมากขึ้น

Shortest-Path Algorithms Shortest path in acyclic graph & Critical path analysis กราฟที่เป็น Acyclic graph สามารถนำมาประยุกต์ใช้หา critical path analysis ได้โดยสามารถแสดงให้เห็นได้จาก activity node graph ดังรูป C(3) A(3) F(3) D(2) H(1) Finish Start B(2) G(2) E(1) K(4)

Shortest-Path Algorithms แต่ละโหนดจะแทนถึง activity และเวลาที่ต้องใช้ และedge ที่เชื่อมระหว่างโหนดจะแสดงถึงลำดับว่า activity ไหนที่ต้องทำก่อนหน้าหลัง กราฟในลักษณะนี้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในการกำหนดตารางการดำเนินงาน time schedule ของงานพวกก่อสร้าง ซึ่งมักใช้เป็นตัวช่วยตอบคำถามหลักๆว่า โครงการนี้จะใช้เวลาทำเสร็จเร็วสุดกี่วัน และช่วยตอบคำถามที่ว่า activity ไหนบ้างที่สามารถทำล่าช้ากว่ากำหนดได้และช้าได้กี่วัน โดยไม่ส่งผลให้ภาพรวมของโครงการช้าไป

Shortest-Path Algorithms โหนดไหนมี input มากกว่า 1 จะต้องใช้ dummy node มาช่วย ซึ่งจะเห็นได้จากโหนด 6,8,11 เป็นต้น ขั้นที่ 1 D/1 3 5 9 B/1 H/1 A/2 E/2 G/2 K/1 1 2 6 6 8 8 11 11 C/2 I/1 J/2 4 7 10 F/4

Shortest-Path Algorithms การหาเวลาที่เร็วที่สุดที่โครงการจะทำเสร็จ(earliest) สามารถหาได้จากการหา path ที่ยาวที่สุดของกราฟ โดยจะเลือกเส้นทางจากค่าที่มากที่สุดดังรูป ขั้นที่ 1 D/1 3 5 9 H/1 B/1 2 A/2 E/2 G/2 K/1 1 2 6 6 8 8 11 11 C/2 I/1 J/2 4 7 10 F/4

Shortest-Path Algorithms Earliest ขั้นที่ 2 3 D/1 3 5 9 H/1 B/1 A/2 2 E/2 G/2 K/1 1 2 6 6 8 8 11 11 C/2 4 I/1 J/2 4 7 10 F/4

Shortest-Path Algorithms Earliest ขั้นที่ 3 3 D/1 3 5 9 H/1 B/1 A/2 2 4 E/2 G/2 K/1 1 2 6 6 8 8 11 11 C/2 4 I/1 J/2 4 7 10 F/4

Shortest-Path Algorithms Earliest ขั้นที่ 4 3 4 D/1 3 5 9 H/1 B/1 2 4 E/2 6 G/2 K/1 1 A/2 2 6 6 8 8 11 11 C/2 4 8 I/1 J/2 4 7 10 F/4

Shortest-Path Algorithms Earliest ขั้นที่ 5 3 4 D/1 3 5 9 H/1 B/1 2 4 6 8 E/2 G/2 K/1 1 A/2 2 6 6 8 8 11 11 C/2 4 8 I/1 J/2 4 7 10 F/4

Shortest-Path Algorithms Earliest ขั้นที่ 6 3 4 D/1 3 5 9 H/1 B/1 2 4 6 8 10 E/2 G/2 K/1 1 A/2 2 6 6 8 8 11 11 C/2 4 8 I/1 J/2 4 7 10 F/4

Shortest-Path Algorithms Earliest ขั้นที่ 7 3 4 11 D/1 3 5 9 H/1 B/1 2 4 6 8 10 E/2 G/2 K/1 1 A/2 2 6 6 8 8 11 11 C/2 4 8 I/1 11 J/2 4 7 10 F/4

Shortest-Path Algorithms Earliest จากรูปให้สังเกตตัวเลขที่อยู่บนวงกลม จะพบว่าเวลาที่เร็วที่สุดที่จะทำโครงการนี้ได้เสร็จคือ 14 วัน ตามเส้นทาง 1-2-4-7-8-8-10-11-11 ขั้นที่ 8 3 4 11 D/1 3 5 9 H/1 B/1 2 4 6 8 10 13 E/2 G/2 K/1 1 A/2 2 6 6 8 8 11 11 C/2 4 8 I/1 11 J/2 4 7 10 F/4

