สวัสดีครับ คุณครู สพป.อุบลราชธานี เขต ๑.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นิยามแห่งการลืมเลือน
Advertisements

ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
การลดความวิตกกังวล.
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
นางสาวเบญญาสิริ แก้วเบี่ยง
ถ้าไม่นับการร้องไห้ที่มาจากความปิติ "
การสร้างวินัยเชิงบวก
นิทาน เรื่อง คุณยายพยาบาล
40 ข้อที่ไม่ควรลืม.
เศรษฐกิจพอเพียง.
ผู้นำ การเป็นผู้นำในฐานะหัวหน้างาน 2. เป็นเพื่อน 3. เป็นพี่น้อง
ทีมรักนวลสงวนตัว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประถมศึกษาธรรมศาสตร์
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
ผศ.นพ.ชาตรี วิฑูรชาติ กุมารแพทย์และจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
แง่คิดเกี่ยวกับชีวิต
เรื่อง อารมณ์ในวัยเด็ก
10 ข้อแตกต่างระหว่าง ผู้ชนะ กับ ผู้แพ้
สอนอย่างไรใน 50 นาที.
การสื่อสารเพื่อการบริการ
8 คุณธรรมพื้นฐาน.
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
การทำงานอย่างมีความสุข
การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน
โรงเรียนบ้านแพะยันต์ดอยแช่
การทำกิจกรรมจิตวิทยาอาสาพัฒนาชุมชน ต.บ้านพร้าว อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
วัฒนธรรมองค์กร & การอยู่ร่วมกัน
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ทักษะการใช้กิริยาท่าทาง และบุคลิกการเป็นครู
ลูกใครวะ.
การเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ และผู้นำทางวิชาการ
การบริการ คืออะไร ? คือ การสื่อสารอย่างครบวงจร สื่อจาก ท่าทาง
พระวาจา ทรง ชีวิต กันยายน 2009.
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
เคล็ดลับในการฝึกงาน ให้ประสบความสำเร็จ!!!
นิทานภาพเคลื่อนไหว เรื่อง นกน่ารัก คลิกต่อไป.
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
คนไม่มีมือซ้าย August 11, 2009
น้ำตาของผู้หญิงคนหนึ่ง
คนตัดไม้.
บันทึกช่วยจำของ “เหลียงจี้จาง” (คุ้มค่าสำหรับการอ่านบทความนี้)
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
การส่งเสริมพัฒนาการทางสังคมสำหรับเด็กปฐมวัย
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
DISC เครื่องมือช่วยบริหารทีม.
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
ของขวัญ ของขวัญอันล้ำค่า เหล่านี้ ไม่ต้องรอ
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
BEST PRATICES การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยที่ดี “ อนุบาลน้อย
บันทึกสัมภาษณ์นักเรียน มัธยมศึกษาต้น สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ ๔ วิชาเอกการสอน ภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
มหาเศรษฐี ชิน โสภณพนิช ผู้ก่อตั้งธนาคารกรุงเทพ

ทักษะการปฏิเสธ หลักการปฏิเสธ  ๑) ควรปฏิเสธด้วยคำพูด น้ำเสียง ท่าทางที่จริงจังแต่มีความสุภาพ เพื่อแสดงความตั้งใจอย่างชัดเจนในการปฏิเสธ 
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
ผลการศึกษาการสร้างจิตอาสา ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ด้วยโครงการจิตอาสานอกสถานที่ ปีการศึกษา 2555 นางสาวสุธาริณี วาคาบายาซิ โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย.
“คำพูดคุณครู”.
ความเป็นครู.
นางสุพัณณรัฎฐ์ ประชานิยม วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
การปฏิบัติตัวของวัยรุ่น
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
ขอให้เธอลุยต่อๆไป เป็นสิ่งที่ดีที่เธอรู้จักบทบาท ของเธอในชีวิต.
บทลงโทษด้วย ความรัก.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สวัสดีครับ คุณครู สพป.อุบลราชธานี เขต ๑

การศึกษา ที่มีคุณภาพ คุณภาพการสอนของครู

คูณภาพการสอน คุณภาพวิธีสอน

จะสอนโดยวิธีใด ๆ คุณครูก็ต้องพูด สื่อสารปฏิสัมพันธ์ กับผู้เรียน

ทางลบ ☞ สมองจะปิดกั้นการเรียนรู้ ทั้งวิชาการและจริยธรรม ☞ สมองจะหลั่งสารทุกข์ ไปทั่วร่างกาย ทำให้เกิด ♥ พฤติกรรมไม่พึงประสงค์

♥ แสดงอารมณ์ทางลบ ♠ โกรธ ♠ ปฏิเสธ ♠ ดื้อแบบต่อต้าน ♠ ขลาดกลัว

☞ สร้างปัญหาในชั้นเรียน ♠ ถดถอย ♠ ขาดความรับผิดชอบ ♠ ขาดความคิดริเริ่ม ♠ ไม่มั่นใจในตัวเอง ☞ สร้างปัญหาในชั้นเรียน

