ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ศิลปหัตกรรมนักเรียน ปี2552 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครปฐมเขต 2
Advertisements

สาระภาษาไทย.
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
บทที่ 2 วัฒนธรรม CULTURE
บทเรียนโปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ความหมาย ความสำคัญของจริยธรรม
ครูที่ปรึกษา อ. สุทิน ขำการ
วัฒนธรรมและภูมิปัญญา มยุรฉัตร ผิวอ่อนดี ร.ร. ดงเจนวิทยาคม จ.พะเยา
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
นำเสนองาน my mapping เรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์ จัดทำโดย
สื่อการสอน ที่พัฒนาคุณภาพ การเรียนรู้ภาษาไทย
ภูมิปัญญาไทย.
บทที่ 6 ค่านิยมในสังคมไทย
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สำนวน.
ความหมาย ลักษณะและความสำคัญของวัฒนธรรม
สถาบันการศึกษา.
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
ลานวัฒนธรรมพื้นบ้านอีสาน สร้างอาชีพ
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
มนุษย์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ก็เพราะการรู้จักเลือกประกอบกิจกรรมนันทนาการ สรุปเนื้อหาสาระจาก นันทนาการและการจัดการ พีระพงศ์ บุญศิริ
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
เพลงกล่อมเด็กภาคใต้.
หลักการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
คุณธรรมและจริยธรรมของครู
การจัดการศึกษาในชุมชน
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
1 การอ่านตำรา การอ่านตำรา.
ศิลปะการละคร กับ กระบวนการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน
บทเรียนสำเร็จรูป สำนวน คำพังเพย สุภาษิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑.
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
ความหมายของการวิจารณ์
สถาบันศาสนา หมายถึง แบบแผนของความคิดการกระทำในเรื่องเกี่ยวกับ จิตใจ ความเชื่อทางสังคม ทางศาสนา และเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรม ประกอบด้วย 3 ประการ คือ.
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
การเขียนรายงาน.
การแบ่งหนังสือออกตามลักษณะการจัดทำและความเหมาะสมของผู้อ่านแต่ละกลุ่ม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พุทธรักษ์ ปราบนอก
ประเภทของวรรณกรรม.
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
การอ่านเชิงวิเคราะห์
 มาจากภาษาอังกฤษว่า Literature เช่นเดียวกับวรรณกรรม สำหรับใน ภาษาไทยนั้นมีการใช้คำว่า " วรรณคดี " ก่อนภายหลังจึงได้เกิดมีคำว่า " วรรณกรรม " ขึ้น  คำว่า.
บที่ ๒ เนื้อหาของวัฒนธรรม
โรงเรียน เทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) วัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน
องค์ประกอบของบทละคร.
What is the Wisdom ?.
ภูมิปัญญาที่เป็นเอกลักษณ์ ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
ความหมายของการวิจารณ์
การอนุรักษ์ ส่งเสริมประเพณี ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
วรรณคดีสมัย กรุงรัตนโกสินทร์.
เรื่อง การใช้ภาษาในการพูด ผู้สอน ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
สำนวน สุภาษิต คำพังเพย
หน่วยที่ ๑๑ การศึกษาวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
ความเป็นครู.
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
(Demonstration speech)
บทที่ 4 เทคโนโลยี.
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต เสมือนเอกราชที่ยาวนาน........................................ มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต ทั้งภาษา ศิลปะ และวัฒนธรรม ทั้งสิ่งมีค่าทุกสิ่ง .............สรรค์สร้างไว้.........แก่...อนุชน

ภูมิปัญญาทางภาษา เป็นความฉลาดของบรรพบุรุษที่มีไว้ในภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา เป็นความฉลาดของบรรพบุรุษที่มีไว้ในภาษา วรรณกรรมพื้นบ้าน หมายถึง ......... งานเขียนเฉพาะท้องถิ่น ซึ่งเป็นผลผลิตจากภูมิปัญญา ของนักปราชญ์พื้นบ้าน ที่สร้างสรรค์ มาเป็นรูปแบต่างๆ เช่น เพลง ภาษิต เรื่องเล่า นิทาน ตำนาน ฯลฯ

ลักษณะของวรรณกรรมพื้นบ้าน เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมา เป็นแหล่งข้อมูลที่แสดงถึงภูมิปัญญาในเรื่องต่างๆ ใช้ภาษาถิ่น สื่อความหมายตรงไปตรงมา มักไม่ปรากฏนามผู้แต่ง เพราะสืบทอดสืบต่อกันมา มีจุดมุ่งหมาย ถ่ายทอดความรู้ ความเพลิดเพลิน สอนจริยธรรมและคติสอนใจ

ประเภทของวรรณกรรมพื้นบ้าน วรรณกรรมมุขปาฐะ คือ วรรณกรรมที่สืบทอดด้วยวาจาเป็นสำคัญ - นิทานพื้นบ้าน - เพลงพื้นบ้าน ( เพลงกล่อมเด็ก ,เพลงปฏิพากย์, เพลงประกอบการละเล่น ) - ปริศนาคำทาย - สำนวนภาษิต - ตำรายา-คาถา - ความเชื่อเรื่องโชคลาง

วรรณกรรมลายลักษณ์ วรรณกรรมร้อยแก้ว วรรณกรรมร้อยกรอง วรรณกรรมลายลักษณ์ จำแนกได้ตามลักษณะวรรณกรรมตามภาคต่างๆ ต่อไปนี้

