การประยุกต์ใช้คลังความรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สมเกียรติ คูหเวโรจนปกรณ์
Advertisements

การเขียนบทความ.
รายงานธุรกิจ.
เทคนิคการอ่านรายงานการวิจัย
และการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
คุณค่าของอินเตอร์เน็ต
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
การเผยแพร่บทความวิชาการจากรายงานวิจัย
บทที่ 3 ระดับของสารสนเทศ.
ความหมายของข้อมูลและสารสนเทศ
Seminar in computer Science
การเขียนขยายเค้าโครงเอกสารแต่ละบท ให้มีเนื้อหาสมบูรณ์
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การจัดการบริการสารสนเทศ
Management Information Systems
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
หน่วยที่ 2 เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย
หน่วยการเรียนที่ 5 แหล่งสารสนเทศ.
การบรรยาย หัวข้อ “KM : เครื่องมือพัฒนาทีมงาน และองค์การ”
ธุรกิจ จดหมาย.
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
โมดูล 5 ผู้ใช้และความต้องการสารสนเทศ
เครื่องมือสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Gotoknow.org
เชื่อมโยงยุทธศาสตร์ กับนโยบายรัฐบาล และ วท.
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
ศ.ดร.สุมาลี สังข์ศรี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
เทคนิคการจัดการความรู้ ทางอิเล็กทรอนิกส์
แนวคิดในการทำวิจัย.
การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
การค้นคว้าข้อมูลจากฐานข้อมูลต่างๆ ในอินเทอร์เน็ต
Introduction to Business Information System MGT 3202
ความหมายของการวิจารณ์
บทที่ 7 การศึกษาและ การนำเสนอสารสนเทศ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
การเขียนรายงาน.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพในหน่วยงานราชการ ณ ส่วนแผนงานและพัฒนางานประชาสัมพันธ์ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 เชียงใหม่
นอกจากบรรณานุกรมดังกล่าวแล้ว ยังแบ่งบรรณานุกรมโดยแยกย่อยได้ เช่น
รศ. ดร. นิตยา เจรียงประเสริฐ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การเขียนรายงานเพื่อนำเสนอโครงงานวิทยาศาสตร์
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ระบบบริหารจัดการองค์ความรู้ในองค์กร
เทคโนโลยีสารสนเทศ.
การเขียนรายงานผลการวิจัย
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
7.Discussion การอภิปราย นายวัชรกร เดชะบุญ รหัสนิสิต
การวิจัยการสื่อสารการตลาด (AMC2202)
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
การอ่านผลงานวิจัย / เอกสารวิชาการ เพื่อการทำวรรณกรรม ปริทัศน์
แหล่งเรียนรู้และ เครือข่ายการเรียนรู้ Sumai Binbai Phranakhon Rajabhat University Sumai Binbai Phranakhon Rajabhat University.
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
บทที่ 4 ข้อเสนอโครงการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การประยุกต์ใช้คลังความรู้ Chapter 5 การประยุกต์ใช้คลังความรู้ Kaunrutai Nokkaew

วัตถุประสงค์ 1 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงความหมายของคลังความรู้ 2 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงความสำคัญของคลังความรู้ 2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้คลังความรู้ได้ 3

ที่มาของคลังความรู้ การบริหารองค์ความรู้ ประกอบด้วยกิจกรรมหลายกิจกรรม ได้แก่ การเก็บรวบรวม การจำแนก การแบ่งปัน การวิเคราะห์ และการกระจายองค์ความรู้ เพื่อเพิ่มหรือพัฒนาขีดความสามารถในการดำเนินงาน คลังความรู้ คือ แหล่งเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ โดย ความรู้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ความรู้อีกประเภทหนึ่ง คือ รู้ว่าจะต้องไปหาข้อมูลหรือคำตอบในเรื่องที่ต้องการได้ที่ไหน

ความหมายคลังความรู้ สรุป สารสนเทศที่ถูกกลั่นกรองจากฐานข้อมูลถือเป็นความรู้ อีกอย่างหนึ่งที่มีการจัดเก็บอยู่ในระบบสารสนเทศขององค์กร และสามารถถูกนำมาใช้ให้เกิด ประโยชน์ แหล่งข้อมูลข่าวสาร สารสนเทศ และประสบการณ์ที่สนับสนุนส่งเสริมให้ผู้สนใจเข้าไปศึกษา ใฝ่รู้ แสวงหาความรู้และเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามอัธยาศัย อย่างกว้างขวางและต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ และเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้

ความสำคัญของคลังความรู้ 1 เป็นแหล่งการศึกษาตามอัธยาศัย 2 เป็นแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต 3. เป็นแหล่งปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน การศึกษาค้นคว้า แสวงหาความรู้ ด้วยตนเอง 4. เป็นแหล่งสร้างเสริมประสบการณ์ภาคปฏิบัติ 5. เป็นแหล่งสร้างเสริมความรู้ ความคิด วิทยาการและประสบการณ์

