การวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ Object Oriented Analysis and Design

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
Advertisements

วิชาหัวข้อเรื่องที่ทันสมัยทางวิทยาการคอมพิวเตอร์ 6 มกราคม 2555
กลุ่ม L.O.Y..
กฎเกณฑ์เบื้องต้นเกี่ยวกับการนับ
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
องค์ประกอบของมัลติมีเดีย
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
งานนำเสนอแฟ้มสะสมผลงาน Chalermsri Piapan
ครูบุญชัย กัณตวิสิฐ โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
โครงงานวิชาคณิตศาสตร์
Business Modeling (บางส่วนอ้างอิงจาก ดร.อดิศร ณ อุบล)
Object-Oriented Analysis and Design
บทที่ 5 การจำลองแบบเชิงวัตถุ Object Modeling
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
Object-Oriented Analysis and Design
คำกริยา.
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ประเภทติวเตอร์ Tutorial.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะและการ วิเคราะห์นโยบาย
ตัวอย่างการคิดอย่างมีเหตุผลในชีวิตประจำวัน
SCC : Suthida Chaichomchuen
Classification Abstraction
Object-Oriented System Analysis and Design
SCC : Suthida Chaichomchuen
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
ความรู้พื้นฐานในการออกแบบ ฐานข้อมูลแบบสัมพันธ์ ธวัชชัย เอี่ยมไพโรจน์
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
การพัฒนาระบบสารสนเทศ (Information System Development)
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
ที่ใช้ใน Object-Oriented Design
การเรียนรู้แบบโครงการ บูรณาการกระบวนการกลุ่ม
บทที่ 4 Aggregation Abstraction
การวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ (OOAD)
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และอัลกอริทึ่ม Lec03 : 25/03/2551 การทำงานกับ Event ต่าง ๆ โดย อ. นัฐพงศ์ ส่งเนียม
บทที่ 2 Abstractions Agenda Objectives : วัตถุประสงค์ Abstractions
วิชา :: การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ขั้นสูง
Object-Oriented Programming
Lecture 2 แก้ไขปัญหาด้วย OOP (Solving problems using OOP in Java)
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาสนับสนุนการทำงาน
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
ทักษะการคิดวิเคราะห์
หลักการแก้ปัญหา
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2557 ณ ภูเขางาม รีสอร์ท จ.นครนายก
Midterm outline Object-oriented programming Wattanapong suttapak, Software Engineering, school of Information communication Technology, university of phayao.
BCS 121 บท 5 การโปรแกรมเชิงวัตถุ (Object-Oriented Programming)
อ.วิวัฒน์ ชินนาทศิริกุล
การอ่านเชิงวิเคราะห์
Object Oriented Programming : OOP
การสร้างสรรค์บทละคร.
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ADDIE Model.
Class. ทบทวน Object ประกอบด้วย ชื่อ Attributes -> คุณลักษณะ Methods -> การกระทำ ให้ลองเขียน Object โดยใช้รูปแบบดังนี้ ชื่อ Attributes Methods.
Unified Modeling Language
การวัดทางด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain)
การเขียนรายงานผลการวิจัย
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
IDS 3901 ค้นคว้าวิจัยงานออกแบบ. บทที่ 1 บทนำ 1. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา เนื้อหาในส่วนนี้มาจากข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวกับ เรื่องที่จะทำ ประวัติความเป็นมาของตัวสินค้าหรือตัว.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
หลักการออกแบบของ ADDIE model
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์และออกแบบระบบเชิงวัตถุ Object Oriented Analysis and Design โดย อ. นัฐพงศ์ ส่งเนียม xnattapong@hotmail.com songneam@gmail.com

บทที่ 1 : แนะนำ Object Orientation จุดประสงค์ เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับแล้วคิด Object Orientation เพื่อให้เข้าใจหลักการการพัฒนาระบบงานด้วย Object-Oriented Software Engineering เพื่อให้รู้จักกับคำศัพท์พื้นฐาน ได้แก่ Problem Domain , Object , Class , Abstration , OOA , OOD , OOP เป็นต้น

Agenda บทที่ 1 OO คืออะไร Domain Object และ Classes Relationship Interaction Domain Object และ Classes class หรือ Abstract Object Abstraction & Instantiation Attributes และ Functions Attribute Functions OOSE OOA OOD OOP

