จากการสังเกต นำไปสู่คำถามวิจัย นำไปสู่สมมติฐาน จากการสังเกต นำไปสู่คำถามวิจัย นำไปสู่สมมติฐาน
ตัวอย่างของคำถามที่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย 1. ฤดูไหนที่มีช่วงของอุณหภูมิกว้างที่สุด เพราะเหตุใดคำถามนี้จึงเหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย
เพราะ มีคำตอบแต่ไม่ชัดเจน มีตัวแปรเดียว มีข้อมูลมาก สามารถที่จะตั้งสมมติฐานที่สามารถทดสอบได้ สามารถถามได้ที่จุดศึกษาใดจุดศึกษาหนึ่งหรือครอบคลุมได้ทั้งพื้นที่เช่นทั้งทวีปหรือที่หลายระดับความสูง
ตัวอย่างของคำถามที่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย 2. ในที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลมากกว่าจะมีอุณหภูมิสูงกว่าในที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลน้อยกว่าหรือไม่ เพราะเหตุใดคำถามนี้จึงเหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย
เพราะ น่าสนใจ มีคำตอบ สามารถหาข้อมูบได้ สามารถถามได้ทั้งในระดับท้องถิ่นและแบบสากล สามารถทดสอบได้โดยสัมพันธ์กับตัวแปรอื่น (เช่น MUC ละติจูด ฯลฯ)
ตัวอย่างของคำถามที่ไม่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย 1. เมื่อมีปริมาณเมฆปกคลุมเพิ่มขึ้นอุณหภูมิของอากาศจะลดลงหรือไม่ เพราะเหตุใดคำถามนี้จึงไม่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย
เพราะ แม้จะมีข้อมูลให้รวบรวมได้ แต่วิธีการรวบรวมข้อมูลไม่สามารถทำให้สรุปคำตอบได้ ข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลชั่วขณะที่สั้นๆ เท่านั้น
ตัวอย่างของคำถามที่ไม่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย 2. อุณหภูมิอากาศสูงสุดที่ระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเลที่ ละติจูด 25 ถึง 35 องศานั้นต่ำกว่าอุณหภูมิต่ำสุดของดิน หรือไม่ เพราะเหตุใดคำถามนี้จึงไม่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย
เพราะ เฉพาะเจาะจงเกินไป ไม่สามารถสรุปเป็นหลักการทั่วไปได้ ไม่ได้ให้นิยามคำว่าอุณหภูมิต่ำสุดของดิน อาจไม่มีข้อมูลจากหลายโรงเรียนนัก
ตัวอย่างของคำถามที่ไม่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย 3. อุณหภูมิระหว่างสัปดาห์ของวันที่ 25 มีนาคมต่ำกว่าอุณหภูมิอากาศหรือไม่ เพราะเหตุใดคำถามนี้จึงไม่เหมาะสมที่จะเป็นคำถามวิจัย
เพราะ ตอบได้โดยไม่ต้องวิเคราะห์ข้อมูลใด เป็นความจริงที่ได้จากการอ่านอุณหภูมิ ไม่ใช่สิ่งที่จะต้องศึกษาค้นคว้าหาความสัมพันธ์ของตัวแปรใด ๆ