วรรณกรรมพื้นบ้านภาคกลาง แบ่งเป็น 4 ประเภท คือ 1. กลอนสด 2. กลอนสวด 3. กลอนบทละคร (หรือบทละครนอก) 4. กลอนนิทาน ( กลอนแหล่ )

วรรณกรรมพื้นบ้านภาคเหนือ แบ่งเป็น 4 ประเภท คือ 1. โคลง 2. ค่าวธรรม 3. ค่าวซอ 4. เบ็ดเตล็ด

วรรณกรรมพื้นบ้านภาคอีสาน แบ่งเป็น 5 ประเภท คือ 1. วรรณกรรมพุทธศาสนา 2. วรรณกรรมประวัติศาสตร์ 3. วรรณกรรมนิทาน 4. วรรณกรรมคำกลอน 5. วรรณกรรมเบ็ดเตล็ด

วรรณกรรมพื้นบ้านภาคอีสาน แบ่งเป็น 5 ประเภท คือ 1. วรรณกรรมพุทธศาสนา 2. วรรณกรรมประวัติศาสตร์ 3. วรรณกรรมนิทาน 4. วรรณกรรมคำกลอน 5. วรรณกรรมเบ็ดเตล็ด

วรรณกรรมพื้นบ้านภาคใต้ แบ่งเป็น 6 ประเภท คือ 1. วรรณกรรมศาสนา 2. วรรณกรรมตำนานประวัติศาสตร์ 3. วรรณกรรมคำสอน 4. วรรณกรรมนิทาน 5. วรรณกรรมนิราศ 6. วรรณกรรมตำราและแบบเรียน

สำนวนภาษิตในวรรณกรรมพื้นบ้าน สำนวน หมายถึง ถ้อยคำในภาษาที่ใช้พูดจาสื่อสารกันโดยมีความหมายเป็นนัย กินความหมายกว้าง ลึกซึ้ง มิได้แปลความหมายตรงตัว แต่เป็นความหมายเชิงอุปมาเปรียบเทียบ หมายรวมไปถึง คำคม คำพังเพย สุภาษิต และโวหารต่างๆด้วยก็ได้ ภาษิต หมายถึง คำกล่าวหรือถ้อยคำที่มีลักษณะเป็นคำสั่งสอน เตือนสติ และแนะนำให้กระทำหรือมิให้กระทำเพื่อประโยชน์ของ ผู้ฟังเอง

ที่มาของสำนวนภาษิต 1. เกิดจากธรรมชาติ 2. เกิดจากการกระทำ 3. เกิดจากลักษณะความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน 4. เกิดจากขนบธรรมเนียมประเพณี 5. เกิดจากลัทธิศาสนา 6. เกิดจากการละเล่น 7. เกิดจากนิทาน นิยาย ตำนาน เรื่องแปลกๆ ตลอดจนวรรณคดี 8. เกิดจากลักษณะหรือการกระทำของสัตว์ 9. เกิดจากเหตุอื่นๆนอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้ว

ประเภทของสำนวนภาษิต แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1. สำนวนภาษิตของนักปราชญ์ ( ทราบที่มาของผู้กล่าวว่าเป็นใคร ) 2. สำนวนภาษิตชาวบ้าน ( ไม่ทราบที่มาของผู้กล่าว )

คุณค่าของสำนวนภาษิต เป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นแนวคิด ความเชื่อของคนหลายๆประการ เป็นเครื่องอบรมสั่งสอนและชี้แนะให้เป็นคนดีในด้านต่างๆ เป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นสภาพวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสังคม เป็นเครื่องชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ของคนไทยกับธรรมชาติซึ่งเกี่ยวพันกันอย่างแยกไม่ออก การศึกษาสำนวนภาษิตทำให้ได้ถ้อยคำที่สั้นกะทัดรัด สละสลวย การศึกษาสำนวนภาษิตเป็นการสืบต่อวัฒนธรรมของชาติเอาไว้ไม่ให้สูญหาย

คุณค่าของวรรณกรรมพื้นบ้าน คุณค่าต่อการอธิบายความเป็นมาของชุมชน เผ่าพันธุ์ของบรรพบุรุษ ช่วยให้เข้าใจความคิด ประเพณี พฤติกรรมของคนในท้องถิ่น เป็นเครื่องมือสอนคุณธรรมจริยธรรม ช่วยให้เกิดความบันเทิงใจ เป็นสื่อทำให้เกิดความสามัคคีในกลุ่มชน

วรรณกรรมพื้นบ้าน เป็นผลอันเกิดจากภูมิปัญญาทางภาษาที่แสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญา และภูมิธรรมของบรรพบุรุษไทย การศึกษาวรรณกรรมพื้นบ้านช่วยให้เข้าใจชีวิตของคนในสังคม เห็นสัจธรรมในชีวิต รู้คุณค่าของชีวิต ให้คติและข้อคิดในการดำเนินชีวิต เยาวชนไทย จึงควรตระหนักในคุณค่าของภูมิปัญญาไทย และช่วยกันอนุรักษ์ด้วยการเผยแพร่และสืบทอดให้เป็นมรดกแก่คนรุ่นหลังสืบไป

นำเสนอโดย ครูนงนุช สามารถ โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ สตูล นำเสนอโดย ครูนงนุช สามารถ โรงเรียนพิมานพิทยาสรรค์ สตูล แหล่งที่มา หนังสือเรียนภาษาไทย มัธยมศึกษาปีที่ 5 เล่ม 1 บริษัทอักษรเจริญทัศน์ พ.ศ.2544