บทที่ 7 Low Level API (ต่อ)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Funny with Action Script
Advertisements

คำสั่งเริ่มต้น รูปแบบ. <HTML>. </HTML>
ครั้งที่ 4 “for statement”
คำสั่ง while และ คำสั่ง do..while
Control Statement for while do-while.
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
CE 112 บทที่ 5 การทำซ้ำในภาษา C
รับและแสดงผลข้อมูล.
การกำหนดลักษณะของตัวอักษร
การวาดและการทำงานกับวัตถุ
ลักษณะพิเศษของ ภายใต้คำสั่ง <BODY>
การกำหนดสีของตัวอักษร การกำหนดสีของตัวอักษรเฉพาะส่วน
Selected Topics in IT (Java)
การสืบทอด (Inheritance)
การพัฒนาเว็บด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
การสร้างพื้นหลัง (Background)
บทที่ 3 Class and Object (1) การสร้างและการใช้งานคลาส
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
คลาสและวัตถุ (2) (Class & Object)
บทที่ 4 Method (2).
คลาสและวัตถุ (3) (Class & Object). w5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 24, 25 as5_000.rar การใช้งานเมธอดภายในคลาสเดียวกัน ข้อ 23 2.
บทที่ 4 Method (1).
การสืบทอดคุณสมบัติ (Inheritance)
การใช้งานเบื้องต้นของเครื่องคิดเลขทางการเงิน
การใช้งาน Microsoft Windows XP
การสร้างส่วนติดต่อกับผู้ใช้ (5) การสร้างเมนู
การประดิษฐ์ตัวอักษร (ตอนที่ 2.1)
Lecture 9 Class (คลาส) To do: Hand back assignments
รู้จักและใช้งาน Applet
รายงาน เรื่อง -ส่วนประกอบที่สำคัญของ microsoft excel -การพิมพ์ข้อมูลและการสร้างสูตรเบื้องต้น จัดทำโดย.
การใส่ภาพลงบน Work Sheet...
ฟังก์ชัน ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ศูนย์คอมพิวเตอร์
การสร้างงานกราฟิก ในภาษา php
คำสั่ง for ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
เหตุการณ์ในโปรแกรม Game Maker
การสร้าง object และ room
บทที่ 4 การใช้ตัวดำเนินการ
โปรแกรมภาษาจาวาเบื้องต้น Basic Java Programming 3(2-2-5)
Computer Graphics เรขาคณิต 2 มิติ 1.
Method of Class อ.สุพจน์ สิงหัษฐิต
หลักการทำ Animation แบบง่ายๆ
การเลือกและปรับรูปทรงวัตถุ การเลือกและปรับรูปทรงวัตถุ
บทที่ 3 การทำงานกับฟอร์ม (Form)
การเขียนโปรแกรม ตอนที่ 1 (ต่อ)
Object-Oriented Programming
การใช้งาน High Level API : List
บทที่ 3 การสร้าง Appication แบบ Windows Form
Animation (ภาพเคลื่อนไหว)
บทที่ 2 การแสดงผลและรับข้อมูล
Java Programming Java Structure and Datatype,Variable
การสร้างภาพเคลื่อนไหวด้วย
สายอักขระ เขียนโปรแกรม Java เบื้องต้น.
Low Level GUI อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล.
บทที่ 9 การใช้งานฟอร์มและคอนโทรลต่าง ๆ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผู้สอน นายกฤษชนะ สิงคาร
บทที่ 5 เทคนิคการสร้างแอพพลิเคชัน
จุดเด่น Windows XP นี้ก็ได้ถือกำหนดใหม่ขึ้นมา โดยนำความสามารถ ของ Windows รุ่นก่อน ๆ เช่น 98, Me และ 2000 เข้าด้วยกัน จุดเด่นหลัก ของของ Windows XP นี้
Object-Oriented Programming
อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล
การพิมพ์ตารางออกทางเครื่องพิมพ์
การใช้เครื่องมือ (Tool Box)
Powerpoint Templates Page 1 Powerpoint Templates Selection Structure โครงสร้างการทำงานแบบทางเลือก.
การใช้งาน High Level API : Forms อ. วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล.
เริ่มต้นเขียนโปรแกรมภาษาจา วา (Introduction to JAVA Programming)
การทำซ้ำ Pisit Nakjai.
การใช้งาน High Level API : Forms อ. วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล.
การทำซ้ำ (for).
หลักการโปรแกรมเบื้องต้น
Nested loop.
เทคนิคการใช้ โปรแกรมเพาเวอร์พอยต์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 7 Low Level API (ต่อ) อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล

