วันที่ 5 มิถุนายน 2549 ชื่อเรื่อง : การพัฒนากระบวนการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ณ จุดประชาสัมพันธ์ แหล่งข้อมูล : ชื่อผู้เล่า นางสุรดา ภูมิปัญญา ตำแหน่ง เจ้าพนักงานธุรการ หน่วยงาน ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรงพยาบาลจิตเวช นครราชสีมาราชนครินทร์ ชื่อผู้เข้าร่วม 1. นางพรทิพย์คงสัตย์ตัวแทนกลุ่ม งานการพยาบาล 2. นางลิษาเที่ยงวิริยะตัวแทนหอผู้ป่วย นอก 3. น. ส. พรรณิภาทิพย์ศรีตัวแทนฝ่าย เวชระเบียน 4. นางวีนัสวัชระคุปต์ฝ่ายประชาสัมพันธ์ 5. นางสุรดาภูมิปัญญาฝ่าย ประชาสัมพันธ์ 6. นายอุดมอยู่หมื่นไวยฝ่าย ประชาสัมพันธ์
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ จึงได้ขอความร่วมมือผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันหาแนวทางในการปฏิบัติ และได้กำหนดแนวทางในการปฏิบัติดังนี้ 1. เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ที่รับผิดชอบที่จุด โอเปอเรเตอร์ ดำเนินการตรวจสอบ ตารางเวรแพทย์ที่ออกตรวจกับพยาบาล ที่จุดนัดของ OPD ทุกวัน ในเวลา น. และเวลา น. ก่อนนำมาเผยแพร่ แก่ผู้รับบริการ 2. ในกรณีที่แพทย์เปลี่ยนเวรกระทันหัน เมื่อแพทย์แจ้ง พยาบาลที่จุดนัดแล้ว พยาบาลที่จุดนัดที่ได้รับแจ้งจากแพทย์ ต้องดำเนินการ แจ้งให้โอเปอเรเตอร์ และเวชระเบียนทราบโดยเร็วที่สุด
และนอกเหนือจากการประชุมในเรื่องที่เป็นประเด็น หลัก ของปัญหาดังกล่าวแล้ว ในทีมก็ยังได้ร่วมกันหารือ และกำหนดแนวทาง การปฏิบัติเกี่ยวกับปัญหาด้านอื่น ๆ ด้วย ซึ่งเป็นโอกาสที่ได้มีการประสานงาน เพื่อให้การบริการที่ถูกต้อง เป็นไปในแนวทาง เดียวกัน และได้รับทราบไปพร้อม ๆ กัน
1. กำหนดวิธีปฏิบัติ และมอบหมายหน้าที่ให้มี ผู้รับผิดชอบอย่างชัดเจน 2. ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตาม วิธีปฏิบัติอย่างเคร่งครัด 3. มีการประสานงานกับทีมผู้เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ 4. ข้อมูลข่าวสารที่เผยแพร่ ต้องเป็นข้อมูลที่เป็น ปัจจุบันอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันการผิดพลาดในการเผยแพร่ 5. ในกรณีที่ไม่แน่ใจว่าข้อมูลถูกต้องหรือไม่ ควร ตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับจากเจ้าของข้อมูลทันที 6. การลงบันทึกความผิดพลาดในการให้ข้อมูล เป็น สิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้เกิดการปรับปรุงและพัฒนาตนเอง