การใช้ภาษา เพื่อการสื่อสาร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

ประเภทและระดับ ของการสื่อสาร
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
บทเรียนโปรแกรม Power Point
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
ภาษา ในทาง ธุรกิจ.
สื่อการสอนสาระภาษาไทย เรื่อง อาหารดีมีคุณค่า
เรื่องความรู้ทางภาษา
การเลือกใช้คำและกลุ่มคำในการสื่อสาร
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
คำพ้อง คำที่เขียนรูปหรือออกเสียงตรงกัน แต่ความหมายต่างกัน  คำพ้อง แบ่งเป็น ๓ ชนิด.
วิเคราะห์องค์ประกอบดนตรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
ภาพรวมของหน่วยจัดการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
ผศ.นพ.ชาตรี วิฑูรชาติ กุมารแพทย์และจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
การอ่านออกเสียง ความมุ่งหมายในการอ่านออกเสียง
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
แนวทางในการพูดให้คำปรึกษา
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
การก่อตั้งประชาคมอาเซียน
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
มาตรฐานวิชาชีพครู.
กระบวนวิชา TL 214 การพัฒนาทักษะภาษาไทยรายกรณี
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
บทนำ บทที่ 1.
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารมี 2 ประเภทคือ
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การอ่านเชิงวิเคราะห์
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
การฟังเพลง.
การเขียนเชิงกิจธุระ.
การรู้สัจธรรมของชีวิต
การอ่านเชิงวิเคราะห์
บทสนทนา การเดินเรื่อง มุมมองของกวี
บันทึกสัมภาษณ์นักเรียน มัธยมศึกษาต้น สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ ๔ วิชาเอกการสอน ภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์
(Stand & Deliver as Profressional for Management)
กิจกรรมปฐมนิเทศ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
คุณค่าวรรณคดีด้านวรรณศิลป์
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สื่อประกอบการสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
หน่วยที่ ๓ การนำเสนอข้อมูล
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ 1
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
เรื่อง ท่องแดนมังกร ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นายอานัฐ ปรีสมบัติ ครูโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาฬสินธุ์ เขต 1.
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
การนำเสนอสารด้วยวาจา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การใช้ภาษา เพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาไทยพื้นฐาน การใช้ภาษา เพื่อการสื่อสาร

๑.ความหมายของการสื่อสาร การสื่อสาร หมายถึง การนำเรื่องราวต่างๆ ทั้งที่เป็นข้อเท็จจริง ความคิดเห็น ความรู้สึกไปสู่จุดหมายปลายทางที่ต้องการ โดยใช้เครื่องนำวิธีใดวิธีหนึ่ง จนเกิดการรับรู้เรื่องราวและเกิดการตอบสนองไปมา

๒.องค์ประกอบของการสื่อสาร ผู้ส่งสาร

สาร ความคิดเห็น ความรู้สึก ข้อเท็จจริง

สื่อหรือช่องทางการสื่อสาร

ผู้รับสาร

๓. ภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร ปัจจัยสำคัญของการสื่อสาร คือ ภาษา ซึ่งภาษาที่ใช้ในการสื่อสารมี ๒ ประเภท ได้แก่

๓.๑ วัจนภาษา ภาษาที่แสดงออกด้วยการใช้ถ้อยคำ ซึ่งได้แก่ ภาษาพูด และ ภาษาเขียน

ภาษาพูด

ภาษาเขียน

๓.๒ อวัจนภาษา ภาษาที่ไม่ได้สื่อสารกันด้วยภาษาพูด และภาษาเขียน เช่น

อาการภาษา ยิ้ม พยักหน้า โบกมือ

การต่อตรงเวลา,การผิดนัด กาลภาษา การต่อตรงเวลา,การผิดนัด

เทศภาษา การเลือกสถานที่

สัมผัสภาษา

เนตรภาษา

วัตถุภาษา

เสียงสูง เสียงต่ำ เสียงทุ้ม พูดช้า-เร็ว บริภาษา เสียงสูง เสียงต่ำ เสียงทุ้ม พูดช้า-เร็ว

๔. การใช้ถ้อยคำและสำนวน คำพูดที่มุนษย์ใช้สื่อสารกันทั้งใน ด้านกิจธุระ การประกอบอาชีพ และการ ดำรงชีวิต

ความหมายของคำ แยกพิจารณาได้ ๒ ประการคือ ๑. ความหมายเฉพาะ ๒. ความหมายเมื่อเทียบกับคำอื่น

๑. ความหมายเฉพาะ ความหมายตามตัว เช่น ครูกวางแกงเค็มไปหน่อย ความหมายเชิงอุปมา เช่น ครูกวางเค็มไปหน่อย

๑. ความหมายเฉพาะ ความหมายตรง เช่น อะตอมเป็นเสือผู้หญิง เช่น อะตอมเป็นเสือผู้หญิง ความหมายนัยประหวัด เช่น อะตอมเจ้าชู้ รู้สึกกว่า

๒.ความหมายเมื่อเทียบกับคำอื่น ความหมายเหมือนกัน “คำไวพจน์” เช่น นที วารี ชลาชล

ความหมายตรงกันข้าม สกปรก สะอาด

ความหมายตรงกันข้าม สวย ขี้เหร่

คำที่มีความหมายครอบคลุมคำอื่น โถส้วม ฝักบัว ที่วางสบู่ อ่างล้างหน้า เครื่องสุขภัณฑ์

ระดับภาษา ภาษาระดับทางการ เช่น การให้โอวาท ภาษาระดับกึ่งทางการ เช่น ข่าวทั่วไป ภาษาระดับไม่เป็นทางการ เช่น ภาษาถิ่น