องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Advertisements

การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
Knowledge Management (KM)
อาจารย์อนุวัตร ธรรมปริพัตรา
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
การบริหารกลุ่มและทีม
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
การปฏิบัติและจัดการงาน ให้มีประสิทธิภาพ
ชื่อตัวบ่งชี้ 5.1 : สภาสถาบันและผู้บริหารมี วิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนพันธกิจ และ สามารถสะท้อนถึง นโยบาย วัตถุประสงค์ และนำไปสู่เป้าหมาย ของการบริหารจัดการที่ดี
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
การปรับเปลี่ยนวิธีคิดทำงานใหม่
วิธีการทางสุขศึกษา.
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
จัดตั้งงานประสานศูนย์วิทยพัฒนา 25 สิงหาคม 2550
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดทำแผนการพัฒนาและการปฏิบัติการ ของโครงการโดยเจ้าหน้าที่โครงการมีส่วนร่วม ปี พ.ศ.2552.
มีหน้าที่เชื่อมโยงผู้คน/หน่วยงานเข้าหากัน
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
Knowledge Management (KM)
Learning Organization
LEARNING ORGANIZATION
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
6. การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ. มาตรฐานความ ประพฤติ การควบคุมให้ปฎิบัติตามกฎ ระเบียบ และ มาตรฐานความ ประพฤติ 7. การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน.
LAKE SKYWALKER PRESENT.
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
เรียนรู้ จาก VDO ของ KMI
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
ขั้นตอนการดำเนินงาน 1. HR แจกแบบสอบถาม เรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในปี 54 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 8 จังหวัดนครสวรรค์ พร้อมทั้งแนบรายละเอียดคน.
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
การตรวจรับรองเกณฑ์คุณภาพการบริหาร จัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน (Certify FL) 1.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คน Man ผู้บริหาร บุคลากรของทุกระดับ.
การเสริมสร้างให้บุคลากรรักองค์กร
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
รองอธิบดีกรมการแพทย์
Participation : Road to Success
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
เราเป็นผู้นำ.
การเรียนรู้ของทีม Team Learning
วิชาวิศวกรรมความรู้ - การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาองค์กร
Paradigm Workshop by Dr. Prapon Phasukyud
หลักสูตรศิลปะการพูดในการนำเสนอ บรรยาย โดย อาจารย์วทัญญู มุ่งหมาย
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
หมวด 6 การจัดการกระบวนการ Process Management
จัดการความรู้เรื่องอะไร ? มีองค์กรใดบ้างที่ตั้งแต่ทำงานมา ไม่ได้ใช้ความรู้ อะไรเลย ? หรือ มีองค์กรใดบ้างที่ไม่เคยรู้ว่ามี ความรู้อะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการทำงานใน.
หลักสูตร เทคนิคการเป็นวิทยากรมืออาชีพ
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การจัดการความรู้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
สรุปการบรรยายของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ Evaluation of Global Health การสืบค้นองค์กรนานาชาติว่ามีองค์กรใดบ้างที่ให้ การสนับสนุนในด้านสุขภาพ เช่น 0.7.
ปัญหาจริยธรรมในทางธุรกิจ
แนวทาง KM ทร. ปี 53 ที่เชื่อมโยงและถ่ายทอดสู่ รร.นร.
วัฒนธรรมและค่านิยม ขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้
แนวทางการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ปีงบประมาณ 2558
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
เรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน กระตุ้นให้แต่ละคนมีวิสัยทัศน์โดยการสร้างบรรยากาศ และกระตุ้นให้เกิดการสร้างสรรค์ 2. พัฒนาวิสัยทัศน์ส่วนบุคคลให้เป็นวิสัยทัศน์ร่วมกันขององค์การ 3. สร้างทัศนคติต่อวิสัยทัศน์ในระดับความผูกพันให้ มากที่สุด เพื่อให้เกิดพฤติกรรมที่สนับสนุนโดยอิสระ 4. สนับสนุนวิสัยทัศน์เชิงบวก

ฝึกสร้างวิสัยทัศน์ส่วนตัว ถ้าคุณรู้สึกว่าคุณมีวิสัยทัศน์ แต่ไม่สามารถบอกใครได้อย่างชัดเจนว่าคืออะไร ลองหานิตยสารหลายๆ อย่าง แล้วตัดข้อความที่คุณ สะดุดตาและชอบ โดยไม่ต้องคำนึงว่าจะเกี่ยวกับอะไรของคุณ นำภาพเหล่านั้นมาปะติดปะต่อเป็นรูปภาพ และเขียนข้อความบรรยายภาพนั้นอย่างละเอียด มองดูภาพนั้นส่วนไหนที่มีความสำคัญสำหรับตัวคุณเอง เขียนข้อความสั้นๆ หรืออาจเป็นคำเดียวที่กลั่นกรองวิสัยทัศน์ส่วนหนึ่งของคุณออกมา เขียนความต้องการที่ตัวคุณเองใฝ่ฝันในอนาคตจากภาพที่ไร้ขอบเขต

