หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
แนวคิดในการเขียนโปรแกรม
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
การทำงานแบบเลือกทำ (Selection)
ลักษณะโครงสร้างของผังงาน
LAB 1 ให้นักศึกษาเขียน Flowchart โดยใช้โปรแกรม Microsoft Word วาดรูป Flowchart ส่ง Flowchart ที่วาดเสร็จแล้วในชั่วโมง และ print ใส่กระดาษ ส่งในครั้งหน้า.
Chapter 1 โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริธึมส์
ชนิดของข้อมูลและตัวดำเนินการ
จงหาระยะห่างของจุดต่อไปนี้ 1. จุด 0 ไปยัง จุด 0 ไปยัง 2
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
Algorithms.
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
รายวิชา ง23101 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
การจำลองความคิด
รหัสเทียม (Pseudo Code)
Surachai Wachirahatthapong
การออกแบบโปรแกรมอย่างมีโครงสร้าง Structured Design
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ใบงานที่ 5 สัญลักษณ์ (Flowchart)
หลักการแก้ปัญหา.
การเขียนผังงาน จุดประสงค์ 1.อธิบายความของผังงานได้
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
กิจกรรมที่ 7 การวางแผนการแก้ปัญหา (1)
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
เครื่องหมายและการดำเนินการ ในภาษา C
การวิเคราะห์ปัญหา ปัญหาอะไร ?.
การเขียนผังงาน ผังงานคือ อะไร ?.
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
2.3.1 รหัสเทียม (Pseudo code)
2.3 ขั้นตอนวิธี (Algorithm)
ชุดฝึกแทนค่าตัวแปรในนิพจน์พีชคณิต
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
Introduction : Principle of Programming
ใบงาน 1. ให้นักเรียนคัดลอกเนื้อหาและตัวอย่างเรื่อง การวิเคราะห์ปัญหาและการจำลองความคิดตั้งแต่สไลด์ที่ 2-11 ลงในสมุด (ถ้าไม่มีให้ทำในกระดาษสมุด1คู่) 2.
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
การเขียนผังงาน (Flowchart)
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
ตัวดำเนินการ และนิพจน์คณิตศาสตร์
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
บทที่ 7 การวิเคราะห์งานและการโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง
อัลกอริทึ่มทำงานวนซ้ำ
ผังงาน (FLOW CHART) ตัวอย่างผังงาน
ปัญหาคืออะไร. การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ไขปัญหา รายวิชา การโปรแกรมและการประยุกต์ (ง30222)
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
หลักการแก้ปัญหา.
แบบทดสอบหลังเรียนวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ 2
หน่วยที่ 4 หลักการแก้ปัญหากับภาษาคอมพิวเตอร์
ผังงาน (FLOW CHART) ผังงาน (Flow Chart)เป็นรูปแบบของการจำลองความคิดแบบหนึ่ง รูปแบบของการจำลองความคิดเพื่อความสะดวกในการทำงาน แบ่ง เป็น ๒ แบบ คือ ๑) แบบข้อความ.
การเขียนซูโดโค้ด และการเขียนโฟลชาร์ต
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
เด็กหญิง นัฐนรี โยธาตรี เลขที่ 13 ม.3/1
หลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
การเขียนบทวิจารณ์วรรณกรรม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
Problem Analysis and Algorithm (การวิเคราะห์ปัญหา และการจำลองความคิด)
Problem Analysis and Algorithm in Programming (การวิเคราะห์ปัญหา และการจำลองความคิดในการเขียนโปรแกรมคอมฯ)
หลักการทั่วไปเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ

กระบวนการแก้ปัญหา วิเคราะห์และกำหนดรายละเอียดของปัญหา (State the problem) การวางแผนในการแก้ปัญหา การดำเนินการแก้ปัญหา (Implementation) การตรวจสอบและปรับปรุง (Refinement)