ความสำคัญของคลังความรู้ องค์ความรู้จากภายนอกองค์กร เช่น องค์ความรู้เพื่อการแข่งขันทางธุรกิจ ซึ่งจำเป็นต้องมีการอธิบายและแปลความหมายที่ชัดเจน องค์ความรู้แบบเป็นทางการภายในองค์กร เช่น การทำรายงานการวิจัย การนำเสนอ วัตถุดิบทางการตลาด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นองค์ความรู้แบบมีโครงสร้าง (Explicit Knowledge) และมีบางส่วนที่ไม่มีโครงสร้าง (Tacit Knowledge) องค์ความรู้แบบไม่เป็นทางการภายในองค์กร เช่น ฐานข้อมูลการอภิปราย ข้อมูลการบริการลูกค้า และข้อมูลที่เก็บสารสนเทศที่มีการสอบถามกันซึ่งกันและกันของบุคลากร เนื่องจากความรู้นั้นได้ใส่ความรู้สึกนึกคิดลงไปด้วย ทำให้ผู้ฟังต้องตีความเอง

การใช้ประโยชน์จากคลังความรู้ ข้อมูลวิจัย เอกสารวิชาการ เอกสารบรรยายสรุป เอกสารจากหน่วยงานภายนอก เอกสารจากหน่วยงานภายใน

การใช้ประโยชน์จากคลังความรู้ ข้อมูลวิจัย ข้อมูลที่ผู้วิจัย ได้มีการพัฒนาขึ้น เพื่อตอบปัญหาตามความต้องการของเรื่องนั้นๆ และมีการนำเสนอผ่านสื่อประเภทต่าง ๆ เช่น website วารสาร เช่น http://tdc.thailis.or.th/tdc/

การใช้ประโยชน์จากคลังความรู้ เอกสารวิชาการ (academic journal) หมายถึงวารสารที่ตีพิมพ์เป็นระยะอย่างสม่ำเสมอและจะต้องผ่านการตรวจ คุณภาพบทความโดยผู้รู้ในสาขาวิชานั้นๆ วารสารวิชาการเป็นเวทีสำหรับการแนะนำและนำเสนอผลงานค้นคว้าวิจัยใหม่หรือความเห็นทางวิชาการใหม่ๆ เพื่อรับการตรวจสอบและการวิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ผู้รู้ด้วยกัน ปกติเนื้อหาสาระในวารสารจะอยู่ในรูปของบทความเสนอ บทความปริทัศน์ และการวิจารณ์หนังสือ งานตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพที่ไม่มีการตรวจรับคุณภาพเรียกโดยทั่วไปว่า นิตยสารวิชาชีพ (professional magazine)

การประโยชน์ใช้คลังความรู้ เอกสารบรรยายสรุป การบรรยายสรุปที่มีความมุ่งหมายเพื่อเสนอข้อเท็จจริงให้แก่ผู้อ่านและผู้ฟังเพื่อให้ผู้รับสารทราบสถานการณ์ปัจจุบันหรือข้อมูลข่าวสารจากผู้บรรยายสรุป การบรรยายสรุปประเภทนี้จึงไม่ต้องการการตัดสินใจใด ๆ แต่จะเป็นการแถลงและรายงานให้ทราบเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การบรรยายสรุปแบบนี้จะเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของการบรรยายสรุปแบบอื่น ๆ

ตัวอย่างเว็บ http://th.wikipedia.org http://tdc.thailis.or.th/tdc/ http://www.gotoknow.org/ http://www.trueplookpanya.com/new/

ค้นหาข้อมูล สามารถค้นหาได้จาก http://tdc.thailis.or.th/tdc

ค้นหาข้อมูล สามารถค้นหาได้จาก http://tdc.thailis.or.th/tdc เลือก Basic Search เพื่อกรอกข้อมูลงานวิจัยที่ต้องการค้นหา

สามารถค้นหาได้จาก http://tdc.thailis.or.th/tdc ค้นหาข้อมูล สามารถค้นหาได้จาก http://tdc.thailis.or.th/tdc ค้นหาตามรายละเอียด กรอกคำที่ต้องการค้นหา ประเภทงานวิจัย ค้นหาตามสถาบัน

ค้นหาข้อมูล

ค้นหาข้อมูล

กิจกรรมท้ายบท ให้นักศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับงานวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์การศึกษาของตัวเองมาคนละ 3 หัวข้อ จากเว็บ http://tdc.thailis.or.th/tdc/ พร้อมทั้งศึกษาและสรุปให้อยู่ในรูปแบบรายงาน