วัตถุประสงค์ เชิงพฤติกรรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
Advertisements

สรุปภาพรวมการเรียนรู้
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
การขับเคลื่อนการพัฒนากระบวนการคิด
บทที่ 2 เทคนิคการปรับปรุงคุณภาพ
ทักษะการคิดขั้นสูงของบลูม (Bloom’s Taxonomy)
การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
การศึกษาและประยุกต์ใช้ขั้นตอนวิธีเชิง วิวัฒน์แบบหลายจุดประสงค์บนคลังข้อมูล เจเมทัล Study of Evolutionary Algorithm in Multi- objective on Library jMetal.
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1
ระดับขั้นจุดประสงค์การเรียนรู้ของ Bloom
 การสอนแบบอภิปราย.
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การวางแผนและการดำเนินงาน
แนะนำวิทยากร.
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
การติดตาม และประเมินโครงการ.
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
การเขียนโครงการ.
การจัดกระทำข้อมูล.
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
ขั้นตอนที่ 1 ระบุปัญหาของนโยบายสาธารณะในชุมชนของท่าน
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
การกำหนดเกณฑ์ ประเมินคุณภาพภายใน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
บทที่ 3 การวิเคราะห์ Analysis.
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การวัดผล (Measurement)
ทบทวนทฤษฎีหลักสูตร ดร.อมรา เขียวรักษา.
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
รูปแบบการสอน.
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
หลักสูตรพัฒนาความสามารถในการสร้างเครื่องมือ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
การประเมินนวัตกรรม Dr.Kulthida Nugultham.
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
วิธีการคิดวิเคราะห์.
เทคนิคการถ่ายทอด พ.อ.ฐิตินันท์ อุตมัง.
ธรรมชาติของเด็กวัยเรียน พัฒนาการเด็กวัยเรียน (อายุ 6-12 ปี)
ADDIE Model.
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วัตถุประสงค์ เชิงพฤติกรรม Behavioral Objective

แบ่ง วัตถุประสงค์ เป็น 4 ระดับ Jenkin & Dino (1973) แบ่ง วัตถุประสงค์ เป็น 4 ระดับ A B C D

B : แคบกว่าระดับ A ขั้นมีความรู้ความเข้าใจ

C : แคบกว่าระดับ B เป็นขึ้นจำเพาะเจาะจง พิสูจน์ว่า / ระบุว่า ให้คำนิยาม / อธิบาย / แก้ปัญหา แยกประเภท / ประเมิน / พยากรณ์ เข้าใจ

D : สามารถแปลความหมายจากระดับ C ชี้ / เขียน / บอก ทำเครื่องหมาย แขียนวงกลมล้อมรอบ ระบุ

รูปแบบของจุดประสงค์ นิยมใช้ 4 รูปแบบ Mager (1962) IDI (1972) Kibler และ คณะ (1972) Gagne&Briggs (1974)

Mager กำหนด Action “การกระทำ” 1 Relevance Condition “เงื่อนไข” 2 สามารถ / อธิบาย / เขียน ฯลฯ Relevance Condition “เงื่อนไข” 2 สัมพันธ์กับการกระทำของผู้เรียน Performance Standard 3 เกณฑ์

IDI (Instructional Development Institute) B C D Audience Behavioral Condition Degree กลุ่มเป้าหมาย พฤติกรรม เงื่อนไข เกณฑ์

Who Actual Behavier Result Relevance conditions Standard Kibler และ คณะ ตัวอย่าง “เมื่อกำหนดจุดประสงค์ 3 ข้อ นักศึกษาสามารถวิเคราะห์ จุดประสงค์เหล่านั้น ออกเป็นส่วนประกอบต่าง ๆ 5 ส่วนได้อย่างถูกต้อง โดยเอารูปแบบของ Kiblerและคณะเป็นเกณฑ์ ในการวิเคราะห์ Who Actual Behavier Result Relevance conditions Standard

1. สถานการณ์ณ์ (Situation) Gagne’ & Briggs (1974) 1. สถานการณ์ณ์ (Situation) ในสิ่งแวดล้อมอะไร? และจะมีการทดสอบชนิดไหน? 2. สมรรถภาพของการเรียนรู้ (Learned Capability Situation) ในสิ่งแวดล้อมอะไร? และจะมีการทดสอบชนิดไหน?

