วัตถุประสงค์ KTY ย่อมาจาก Kiken Yoshi Training

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
Advertisements

รัตนา ธีระวัฒน์ มยุรฉัตร เบี้ยกลาง วราลักษณ์ ตังคณะกุล
วิธีการผ่อนคลายความเครียด
HONDA TRAFFIC EDUCATION CENTER
ตัวอย่าง การปรับปรุงข้อสอบ วิชา LB105: Study Skills ภาคที่ 1 / 2545 ( ก่อนการปรับปรุงเป็นข้อ 78 หลังการปรับปรุงเป็นข้อ 20 )
กฏระเบียบความปลอดภัย ของพนักงานขับรถบรรทุกสินค้า
ขั้นตอนการฝึกความคิดด้านการคิดวิเคราะห์
กระบวนการวิจัย(Research Process)
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
รายงานการวิจัย.
“ความรู้เรื่องกฎจราจร” สถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่
รถยนต์ตกน้ำจะเอาตัวรอดได้อย่างไร
การหาความเที่ยงของการจำแนกประเภท ผู้ป่วยด้วยระบบ IRR Testing
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
การออกกำลังกายในผู้สูงอายุ (Exercise for the Elderly)
ที่มาของระบบควบคุมภายใน
การวางแผนและการดำเนินงาน
Poster Presentation โดย สำหรับ การประชุม สคร.5 รศ.นพ.สมพนธ์ ทัศนิยม
การเตรียมการนำเสนอผลงานของ PCT และระบบสำคัญ
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
1. แบบ SNRU-ERM 1 แบบแสดงขั้นตอนการดำเนินงาน (Key Process)
หลักความปลอดภัยในการสร้างฉาก
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การนำเสนอแฟ้มผลงานรับฟังความคิดเห็น (ประชาพิจารณ์)
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
บทนำ บทที่ 1.
แนวทางการดำเนินงานในการสำรวจพื้นที่ล่อแหลม
การเขียนรายงานการวิจัย
ขั้นตอนการดำเนินงาน 1. HR แจกแบบสอบถาม เรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในปี 54 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมทั้งแนบรายละเอียดคน.
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
ระบบเอกสารคุณภาพ เนาวรัตน์ เสียงเสนาะ สอิด
สำนักงานขนส่งจังหวัดอุบลราชธานี
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
แนวความคิดเกี่ยวกับการใช้ เวลาอย่างถูกต้อง - เวลาเป็นทรัพยากรที่มี ความสำคัญที่สุด - เวลาเป็นทรัพยากรที่มี ลักษณะพิเศษ เทคนิคการวางแผนและการ บริหารเวลา.
ข้อควรระวังในการใช้เครื่องวิทยุคมนาคม
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพในการรังวัดได้อย่างง่ายๆ
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การนำการจัดการความรู้ (Knowledge Management) มาใช้ในงานห้องสมุดคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การนำเสนอรายงานปากเปล่า (oral presentation)
โดยเด็กหญิงประกอบ มีมูซอ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/8
การประเมินค่างาน ดร. สุจิตรา ธนานันท์.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
การใช้นั่งร้านอย่างปลอดภัย
หลักการแก้ปัญหา.
การตรวจความปลอดภัย การสอบสวนอุบัติเหตุ.
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหารและการจัดการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้าพ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่
บทที่ 11.
HONDA TRAFFIC EDUCATION CENTER
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
มาตรการป้องกันแก้ไขผลกระทบฯ เบื้องต้น
การอ่านเชิงวิเคราะห์
ความแตกต่างระหว่างจำนวนสายทางที่ ได้รับรายงานความเสียหาย ของถนนปกติและถนนไร้ฝุ่น.
การสร้างสรรค์บทละคร.
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
อาชีวอนามัยและความปลอดภัย
ศูนย์อำนวยการจราจร และลดอุบัติเหตุทางถนน ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์
การเขียนบทวิทยุกระจายเสียง. ขั้นตอนการเขียนบทรายการวิทยุ ขั้นเริ่มต้นแนวคิด (Begin with idea) จะเป็น การบอกแนวทาง ขอบเขตและการวาง แผนการผลิตในอนาคต.
การตรวจความปลอดภัย วัตถุประสงค์การตรวจความปลอดภัย
อุบัติเหตุจากการทำงาน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การเขียนรายงาน.
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดทำแผนงานด้านความปลอดภัยในการทำงานสำหรับงานก่อสร้าง พ.ศ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วัตถุประสงค์ KTY ย่อมาจาก Kiken Yoshi Training สาขาวิชาวิศวกรรมการจัดการความปลอดภัย การวิเคราะห์เพื่อความปลอดภัยแบบ KYT KTY ย่อมาจาก Kiken Yoshi Training Kiken แปลว่า อันตราย Yoshi แปลว่า วิเคราะห์ คาดการณ์ Training แปลว่า การอบรม KYT หมายถึง วิธีการวิเคราะห์หรือคาดการณ์ว่าจะมีอันตรายใดแฝงอยู่ในงานที่ต้องปฏิบัติและหาวิธีการควบคุมป้องกันอันตรายนั้น ๆ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการทำงานให้กับผู้ปฏิบัติงาน 2. เพื่อสร้างนิสัยการเตือนตนเองก่อนลงมือปฏิบัติงาน 3. เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานค้นหาอันตรายต่างๆ และหาวิธีควบคุมป้องกัน 4. ลดอันตรายหรืออุบัติเหตุด้วยวิธีการที่ผู้ปฏิบัติงานร่วมกันคิดค้น

