แก่นเรื่อง.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนบทความ.
Advertisements

นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
บทเรียนโปรแกรม Power Point
คดี มาจากคำว่า คติ แปลว่า การไป การเคลื่อน แบบ
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1. วิชาสังคม ศาสนาและวัฒนธรรม ป.4
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
จิตพิสัยบริการ ฐานสู่ความเป็นเลิศ (Service Mind)
Tuesdays with Morrie & หลายชีวิต
ชื่อเรื่อง ไตรสิกขาพัฒนาสุขภาพจิต จัดทำโดย ด. ช
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
เรื่องไตรสิขาพัฒนาสุขภาพจิต
การดู.
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
อารมณ์และความต้องการของวัยรุ่น
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
การใช้ปัญญา.
เพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
สหกรณ์การเกษตรสามง่าม จำกัด
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
บทบาทของโรงเรียนต่อชุมชน
กระบวนวิชา TL 214 การพัฒนาทักษะภาษาไทยรายกรณี
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
สถานี รู้เรา รู้เขา. ๑ เรียนรู้สถานการณ์ ปัญหาอนามัย การเจริญพันธุ์ในวัยรุ่น ๒ แนวทางอนามัยการ เจริญพันธุ์ใน วัยรุ่น ๓ ความรู้และทักษะที่วัยรุ่น ความ.
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ท่านเกิดปัญหานี้หรือไม่
๔. ด้านการพัฒนาบุคลากร ของสถานศึกษา.
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
ตัวละคร.
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ฉากและบรรยากาศ.
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
การเขียน.
ประเภทของวรรณกรรม.
แนวทางนำเสนอ การ พัฒนาหลักสูตร บูรณการอาเซียน นำเสนอโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป. เชียงใหม่ เขต ๑ ( ๓๑ มี. ค. ๕๗ )
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
ฉากและบรรยากาศ.
การอ่านเชิงวิเคราะห์
องค์ประกอบของวรรณคดี
การอ่านเพื่อพัฒนาตนเอง
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
การสร้างสรรค์บทละคร.
องค์ประกอบของบทละคร.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ความหมายของการวิจารณ์
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์วรรณคดี
รสในวรรณคดี พิโรธวาทัง.
อริยสัจ 4.
จำ Remember - Knowledge เข้าใจ Understanding ประยุกต์ Application วิเคราะห์ ( ความรู้ ) Analysis สังเคราะห์ ( เป็นความรู้ ใหม่ ) Synthesis 6 ขั้น.
การพูด.
ทักษะการอ่าน.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
หน่วยที่ ๓ การนำเสนอข้อมูล
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
คำถามที่ให้ช่วยกันหาคำตอบ
ความหมายของ KM การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการอย่าง มีระบบเกี่ยวกับการประมวลข้อมูล สารสนเทศ ความคิด การกระทำ ตลอดจนประสบการณ์ของ บุคคลเพื่อสร้างเป็นความรู้หรือนวัตกรรม.
มนุษยสัมพันธ์ในการบริหารการศึกษา
นิเวศวิทยาการเมือง : ความยั่งยืนทางนิเวศในสังคมไทย
วิสัยทัศน์ “สังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ด้วยความเสมอ ภาค เป็นธรรม และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลง”
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การทัศนศึกษา.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แก่นเรื่อง

แก่นเรื่อง หรือ สารัตถะของเรื่อง ( Theme ) คือ ทัศนะที่ผู้แต่งแสดงให้เห็นถึงธรรมดาอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างของมนุษย์ เรียกว่า ชีวทัศน์ นอกจากนี้ยังกล่าวถึงทัศนะที่ผู้แต่งมองดูความเป็นไปในโลกมนุษย์ หรือที่เรียกว่า โลกทัศน์ แล้วนำมาแสดงในวรรณคดีเพื่อเป็นการสื่อสารให้ผู้อ่านได้ประจักษ์

