เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
ลีลาการเรียนรู้ Learning Style.
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
หน่วยที่ 4.
รศ. ดร. สมศักดิ์ คงเที่ยง
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
งานนำเสนอ Akanet Maneenut
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Joseph Jacobs
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน
ครูเสน่ห์ อุ่นสิม จำใจเสนอ.
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
Research & Development รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์ มสธ.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพ
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
การวิจัยกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
การวัดและประเมินผลผู้เรียน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การวัดผล (Measurement)
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การออกแบบตัวชี้วัดที่ประสบความสำเร็จในการทำ E-Learning โดย เบคิม เฟทาจิ , เมย์ลินดา เฟทาจิ มหาวิทยาลัยยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมสมัย.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
การประเมินแผนการสอน สุธาสินี ศรีวิชัย
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนา
เอกสารประกอบวิชาการอ่าน เรื่อง ความรู้พื้นฐานเรื่องการอ่าน
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
ADDIE Model.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
การสอนแบบโครงงาน ขจิต ฝอยทอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์
เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก
การพัฒนาตนเอง.
ศึกษาการสอนแบบการฟังและพูดของครูกับนักศึกษา
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิธีสอนแบบอุปนัย.
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็ก ที่มีความต้องการพิเศษ หลักสูตรและรายวิชา รูปแบบ เทคนิค กลยุทธของ การสอน

การวางแผนกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ หลักสูตรและรายวิชา รูปแบบ เทคนิค กลยุทธของการสอน ผู้เรียน (ศักยภาพและแบบการเรียนรู้) เพื่อกำหนด เพื่อ เพื่อตรวจสอบ เป้าหมายของการเรียนรู้ ประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม ความสามารถและความพร้อมของผู้เรียน การวางแผนกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้

การตัดสินใจเลือกรูปแบบและวิธีการรวมทั้งเทคนิควิธีในการสอน 1. 2. 3. 4. การวิเคราะห์ หลักสูตร และรายวิชาในหลักสูตร การวิเคราะห์ผู้เรียน และการศึกษา จิตวิทยาการเรียนรู้ การวิเคราะห์บริบทของการจัดการเรียนการสอนและแนว พ.ร.บ. การศึกษารูปแบบและวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน (ที่เน้น ผู้เรียนและอื่น ๆ) การทบทวนและการเตรียมความพร้อม การแสดงจุดเน้นของประเด็นที่จะสอน การนำเสนอประเด็นที่มีความเป็นรูปธรรมโดย กิจกรรมที่ สอดคล้องกับผู้เรียน ใช้สื่อหลากหลาย ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทุกด้าน ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ การฝึกปฏิบัติและการใช้สภาพจริง การให้ข้อมูลย้อนกลับ การวิเคราะห์กระบวนการคิด การสรุปบทเรียน และการวัดประเมินผล กระบวนการที่ประกอบด้วย บทบาทผู้เรียน ลักษณะของกิจกรรมและกระบวนการเรียนการสอนที่มีขั้นตอนและสะท้อนถึงการวิเคราะห์และการศึกษาจาก 1, 2, 3 และ 4 การตัดสินใจเลือกรูปแบบและวิธีการรวมทั้งเทคนิควิธีในการสอน บทบาทผู้สอน บรรยากาศ สื่อ 5. การวัดและ ประเมินผล

การจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ หลักสูตร เทคนิคการสอน วิเคราะห์ผู้เรียน การทำกิจวัตรประจำวัน การเรียน การเล่น นันทนาการ พัฒนาศักยภาพ ประเมินผล สื่อ สิ่งอำนวยความสะดวก IEP

ผู้เรียนต้องมี 10 ทักษะ ในโลกยุคปัจจุบัน ภาษาและคณิตศาสตร์ การเข้าถึงข้อมูล + ICT ความคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ วิจารณ์ ความสามารถในการสื่อสาร

ผู้เรียนต้องมี 10 ทักษะ ในโลกยุคปัจจุบัน ความตระหนักในความเป็นสังคมโลก + ปรับตัว ความสามารถในการรักษาสุขภาพ + ความเป็นอยู่ที่ดี ความมีคุณธรรม จริยธรรม ความมีสุนทรียภาพ การรักษาดุลยภาพของสังคม + สิ่งแวดล้อม การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

ทำอย่างไรให้นักเรียนพิเศษ มียุทธศาสตร์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ? ทำอย่างไรให้นักเรียนพิเศษ มียุทธศาสตร์การเรียนรู้ด้วยตนเอง ? 8

สิ่งที่นักเรียนพิเศษ ต้องการจากครู รายละเอียดของหลักสูตรหรือ IEP และชี้ประเด็นความสำคัญของ IEP ที่ เด็กควรตระหนัก ออกแบบการสอนทั้งการภาษาพูดและรูปแบบการเขียนที่เหมาะสม โต๊ะนั่งหรือมุมเรียนให้ใกล้กับ อาสาสมัครจดบันทึก หรือเพื่อนที่อาสาช่วยเพื่อน หนังสือเสียงหรือบันทึกเทปเนื้อหาวิชาที่ต้องสอน (ถ้าเป็นเสียงของนักเรียนจะทำให้จำได้ดี) เอกสารประกอบการสอน

สิ่งที่นักเรียนพิเศษ ต้องการจากครู สื่อการสอน ที่มีประสาทสัมผัสที่หลากหลาย ทบทวนมโนมติ หรือบันทึกย่อการสอน เขียนเทคนิคหรือหัวข้อใหม่ที่ต้องสอน สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสอบ และข้อสอบตามวัตถุประสงค์ใน IEPอนุญาตให้นักเรียนใช้เครื่องช่วยอ่านหรือเครื่องช่วยอื่น เช่น คอมพิวเตอร์ พจนานุกรม เครื่องคิดเลขเสียง อนุญาตให้นักเรียนสอบปากเปล่า ดีกว่าการเขียนหรือการนำเสนอหน้าชั้นเรียน เริ่มการสอนโดยการเขียนหัวข้อให้ครอบคลุม พร้อมกับทบทวนการเรียนที่ผ่านมา

เทคนิคการสอน การสอนเชิงพฤติกรรม เทคนิค 3 R Repeat สอนซ้ำ ๆ Routine สอนเป็นประจำ สม่ำเสมอ Relaxation สอนแบบผ่อนคลาย

หลักการสอนนักเรียน ที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ ประสบความสำเร็จในการเรียน รู้สึกว่ามีบทบาทในการเรียน มีความหมายในการดำเนินชีวิตปัจจุบัน มีข้อมูลย้อนกลับ มีโอกาสฝึกฝนหลายครั้ง ให้เวลาในการเรียนรู้ด้วยตนเอง

มีการจูงใจผู้เรียนให้ความสนใจต่อสิ่งที่นำเสนอ มีการแจ้งวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน มีการทบทวนความรู้เดิม มีการนำเสนอความรู้ใหม่โดยครูผู้สอน ให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติสิ่งที่ได้เรียนรู้ ผู้สอนให้ข้อมูลป้อนกลับเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ที่นักเรียนแสดงออก ผู้สอนประเมินผลการเรียนรู้