ปรัชญาวัตถุนิยมวิภาษ (Dialectical Materialism)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ชีววิทยา (Biology) มัธยมศึกษาตอนต้น.
Advertisements

แนวคิดทางปรัชญาพื้นฐาน
บทที่ 7 ศาสนา Religion.
บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
กลไกการวิวัฒนาการ.
ใคร่ครวญ ความอ่อนไหว ชอบไตร่ตรอง ถ้าคุณเลือกรูปนี้
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ชีวิตคืออะไร ? ชีวิตตามสภาพของมันเอง ขันธ์ 5 เป็นส่วนประกอบของชีวิต
การดำเนินชีวิตอย่างมีอุดมคติ
การศึกษาทางชีววิทยา Umaporn.
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
ความหมายของเครือข่าย
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
เนื้อหา (กลางภาค) พฤติกรรมมนุษย์ การขัดเกลาทางสังคม
ระบบสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ E-learning วิชาภาษาอังกฤษ 1
Thesis รุ่น 1.
Programs of the Intel® Education Initiative are funded by the Intel Foundation and Intel. Copyright © 2007, Intel Corporation. All rights reserved. Intel,
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
ผลิตสินค้าและบริการ.
วงจรสี.
บทที่ 1 การวิจัยกับการ พัฒนางานของครู
การวางแผนกลยุทธ์.
หัวใจของแผน HRD หัวใจของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
การอ่านและวิเคราะห์ SAR
เป้าหมายของหลักสูตร/ การเรียนการสอน วิทยาศาสตร์
Cognitive Development
ทฤษฎี ความหมาย มีหน้าที่คือ 1.อธิบาย 2.พยากรณ์หรือทำนาย
การพัฒนากระบวนการคิด
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
แนวคิดและทฤษฎีทางจริยธรรม
คณิตศาสตร์ ในอารยธรรม กรอบความคิดทางคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ กับการใช้งาน
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
( Organization Behaviors )
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
1. ตัวแปรต้น 2. ตัวแปรตาม 3. ตัวแปรควบคุม การกำหนดและควบคุมตัวแปร.
รูปแบบแผนชุมชน.
(Individual and Organizational)
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
CPE 491 Proposal (สอบเสนอหัวข้อเพื่อทำ Project)
บทที่ 1 ความหมายและแนวทางของนโยบายสาธารณะ
การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
การคิดเพื่อความสำเร็จในชีวิต
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การวัดผล (Measurement)
เติมเต็ม โครงการชุมชน ท้องถิ่นน่าอยู่. 1. โครงการชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่เป็น โครงการ “ กระบวนทัศน์ใหม่ ” - สร้างสุขภาวะทางปัญญา - สร้างสุขภาวะทางสังคม 2.
การปลูกพืชผักสวนครัว
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
การสร้างสรรค์บทละคร.
ทฤษฎี และหลักการพัฒนาชุมชน
๑.นางสาววิมุตตรีศักดิ์สกุลไกร เลขที่ ๘ ๒.นางสาวกชรัตน์นันทเสน เลขที่ ๑๕ ๓.นางสาวสุวภัทรธูปหอม เลขที่ ๑๗ ๔.นางสาวชญานิศวิจารณ์ เลขที่ ๒๐ ๕.นายภูมิภัทรกลิ่นหอม.
ปรัชญา และวิธีวิทยา ของเศรษฐศาสตร์การเมือง
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 น แรง.
นายณัฐวุฒิ ปานแก้ว รหัส 039 คอม ปวช 1/2
ทฤษฎีเศรษฐกิจหลายแนวทาง
รหัส หนังสือหมวดวิชาชีพพื้นฐาน หลักเศรษฐศาสตร์
ทิศทางใหม่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
หลักการเขียนโครงการ.
ทฤษฎีการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิเคราะห์Psychoanalysis
หลักองค์ประกอบทางศิลปะ
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
การพัฒนาตนเอง.
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
1. การวิจัยคืออะไร 2. การวิจัยแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปรัชญาวัตถุนิยมวิภาษ (Dialectical Materialism) “ The philosophers have only interpreted the world, in various ways; the point is to change it. “ Karl Marx , spring 1845. Present By PP on Feb 7,2007.