การวาด Image แบบ Low Level API drawImage() ซึ่งมีรูปแบบดังนี้ drawImage(image img , int x , int y , int anchor) โดยที่ เมธอด drawImage จะกำหนดไว้ในคลาสที่ขยายจาก class Canvas เช่น class DrawingImage extends Canvas{ public void paint(Graphics g){ g.drawImage(………); }

ตัวอย่าง โปรแกรมวาด Image

ผลการทำงาน

แบบฝึกปฎิบัติ ให้นักศึกษาดัดแปลงโปรแกรมจากตัวอย่างที่กำหนด โดยวาด Image โดยใช้ Low Level API อีก 1 รูปในหน้าจอเดียวกัน

การตรวจสอบเหตุการณ์ การสร้าง MIDlet ที่ติดต่อกับ Canvas หรือ Low Level API สามารถตรวจสอบการทำงาน เช่น การกดคีย์ ปล่อยคีย์ โดยใช้เมธอดที่ใช้ ในการตรวจสอบเหตุการณ์ระดับต่ำ ดังนี้ 1. เมธอด keyPress(int keyCode) 2. เมธอด keyReleased(int keyCode) 3. เมธอด keyRepeated(int keyCode) 4. เมธอด pointerPressed(int x,int y) 5. เมธอด pointerDragged(int x,int y)

6. เมธอด pointerReleased(int x,int y) 7. เมธอด showNotify(int x,int y) 8. เมธอด hideNotify(int x,int y)

การตรวจสอบคีย์ การตรวจสอบคีย์ เช่น การกดคีย์(keyPressed) การปล่อยคีย์(keyReleased) สามารถตรวจสอบได้จากค่า keyCode ค่าตัวเลขจาก keyCode จะทำให้เราทราบว่าผู้ใช้งานกดหรือปล่อยคีย์ใด เพราะแต่ละคีย์ หรือแต่ละปุ่มที่ผู้ใช้กดหรือปล่อย จะให้ค่า keyCode ที่ไม่ซ้ำกัน MIDlet ได้แบ่งคีย์ออกมากลุ่มหนึ่ง ที่เรียกว่า Game Action ซึ่งได้แก่กลุ่มของปุ่ม Arrow Key ซึ่งการตรวจสอบค่าคีย์ในกลุ่มนี้ว่าถูกกดหรือไม่ ทำได้โดย ใช้เมธอด getGameAction()

ตัวอย่างโปรแกรมตรวจสอบการกดปุ่ม

ผลการทำงาน ผลการทำงานเมื่อคลิกปุ่ม RIGHT และ DOWN

แบบฝึกปฎิบัติ ให้นักศึกษาวาดภาพ Image บนหน้าจอมือถือ จากนั้นให้เขียนคำสั่งเพื่อเลื่อนภาพ ด้วยปุ่ม Arrow Key

แบบฝึกปฎิบัติ ดัดแปลง โปรแกรมจากตัวอย่าง โดยเพิ่มการตรวจสอบ การทำงานของปุ่มบนมือถือ ดังนี้ 1. เพิ่มทิศกทางการเคลื่อนที่ด้วยปุ่ม 1,3,7,9 2. เมื่อกดปุ่มหมายเลข 5 ให้เปลี่ยนรูปจากวงกลมเป็น รูปสี่เหลี่ยม 3. ปุ่ม * กำหนดสีพื้นเป็นสีขาว 4. ปุ่ม # กำหนดสีพื้นเป็นสีเหลือง