“โลกทัศน์ คือ วิถีทางที่มนุษย์แต่ละคนใช้มอง ดูโลก วิถีทางนั้น จะไปกำหนดวิธีการที่คนใช้ใน การเรียนรู้ข้อมูลที่ได้รับเข้ามา เกิดภูมิปัญญา และ พฤติกรรมตอบสนอง”

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลสถานศึกษา
Advertisements

นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
การปรึกษาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
Research Problem ปัญหาการวิจัย
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
หลักการพัฒนา หลักสูตร
วิธีการทางสุขศึกษา.
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
การทำงานอย่างมีความสุข
บริษัทประกันภัย Hanover
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
การสรรหาและเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการ
ใจที่ไม่เปิดเผื่อรับฟัง มองไม่เห็นซึ่งหนทางการพัฒนา                                                                                                                                                                   
การจูงใจ (Motivation)
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การพัฒนาตนเองในด้านความคิดสร้างสรรค์
การแก้ไขปัญหาและการจัดการความขัดแย้ง
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
Q: อะไรคือวัตถุประสงค์ โครงการ A : เน้นย้ำพฤติกรรมตาม Corporate Value บริหารคนเก่งคนดี มีโอกาสก้าวหน้าอย่าง ต่อเนื่อง สร้างแรงจูงใจในการทำงาน เกิดแรงผลักดัน.
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
การเพิ่มผลผลิต Productivity
สถานประกอบการสร้างเสริมสุขภาพ
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
การนำ การคิด แบบหญิงยุคใหม่
สมรรถนะการทำงาน ดร. จักรพงศ์ สุวรรณรัศมี.
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
การอ่านเชิงวิเคราะห์
หลักการแก้ปัญหา
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
บทบาทของข้อมูลการตลาด
แนวทาง KM ทร. ปี 53 ที่เชื่อมโยงและถ่ายทอดสู่ รร.นร.
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
การผลิตรายการโทรทัศน์
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

“โลกทัศน์ คือ วิถีทางที่มนุษย์แต่ละคนใช้มอง ดูโลก วิถีทางนั้น จะไปกำหนดวิธีการที่คนใช้ใน การเรียนรู้ข้อมูลที่ได้รับเข้ามา เกิดภูมิปัญญา และ พฤติกรรมตอบสนอง” ข้อมูลคิด / เรียนรู้ภูมิปัญญาพฤติกรรม

สีไม่มีในโลก มีแต่คลื่นแสงมากระทบตาในขนาดต่าง ๆ กัน สีทั้งหลายเป็นเพียงมายา แต่เราเห็นเป็นของจริง อาทิตย์พันดวง ก็ไม่ช่วยให้ดวงตาโง่ เห็นอะไรให้ถูกต้องได้

ผู้ขยันหมั่นเพียร ก็ไม่แน่ว่าจะประสบความสำเร็จ ผู้ขยันหมั่นเพียร บางครั้งก็น่าสงสาร พวกเขายุ่งมากเกินไป และ อาจกลายเป็นคนจนสองเด้ง คือจนทั้งเงินทอง และจนทั้งเวลา โดยไม่รู้ตัว อย่ามัวก้มหน้าก้มตาทำงานอย่างเดียว รู้จักหยุดคิดเสียบ้าง

คณุอาน่ได้มยั้ ถ้าคณุอาน่บทคาวมนี้ได้ คณุมีความคดิที่แขง็แรงพอสวคมรเลยนะ คณุอาน่ได้หรอืเลป่าล่ะ มีแค่ 55 คนจาก 100 เท่านนั้แล่หะที่อาน่ได้ ฉนัไม่อายกจะเชอื่เลยว่า ฉนัเข้าใจสงิ่ที่ฉนักำลงัอาน่อู่ยนี้ มนัเปน็ปฎกราากรณ์ของคาวมคดิของม์ษุยน ผลการศกึาษวจิยัจาก มวหายิทัาลย แบมคิร์จด ก่าลวว่า มนัไม่สคำญเลย ว่าตวัอรัษกเยีรงถตอ้กูงหรอืไม่ในคำคำหนงึ่ มนัสคำญแค่ว่า ตวัอษักรแรกและตวัอษกัรตวัสดุทาย้ของคำนนั้อู่ยในตนำแห่งที่ถกูตอ้ง ที่เลืหอ ! นนั้มนัจะมวั่ซวั่อ่ายงไร คณุก็อาน่มนัได้อู่ยดี ไม่มีปหญัา ที่เปน็อาย่งนี้เราพะคาวมคดิของมษุน์ยนนั้ ไม่ได้อาน่ตวัอษกัรทกุตวัซกัหอน่ย แต่อาน่เปน็คำเตม็ ๆ คำ สดุยอดเลยใช่มยั้ล่ะ ใช่เลย แต่ยงัไงฉนัก็คดิว่าการสกะดมนัสคำญันะ ถ้าคณุอาน่บควาบมนี้ได้ ชว่ยสง่ตอ่ให้คนือนอ่านหอน่ยนะ

?

