Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนที่ : 2 เรื่อง การวางแผน
Advertisements

การกำหนดโครงสร้าง ตาม ว 108 (ว 1)
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
การบริหารจัดการเพื่อ พัฒนาผลการปฏิบัติงาน
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
ส่วนที่ 2 การประเมินกับ การบริหารงานบุคคล รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
โครงการฝึกอบรม การบริหารทรัพยากรบุคคล เชิงยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัดอุดรธานี วันที่ ๑๙ มีนาคม ๒๕๕๖ ณ โรงแรมต้นคูณ อำเภอเมืองอุดรธานี
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
รหัสวิชา กระบวนทัศน์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และชุมชนในองค์กร
เทคนิคการบริหารงานด้านการเงินและบัญชี
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
เทคนิคการสัมภาษณ์งานแบบวัด (Competency)
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
คำอธิบาย ระดับความสำเร็จของการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากร
หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผล การปฏิบัติราชการข้าราชการและ พนักงานราชการกรมควบคุมโรคประจำปีงบประมาณ 2557.
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
แบบประเมินประสิทธิภาพและประสิทธิผลการปฏิบัติงานของบุคลากรสภากาชาดไทย
การประเมินสมรรถนะครู
การสรรหาและเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการ
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
รายงานการประเมินตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง การพัฒนารูปแบบการประเมินประสิทธิผลองค์การภาครัฐเกี่ยวกับการศึกษาอาชีพนอกระบบโรงเรียน จัดทำโดย นายพิสณุ ฟองศรี หลักสูตรปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
การวิเคราะห์งานวิจัย เรื่อง Factors Contributing to the successful Implementation of Technology Innovations by David C. Ensminger, Daniel W.
ระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน Performance Management System: PMS และ หลักการจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล Individual Development Plan : IDP.
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ลักษณะและประเด็นวิจัย สำหรับคณาจารย์สถาบันอุดมศึกษา
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
แผนการขับเคลื่อนกรอบคุณวุฒิแห่งชาติสู่การปฏิบัติ
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
ก้าวไกลสู่มาตรฐานวิชาชีพ
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ หน่วยงานภายในกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน
การวิเคราะห์ Competency
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
การประชุมชี้แจงสาระสำคัญของประกาศ คพร.
ปัญหา ช่องว่างค่าตอบแทน เมื่อเทียบกับสาธารณสุข กทม. เอกชน
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
แนวทางการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
นักวิจัย กับ แนวทางการมีส่วนร่วมในการทำวิจัย
การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน/ ค่าจ้างประจำ
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
สมรรถนะการทำงาน ดร. จักรพงศ์ สุวรรณรัศมี.
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
รายละเอียดของประสบการณ์ภาคสนาม (มคอ.4)
การประเมินค่างาน ดร. สุจิตรา ธนานันท์.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
(Competency Based Curriculum)
การเขียนข้อเสนอโครงการ
การบริหารและพัฒนาบุคลากร HR /HRD
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
หลักการเขียนโครงการ.
หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
แผนการดำเนินงาน หน่วยงานการพยาบาลวิสัญญี
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
กลุ่ม สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development

ที่มาและความหมาย Competency ? Job description – Competency ? ลักษณะของ Competency ? Competency ในการจัดทำมาตรฐาน ? แนวคิดการกำหนด Competency ? ผลที่ได้จากการจัดทำ Competency ?

ที่มาและความหมาย Competency ?

ที่มาและความหมาย Competency ? เป็นแนวคิดการวิจัยของ David McClellan จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ศึกษาว่าการศึกษาที่ดีเด่นของบุคคลไม่ได้เป็นปัจจัยที่ชี้ว่าจะประสบความสำเร็จในหน้าที่เสมอไป หากต้องประกอบไปด้วยคุณลักษณะอื่นๆ เช่น ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ความสามารถในการสื่อสาร เป็นต้น

ความหมายตามพจนานุกรม ที่มาและความหมาย Competency ? ความหมายตามพจนานุกรม หมายถึง ความสามารถ หรือ สมรรถนะ ความหมายโดยทั่วไป หมายถึง ความรู้,ความสามารถ,ทักษะ, คุณลักษณะ หรือศักยภาพที่มีอยู่ในตัวบุคคล ที่เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของบุคคล เพื่อให้มุ่งสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการได้

Job description – Competency ?