1.1 Object Orientation คืออะไร เราสามารถพบเห็น สิ่งของต่าง ๆ มากมายในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ (Tangible) และสิ่งที่มองไม่เห็น (Intangible) ต.ย. ของ Tangible ได้แก่ >> คอมพิวเตอร์ , ทีวี , รถยนต์ , คน , สัตว์ ฯลฯ ต.ย. ของ Intangible ได้แก่ >> กฎเกณฑ์ หรือ กฎหมาย (ที่ไม่ใช่รูปเล่ม) , ราคาสินค้า , อากาศ , เวลา , ความรู้ , ทฤษฎีต่าง ๆ ภาพยนตร์ (ตัวเนื้อหาของเรื่อง) ฯลฯ

Tangible Object

Intangible Object กฎเกณฑ์ หรือ กฎหมาย (ที่ไม่ใช่รูปเล่ม) ราคาสินค้า อากาศ เวลา ความรู้ , ทฤษฎีต่าง ๆ ภาพยนตร์ (ตัวเนื้อหาของเรื่อง) ฯลฯ

1.1 Object Orientation คืออะไร (ต่อ..) เราได้ทราบแล้วว่า ในโลกของเรามี Object ต่าง ๆ มากมาย สิ่งที่เกิดขึ้นจาก Object ต่าง ๆ ก็คือ กิจกรรม(Activities) ความเคลื่อน (Movement) หรือการกระทำ (Action ) เช่น คนรับประทานอาหาร สุนัขเล่นกับแมว นักศึกษาเล่นเกมออนไลน์ นักกีฬาทีมชาติไทยลงแข่งขันกีฬาชกมวยในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก หากพิจารณาโดยละเอียดแล้วจะพบว่า กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรานั้นล้วนแต่เกิดจากการมีความสัมพันธ์ (Relationship) และการมีปฏิสัมพันธ์ (Interaction) ระหว่าง Obeject 2 ตัวขึ้นไป ซึ่งจากข้อความตัวอย่างข้างต้นจะพบว่า

1.1 Object Orientation คืออะไร (ต่อ..) ตัวอย่าง กิจกรรมคนรับประทานอาหาร เกิดจาก Interaction “รับประทาน” ระหว่าง คนและอาหาร และเกิดจาก Relationship “เป็นเจ้าของ” ระหว่างคนและอาหาร ( เพราะคนเป็นเจ้าของอาหาร จึงจะสามารถรับประทานได้ ) ตัวอย่าง นักมวยชกต่อยคู่ต่อสู้ เกิดจาก Interaction “ชกต่อย” ระหว่าง นักมวยและคู่ต่อสู้ และเกิดจาก Relationship “คู่ชก” ระหว่างคนและคู่ต่อสู้ ตัวอย่าง รถกำลังวิ่งไปบนถนน เกิดจาก Interaction “วิ่งไปบน” ระหว่าง รถและถนน และเกิดจาก Relationship “การใช้งาน” รถและถนน

ต.ย. ที่ 1.1 “นาย ก. เปิดตู้เย็นยี่ห้อ A (ซึ่งเป็นของนาย ก. เอง) แล้วหยิบน้ำ (ซึ่งอยู่ในตู้เย็น) มาดื่ม” Object ที่เราสนใจในที่นี้ได้แก่ นาย ก. , ตู้เย็นยี่ห้อ A , และน้ำ Relationship ระหว่าง Object ที่เราสนใจ ได้แก่ นาย ก. เป็นเจ้าของตู้เย็นยี่ห้อ A น้ำอยู่ในตู้เย็นยี่ห้อ A Interaction ระหว่าง Object ที่เราสนใจได้แก่ นาย ก. เปิดตู้เย็นยี่ห้อ A นาย ก. หยิบน้ำ นาย ก. ดื่มน้ำ

Relationship & Interaction Relationship คือ ความเกี่ยวข้องกันหรือ ความสัมพันธ์ระหว่าง Object 2 ตัวขึ้นไป เช่น แม่-ลูก ความเป็นเจ้าของการมีอยู่ เป็นต้น Interaction คือ ปฏิสัมพันธ์หรือการกระทำใด ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่าง Object 2 ตัวขึ้นไป เช่น การสร้าง การเปลี่ยนแปลง การเล่น การกระตุ้น เป็นต้น ซึ่ง Interaction นี้เองที่ทำให้เกิด กิจกรรม ( Activities ) ต่าง ๆ ในโลกนี้