สาขาวิชาวิศวกรรมการจัดการความปลอดภัย หลักการวิเคราะห์เพื่อความปลอดภัยแบบ KYT 1. ปลูกฝังจิตสำนึกด้านความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานให้ ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง 2. คิดพิจารณาก่อนที่จะทำงาน ว่างานนั้นมีอันตรายอะไรที่อาจเกิดขึ้นและจะป้องกันอย่างไร 3. การให้คำมั่นสัญญาหรือปฏิญาณตนของผู้ปฏิบัติงานทุกคนว่า “อุบัติเหตุต้องเป็นศูนย์” ก่อนลงมือปฏิบัติงาน 4. การเตือนตัวเองก่อนลงมือทำงาน ว่าทุกอย่างพร้อมและปลอดภัยต่อการทำงานแล้ว จึงเริ่มลงมือทำงานได้ โดยการใช้วิธี “มือชี้ ปากย้ำ” “มือชี้ ปากย้ำ” หมายถึง การตรวจสอบจุดสำคัญต่าง ๆ ในการปฏิบัติงานโดยการใช้ตาดู พร้อมกับยื่นแขนออกไป ชี้นิ้วและพูดด้วยเสียงดังว่า “ต้องใช้ที่รัดคาง โอเค” พบว่าวิธีนี้สามารถลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุลงได้ถึง 30 %

วิธีการวิเคราะห์เพื่อความปลอดภัยแบบ KYT สาขาวิชาวิศวกรรมการจัดการความปลอดภัย แนวทางการวิเคราะห์เพื่อความปลอดภัยแบบ KYT ผู้ทำหน้าที่วิเคราะห์เพื่อความปลอดภัยแบบ KYT ควรเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับงานที่จะถูกวิเคราะห์ จะใช้การทำงานเป็นกลุ่มมากกว่า 1 คน ร่วมกับผู้ปฏิบัติงาน หัวหน้างาน วิธีการวิเคราะห์เพื่อความปลอดภัยแบบ KYT เควายที 4 ขั้นตอน (Round-KYT; 4R-KYT) เป็นรูปแบบมาตรฐานของการทำเควายที เหมาะสำหรับใช้งานที่มีอันตรายมาก ใช้เวลาในการวิเคราะห์ประมาณ 20 นาที