Job description Job description – Competency ? 1. ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับผู้ดำรงตำแหน่ง,ชื่อตำแหน่ง 2. หน้าที่ ความรับผิดชอบของงาน 3. คุณสมบัติทั่วไปของผู้ดำรงตำแหน่ง

Competency ส่วนที่4ของJD Job description – Competency ? Competency ส่วนที่4ของJD 1 4 บอกถึง คุณลักษณะสมรรถนะของบุคคลที่จำเป็นต้องมี ในการปฎิบัติงาน JD 2 3

ลักษณะของ Competency ?

ลักษณะของ Competency? คุณลักษณะสมรรถนะของบุคคล คุณลักษณะที่สังเกตได้ โดยมีส่วนที่เห็นได้ง่าย คือส่วนที่ลอยอยู่เหนือน้ำ คือ ความรู้ (Knowledge) และทักษะต่าง ๆ ที่บุคคลมีอยู่ (Skill) ซึ่งเป็นสิ่งที่พัฒนาได้ง่าย

ลักษณะของ Competency? คุณลักษณะสมรรถนะของบุคคล คุณลักษณะที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน ส่วนที่มองเห็นได้ยากอยู่ใต้ผิวน้ำ ได้แก่ บทบาททางสังคม, ภาพลักษณ์ของตน, คุณลักษณะ, และแรงขับ ซึ่งเป็นสิ่งที่ยากต่อการพัฒนา

ความรู้ ทักษะ สมรรถนะ พฤติกรรม ลักษณะของ Competency? ความรู้ สิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษา การค้นคว้า หรือ สะสมประสบการณ์ ความสามารถเชิงปฏิบัติการที่เกิดจาก การฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง เกิดจากนำความรู้และทักษะมารวมกัน ผลจากสมรรถนะ ทักษะ สมรรถนะ พฤติกรรม

Competency ในการจัดทำมาตรฐาน?

Competency ในการจัดทำมาตรฐาน? เป็นการใช้มาตรฐานฝีมือแรงงานในการประเมินคุณภาพ และจัดระดับฝีมือแรงงาน ตลอดจนกำหนดอัตราค่าจ้างที่สอดคล้องกับระดับฝีมือ

แนวคิดการกำหนด Competency ?

กระบวนการศึกษาวิเคราะห์งาน แนวคิดการกำหนด Competency ? กระบวนการศึกษาวิเคราะห์งาน รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะงาน พฤติกรรมปฏิบัติงานที่นำไปสู่ความสำเร็จ

แบบสำรวจการวิเคราะห์ Competency วิเคราะห์หน้าหลักที่ปฏิบัติ วิเคราะห์กิจกรรมย่อยในแต่ละหน้าที่หลัก พิจารณาผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในแต่ละกิจกรรม ระบุเป้าหมายของแต่ละกิจกรรม กำหนดองค์ประกอบความรู้ ทักษะ คุณลักษณะ ส่วนบุคคล

แนวคิดการกำหนด Competency ? Core Competency Functional Competency

แนวคิดการกำหนด Competency ? Core Competency คือ สมรรถนะหลัก (คุณลักษณะเชิงพฤติกรรม) ของทุกคน ในหน่วยงานจะต้องมี แต่จะมีมากหรือน้อยเพียงใดนั้นจะพิจารณาจากตำแหน่งงานของแต่ละบุคคล

แนวคิดการกำหนด Competency ? ตัวอย่าง Core Competency

คือ สมรรถนะเฉพาะกลุ่มงาน(สายอาชีพ) ที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่ แนวคิดการกำหนด Competency ? Functional Competency คือ สมรรถนะเฉพาะกลุ่มงาน(สายอาชีพ) ที่เหมาะสมต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่

แนวคิดการกำหนด Competency ? ตัวอย่าง Functional Competency

ผลที่ได้จากการจัดทำ Competency?

ผลที่ได้จากการจัดทำ Competency ? ประโยชน์ต่อสถานประกอบการ สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดของมาตรฐานสากลอย่าง เช่น ISO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบการสรรหาและคัดเลือกพนักงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมได้ตรงเป้าหมายมากที่สุด มีเกณฑ์มาตรฐานในการวัดขีดความสามารถของพนักงาน มีแนวทางการพิจารณาค่าตอบแทนให้พนักงาน

ผลที่ได้จากการจัดทำ Competency ? ประโยชน์ต่อพนักงาน ทำให้ทราบว่าควรจะพัฒนาความสามารถในด้านใด ทักษะเพิ่มมากขึ้นเสริมให้มีโอกาสในการจ้างงานเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการเลื่อนตำแหน่ง หรือเจริญในหน้าที่การงาน ได้รับค่าตอบแทนตามความสามารถ

สวัสดี