ขั้นตอนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
Advertisements

ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
วงจรพัฒนาระบบ (System Development Life Cycle)
การกำหนดปัญหา และความต้องการ (Problem Definition and Requirements)
ยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย
กลุ่มวิชาชีพ/ วิชาการ/ กฎหมาย/ระเบียบ
สมชัย จิตสุชน สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย 16 กุมภาพันธ์ 2550
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
Graduate School Khon Kaen University
แผนยุทธศาสตร์เพื่อการเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
Smart Growth Implementation
กองทุนพัฒนาไฟฟ้ากับ การพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
กลยุทธ์และแผนงานโครงการ
อาจารย์วีระศักดิ์ เครือเทพ
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
การบริหารโครงการ (Project Management)
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
โครงการพัฒนาโรงพยาบาลราชบุรี บริการฉับไว ไร้ความแออัด
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
แนวทางการตรวจราชการและนิเทศงานกรณีปกติระดับกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข เขตตรวจราชการที่ 5 ประจำปีงบประมาณ
การบริหารทรัพยากรของกองทัพเรือ
การพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
ความร่วมมือในการพัฒนาทุนมนุษย์ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
ชุมชน สังคม ภาคใต้บน ชาติ นานาชาติ
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
Analyzing The Business Case
หมวด2 9 คำถาม.
จังหวัดภาคใต้ชายแดน 9.1 (ยะลา)
TRANSFORMER INTERNAL AUDITOR
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
สำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ
ความเชื่อมโยงของเป้าหมาย ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ผลผลิต โครงการและกิจกรรม กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ ยุทธศาสตร์ระดับชาติ
สรุปผลการสำรวจ ความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง พ.ศ สำนักงานสถิติแห่งชาติกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สิงหาคม.
โครงสร้างฟอร์มการรายงานข้อมูล
การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ Innovation and Information Management
การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ และนวัตกรรมการศึกษา ดร
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
แนวคิดความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์ โครงการ และงบประมาณ
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
การเก็บข้อมูลสู่ฐานข้อมูลและ การนำไปใช้กรณีตัวอย่างข้อมูลจากปะเหลียน
โครงการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA : Public Sector Management Quality Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
Definition and organization
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
ปัญหาและแนวทางการแก้ไข การให้บริการอินเทอร์เน็ต
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
“การพัฒนาสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด สู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง”
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
เภสัชกร 7 กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
ยุทธศาสตร์กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ. ศ
กรอบยุทธศาสตร์กระทรวงในการจัดทำแผนปฏิบัติราชการ พ. ศ ของ วท
วันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ณ ห้องประชุมชั้น 7 โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี
สรุปการประชุมระดมความคิด
กลุ่มที่ 4.
แผนพัฒนาสามปี (พ.ศ.2550 – 2552) องค์การบริหารส่วนตำบลทางเกวียน
ตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ โดย ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
บทสรุปจากการประชุม เครือข่ายระบบสารสนเทศน้ำจังหวัด
หลักการเขียนโครงการ.
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
นโยบายการพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ
Progress Report 2548 Financial Report Link to Progress Report 2550 Capacity Building 2551 Estimates Report Link to Excel Loader KPI Strategy.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ขั้นตอนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดย ชัยชาญ สุทธิกานต์ 18 มิถุนายน 2548

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดับนโยบาย ครม. โดยการเสนอแนะของ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ กระทรวงคมนาคม สนข. ผู้ปฏิบัติ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมโยธาธิการและผังเมือง กทม. หน่วยงานท้องถิ่น รฟม. รฟท. กทพ. ขสมก.