? ?

บริเวณพื้นที่ที่มีปัญหา

แนวตั้ง ทางเลือก แนวข้าง ทางเลือก

+

Anthony Robbins

รู้ผลลัพธ์ที่ต้องการของตัวเอง

ลงมือทำในกิจกรรมที่เชื่อว่าจะมีโอกาส ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการมากที่สุด รู้ผลลัพธ์ที่ต้องการของตัวเอง

ลงมือทำในกิจกรรมที่เชื่อว่าจะมีโอกาส ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการมากที่สุด รู้ผลลัพธ์ที่ต้องการของตัวเอง เรียนรู้เพื่อพัฒนาความรู้ที่จะทำให้เกิด ทักษะในกิจกรรมที่ลงมือทำนั้น

ลงมือทำในกิจกรรมที่เชื่อว่าจะมีโอกาส ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการมากที่สุด รู้ผลลัพธ์ที่ต้องการของตัวเอง เรียนรู้เพื่อพัฒนาความรู้ที่จะทำให้เกิด ทักษะในกิจกรรมที่ลงมือทำนั้น เรียนรู้เพื่อพัฒนาความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมของตน จนกระทั่งได้ในสิ่งที่ต้องการ

ลงมือทำในกิจกรรมที่เชื่อว่าจะมีโอกาส ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการมากที่สุด รู้ผลลัพธ์ที่ต้องการของตัวเอง เรียนรู้เพื่อพัฒนาความรู้ที่จะทำให้เกิด ทักษะในกิจกรรมที่ลงมือทำนั้น เรียนรู้เพื่อพัฒนาความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมของตน จนกระทั่งได้ในสิ่งที่ต้องการ

ไม่พูด ไม่คุย 1 ไม่เปิด ไม่รับ 2 ไม่ปรับ ไม่เรียน 3 ไม่เพียร ไม่ทำ 4

เป้าหมาย ลงมือทำ เพื่อให้บรรลุ เป้าหมาย สร้างสภาวะที่ เกื้อหนุนต่อการ บรรลุเป้าหมาย วิสัยทัศน์

David C. McClelland ได้ให้ความหมายของ คำว่า Competency หรือ สมรรถนะไว้ว่า คือ บุคลิกลักษณะที่ซ่อนอยู่ภายในปัจเจกบุคคล ซึ่งสามารถผลักดันให้ปัจเจกบุคคลนั้น สร้าง ผลการปฏิบัติงานที่ดี หรือตามเกณฑ์ที่ กำหนด ในงานที่ตนรับผิดชอบโดยสมรรถนะ อาจเป็นได้ ดังนี้ Skills :ทักษะสิ่งที่บุคคลกระทำได้ดี Knowledge :ความรู้เฉพาะด้าน Self-concept :ทัศนคติ ค่านิยม ความคิดเห็น หรือความเชื่อ เกี่ยวกับภาพลักษณ์ของตน Trait :บุคลิกลักษณะประจำตัว Motive :แรงจูงใจ หรือแรงขับภายในของบุคคลนั้น

Scott B.Parry ได้ให้ความหมายว่า สมรรถนะ คือ กลุ่มของความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งมี ผลกระทบต่องานหลัก ของตำแหน่ง งานหนึ่ง ๆ ซึ่งสามารถวัดผล เปรียบเทียบกับมาตรฐานที่เป็นที่ ยอมรับ และเป็นสิ่งที่สามารถเสริมสร้าง ขึ้นได้ โดยผ่านการฝึกอบรม และการ พัฒนาบุคลากร

Dr.Ganesh Shermon ให้ความหมายว่า สมรรถนะ หมายถึง ความสามารถ ของแต่ ละบุคคล ที่จะสามารถทำงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ในขอบเขตงานที่ตน รับผิดชอบ และสมรรถนะ ยังหมายถึง คุณสมบัติ หรือสมรรถนะที่บุคคล จำเป็นต้องมี เพื่อให้สามารถทำงานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เนื่องจากบุคลากร ที่มีขีดสมรรถนะที่จำเป็นต่องาน จะส่งผล ให้มีพฤติกรรมทั้งด้านความคิดและการ กระทำที่เหมาะสม และส่งผลสุดท้ายที่ ก่อให้เกิดการสร้างผลผลิตและผลลัพธ์ที่ดี ต่อองค์กรตามไปด้วย