  ในขณะที่ดำเนินเรื่องนั้น สารัตถะของเรื่องก็จะปรากฏ ขึ้นอย่างสม่ำเสมอเพื่อยืนยันว่านั่นคือความมุ่งหมายที่ผู้แต่งมีเจตนาจะเปิดเผยถึงธรรมชาติของลักษณะชีวิตมนุษย์

วรรณคดีบางเรื่องอาจจะไม่มีสารัตถะก็ได้ ถ้าผู้แต่งประสงค์จะให้เป็น ๑ วรรณคดีบางเรื่องอาจจะไม่มีสารัตถะก็ได้ ถ้าผู้แต่งประสงค์จะให้เป็น ๑.เรื่องสนุกขบขัน ๒. เพื่อให้เรื่องตื่นเต้น ๓.น่าสยองขวัญ ๔.หรือเพื่อให้เกิดความปรารถนาใคร่รู้เรื่องต่อไป 

แก่นเรื่องโดยทั่วไปมี 4 ประเภทคือ 1.แก่นเรื่องแสดงทัศนะ ส่วนมากแก่นเรื่องแบบนี้จะเสนอหรือแสดงทัศนะของผู้อ่านต่อประเด็นทางสังคม การเมือง ศาสนา หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นแก่นเรื่องแนวเพื่อชีวิต 2.แก่นเรื่องแสดงอารมณ์ เป็นแก่นเรื่องที่ผู้เขียนมุ่งเน้นแสดงอารมณ์ต่าง ๆ ที่สะเทือนใจไม่ว่าจะเป็น สุข เศร้า เหงา ทุกข์ โศก พยาบาท ร่าเริง หวาดกลัว ว้าเหว่ ฯลฯ

3.แก่นเรื่องแสดงพฤติกรรม มุ่งที่แสดงพฤติกรรมในบางแงมุมหรือทุกแง่มุมของตัวละครเป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของตัวละครอันเป็นผลมาจากทัศนะคติต่อค่านิยมบางอย่างใน สังคม และพฤติกรรมอันเป็นผลมาจากอารมณ์ของตัวละครเอง 4.แก่นเรื่องแสดงภาพและเหตุการณ์ เป็นแก่นเรื่องที่ผู้เขียนมุ่งที่จะแสดงสภาพบางอย่างหรือเหตุการณ์บางเหตุการณ์ในบางช่วงตอนของชีวิตตัวละคร

๑. สารัตถะนั้นมีลักษณะสมจริงต่อสภาพสังคมและของมนุษย์เพียงใด ๑.      สารัตถะนั้นมีลักษณะสมจริงต่อสภาพสังคมและของมนุษย์เพียงใด ทำให้ผู้อ่านได้เข้าใจมนุษย์ และพฤติกรรมของมนุษย์ได้ลึกซึ้งเพียงใด การประเมินสารัตถะของบันเทิงคดี ๒.     ผู้แต่งสามารถแสดงลักษณะอัน เป็นธรรมชาติของมนุษย์ ได้ชัดเจนแจ่มแจ้งหรือคลุมเครือ หรือให้ความเข้าใจยังไม่ชัดเจน ไม่เพียงพอ ๓.     สารัตถะนั้นเป็นไปในทางสร้างสรรค์ ส่งเสริมยกระดับจิตใจ หรือตระหนักในอุดมการณ์ของมนุษย์เพียงใด หรือช่วยให้บังเกิดความรู้ ความเข้าใจในชีวิตและโลกเพียงใด  

สรุป... โดยสรุปแล้วสารัตถะของบันเทิงคดี ก็คือลักษณะอันเป็นวิสัยธรรมดา ธรรมชาติของโลกและมนุษย์ที่ผู้แต่งมองเห็น และ มุ่งหมายจะแสดงลักษณะนั้นออกมาให้ปรากฏแก่ผู้อ่าน สารัตถะของเรื่องจึงเป็น “ สาร ” ที่ผู้แต่งสื่อมายังผู้อ่าน แสดงให้เข้าใจว่าวิถีทางแห่งโลกเราหรือวิถีทางของมนุษย์เรานี้เป็นเช่นนี้แหละ