 *connectedthinking กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ 21 กันยายน 2547 การเจรจาเปิดเสรีการค้าบริการ.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
แผนนำทางส่งออกไทย: โอกาสใหม่ในความท้าทาย
Advertisements

ความสำคัญของการจัดการนวัตกรรมและเทคโนโลยี
โลกาภิวัตน์ การค้าเสรี และการจ้างงานหญิงชาย
สมชัย จิตสุชน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 16 กุมภาพันธ์ 2550
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC)
ประเทศไทยได้ประโยชน์และเสียประโยชน์อะไรจาก (AFTA)
การค้าบริการ Trade In Services
สรุปประเด็นกลุ่ม 1 การเตรียมการและการ กำหนดท่าทีในการเจรจา ต่อรองในระดับสากล.
การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับ AEC มุมมองภาครัฐ ( )
กระแสโลกาภิวัตน์กับบทบาทด้านการคลัง (9-1-55)
สรุปข้อเสนอแนะ กลุ่มผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนระดับภูมิภาค.
วิธีการดำเนินงานธุรกิจเครือข่าย
บทที่ 2 องค์การและการจัดการ.
การพัฒนาการปิด การเจรจาต่อรอง
Free Trade Area Bilateral Agreement
บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
บรรยาย เรื่อง AEC Asean Economic Community
บรรยายองค์ความรู้เรื่อง AEC สมาคมอาเซียน
นโยบายด้านการบริการวิชาการ
การเตรียมการของประเทศไทยเพื่อรองรับการค้าเสรี
ดร. นิลสุวรรณ ลีลารัศมี
โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle: IMT-GT.
การเตรียมการและการกำหนดท่าทีในการเจรจาต่อรองในระดับสากล
FTA และผลกระทบต่อภาษีสรรพสามิต
บทเรียนการเป็นผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีที่พ่ายแพ้
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
ภารกิจและนโยบาย 6 ยุทธศาสตร์ 35 กลยุทธ์ ของ ส.อ.ศ. บัญญัติ สมสุพรรณ
ปฏิญญาการศึกษา: รากฐานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
โดย สมภพ อมาตยกุล 21 กันยายน 2548
สรุปประเด็นการประชุมสัมมนากลุ่มย่อย
โครงการเทียบเท่าผลผลิต ประจำปีงบประมาณ 2550
AEC กับระบบหลักประกันสุขภาพไทย
นางสาวสุนันท์ อังเกิดโชค หัวหน้าสำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มูลค่าการส่งออก-นำเข้าสินค้าไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ปี
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ( ASEAN Economic Community: AEC )
ทำไมต้องปรับระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ?
ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC ASEAN ECONOMIC COMMUNITY
AEC WATCH จับตาเปิดเสรีภาคบริการ สาขาการศึกษา
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
ปัจจัยของการสร้างนวัตกรรม
รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
แนวทางรองรับผลจาก ASEAN-CER (ASEAN-Australia-New Zealand FTA)
เคลื่อนทัพส่งออก : มุมมองใหม่ โดย ดร. ณรงค์ชัย อัครเศรณี
จุดอ่อน คณะกรรมการศูนย์ฯ ได้รับเบี้ยประชุมน้อย ขาดสวัสดิการ
บทที่ 8 นโยบายการค้าระหว่างประเทศ
นโยบายและยุทธศาสตร์ด้านวิเทศสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (2555 – 2559) รศ. โรม จิรานุกรม รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เดือนเด่น นิคมบริรักษ์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
การพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ และการจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กลุ่ม ๒ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย.
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
สถานการณ์พลังงานของประเทศไทย
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
การนำเสนอ หัวข้อ “ตอบโจทย์อุตสาหกรรมด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มุ่งสู่ตลาดโลก” วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์
นายพนาสิน หอมจิตต์ ชั้น ปวช 1 เลขที่ 11 กลุ่ม 1 แผนกคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
กลุ่มที่ 2 กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สคร.1-12
Change Management.
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
ครูจงกล กลาง ชล 1. 2 รู้และเข้าใจ เกี่ยวกับกิจกรรม การผลิตที่ เกี่ยวข้องกับการ แลกเปลี่ยนหรือ ซื้อขาย.
หน่วยที่ ๗ แนวโน้มสังคมไทย และแนวทางเลือก.
เศรษฐกิจพอเพียง นางสาวสุนิสา จันทร์ตะบูน ชั้น ปวช 1 เลขที่ 20 กลุ่ม 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

 *connectedthinking กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ 21 กันยายน 2547 การเจรจาเปิดเสรีการค้าบริการ