ด้านเทคนิค ด้านบริหารจัดการ ด้านเทคนิค ด้านบริหารจัดการ ทักษะความรู้ คุณลักษณะ สมรรถนะ ความรู้ (Knowledge) ข้อมูล หรือเนื้อหาเฉพาของวิชาชีพ “บุคคลต้องมีความรู้อะไรบ้าง” จึงจะปฏิบัติงานได้ประสบความสำเร็จ คุณลักษณะ (Attributes) “บุคคลต้องมีคุณลักษณะอย่างไร” ได้แก่ แรงจูงใจ, อุปนิสัย, ทัศนคติ, ค่านิยม, โลกทัศน์, ความคิดเห็น, ความเชื่อ, แรงจูงใจ หรือแรงขับภายใน ทักษะ (Skill) ความสามารถ หรือความ ชำนาญใน การทำงาน ทั้งด้านการ ใช้อวัยวะของ ร่างกาย และการใช้ ทักษะการคิดทาง สมอง “บุคคลต้อง สามารถทำอะไรได้”

เป้าหมายที่ต้องการเป้าหมายที่ต้องการ ทักษะ ความรู้ คุณลักษณะ

สมรรถนะ 5.ขั้นเกจิอาจารย์5.ขั้นเกจิอาจารย์ 4.ขั้นก้าวหน้า4.ขั้นก้าวหน้า เด็ดกิ่งไผ่แทนกระบี่ เริ่มไม่สะสมอาจารย์ มองเห็น ปัญหาต่าง ๆ เป็นเรื่องไม่น่าตื่นเต้น เพราะสามารถ แก้ไขได้ ด้วยความรู้ที่ตนมี งานใช้แรงน้อยลง ใช้ สมองมากขึ้น มีผู้คนอยากเข้าพบ ซักถาม ขอความรู้ ให้ความเคารพ มีเทคนิคเฉพาะของตนเอง ที่ทำให้งานประสบ ความสำเร็จ ซึ่งเกิดจากประสบการณ์ที่สะสมมาเป็น เวลานาน สามารถประยุกต์ความรู้ต่างๆ ให้เข้ากับ ปัญหาที่เผชิญอยู่ได้เป็นอย่างดี เป็นผู้นำในการ เปลี่ยนแปลง สามารถสอนผู้อื่นให้สำเร็จอย่างตนได้ มีประสบการณ์การมากขึ้น มองสถานการณ์ได้ กว้างไกล เข้าใจปัญหาต่าง ๆ จากประสบการณ์ได้ดี ขึ้น มีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาว่าต้องคำนึงถึงสิ่ง ใดบ้างในการทำงาน สามารถชี้นำและให้การ ช่วยเหลือผู้อื่นที่มีประสบการณ์น้อยกว่าได้ ขอความ ช่วยเหลือจากผู้อื่นน้อยลง เริ่มมีประสบการณ์ ทำได้ และเริ่มแยกแยะออกว่า ปัญหาใดควรให้ความสนใจ ปัญหาใดควรวางเฉย เพราะไม่สำคัญ แต่ยังขาดความยืดหยุ่นในการ ทำงาน และต้องการความช่วยเหลือในด้านการ จัดการ เพื่อให้งานออกมาได้ผลดี และยังต้องการ ฝึกฝนทักษะเพิ่มขึ้น ยังไม่มีประสบการณ์ ต้องอาศัยการชี้นำจึงจะทำได้ มีความสนใจเฉพาะสิ่งที่มองเห็น หรือจับต้องได้ ทำ ได้เฉพาะเรื่องพื้น ๆ ที่ไม่มีความซับซ้อนมากนัก ยังมี สภาพเป็นผู้เริ่มต้น พอทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง

สมรรถนะ 5.ขั้นเกจิอาจารย์5.ขั้นเกจิอาจารย์ 4.ขั้นก้าวหน้า4.ขั้นก้าวหน้า - องค์ความรู้

อะไรคือเป้าหมายสูงสุด ของความเป็นครูยาง

ครูยางต้องมีสมรรถนะอะไรบ้าง ถึงจะบรรลุเป้าหมายสูงสุดที่ตั้งไว้ ทักษะความรู้ คุณลักษณะ