จอห์น ซี แม็คเวล (John C Maxwell) กล่าวว่า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จาก forward ไม่รู้ที่มา
Advertisements

การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
กฎทองของการเป็นทีมเวิร์คที่ดี Internal Training & Coaching
พระวาจาทรงชีวิต พฤษภาคม 2012.
หลักสำคัญแห่งความยิ่งใหญ่ของการขาย (The Principle of Selling)
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
เรื่องของกบตัวเล็กๆตัวหนึ่ง
ถ้าไม่นับการร้องไห้ที่มาจากความปิติ "
สิ่งดีๆ ที่น่าอ่าน การที่คุณบอกความในใจกับใครคนนั้นไป มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย เพราะบางทีใครคนนั้นอาจกำลังรอคำพูดของคุณอยู่ เรือที่จอดอยู่ในท่าจะปลอดภัยที่สุด.
เรื่องราวของหินอ่อน.
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
บทบาทผู้นำสหกรณ์ยุคใหม่ ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา
ประโยคใจความสำคัญ ประโยคที่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมดในย่อหน้านั้น
ต้องอย่างนี้ซิ! ถึงจะปรับปรุงงานได้จริง
วันนี้ผมขอแนะนำ ตัว ข้อมูลส่วนตัว....( ความลับ ) เลยนะครับ.
การมองทฤษฎีการพัฒนาอย่างวิเคราะห์
ภาพจะเลื่อนโดยอัตโนมัติ
เศรษฐกิจพอเพียง.
EQ หลักสูตร การบริหารอารมณ์ สู่การทำงานอย่างมืออาชีพ
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
Happy 8 8 Boxes of Happiness
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
LEARNING ORGANIZATION
การพัฒนาสังคม Social Development 5 : 16 ธ.ค. 54.
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
...คนที่ไม่เคยทำผิด คือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย...
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
ทุกอย่างย่อมมีสิ่งที่ดีกว่าเสมอ
การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
ใจที่ไม่เปิดเผื่อรับฟัง มองไม่เห็นซึ่งหนทางการพัฒนา                                                                                                                                                                   
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
อาจารย์สุพรรนี ภู่กำชัย
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การพัฒนาสายอาชีพพนักงาน
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
การคิดเพื่อความสำเร็จในชีวิต
รู้และเข้าใจเรื่องของชีวิต
การเพิ่มผลผลิต Productivity
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
มาจากการนับพระพรของตน ไม่ใช่นับเงินสด
ความล้มเหลวที่ซื่อสัตย์ดีกว่าความสำเร็จที่คดโกง
คนตัดไม้.
เราเป็นผู้นำ.
การพัฒนาองค์กร สนย. สู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
การใช้อำนาจและอิทธิพล
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
DISC เครื่องมือช่วยบริหารทีม.
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
คัดย่อจากจากผลงานธรรมนิพนธ์เรื่องต่างๆ
ประมวลผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตร E Learning "นพลักษณ์ฯ ขั้นต้น” 5 มิถุนายน -18 กันยายน 2551 สวทช. นำประสบการณ์จากกิจกรรมเชื่อโยงกับ Core Competency.
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
การสร้างทีมงานในการบริหารโครงการ
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
การพัฒนาตนเอง.
“ชีวิตมีคุณค่า พึ่งพาเศรษฐกิจพอเพียง”
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
Business Intelligence (BI) ธุรกิจอัจฉริยะ
รางรถไฟกับการตัดสินใจ
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

จอห์น ซี แม็คเวล (John C Maxwell) กล่าวว่า The 5 Levels of Leadership หรือภาวะ ผู้นำ 5 ระดับ คือ ผลงานการตกผลึกทาง ความคิดและการสั่งสมประสบการณ์การสอน เรื่อง ภาวะผู้นำที่ยาวนานมา มากกว่า 30 ปี ภาวะผู้นำทั้ง 5 ระดับ มีดังนี้

ตำแหน่งหน้าที่ การยอมรับ การสร้างผลงาน ระดับที่ 1 ตำแหน่งหน้าที่ เป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้นำและต้องพัฒนาตนเอง ระดับที่ 2 การยอมรับ เน้นสร้างความสัมพันธ์กับทีมงาน เพื่อให้ได้ การยอมรับ ระดับที่ 3 การสร้างผลงาน แสดงฝีมือให้เห็น พร้อมกับทำให้ทีมงานสร้างผลงานออกมา