หัวข้อ ความท้าทายของการเปิดเสรีด้านบริการ การเจรจาสำหรับประเทศกำลังพัฒนา การเจรจาในอาเซียน ปัญหาการเจรจา สรุป

PricewaterhouseCoopers ความท้าทายของการเปิดเสรีของอุตสาหกรรมการบริการ - ความหลากหลายของอุตสาหกรรมและการขาดข้อมูลการค้า - การเปลี่ยนแปลงเร็ว เทคโนโลยี โครงสร้าง - การโอนและควบกิจการ - มีผู้ให้บริการน้อยรายที่ใหญ่ ๆ การแข่งขันไม่ได้อยู่ที่ราคา แต่เป็นการใช้กลยุทธต่าง ๆ ผู้นำในอุตสาหกรรมเป็นผู้กำหนดราคาและทิศทางของการให้บริการ - ปัญหาการแบ่งสรรกำไรจากการเปิดการค้าเสรี ผู้เล่นรายใหญ่ได้มากกว่ารายย่อย รายย่อยเป็นตัวประกอบ

PricewaterhouseCoopers การควบโอนกิจการในด้านการบริการ Source: World Investment Report 2001, UNCTAD

PricewaterhouseCoopers การเจรจาสำหรับประเทศกำลังพัฒนา - เริ่มที่อุตสาหกรรม - ไม่ใช่ประเทศ ความเข้าใจในอุตสาหกรรมในโลก ในภูมิภาค - การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม - สถานภาพของประเทศไทยในการให้บริการนั้น กำหนดเป้าหมาย ประโยชน์ที่ผู้ประกอบการในประเทศไทยจะได้รับ กำหนดวิธีที่จะทำให้ประเทศไทยได้ประโยชน์ตามเป้า - การปรับตัวของผู้ประกอบการบริการในสาขาต่าง ๆ มองออกไปข้างนอก การสร้างความเข้มแข็งในด้านความร่วมมือทางภูมิภาค

PricewaterhouseCoopers ASEAN Framework Agreement on Services (AFAS) - หลักการคือ GATS-Plus ลดข้อจำกัดใน 4 mode of supply cross-border supply consumption abroad commercial presence movement of natural persons - ภาคธุรกิจบริการซึ่งเลือกขึ้นมากก่อน: ขนส่งทางอากาศ ขนส่งทางน้ำ การเงิน ก่อสร้าง บริการอาชีพ สื่อสาร และ ท่องเที่ยว - ใช้วิธี Request and Offer

PricewaterhouseCoopers ผล - ไม่มีความก้าวหน้า ไม่มีข้อมูลพอ - ไม่ไว้ใจกัน - เรียนรู้วิธีการเจรจากันมากขึ้น เข้าใจความซับซ้อนของภาคบริการต่าง ๆ มากขึ้น การแบ่งงานระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ความร่วมมือจากภาคเอกชน

PricewaterhouseCoopers จุดอ่อนของการเจรจา ภาพรวม - รอผลจาก WTO - การจัดการด้านการเจรจา – แยกรายสาขา ไม่สามารถกำหนดการแลกเปลี่ยนข้ามสาขา ปัจจัยอื่น ๆ 1. ขาดผู้ที่เข้าในในกฎระเบียบการเปิดค้าเสรีด้านบริการ 2. มีมากสาขาเกินไป 3. แต่ละสาขามีความแตกต่าง และซับซ้อน ขาดผู้ที่เข้าใจ 4. ไม่มีท่าทีที่ชัดเจนในประเทศต่าง ๆ 5. ไม่สามารถประสานข้ามสาขาในประเทศต่าง ๆ 6. ภาคเอกชนไม่เข้าร่วมเท่าที่ควร 7. ปัญหาภายในอุตสาหกรรม

PricewaterhouseCoopers การแก้ปัญหา - ภาครัฐ ต้องเข้าใจอุตสาหกรรม มีทิศทางที่ชัดเจน การประสานภายในประเทศ ในอุตสาหกรรม และระหว่างหน่วยต่าง ๆ การบริหารการเจรจาต้องทำอย่างเป็นระบบ - ในเวทีระหว่างประเทศ สร้างเครือข่ายทั้งในเอกชนและภาครัฐ หาแนวร่วมในภูมิภาค หากลยุทธที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ

PricewaterhouseCoopers ประโยชน์มีมาก อุตสาหกรรมซับซ้อนมากกว่าภาคอุตสาหกรรมการผลิต การเจรจาต้องมีการเตรียมตัวหลาย ๆ ด้าน ทั้งความเข้าใจใน สาขาต่าง ๆ การกำหนดเป้าหมายของประเทศ การ ประสานงานในประเทศ การประสานงานกับประเทศอื่น ๆ สรุป