๑๐ กลุ่มคำพูดที่เสียดแทงใจ นักเรียนไม่อยากได้ยินจากคุณครู ♥ พ่อแม่ไม่สั่งสอน ♥ ไปกินหญ้าไป ♥ เรียนไปก็ไม่รู้เรื่อง ♥ เธออยู่ก็ไม่มีประโยชน์ อะไรหรอก

♥ สอนไม่รู้จักจำ / ทำไมเข้าใจยากอย่างนี้ / หัดเป็นเหมือนคนอื่นบ้างซิ ♥ ทำไมคนอื่นทำได้ เธอทำไม่ได้ ♥ คำหยาบคาย... “โตเสียเปล่า สมองไม่ดีเท่าควาย” ... ♥ เธอนี้ขี้เกียจจริง ๆ

♥ อย่าแสดงออกนอกหน้า / อย่าโชว์พาวเวอร์(Power) ♥ ...ใช้มือทำเหรอ ครูใช้เท้าทำยังดี กว่านี้เลย คุณครูครับ ไม่พูด ๑๐ คำนี้ ได้ไหม ♥ อย่าแสดงออกนอกหน้า / อย่าโชว์พาวเวอร์(Power) ได้ซิ ๆ

ไม่พูด/สื่อสารปฏิสัมพันธ์ ขอความร่วมมือคุณครู ไม่พูด/สื่อสารปฏิสัมพันธ์ ทางลบ กับ นักเรียน ขอบคุณครับ

ทางบวก ☻ สมองจะเปิดรับการเรียนรู้ทั้ง ทางวิชาการและจริยธรรม ☻ กระตุ้นสมองให้หลั่งสารสุข ไปทั่วร่างกาย ทำให้ ♣ จิตใจเบิกบาน

♣ เรียนรู้อย่างมีความสุข ♣ สมองพัฒนาเต็มศักยภาพ ♣ สร้างกำลังใจที่เข้มแข็ง ♣ เชื่อมั่นตนเองและ ปฏิบัติในสิ่งที่ดีงาม ♣ มีความรับผิดชอบ

♣ มีวินัยในตนเอง ขอสนับสนุนให้คุณครู พูด และสื่อสารปฏิสัมพันธ์ทางบวก กับนักเรียน อย่างสม่ำเสมอ เหมาะสม และจริงใจ

๑๐ กลุ่มคำพูดที่ประทับใจ และอยากได้ยินจากคุณครู ☺ ทำดีแล้วจ้ะ/ ค่ะ /ครับ ☺ พยายามเข้านะ ☺ ขอให้เรียนเก่งๆ ได้คะแนนดีๆ ☺ ตั้งใจเรียนนะคะ / นะครับ ☺ ทำได้ดีเยี่ยม / ทำได้ยอดเยี่ยม

☺ ไม่เป็นไร เอาใหม่แล้วกัน ☺ บอกครูซิว่า ครูช่วยอะไรได้บ้าง ☺ อย่าสนใจ/ใส่ใจอดีต ☺ ดี / เก่ง / ขอบใจมาก ☺ ครูคือเพื่อนที่ดี มีเรื่องไม่สบายใจ ปรึกษาได้นะ

คำพูดด้านบวกและด้านลบ ที่กระทบต่อความรู้สึกของนักเรียน ส่งผลต่อการเรียนรู้และปลูกฝัง คุณลักษณะอันพึงประสงค์ (จากผลการวิจัยฯ)

นักเรียนอยากให้คุณครูพูดกับตน เมื่อเกิดความท้อแท้ผิดหวัง ๑๕ กลุ่มคำพูด ทางบวก นักเรียนอยากให้คุณครูพูดกับตน เมื่อเกิดความท้อแท้ผิดหวัง

♥ สู้.. อย่าท้อถอย / อดทน / เข้มแข็ง ♥ พยายามให้มาก / สู้ต่อไป ♥ ไม่เป็นไร / ลองใหม่ / อย่าท้อ.. ♥ ครูให้กำลังใจ / ทำใจดีๆไว้ ♥ โอกาสหน้ายังมี / เริ่มใหม่ได้ ♥ ไม่สบายใจ มีอะไรหรือเปล่า

♥ ธรรมดาของการแข่งขัน ♥ เปิดเรียนแล้ว ต้องตั้งใจเรียน ♥ อย่าทำผิดอีก ♥ ตั้งใจเรียนนะ ไม่เข้าใจให้ถาม ♥ ธรรมดาของการแข่งขัน ย่อมมีแพ้ มีชนะ ♥ ไม่เป็นไร / ใจเย็น ๆ

♥ มีอะไรให้บอกครูนะ ♥ ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้ว ♥ อย่าร้องให้เลยคนดี ♥ ความสำเร็จอยู่ที่ตัวเรา... ต้องกล้า

อยากให้คุณครูพูดกับตน เมื่อตั้งใจเรียน / ทำงานเสร็จ คำพูดทางบวก ๑๘ กลุ่มคำที่นักเรียน อยากให้คุณครูพูดกับตน เมื่อตั้งใจเรียน / ทำงานเสร็จ

