จากการสังเกต นำไปสู่คำถามวิจัย นำไปสู่สมมติฐาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พิชิตโครงงานวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
Advertisements

การเสนอโครงการวิทยานิพนธ์
โครงสร้างทางคณิตศาสตร์และการให้เหตุผล (Mathematical Structure and Reasoning) Chanon Chuntra.
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
• เป็นความจริง เชื่อถือได้ • แตกต่างจากความรู้ เดิม • ใช้ประโยชน์ได้ • เหมาะกับบริบทและ ความต้องการ ของสังคม • เป็นสากล • นำไปสู่การพัฒนา หรือต่อยอด.
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
โครงงานคืออะไร ??? ติดตามมาเลยนะครับ…..
ประเด็นทางจริยธรรมสำหรับการวิจัยเชิงปริมาณทางสังคมศาสตร์ (Ethical Issues in Quantitative Methodology in Social Research ) ธีรเดช ฉายอรุณ หลักสูตรประชากรศึกษา.
การศึกษาทางชีววิทยา Umaporn.
กระบวนการวิจัย(Research Process)
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การออกแบบการวิจัยการเขียนเค้าโครงการวิจัย
สถิติที่ใช้ในการวิจัย
รายงานการวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
การทดลองและการเขียนรายงานผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์
Thesis รุ่น 1.
การศึกษารายกรณี.
โครงงานสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพบริเวณป่าชายเลนบ้านอำเภอ
การศึกษาชีววิทยา.
ในวันหนึ่งๆสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
การศึกษาชีววิทยา หน้าถัดไป.
การวางแผนและการดำเนินงาน
มหาวิทยาลัย ต้องการชุด โครงการแบบไหน. น่าจะเริ่มต้นถามว่า ต้องการผลงานแบบไหน จากชุดโครงการวิจัย.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
งานวิจัยที่ดี.
การวิจัยสถาบัน ดร.จักษ์ พันธ์ชูเพชร
: หัวข้อและความสำคัญของปัญหา
: หัวข้อและประเด็นปัญหา
ระเบียบวิธีวิจัยพื้นฐานทาง การตลาด
การจัดกระทำข้อมูล.
การออกแบบการวิจัย.
โครงร่างการวิจัย (Research Proposal)
การออกแบบการวิจัย(Research Design)
- Research Questions - Hypothesis & Testing Hypothesis
รูปแบบการเขียนรายงานผลการทดลอง
บทที่ 7 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและ การเก็บรวบรวมข้อมูล
การเสนอโครงการวิจัย.
การเขียนรายงานการวิจัย
วิธีการตรวจสอบ Content Validity
การออกแบบการวิจัย (Research Design)
การเขียนรายงานการวิจัย
แนวคิดในการทำวิจัย.
กระบวนการวิจัย Process of Research
สวัสดี ครับ เพื่อนพี่น้องผู้ทรงคุณวุฒิทุกท่าน.
ใส่ชื่อเรื่องงานวิจัย กะทัดรัด มีตัวแปรต้น ตัวแปรตาม อย่างชัดเจน
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
ความหมายของวิทยาศาสตร์
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
14. การเขียนโครงร่างการวิจัย (แบบ ว -๑) (Proposal)
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง สมมติฐาน ตัวแปร.
มศว 142 วิทยาศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม
สารานุกรมการศึกษา (The Encyclopedia of Education) ให้ความหมายไว้ว่า คือ “การจัดการสืบค้นอย่างมีระบบเกี่ยวกับการศึกษาและผลผลิตที่ได้รับจากการศึกษา”
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
คาดหมายลักษณะ อากาศ ส่วนพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยา ภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา.
ลักษณะโครงการวิจัยที่ดี
สถิติเพื่อการวิจัย 1. สถิติเชิงบรรยาย 2. สถิติเชิงอ้างอิง.
การเขียนรายงานผลการวิจัย
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
15. การวิจัยเชิงสำรวจ Survey Research.
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การเขียนเสนอรายงานโครงงาน คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
บทที่ 5 การเขียนรายงานโครงงานคอมพิวเตอร์
แนวทางพัฒนางานประจำ สู่งานวิจัย
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

จากการสังเกต นำไปสู่คำถามวิจัย นำไปสู่สมมติฐาน จากการสังเกต นำไปสู่คำถามวิจัย นำไปสู่สมมติฐาน

ตัวอย่างของคำถามที่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย 1. ฤดูไหนที่มีช่วงของอุณหภูมิกว้างที่สุด เพราะเหตุใดคำถามนี้จึงเหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย

เพราะ มีคำตอบแต่ไม่ชัดเจน มีตัวแปรเดียว มีข้อมูลมาก สามารถที่จะตั้งสมมติฐานที่สามารถทดสอบได้ สามารถถามได้ที่จุดศึกษาใดจุดศึกษาหนึ่งหรือครอบคลุมได้ทั้งพื้นที่เช่นทั้งทวีปหรือที่หลายระดับความสูง

ตัวอย่างของคำถามที่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย 2. ในที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลมากกว่าจะมีอุณหภูมิสูงกว่าในที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลน้อยกว่าหรือไม่ เพราะเหตุใดคำถามนี้จึงเหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย

เพราะ น่าสนใจ มีคำตอบ สามารถหาข้อมูบได้ สามารถถามได้ทั้งในระดับท้องถิ่นและแบบสากล สามารถทดสอบได้โดยสัมพันธ์กับตัวแปรอื่น (เช่น MUC ละติจูด ฯลฯ)

ตัวอย่างของคำถามที่ไม่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย 1. เมื่อมีปริมาณเมฆปกคลุมเพิ่มขึ้นอุณหภูมิของอากาศจะลดลงหรือไม่ เพราะเหตุใดคำถามนี้จึงไม่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย

เพราะ แม้จะมีข้อมูลให้รวบรวมได้ แต่วิธีการรวบรวมข้อมูลไม่สามารถทำให้สรุปคำตอบได้ ข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลชั่วขณะที่สั้นๆ เท่านั้น

ตัวอย่างของคำถามที่ไม่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย 2. อุณหภูมิอากาศสูงสุดที่ระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเลที่ ละติจูด 25 ถึง 35 องศานั้นต่ำกว่าอุณหภูมิต่ำสุดของดิน หรือไม่ เพราะเหตุใดคำถามนี้จึงไม่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย

เพราะ เฉพาะเจาะจงเกินไป ไม่สามารถสรุปเป็นหลักการทั่วไปได้ ไม่ได้ให้นิยามคำว่าอุณหภูมิต่ำสุดของดิน อาจไม่มีข้อมูลจากหลายโรงเรียนนัก

ตัวอย่างของคำถามที่ไม่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย 3. อุณหภูมิระหว่างสัปดาห์ของวันที่ 25 มีนาคมต่ำกว่าอุณหภูมิอากาศหรือไม่ เพราะเหตุใดคำถามนี้จึงไม่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย

เพราะ ตอบได้โดยไม่ต้องวิเคราะห์ข้อมูลใด เป็นความจริงที่ได้จากการอ่านอุณหภูมิ ไม่ใช่สิ่งที่จะต้องศึกษาค้นคว้าหาความสัมพันธ์ของตัวแปรใด ๆ