มุ่งพัฒนาคนอื่นให้เป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ เป็นผู้นำที่สมบูรณ์แบบ ระดับที่ 4 การพัฒนาคน มุ่งพัฒนาคนอื่นให้เป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพ ระดับที่ 5 จุดสูงสุด เป็นผู้นำที่สมบูรณ์แบบ

คนที่เป็นผู้จัดการ “ผู้อำนวยการ” หรือ “ซีอีโอ” อาจจะไม่ใช่ผู้นำเสมอ ไป สิ่งที่อยู่ในเครื่องหมายคำพูดนั้น เป็นแค่ “ตำแหน่ง” ต่างหาก เพราะ ผู้นำตัวจริงเสียงจริงนั้น ต้องมีบารมี ความรู้ ความสามารถ ทักษะ และ สามารถ “นำ” เป็นแบบอย่างให้ผู้อื่น ทำตามได้

ระดับที่ 1 ตำแหน่งหน้าที่ ข้อดี คุณได้รับเชิญ เข้าสู่ การเป็นผู้นำ ข้อเสีย ภาวะผู้นำที่แท้จริง ไม่ได้เกี่ยวกับ เรื่องตำแหน่ง สิ่งที่ควรที่สุดในระดับที่ 1 : จะใช้ตำแหน่งอย่างไรให้ เกิดประโยชน์สูงสุด

กฎของเรื่องภาวะผู้นำในระดับที่อาศัยตำแหน่ง กฎแห่งขีดความสามารถ คือ ความสามารถในการเป็นผู้นำเป็นสิ่งตัดสินประสิทธิภาพของบุคคลนั้น อุปสรรคใหญ่หลวงที่สุดประการเดียวต่อการพัฒนาตนเองขึ้นเป็นผู้นำ คือ การคิดแบบยึดติดกับตำแหน่งหน้าที่ การจำกัดอุปสรรค คือ ลืมเรื่องตำแหน่งและหน้าที่ แล้วหันไปใส่ใจศักยภาพที่ตัวเองมีอยู่ พร้อมกับยกระดับความเป็นผู้นำต้องก้าวไปให้ไกลเกินกว่าระดับที่ 1

กฎแห่งกระบวนการ คือ ภาวะผู้นำต้องพัฒนาอยู่ทุกวันไม่ใช่เพียงวันเดียว แต่การพัฒนาภาวะผู้นำเป็นกระบวนการที่ต้องดำเนินไปตลอดชีวิต ทัศนคติ แบบพึ่งพา ตำแหน่ง มักพูดว่า “วันนี้ผมกลายเป็นผู้นำแล้ว” ต้องคิดให้ได้ว่า “วันนี้ผมได้รับตำแหน่งผู้นำ ผมจะพยายามอยู่ทุก ๆ วัน เพื่อเป็นผู้นำที่ดีขึ้นให้ได้” นี้แหละ คือการนำกฎแห่งกระบวนการมาใช้

กฎแห่งการเดินเรือ ไม่ว่าใครก็บังคับเรือได้ แต่ ผู้นำ เท่านั้นที่จะเป็นผู้กำหนดเส้นทาง ถ้าคุณเป็นผู้นำในระดับที่ 1 ก็ต้องรู้จักข้อจำกัดของตัวเอง จริงอยู่คุณอาจเรียนรู้ที่จะกำหนดเส้นทาง การเดินเรือได้ แต่การจะทำแบบนั้นได้ ต้องมีภาวะผู้นำที่สูงกว่านี้

ความเชื่อที่ช่วยผู้นำให้ก้าวขึ้นไปในระดับที่ 2 1. ตำแหน่งเพียงอย่างเดียวไม่พอ เป้าหมายของมันคือการสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีครับ 2. ผู้คน คือทรัพยากรที่มีค่าที่สุดของผู้นำ ไม่ใช่ตำแหน่งหน้าที่ 3. ผู้นำไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่าง บุคคลเพียงคนเดียวย่อม ไม่ฉลาดเท่ากับทีมงาน ทุก ๆ คน รวมกัน 4. ผู้นำที่ดีย่อมดึงคนอื่นเข้ามามีส่วนร่วมเสมอ

จบการบรรยาย ผอ. อนุศิษฐ์ คณะธรรม