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดับโครงการ หลากหลายสาขาวิชา ผังเมือง ด้านการวางแผนการคมนาคม/ ขนส่ง การขนส่งมวลชน/ ผู้เชี่ยวชาญระบบราง วิศวกรรมโยธา เครื่องกล ไฟฟ้า ระบบ ฯลฯ ด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ การเงิน การลงทุน กฏหมาย ประชาสัมพันธ์/ การมีส่วนร่วมของประชาชน

หลักเกณฑ์ในการพิจารณาการลงทุน ในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ความเพียงพอของโครงสร้างพื้นฐาน ในเชิงปริมาณ ในเชิงคุณภาพ การใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ การลงทุนตามยุทธศาสตร์ เพื่อให้การพัฒนาในอนาคตบรรลุเป้าหมาย เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับต่างประเทศ เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภูมิภาค

โครงการทางด้านโครงสร้างพื้นฐานอาจเริ่มมาจาก หน่วยงานระดับนโยบายหรือหน่วยงานปฎิบัติ เนื่องจากทรัพยากรมีจำกัด การพิจารณาลงทุนของภาครัฐโดยทั่วไปจะดูจาก สัดส่วนการลงทุนในแต่ละหมวด เพื่อการพัฒนาอย่างสมดุล กระจายไปทั่วทั้งประเทศอย่างเป็นธรรมไม่กระจุกตัวอยู่ที่ได้ที่หนึ่งมากเกิน ให้พอเพียงกับความต้องการพื้นฐาน ส่วนที่แก้ไขปัญหาทั้งระยะสั้น กลาง ยาว และสนองตอบต่อยุทธศาสตร์ พิจารณาจาก ความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ สังคม การเงิน และสิ่งแวดล้อม

ขั้นตอนปรกติในการดำเนินการของหน่วยปฎิบัติ ศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม รัฐบาลจะใช้ข้อมูลจากการศึกษานี้ เช่น ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ฯลฯ เพื่อเปรียบเทียบกับโครงการอื่นลักษณะเดียวกัน และเลือกโครงการที่เหมาะสมในลำดับต้น ๆ ตามกำลังงบประมาณที่มี จัดเตรียมเอกสารประกวดราคา จัดหาสถานที่เพื่อการก่อสร้าง ก่อสร้าง ดำเนินการ และบำรุงรักษา ประเมินผล

Project Formulation and Design Transportation Project Organize the Study Define Problem and Identify Goals Develop Preferred Option Feasibility Study of Preferred Option Environmental Impact Assessment Prepare Financing Plan and Procurement

Project Personnel: Various Disciplines Project Formulation: Organize the Study Project Personnel: Various Disciplines Transport concept and demand forecasting Rail operation and system engineering Civil engineering Environmental analysis Economic, financial analysis and privatization

Employer, Governing and Related Agencies Project Formulation: Organize the Study Employer, Governing and Related Agencies Department of Highways Public Works Department Expressway and Rapid Transit Authority of Thailand State Railways of Thailand Mass Rapid Transit Authority of Thailand Airports Authority of Thailand Bangkok Mass Transit Authority Utilities Authorities: TOT, PWWA, MEA Town and Country Planning Department BMA, Local Authorities Office of National Economic and Social Development Board Ministry of Communications OCMLT Office of Environmental Policies and Planning Fiscal Policy Office Budget Bureau

ระดับโครงการ ความสำเร็จของโครงการขึ้นอยู่กับ: กำหนดขอบเขตของงานและความรับผิดชอบอย่างชัดเจน ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร และให้ได้ผลอะไร สายงาน และการติดต่อที่ชัดเจน ในโครงการ ระหว่างโครงการกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง การวางแผนและการประสานงานที่ดี

Project Formulation: Define Problem and Identify Goals Problem Definition What is the problem we try to solve? Transportation system in BMR Transportation system within the study area Link between two specific areas Road/ mass transit link between two specific area Bottleneck improvement

Project Formulation: Define Problem and Identify Goals Goal Identification The reduction of abstract goals to explicit statements Regional development goals Local goals

Project Formulation: Develop Preferred Option Establish baseline design constraints Review, refine and assess conceptual options Select preferred option

Project Formulation: Develop Preferred Option Establish Baseline Design Constraints Technical design and construction constraints Operation constraint Environment constraint Financial constraint Services to be provided Policies of executing agency, related agencies and governing agencies

Develop Preferred Option Project Formulation: Develop Preferred Option Review, refine and assess conceptual options Identify all possible alternatives Screen for the best 3-5 alternatives for further detail study Establish evaluation criteria Project objectives and goals Engineering Economic and Finance Environment Integration with other projects, planned and under construction Policies of executing agency and governing agencies