Shortest-Path Algorithms Earliest จากรูปให้สังเกตตัวเลขที่อยู่บนวงกลม จะพบว่าเวลาที่เร็วที่สุดที่จะทำโครงการนี้ได้เสร็จคือ 14 วัน ตามเส้นทาง 1-2-4-7-8-8-10-11-11 ขั้นที่ 8 3 4 11 D/1 3 5 9 H/1 B/1 2 4 6 8 10 13 14 E/2 G/2 K/1 1 A/2 2 6 6 8 8 11 11 C/2 4 8 I/1 11 J/2 4 7 10 F/4

Shortest-Path Algorithms สำหรับการตอบคำถามว่า activity ไหนพอที่จะล่าช้าได้บ้างโดยไม่ทำให้ทั้งโครงการล่าช้า เราจะต้องเริ่มจากการหา latest completion times ให้ได้ก่อนโดยการทำย้อนกลับจากจุด finish โดยจะเลือกเส้นทางจากค่าที่น้อยที่สุดแทนดังรูป D/1 3 5 9 H/1 B/1 A/2 E/2 G/2 K/1 1 2 6 6 8 8 11 11 13 14 C/2 I/1 J/2 4 7 10 F/4

Shortest-Path Algorithms Latest ขั้นที่ 1 D/1 3 5 9 H/1 B/1 13 A/2 E/2 G/2 K/1 1 2 6 6 8 8 11 11 13 14 C/2 I/1 J/2 4 7 10 F/4 11

Shortest-Path Algorithms Latest ขั้นที่ 2 D/1 3 5 9 H/1 B/1 13 A/2 E/2 G/2 K/1 1 2 6 6 8 8 11 11 10 13 14 C/2 I/1 J/2 4 7 10 F/4 11

Shortest-Path Algorithms Latest ขั้นที่ 3 D/1 3 5 9 H/1 B/1 13 A/2 E/2 G/2 K/1 1 2 6 6 8 8 11 11 8 10 I/1 13 14 C/2 J/2 4 7 10 F/4 11

Shortest-Path Algorithms Latest ขั้นที่ 4 D/1 3 5 9 H/1 B/1 8 13 A/2 E/2 G/2 K/1 1 2 6 6 8 8 11 11 8 8 10 I/1 13 14 C/2 J/2 4 7 10 F/4 8 11

Shortest-Path Algorithms Latest ขั้นที่ 5 D/1 3 5 9 H/1 B/1 7 8 13 A/2 E/2 G/2 K/1 1 2 6 6 8 8 11 11 6 8 8 10 I/1 13 14 C/2 J/2 4 7 10 F/4 4 8 11

Shortest-Path Algorithms Latest ขั้นที่ 6 D/1 3 5 9 H/1 B/1 7 8 13 A/2 E/2 G/2 K/1 1 2 6 6 8 8 11 11 6 8 8 10 I/1 13 14 C/2 J/2 4 7 10 F/4 4 8 11

Shortest-Path Algorithms Latest ขั้นที่ 7 D/1 3 5 9 H/1 B/1 7 8 13 A/2 E/2 G/2 K/1 1 2 6 6 8 8 11 11 2 6 8 8 10 I/1 13 14 C/2 J/2 4 7 10 F/4 4 8 11

Shortest-Path Algorithms Latest ขั้นที่ 8 D/1 3 5 9 H/1 B/1 7 8 13 E/2 G/2 K/1 1 A/2 2 6 6 8 8 11 11 2 6 8 8 10 I/1 13 14 C/2 J/2 4 7 10 F/4 4 8 11

Shortest-Path Algorithms จากนั้นให้เขียนตัวเลขของทั้งที่หาได้จาก Earliest completion time และ Latest completion times เข้าด้วยกันแล้วเมื่อเอาค่า Latest completion ลบด้วยค่า Earliest completion ก็จะได้ค่า slack time ที่ activity นั้นจะล่าช้าได้ แต่ถ้าลบแล้วได้ 0 แสดงว่า activity นั้นจะล่าช้าไม่ได้ หากไม่จะส่งผลให้ทั้งโครงการล่าช้า และเส้นทางที่มีค่า slack time=0 ตลอดเส้นทาง ก็คือ critical path นั่นเอง ดังรูป

Shortest-Path Algorithms Critical Path 3 4 11 D/1 3 5 9 H/1 B/1 7 8 13 2 4 6 8 10 13 14 E/2 G/2 K/1 1 A/2 2 6 6 8 8 11 11 2 6 8 8 10 I/1 13 14 C/2 4 8 11 J/2 4 7 10 F/4 4 8 11

Shortest-Path Algorithms activity time latest earliest slack A 2 B 1 7 3 4 C D 8 E 6 F G 10 H 13 11 I J K 14 ตารางแสดงค่าแต่ละ activity