การจำลองความคิด ในการแก้ปัญหาขั้นตอนที่สำคัญ คือ การวางแผน การจำลองความคิดเป็นส่วนหนึ่งในขั้นตอนการวางแผนในการแก้ปัญหา การจำลองความคิดออกมาในลักษณะเป็นข้อความ หรือแผนภาพ จะช่วยให้สามารถแก้ปัญหาได้ดี อัลกอริทึม (Algorithm) คือการจำลองความคิดเพื่อวางแผนขั้นตอนในการแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์

เครื่องมือที่ใช้ในการจำลองความคิด มี 2 ลักษณะ ข้อความหรือคำบรรยาย เป็นการเขียนเค้าโครงด้วยการบรรยายเป็นภาษามนุษย์ที่ใช้สื่อสารกัน หรือ ภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรม

ตัวอย่าง 1 : หาพื้นที่สามเหลี่ยมซึ่งกำหนดค่าฐานและความสูงให้จำลองความคิดในรูปของข้อความ คือ เริ่มต้น 1. กำหนดค่าฐาน 2. กำหนดค่าสูง 3. คำนวณพื้นที่สามเหลี่ยมจากสูตร พ.ท.สามเหลี่ยม =1/2 x ฐาน x สูง 4. แสดงผลลัพธ์ที่ได้ จบ

ตัวอย่าง 2 : การวางแผนไปโรงเรียน จำลองความคิดในรูปแบบของข้อความ คือ เริ่มต้น 1. ตื่นเช้า 2. อาบน้ำแต่งตัว 3. ทานข้าว 4. ไปโรงเรียน จบ

การเขียนข้อความเพื่อการบรรยายขั้นตอนวิธีในการแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า รหัสเทียม (Pseudo code)

หลักการทั่วไปในการเขียนรหัสเทียม สัญลักษณ์ที่ใช้ในการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ต่างๆ จะถูกใช้งานตามปกติคือ บวก + ,ลบ - ,คูณ *, หาร / กำหนดชื่อข้อมูล (ที่เก็บข้อมูล) การกำหนดค่าให้แก่ชื่อข้อมูล เช่น pi 3.14 หรือ pi :=3.14 หรือ pi =3.14 4. คำสงวนบางคำที่ใช้ในภาษาระดับสูงทั่วไปอาจถูกนำมาใช้เช่น Read หรือ Enter สำหรับรับข้อมูลเข้า และ Write หรือ Print สำหรับการแสดงข้อมูลออก 5. การเพิ่มหรือลดระยะย่อหน้าอย่างเหมะสม เพื่อแสดงระดับของขั้นตอนการทำงานในโครงสร้างควบคุมการทำงานในกลุ่มเดียวกัน

ใบงานที่ 2.2 คำชี้แจง ให้นักเรียนจำลองความคิดเป็นข้อความเพื่อแก้ปัญหาตามที่โจทย์กำหนด จงจำลองความคิดแสดงการซักผ้าจนกระทั่งตากโดยใช้ข้อความ การหาค่ามากที่สุดของจำนวนเต็ม X, Y, Z (โดยค่าแต่ละค่าสามารถซ้ำกันได้) เริ่มต้น ……..…………………………….… ..…….…….…………………….…. ………..……………………..…….. จบ

1.จงจำลองความคิดแสดงการซักผ้าจนกระทั่งตากโดยใช้ข้อความ เริ่มต้น แยกผ้าที่จะซัก ละลายผงซักฟอก ขยี้ผ้า ซักน้ำเปล่า บิดผ้า ตากผ้า จบ

2.การหาค่ามากที่สุดของจำนวนเต็ม X, Y, Z (โดยค่าแต่ละค่าสามารถซ้ำกันได้) เริ่มต้น รับค่า x,y,z กำหนดให้ x เป็นค่ามากที่สุด กำหนดให้ N เก็บค่า x เปรียบเทียบ N กับ y -ถ้า y มากกว่าให้ N เก็บค่า y และทำขั้นตอนต่อไป -ถ้า y น้อยหรือเท่ากับ N ทำขั้นตอนต่อไป 5. เปรียบเทียบ N กับ z -ถ้า z มากกว่าให้ N เก็บค่า z และทำขั้นตอนต่อไป -ถ้า z น้อยหรือเท่ากับ N ทำขั้นตอนต่อไป 6. แสดงค่า N จบ