Develop Preferred Option Project Formulation: Develop Preferred Option Review, refine and assess conceptual options Collecting additional field data and design information Topographic map Soil investigation Design standards and design criteria Operation criteria Forecast travel demand Conceptual design to the level that alternatives can be evaluated considering technology and capacity requirements

Develop Preferred Option Project Formulation: Develop Preferred Option Review, refine and assess conceptual options Cost estimate Construction cost: infrastructures, trackwork, signaling and communication, electricity, stations, transfer facilities, workshop, depot, etc Engineering cost ROW cost Rolling stock Operation and maintenance costs Conceptual environmental evaluation

Develop Preferred Option Project Formulation: Develop Preferred Option Review, refine and assess conceptual options Conceptual economic and financial evaluation Economic: Project costs comparing with overall economic benefits Benefits include: Vehicle operating cost (VOC), value of time of road users (VOT) and accident cost Finance and privatization Arrange financial schemes that would be most interested to prospect investors The preferred scheme would draw investors’ interest while being least cost and easiest for the government to implement Select Preferred Option

Feasibility Study of Preferred Option Refinement of project components Analysis of financial and economic feasibility Implementation plan Environmental Impact Assessment Financial Strategies, Preparation of privatization and procurement

Feasibility Study of Preferred Option Refinement of project components Design to preliminary engineering level Refine engineering and operational components, comparison of various design and operation alternatives, select the optimum one Phasing of construction and implementation Traffic / ridership forecast Estimate construction cost, ROW cost, rolling stock, operation and maintenance costs Estimate economic benefit and revenue streams of the project Optimize the preferred project in respect to engineering, operation aspects and services to be provided

Feasibility Study of Preferred Option Analysis of financial and economic feasibility Implementation plan Environmental impact assessment Financial Strategies, Preparation of privatization and procurement

Traffic Study: Current Year Survey and Data Collection Analyze Planning Data by Zone Population Households Household Income Employment and Student enrollment Transportation Network Roads Mass Rapid Transits Terminal and Transfer Facilities Parking Facilities Traffic Survey Mid-block counts Turning Movement counts Cordon line/ screen line Travel time Ridership survey Trip Generation No. of trips begin/ end in each traffic zone Trip Distribution No. of trips distributed between zones – OD Matrices Modal Split Mode of trip Trip assignment Traffic volume in each link of road network Ridership in each link of mass transit system Survey and Data Collection Analyze Comparison between model results and traffic survey Calibrate OD Matrix and recheck network OK Calibration

Traffic Study: Forecast, Target Years Forecast at Future Years Trip Generation No. of trips begin/ end in each traffic zone Trip Distribution No. of trips distributed between zones – OD Matrices Modal Split Mode of trip Trip assignment Traffic volume in each link of road network Ridership in each link of mass transit system Planning Data by Zone Population Households Household Income Employment and Student enrollment Future Transportation Network Planned and committed Alternatives Construction phasing Forecast at Future Years Analyze for Each Alternative and Constructing Phasing For every alternatives and construction phasing Traffic volume and vehicle speed in every links Ridership Results

BMR Traffic Zones

Develop Options: Possible Options 20. New Krungthon Bridge 12. Sukhothai Rd Extension 13. Khlong Sam Sen Expressway Bridge 14. NaKhon Chaisri Rd Extension 15. Amnuay Songkran Rd Extension 16. Pradipat Rd Extension 17. Pracharat Sai 2 Rd Extension

Traffic Study: Road Network

Develop Options: Alternatives 20. New Krunkthon Bridge 12. Klong Sam Sen Expressway Bridge

Develop Options: Alternatives 16. Pradipat Rd Extension 17. Pracharat Sai 2 Rd Extension

ตัวอย่างโครงการ โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดนครอินทร์ และถนนต่อเชื่อม ติวานนท์-เพชรเกษม-รัตนาธิเบศร์ โครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดนครอินทร์ และถนนต่อเชื่อม ติวานนท์-เพชรเกษม-รัตนาธิเบศร์

