ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลสถานศึกษา
Advertisements

ความหมายของโครงงาน.
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
สื่อการสอนโครงงานอาชีพ ระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จัดทำโดย ม
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
การจัดทำรายงานการควบคุมภายใน ตามระเบียบคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์ และพัฒนาองค์กร
ผลงานประเมินเข้าสู่ตำแหน่งนักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการพิเศษ
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
กระทำหน้าที่ตามเป้าหมายขององค์กรอย่างสมบูรณ์
ขั้นตอนที่ 4 การวิเคราะห์ความเสี่ยง สภาพแวดล้อมภายในและภายนอก
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การปรับปรุงโครงสร้างภายในกองพัสดุ เสนอที่ประชุม
การเริ่มต้นและการวางแผนโครงการ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method)
แผนที่ยุทธศาสตร์สำนักพัฒนาโครงสร้างและระบบบริหารงานบุคคล
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
ผลการประเมินการดำเนินงาน 46
แนวทางการดำเนินงานโครงการสำคัญ ปีงบประมาณพ.ศ.2554 กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
สะท้อนประสบการณ์ / ถอดบทเรียน
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การจัดทำคู่มือ การปฏิบัติงาน Work Manual
การออกแบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
ตัวอย่างการประเมินฯ ของกรมสารขัณฑ์
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
สมบูรณ์ บุญกิจอนุสรณ์ กองงานด่านอาหารและยา
1 การจับความรู้ที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม ของทีมทำงานรวมทั้งทบทวนและสะท้อน บทเรียนนำไปสู่การวางแผนต่อไป การให้ข้อมูลป้อนกลับอย่างเป็นระบบกับ ทีมงานในเรื่องผลการปฏิบัติ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด4 10คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
ระบบเอกสารคุณภาพ เนาวรัตน์ เสียงเสนาะ สอิด
คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
SYSTEM ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับระบบ
การบริหารความเสี่ยง กับการดำเนินงานห้องสมุด
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
มาตรฐาน งานเทคนิคการแพทย์2551
การเพิ่มผลผลิต Productivity
มาตรฐานการควบคุมภายใน
การบริหารและกระบวนการวางแผน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
:: Pitfall : การบริหารการพยาบาล ::
กระบวนการที่สร้างคุณค่า และ กระบวนการสนับสนุน
การควบคุมผลกาปฏิบัติงาน
การจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปี
มีอำนาจหน้าที่ตามกฎกระทรวง
วิชาโครงการ 4 หน่วยกิต 2 ชั่วโมง
การพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
และการนำไปใช้ประโยชน์
Planing : ระบบการวางแผนงบประมาณ
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
โครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่ดำเนินการในปีงบประมาณ 2553
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
CIPP Model : การประกันคุณภาพ
โครงการจัดตั้ง กองแผนงาน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk) ความเสี่ยงที่มีผลต่อประสิทธิผลและประสิทธิภาพของการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในองค์กร เช่นอาจมีสาเหตุดังนี้ ไม่มีคู่มือ ขั้นตอน/วิธีการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐาน ชัดเจน และเป็นระบบ กระบวนการปฏิบัติงานไม่ได้รับการทบทวนและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง บุคลากรทำงานด้วยความสามารถส่วนบุคคลมากกว่าด้วยระบบ ขาดการสืบทอดความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขาวิชาอย่างต่อเนื่อง ระบบบุคลากรไม่ได้รับการพัฒนาความรู้ ทักษะในการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง เครื่องมือ อุปกรณ์ ที่ใช้ในการปฏิบัติงานไม่เพียงพอ /ไม่มีการบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อยู่เสมอ

ความเสี่ยงด้านการรายงาน (Reporting Risk) ความเสี่ยงที่มีผลต่อความน่าเชื่อถือของรายงานต่างๆ ที่องค์กรจัดทำขึ้นเกิดจาก ระบบข้อมูลไม่สามารถให้ข้อมูลที่ครอบคลุมในทุกประเด็น ระบบข้อมูลไม่สามารถให้ข้อมูลที่เพียงพอและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างครบถ้วน ระบบข้อมูลไม่ได้รับการทบทวนและปรับเปลี่ยนข้อมูล ให้เป็นปัจจุบันอยู่เสมอ ข้อมูลที่จัดเก็บไม่เชื่อมโยง และซ้ำซ้อนกัน ทำให้ไม่สามารถใช้ฐานข้อมูลที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่

ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับ (Compliance Risk) ความเสี่ยงที่เกิดจากการปฏิบัติไม่เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับ เช่น กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับที่มีผลบังคับใช้ไม่ได้จัดเก็บรวบรวมให้เป็นหมวดหมู่และเป็นปัจจุบัน อย่างเป็นระบบ กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ไม่ชัดเจน ทำให้เกิดการตีความที่แตกต่างกัน กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับหลายฉบับ สามารถบังคับใช้ได้ในกรณีเดียวกัน กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ล้าสมัย ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบละเลย/ไม่ปฏิบัติตามนโยบาย กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ

ให้แต่ละกลุ่ม วิเคราะห์งานที่มีความเสี่ยงสูง เลือกมา 1 งานพร้อมทั้งบอกสาเหตุที่คิดว่ามี ความเสี่ยงต่อผลสำเร็จของงาน

ให้กลุ่มทำความเข้าใจถึงผลสำเร็จของภารกิจ ที่เลือกว่าต้องการให้เกิดผลสำเร็จอะไร

มีขั้นตอนหรือกระบวนการปฏิบัติที่จะทำให้ ภาระกิจนั้นสำเร็จมีอะไรบ้างหรือทำอย่างไร

แต่ละขั้นตอนมีวัตถุประสงค์ความสำเร็จอย่างไร

ถ้าไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ จะเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง 1. 2. 3 ถ้าไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ จะเกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง 1..... 2....3... เป็นปัจจัยภายใน/ภายนอก

ให้วิเคราะห์ว่างานที่ปฏิบัติอยู่จริงในขณะ ประเมินปฏิบัติอย่างไร ปฏิบัติตามระเบียบ,ข้อบังคับ,หรือคำสั่งอะไร

ให้แต่กลุ่มวิเคราะห์ว่าที่ปฏิบัติจริงอยู่นั้นสามารถลดหรือควบคุมสาเหตุของความเสี่ยงได้หรือไม่ สรุปว่า ได้/เพียงพอ/มีประสิทธิผล ไม่ได้/ไม่เพียงพอ/ยังมีปัญหาเกิดขึ้น

ถ้าพบว่ายังมีปัญหาอยู่ เกิดจากสาเหตุอะไร จะแก้ไขอย่างไร ใครคือคนแก้ไข ถ้าพบว่ายังมีปัญหาอยู่ เกิดจากสาเหตุอะไร จะแก้ไขอย่างไร ใครคือคนแก้ไข