ขั้นตอนที่ 1 : 1R เป็นการสำรวจเพื่อหาอันตรายที่มีอยู่ในการ ทำงาน สาขาวิชาวิศวกรรมการจัดการความปลอดภัย ขั้นตอนสำคัญในการวิเคราะห์มี 4 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 : 1R เป็นการสำรวจเพื่อหาอันตรายที่มีอยู่ในการ ทำงาน ขั้นตอนที่ 2 : 2R เป็นการวิเคราะห์และให้น้ำหนัก ความสำคัญของอันตรายแต่ละอย่าง ขั้นตอนที่ 3 : 3R เป็นการกำหนดมาตรการป้องกัน ควบคุม แก้ไขไม่ให้เกิดอันตราย ขั้นตอนที่ 4 : 4R เป็นการตัดสินใจเลือกมาตรการในขั้นตอน ที่ 3 ว่าควรนำมาตรการใดมาควบคุมป้องกัน อันตรายที่พบ

สาขาวิชาวิศวกรรมการจัดการความปลอดภัย วิธีการวิเคราะห์ เตรียมแบบฟอร์มสำหรับทำเควายที 4 ขั้นตอน ทีมเควายที เดินทางไปยังงานที่จะทำการวิเคราะห์ เรียงลำดับความสำคัญของอันตรายจากมากที่สุดไปน้อยที่สุด เลือกอันตรายที่สำคัญ 2 อันดับแรกมาหาวิธีแก้ไข ควรหลีกเลี่ยงวิธีแก้ไขที่ใช้เวลามาก คิดหาคำพูด ประโยคที่เหมาะสมกับเป้าหมาย ที่มีคำสั้น จดจำง่าย ชี้นิ้วแล้วพูด เพื่อเตือนใจ

สาขาวิชาวิศวกรรมการจัดการความปลอดภัย “ งานข้นย้าย ด้วยรถยก ” ตัวอย่างการวิเคราะห์ความปลอดภัยแบบ KYT “ งานข้นย้าย ด้วยรถยก ” 1R อันตรายที่อาจเกิดขึ้น 2R นี่คือปัญหาของเรา-ให้เรียงลำดับความสำคัญของปัญหาใส่ในช่อง 2R ข้อที่ 1R 2R 1 รถยกชนพนักงานเนื่องจากมองไม่เห็นทาง 2 ของที่ยกหล่นทับพนักงาน 3 พนักงานเดินเตะหมอนรอง 4 รถยกยกของหนักทำให้รถคว่ำ 5 ไม่มีคนให้สัญญาณ ทำให้รถยกชนกำแพงของที่ยกหล่นลงมาเสียหาย 6 พื้นที่ปฏิบัติงานคับแคบเกินไป ทำให้รถยกชนของที่วางด้านข้างเสียหาย 7 รถยกเหยียบหมอนรอง และกระเด็นถูกพนักงานได้รับบาดเจ็บ 8 รถยกเสียไม่ได้รับการซ่อมแซม เช่น เบรกแตก รถชนพนักงาน 3R เลือกปัญหาจาก 2R มา 2 ข้อ และกำหนดมาตรการเพื่อการแก้ไขปัญหานั้น 4R คิดเป้าหมายการกระทำของกลุ่ม โดยทำเครื่องหมาย ท้ายข้อ (2 ข้อ) ข้อที่เลือก 3R 4R 1.ของที่ยกหล่นทับพนักงาน 1. ควรนำสายรัดมามัดของให้ติดกับรถยก 2. ห้ามพนักงานปฏิบัติงานในบริเวณที่มีการยกของ  3. ไม่ควรยกของเกินกำลังของรถยก 4. ทำป้ายเตือนห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ 2.รถยกชนพนักงาน 1. มีคนให้สัญญาณมือ คอยบอกทางรถยก 2. ไม่ยกของสูงกว่าระดับ 1 เมตรหรือระดับสายตาคนขับ 3. ฝึกอบรมพนักงานที่ขับรถยก 4. ห้ามขับรถเร็วเกิน 10 กม./ชม. ในสถานประกอบการ สรุปเป้าหมายการกระทำ ห้ามพนักงานเข้าใกล้บริเวณที่มีการยกของและห้ามยกสูงเกิน 1 เมตร ทำเป็นข้อความสั้น ๆ ที่จดจำง่าย ยกต่ำ ปลอดคน ปลอดภัย โอเค