รายละเอียดโครงการ ประกอบด้วย ถนนแนวเหนือ-ใต้ (ถ ราชพฤกษ์) จาก ถ เพชรเกษม-ถ รัตนาธิเบศร์ ระยะทางรวม 18 กม สะพานคอนกรีตข้ามคลอง 14 แห่งยาวรวม 1,400 ม ทางแยกต่างระดับและ สะพานลอย 7 แห่ง ถนนแนวตะวันออก- ตะวันตก (ถ นครอินทร์) จาก ถ ติวานนท์- ถ วงแหวนรอบนอก ระยะทางรวม 12 กม สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดนครอินทร์ (สะพานพระราม 5) สะพานคอนกรีตข้ามคลอง 8 แห่งยาวรวม 345 ม ทางแยกต่างระดับ 4 แห่ง มูลค่าโครงการ ค่าก่อสร้าง 7,500 ล้านบาท ค่าเวนคืน 4,300 ล้านบาท

โครงการก่อสร้างแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดนครอินทร์ และถนนต่อเชื่อม สายติวานนท์-เพชรเกษม-รัตนาธิเบศร์ ศึกษาความเหมาะสมทางเศรษฐกิจ วิศวกรรม และ สิ่งแวดล้อม 24 กย 2533 – 23 พค 2534 ออกแบบราบละเอียด 10 สค 2535 – 9 ตค 2536 จัดการประกวดราคา แยกเป็น 5 สัญญา EW1, EW2, NS1, NS2 และ NS3 เริ่ม 30 กย 2540 ยื่นซองประกวดราคา EW1 ตค 41 ที่เหลือ กค 43 ก่อสร้างแล้วเสร็จ เปิดให้บริการ 2546

โครงข่ายรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล Bangkok Mass Transit Bangkok Mass Transit Bangkok Mass Transit Bangkok Mass Transit รังสิต รังสิต ระยะที่ ระยะที่ ระยะที่ ระยะที่ 2 2 2 2 (2552 (2552 (2552 (2552 - - 2564) - 2564) - 2564) 2564) สะพานใหม่ สะพานใหม่ บางใหญ่ บางใหญ่ พระนั่งเกล้า พระนั่งเกล้า ลาดพร้าว ลาดพร้าว Double Track Double Track ตลิ่งชัน ตลิ่งชัน บางกะปิ บางกะปิ พรานนก พรานนก ลาดกระบัง ลาดกระบัง อ่อนนุช อ่อนนุช บางแค บางแค ราษฎร์บูรณะ ราษฎร์บูรณะ สำโรง สำโรง ระยะที่ ระยะที่ 1 1 ระยะที่ ระยะที่ 2 2

การรวบรวมข้อมูลแนวสายทาง สถานี และระบบรถไฟฟ้า แนวเส้นทางที่ได้ดำเนินการไปแล้ว แนวเส้นทางที่เหลือตามแผน URMAP แนวเส้นทางตามแผนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางด้านเทคนิค วิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางด้านสิ่งแวดล้อม เส้นทางที่มีความเหมาะสม เส้นทางที่ไม่มีความเหมาะสม กำหนดแนวเส้นทางเลือก ศึกษาและเสนอแนะจุดที่ควรพิจารณาเพื่อเชื่อมต่อระบบต่าง ๆ วิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางเศรษฐศาสตร์ และการจัดลำดับความสำคัญ วิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางด้านการเงินและการลงทุน การศึกษาและวิเคราะห์แนวทางเลือก กรณีทีไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนแม่บท การศึกษาแผนการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชน กลยุทธ์และแผนการให้ข้อมูล และการประชาสัมพันธ์ที่จะทำให้ประชาชนเข้าใจและยอมรับในโครงการ การรวบรวมข้อมูลแนวสายทางและสถานีและระบบรถไฟฟ้า การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางเทคนิคและทางด้านสิ่งแวดล้อม การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางด้านเศรษฐศาสตร์ การเงิน และการลงทุน การศึกษาและวิเคราะห์แนวทางแนวทางเลือกกรณีที่ไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนแม่บท การศึกษาแผนการจัดตั้ง กองทุนเพื่อพัฒนาการขนส่ง มวลชนระบบราง กลยุทธ์และแผนการให้ ข้อมูลและการประชาสัมพันธ์ฯ ความเหมาะสมของโครงการด้านเทคนิคและ สิ่งแวดล้อม ขั้นตอนการดำเนินการ