ฝึกการสร้างพันธกิจ วิสัยทัศน์คือสิ่งที่ไม่มีที่สิ้นสุด และอยู่ตลอดไปตราบเท่าที่คุณต้องการเปลี่ยนธุรกิจ และเป็นสิ่งผลักดันให้เกิดภารกิจ และพลัง ภารกิจคือกิจกรรมที่มีที่สิ้นสุด และบรรลุได้ที่ผู้บริหารต้องการสื่อให้คนอื่นรู้ ภารกิจคือข้อความที่บอกถึงขั้นที่จะก้าวไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ เป็นกิจกรรมหลักๆ ของคุณที่ต้องทำให้เกิดขึ้นจริง

การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม เป็นการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม โดยอาศัยความรู้ ความคิดของสมาชิก มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อพัฒนาความรู้ และความสามารถของทีมให้เกิดขึ้น

ปัจจัยที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันในทีม ใช้การสนทนา เป้าหมายองค์การ ใช้การอภิปราย กระตุ้น -การรวมพลังสมาชิกในทีม -การแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดเห็น ประสบการณ์ ต่อเนื่องกระตุ้นให้เกิด การสนทน(าDialogue) .-มีการอภิปรายร่วมกันอย่างเปิดเผย - การนำวิสัยทัศน์ของแต่ละคนมาแลกเปลี่ยนกัน - หาข้อสรุปเพื่อเกิดกิจกรรมร่วมกัน

กระบวนการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน 5 รูปแบบ 1.การฝึกปฏิบัติระหว่างการทำงาน (On-the-job Training) 2.การเข้าร่วมงานในโครงการต่างๆ (Cross-Functional Team ) เน้นการพัฒนากิจกรรมคุณค่า (Value Activities) 3.การมีระบบพี่เลี้ยง (Supervision,Coaching) 4.การเรียนรู้ด้วยตัวเอง (Self-study) 5.การเรียนรู้ในห้องฝึกอบรม (Class,Workshop) ทั้งภาคทฤษฎี และปฏิบัติ

วิธีการเรียนรู้ร่วมกัน (Team Learning) มีการกระตุ้นเตือนให้ทุกคนเข้าใจในวิธีการเรียนรู้ทั้ง 5 มีการหลีกเลี่ยงที่จะตำหนิกัน ทุกคนเปิดใจและซื่อสัตย์ต่อกันในการอภิปรายถึงสาเหตุในแต่ละจุดของงาน จนได้ข้อสรุป ทุกคนในองค์กร มีการเรียนรู้ร่วมกันในการสร้างจิตสำนึกด้านการรักษาคุณภาพของการทำงานและมีการพัฒนาแก้ไขตลอดเวลา มีการนำเอาสิ่งที่เรียนรู้มา ทั้งปัจจุบัน/อดีต มาประยุกต์ใช้กับงานโดยใช้เทคนิคการเสวนา และประชุมกลุ่ม

วิธีการเรียนรู้ร่วมกัน (Team Learning) ต่อ บุคลากรได้รับการมอบหมายให้ทำกิจกรรม หรือแก้ปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยทีมงาน และเอื้ออำนาจ มีโครงสร้างทีมงานที่ชัดเจน นำไปสู่การปรับเปลี่ยน(Transforming) มีระดับการเรียนรู้ร่วมกันทั่วทั้งองค์การ มีระดับความท้าทายที่แตกต่างกันในแต่ละดับตำแหน่งเพื่อสร้างการจูงใจให้เอื้อต่อการเรียนรู้ร่วมกัน

การสร้างระดับการเรียนรู้ที่ท้าทาย 4 ขั้น 1. ข้อมูลใหม่หรืออุปกรณ์ใหม่ ๆ 2. ภาระหน้าที่ใหม่ เช่นการแต่งตั้ง การเลื่อน กล่าวโดยสรุป การพัฒนาองค์กรเพื่อ ให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ต้องปรับกล ยุทธ์การบริหารให้มีพลานุภาพ 3.ระบบบริหารใหม่ เช่นนำระบบ TQM หรือรีเอ็นจิเนียริ่งมาใช้ปฏิบัติ ซึ่งมีผลกระทบต่อคนในองค์กร ตั้งแต่รัดับหัวหน้าขึ้นไป 4. New Paradigm การจัดโครงสร้างและระบบบริหารใหม่ที่เป็น สิ่งท้าทายเพื่อสนองตอบต่อกลยุทธ์