3. สิ่งที่ทำได้ (Object) Gagne’ & Briggs (1974) 3. สิ่งที่ทำได้ (Object) ผู้เรียนทำอะไรออกมาได้บ้าง หรือผลผลิตจากสมรรถภาพคืออะไร 4. การกระทำ (Action) ผู้เรียนมีการกระทำออกมาให้ผู้อื่นเห็น หรือ สังเกตได้อย่างไร

Gagne’ & Briggs (1974) 5. เครื่องมือ ข้อบังคับและเงื่อนไขพิเศษ (Tools, Constraints and Special Conditions) ใช้เครื่องมืออะไรบ้าง มีการกำหนดข้อบังคับ หรือ กฎเกณฑ์อะไรบ้างและอยู่ภายใต้เงื่อนไขอะไร?

Cognitive Domain Knowledge Comprehension Application Analysis พฤติกรรม คำกิริยาที่ใช้ Knowledge บอกรายการ/ยกรายการ/จัดประเภท/ เรียงลำดับ ฯลฯ Comprehension แปลความ / ตีความ / อธิบาย / อภิปราย ฯลฯ Application เลือกใช้ / สาธิต / คำนวณ / ปรับปรุง ฯลฯ Analysis วิเคราะห์ / วิจารณ์ / คัดเลือก / ให้เหตุผล ฯลฯ Synthesis พิสูจน์ / วางแผน / ออกแบบ / จัดเข้าพวก ฯลฯ Evaluation ประเมิน / ตัดสิน / เปรียบเทียบ ฯลฯ

ตัวอย่าง A B C D นักเรียนชั้น ปวช.3 ที่เรียนวิชาเครื่องล่างรถยนต์ สามารถบอกส่วนประกอบของเครื่องล่างได้ C เมื่อครูแสดงอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ดู 12 ชนิด D จะต้องบอกได้ถูกต้อง 10 ชนิด

Affective Domain การรับรู้ การตอบสนอง การสร้างคุณค่า การจัดระบบ พฤติกรรม คำกิริยาที่ใช้ การรับรู้ บาม / เลือก/ บรรยาย /ชี้บ่ง / ยอมรับ ฯลฯ การตอบสนอง แนยอม / ทำตาม / ตอบ / ช่วยเหลือ / ร่วมมือ ฯลฯ การสร้างคุณค่า สาธิต / ชี้แจง / ติดตาม / เชื้อเชิญ / สนับสนุน ฯลฯ การจัดระบบ วัดแจง/ ปรับปรุง/ ประสาน/ ป้อนกัน/ วางหลักเกณฑ์ ฯลฯ การสร้างลักษณะ พาสาสมัคร / พยายาม / เปลี่ยนแปลง / แก้ไข ฯลฯ

ตัวอย่าง A นักเรียนชั้น ปวส.1 ที่เริ่มเรียนการเสื่อมโทรมของธรรมชาติ B ตระหนักถึงสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรมลงไป C ครูแจกขนมที่ห่อกระดาษหลายชนิด และนักเรียนไม่ทราบว่าการทิ้งห่อกระดาษนั้นได้ถูกสังเกตุ D เกณฑ์จะพิจารณาจากการทิ้งห่อกระดาษขนมเหล่านั้นว่านักเรียนส่วนใหญ่จะทิ้งห่อกระดาษลงใจถังขยะที่ทางโรงเรียนจัดไว้ให้เท่านั้น

Psychomotor Domain 1. การเบียนแบบ 2. การทำตามแบบ 3. การหาความถูกต้อง พฤติกรรม คำกิริยาที่ใช้ 1. การเบียนแบบ ประกอบ / ต่อ / แต่ง เปลี่ยน / ประดิษฐ์ เขียน / พูด 2. การทำตามแบบ 3. การหาความถูกต้อง 4. การทำอย่างธรรมชาติ