Domain จากตัวอย่างที่ 1.1 ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นว่า เราจะพูดถึง Object ที่เราสนใจ หรือ Relationships ที่เราสนใจ เป็นต้น คำว่า “ที่เราสนใจ” เป็นการให้ กรอบของสิ่งที่เราต้องการพิจารณาหรือสนใจ เพราะ เราไม่สามารถสนใจในทุก ๆ วัตถุในโลกในเวลาเดียวกันได้ และในขณะเดียวกันเราก็ไม่สามารถให้ความสนใจกับทุกความสัมพันธ์ และทุก ๆ กิจกรรมหรือการกระทำที่เกิดขึ้นได้ เช่นกัน จากตัวอย่างที่ 1.1 จะเห็นว่าเราไม่สนใจสิ่งอื่น ๆ ในตู้เย็น เช่น เราไม่สนใจว่ามีผลไม้อยู่ในตู้เย็น หรือ ไม่ และในขณะเดียวกันเราไม่ได้สนใจว่า นาย ก. ได้ดื่มน้ำที่อยู่ในภาชนะประเภทใด เช่น อยู่ในแก้ว หรืออยู่ในขวดพลาสติก

Domain (ต่อ) ใน Domain หนึ่ง นั้นสามารถมี Object ได้ตั้งแต่ 2 ตัวขึ้นไป จนกระทั้งนับไม่ถ้วน

Object และ Classes Concept ? Concept คืออะไร ที่ผ่านมาเรามองแต่ Object ที่อยู่ใน Domain ทีมีอยู่จริงในโลก (Real World) เท่านั้น และถ้าเราต้องการที่จะจำลอง (Model) สิ่งต่าง ๆ ให้อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์จะทำได้อย่างไร Concept คืออะไร Concept หมายถึง ความคิดรวบยอดที่เรามีให้กับวัตถุนั้น ๆ ( แนวความคิดในแง่ของความเท็จจริง ไม่เกี่ยวกับความรู้สึกที่เรามีต่อสิ่งนั้น ) ตัวอย่างเช่น ถ้าเรา ต้องการให้ Concept กับรถยนต์ นั่นคือ รถทุกคันต้องมีตัวถัง มีล้อ และมีเครื่องยนต์ หรือเมื่อต้องการให้ concept เกี่ยวกับ สุนัข ( สุนัขปกติทั่วไป ) นั่นคือ สุนัขทุกตัวต้องมี 4 ขา มีขน มีหาง สามารถเห่า และ กัดได้เหมือนกันทุกตัว

1.3 Attribute & Function Attribute Function เราสามารถบรรยายคุณสมบัติของ object ต่าง ๆ ในโลกได้ โดยที่คุณสมบัติดังกล่าวนี้เป็นคุณสมบัติที่เราสนใจหรืออยู่ใน Domain ที่เราสนใจนั่นเอง เช่น สีและจำนวนประตูของรถคันหนึ่ง หรือ อาจจะเป็น สีผิวและเพศของคนคนหนึ่ง เป็นต้น เราเรียกคุณสมบัติเหล่านี้ว่า Attribute Function ความสามารถหรือพฤติกรรมของวัตถุนั้น ๆ ที่สามารถแสดงออกมาได้

รูปแผนภาพแสดงการอธิบาย Class Car BrandName Price Color Wheel NumOfDoor Run() Spin() Stop() … Class Name Attribute 1 Attribute 2 Attribute 3 … Function 1 Function 2 Function 3

1.4 Object-Oriented Software Engineering (OOSE) OOSE หมายถึง กระบวนการทางคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ ขั้นตอนการวิเคราะห์ การออกแบบ การพัฒนาโปรแกรม และการนำไปใช้ โดยใช้หลักการของ Object-Orientation OOA :: Object – Oriented Analysis OOD :: Object – Oriented Design OOP :: Object – Oriented Programming

คำถามท้ายบท จงแยกแยะ ว่าสิ่งใดต่อไปนี้คือ Class และอะไรคือ Object