ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอแฟ้มผลงาน (Portfolio) โครงการ CCE @ นครพนม
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ขั้นตอนที่ 5 การนำเสนอแฟ้มผลงาน (Portfolio) หลังจากสิ้นสุดการบรรยายในหัวข้อนี้ ผู้เข้าร่วมควรเข้าใจถึงวิธีการต่างๆ ดังนี้: การเตรียมพร้อมและการนำเสนอนโยบายสาธารณะต่อคณะสมาชิกชุมชน จำลองการทำประชาพิจารณ์โดยการนำเสนอแฟ้มผลงานต่อสาธารณะ ทบทวนถึงประสบการณ์ที่ได้รับจากการเรียนรู้
วัตถุประสงค์ของการจำลองการทำประชาพิจารณ์ แจ้งให้ประชาชนทราบถึงความสำคัญของปัญหา อธิบายและประเมินนโยบายที่เป็นทางเลือกโดยแจกแจงข้อดีและข้อเสีย ของแต่ละนโยบาย ตอบข้อขัดข้องเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะที่เสนอโดยชี้ให้เห็นว่าเป็น หนทางที่ดีที่สุดในการแก้ปัญหา อธิบายวิธีการหาแนวทางสนับสนุนสำหรับนโยบายที่เสนอ จากภาครัฐ และประชาชน
รายละเอียดการจำลองการทำประชาพิจารณ์ แต่ละกลุ่มที่แสดงผลงานมีเวลา 10 นาที ในการนำเสนอและตอบข้อซักถาม ในงานของตนเองต่อหน้าคณะสมาชิกชุมชนจำนวน 3 – 5 คน. ช่วงแรกของการนำเสนอปากเปล่า (ระยะเวลา 4 นาที) นักเรียนควรจะ: นำเสนอบทสรุปของเนื้อหาที่สำคัญที่ค้นพบจากการค้นคว้า เขียนคำชี้แจงและอธิบายปัญหา และข้อเสนออย่างละเอียด ทั้งบนผังนิทรรศการ และแฟ้มข้อมูล
...ในส่วนแรกของการนำเสนอนักเรียนควรจะ ใช้ผังนิทรรศการเป็นจุดอ้างอิง แต่ไม่ควรอ่านตามทุกคำ ใช้รูปถ่าย แผนภูมิ และสื่อทางสายตาอื่นๆ ในผังนิทรรศการเพื่อ อธิบายและเน้นในจุดประสงค์ ใส่เฉพาะข้อมูลที่สำคัญเท่านั้นลงในผังนิทรรศการในการนำเสนอ ปากเปล่า
รายละเอียดการจำลองการทำประชาพิจารณ์ สำหรับส่วนที่สองของการนำเสนอปากเปล่า (ระยะเวลา 6 นาที) คณะกรรมการจะให้แต่ละกลุ่มงาน: อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อชี้แจงเหตุผลที่กล่าวถึงในถ้อยแถลงช่วงแรก ยกตัวอย่างที่ชัดเจนเพื่อสนับสนุนถ้อยแถลงและเหตุผลที่ได้นำเสนอไปแล้ว
...คณะกรรมการจะให้แต่ละกลุ่มงาน: ปกป้องจุดยืน หรือความคิดเห็นที่ได้นำเสนอ ตอบคำถามเกี่ยวกับปัญหาที่ได้คัดเลือก และงานค้นคว้าที่ได้ ดำเนินการ ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ข้อแนะนำสำหรับการเตรียมตัวสำหรับการนำเสนอปากเปล่า ในการเตรียมการนำเสนอปากเปล่า นักเรียนควรจะ: ฝึกฝนการนำเสนอก่อนที่จะนำเสนอจริงต่อหน้าผู้ชม ต้องให้สมาชิกทุกคนในกลุ่มงานมีส่วนร่วมในการตอบปัญหา ใช้บันทึกย่อช่วยในช่วงการกล่าวเปิด แต่ไม่ควรใช้ในช่วงตอบคำถาม
ในการเตรียมตัวสำหรับการนำเสนอปากเปล่า นักเรียนควรจะ: หลีกเลี่ยงการอ่านจากบันทึกย่อโดยตรงในช่วงการกล่าวเปิด อ้างอิงถึงข้อมูลในผังนิทรรศการที่เกี่ยวข้องในช่วงของการกล่าวเปิด และในช่วงของการตอบคำถาม ยกประโยชน์ให้กับทีมงานสำหรับผลงานในโครงการ
แต่ละกลุ่ม มีเวลา 12 นาที - การนำเสนอ 6 นาที - กรรมการซักถาม 6 นาที