ฐานะและความสัมพันธ์ของปรัชญากับความรู้แขนงต่างๆของมนุษยชาติ ปรัชญา คือความรู้แห่งความรู้ ธรรมชาติ ฟิสิคส์ เคมี ชีววิทยา กลศาสตร์ ฯลฯ สังคม เศรษฐศาสตร์ รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ มนุษยศาสตร์ ฯลฯ

ที่มาและพัฒนาการของปรัชญาวัตถุนิยมวิภาษ ปรัชญาวัตถุนิยมของฟอยเออร์บั๊ค (Ludwig Feuerbach ) คือ ปรัชญาวัตถุนิยมแบบกลไก ปรัชญาวิภาษวิธีของเฮเกล(Georg Wilhelm Friedrich Hegel ) คือปรัชญาวิภาษวิธีแบบจิตนิยม

ฐานะและความสัมพันธ์ของปรัชญาวัตถุนิยมวิภาษ กับทฤษฎีอื่นๆของมาร์กซ กับทฤษฎีวัตถุนิยมประวัติศาสตร์ กับทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ กับทฤษฎีสังคมนิยม

วัตถุนิยมกับจิตนิยม โลกและจักรวาล คืออะไร ? –ปัญหาแรกของปรัชญา วัตถุ(matter) ดำรงอยู่มาก่อน เป็นอิสระ และไม่ขึ้นกับจิต(Mind) วัตถุ เป็นต้นตอ จิตเป็นเพียงภาพสะท้อนของวัตถุ มนุษย์ สามารถเรียนรู้ โลก จักรวาลและกฎของมันได้

เอกภาพของด้านตรงกันข้าม : กฎแห่งความขัดแย้ง ลักษณะทั่วไปของความขัดแย้ง คือ ดำรงอยู่ในสรรพสิ่ง ตั้งแต่ต้นจนจบ ลักษณะเฉพาะของความขัดแย้ง – ความสัมพันธ์ของเฉพาะกับทั่วไป คุณภาพของรูปแบบ กระบวนการ ขั้นตอน และ ด้านตรงข้ามที่แตกต่างกัน “วิเคราะห์รูปธรรม อย่างเป็นรูปธรรม”

เอกภาพของด้านตรงกันข้าม : กฎแห่งความขัดแย้ง(ต่อ) ความขัดแย้งหลัก และความขัดแย้งรอง ด้านหลักและด้านรองของความขัดแย้ง ลักษณะที่เป็นเอกภาพกันและลักษณะที่ต่อสู้กันของด้านตรงกันข้าม

เอกภาพของด้านตรงกันข้าม : กฎแห่งความขัดแย้ง(ต่อ) ลักษณะที่เป็นปฏิปักษ์ ไม่เป็นปฏิปักษ์ และการเปลี่ยนแปลง พัฒนาการแบบรูปเกลียวหรือก้นหอย – การปฏิเสธซ้อนปฏิเสธ การซ้ำรอยไปบนพื้นฐานที่สูงกว่า --ความแตกต่างจากทฤษฎีวิวัฒนาการ

โลกทัศน์ 2 ชนิด -- ลักษณะทั่วไปของวัตถุ เกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน กับ โดดเดี่ยว เปลี่ยนแปลง กับ หยุดนิ่ง ปริมาณ กับ คุณภาพ มูลเหตุภายใน กับ ปัจจัยภายนอก สองด้าน กับ ด้านเดียว หนึ่ง กับ ทั้งหมด

โลกทัศน์ 2 ชนิด – ลักษณะทั่วไปของวัตถุ (ต่อ) เก่า กับ ใหม่ ธาตุแท้ กับ ปรากฏการณ์ เนื้อหา กับ รูปแบบ เหตุ กับ ผล แน่นอน กับ บังเอิญ ความเป็นไปได้ กับความเป็นจริง

ความรู้และการปฏิบัติ ความรู้ทางตรงกับทางอ้อม ความรู้จากคนโบราณและคนต่างแดน กระบวนการแห่งการพัฒนาของความรู้ –จาก รู้สึก สู่ เหตุผล วัตถุประสงค์และบรรทัดฐานของความรู้ – การปฏิบัติ ทฤษฎี กับ การปฏิบัติ

ความจริง และสัจธรรม ที่มาของสัจธรรมคือความจริง –หาสัจจะ จากความเป็นจริง สัจธรรมทั่วไปและสัจธรรมเฉพาะ สัจธรรมสัมบูรณ์และสัจธรรมสัมพัทธ์