☺ เยี่ยม / วันนี้เก่งเป็นพิเศษ ☺ ดีมาก ๆ / ทำดีมาก ๆ ☺ ตั้งใจทำงานดี(มาก) / งานเสร็จเรียบร้อย(ดีมาก) ☺ ทำงานรวดเร็ว(ดี/ดีมาก) เหมือนเดิม

☺ (อยากให้คุณครูพูดเพราะกับฉัน) ☺ พยายามต่อไป จะเก่งกว่านี้ ☺ ต้องอย่างนี้สิ ☺ ครูภูมิใจในตัวเธอ ☺ เสร็จแล้วเหรอ(ทำเร็วจัง)

☺ เรียนเก่ง (เก่งขึ้น/เก่งขึ้นมาก) ☺ เรียนสูง ๆ นะ ☺ มีความรับผิดชอบ(ดี/ดีมาก) ☺ เสร็จแล้วช่วยเพื่อน(เล่นได้) ☺ ขอให้ทำดีเช่นนี้ตลอดไป

☺ อยากให้นักเรียนเจริญ ☺ อยากให้นักเรียนเจริญ ก้าวหน้าทุกคน ☺ ทำงานเสร็จแล้ว (ให้รางวัลตนเองโดยอ่านหนังสือ) ☺ ครูรักนักเรียน ☺ ครูจะพาไป(กินไอติม / เที่ยว...

อยากให้คุณครูพูดกับตน เมื่อทำผิด / ไม่ปฏิบัติตาม ๒๐ กลุ่มคำพูด อยากให้คุณครูพูดกับตน เมื่อทำผิด / ไม่ปฏิบัติตาม ระเบียบของโรงเรียน

☼ อย่าลืมอีกนะ ปรับปรุงตัวให้ดี ☼ อย่าลืมอีกนะ ปรับปรุงตัวให้ดี ☼ อย่าทำผิดอีกนะ ครูให้อภัย / ครูให้โอกาส ☼ อย่าทำไม่ดีอีก จะติดนิสัยไม่ดี ☼ ควรทำตามระเบียบของโรงเรียน ☼ (พูดดี ๆ กับนักเรียน)

☼ ไม่เป็นไร คนเราทำผิดพลาดได้ ☼ ไม่เป็นไร คนเราทำผิดพลาดได้ ☼ ปรับปรุงตัวใหม่นะ ครูจะดีใจมาก ☼ ไม่ดีนะ นักเรียน ☼ ครูยกโทษให้ เพราะนักเรียนรับผิด ☼ อย่าให้ครูผิดหวังนะ ☼ ครูจะเสียใจ ถ้าเธอไม่ฟังครู

☼ ฟังครูเตือนบ้าง ครูหวังดีนะ ☼ ฟังครูเตือนบ้าง ครูหวังดีนะ ☼ (ทำโทษพอสมควร เช่น ในลักษณะจิตอาสา) ☼ (ให้ไปเก็บขยะ / กวาดบริเวณโรงเรียน) ☼ ไม่ควรทำลายทรัพย์สิน ของโรงเรียน

☼ ปฏิบัติตามกฎของโรงเรียน ☼ ปฏิบัติตามกฎของโรงเรียน ก็เพื่อความเรียบร้อย ☼ บอกกับเพื่อนก็ได้ ว่าเธอทำผิดอะไร ☼ (อยากให้ครูเข้าใจเหตูผล) ☼ ทำตามที่ครูบอก ครูหวังดีต่อเธอ ☼ ครูขอโทษ ที่เข้าใจ...ผิด

๑๗ กลุ่มคำพูดทางบวกของครู ที่นักเรียนชอบ/พึงพอใจ

☞ เรียนเก่ง / เก่งขึ้น ☞ ตั้งใจเรียนดี / ทำงานเรียบร้อย ☞ ...มีน้ำใจ / สามัคคี ☞ ...พูดเพราะ ☞ เป็นเด็กดี ☞ นิสัยดี

☞ ครูเป็นห่วงเธอ ☞ ครูไว้ใจเธอ ☞ ต้องการให้ครูช่วยอะไร ☞ ไม่มีเงินบอกครู ☞ หิวไหม ☞ นึกถึงอนาคตให้มาก ๆ

☞ มีอะไรมาปรึกษาครูได้ ☞ ไม่เป็นไร ตั้งต้นใหม่ ☞ ครูให้งานมากไหม เสร็จแล้วหรือ ☞ ห้องเรียนสะอาดดี ☞ เธอพอจะเข้าใจแล้วนะ

ข้อคิดสำหรับคุณครู คนเป็นครู เป็นได้ เพราะใจสูง คนเป็นครู เป็นได้ เพราะใจสูง คอยชักจูง ชี้ทาง สว่างไสว เป็นแม่พิมพ์ นำเด็กดี มีวินัย สมที่ได้ พากเพียร หมั่นเรียนรู้

ประพฤติดี มีคุณธรรม ประจำจิต ประพฤติดี มีคุณธรรม ประจำจิต สั่งสอนศิษย์ ให้ดีตาม งามเลิศหรู อนาคต เด็กจะดี อยู่ที่ครู ช่วยเชิดชู ไทยก้าวหน้า สถาพร (พระธรรมฐิติญาณ วัดบึงพลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด)

สวัสดี