การจูงใจ (Motivation)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิชานวัตกรรมและการจัดการเทคโนโลยี
Advertisements

ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
หน้าที่ของผู้บริหาร.
บทบาทผู้นำสหกรณ์ยุคใหม่ ผู้อำนวยการสถาบันอนาคตศึกษาเพื่อการพัฒนา
ผู้นำ การจูงใจ การจูงใจคืออะไร
The Power of Communication
กรอบแนวคิด ในการทำวิจัย
การสร้างแรงจูงใจในชีวิต ภาควิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว
Introduction to HCI (2).
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
สัปดาห์ที่ 3 เรื่อง พฤติกรรมและการเปลี่ยนแปลง
การกำหนดสมรรถนะ (COMPETENY)
( Organization Behaviors )
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
33701 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 1
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
ความหมาย ประโยชน์ ลักษณะของทีม
บทที่ 3: แรงจูงใจ (อ.ชมพูนุท ศรีจันทร์นิล)
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
LEADERSHIP.
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
( Organization Behaviors )
๓ สถาบันทางสังคม (Social Institution)
กลุ่มในองค์การ Group in Organization
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
บทที่ 3 แรงจูงใจในการทำงาน.
ขวัญในงานธุรกิจอุตสาหกรรม
แนวคิด หลักการ ของการประเมินเพื่อการพัฒนา
คัชชาตา เจริญวงค์ นักจิตวิทยาคลินิก ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4 กรมสุขภาพจิต
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม ค่านิยมในการทำงานราชการยุคใหม่
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
(Organizational Behaviors)
(Individual and Organizational)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การแก้ไขปัญหาและการจัดการความขัดแย้ง
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
Participation : Road to Success
รางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ และ รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการ แบบมีส่วนร่วม วัน...ที่ ... มกราคม 2557 เวลา ……. น. ณ ……………………………………………
การวัดผล (Measurement)
เราเป็นผู้นำ.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การจูงใจ(Motivation)
( Human Relationships )
การประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
ทฤษฎีความต้องการของ แมคคลีแลนด์...?
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
บทที่ 12 กระบวนการเรียนรู้ การเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการที่ บุคคลจัดองค์การความรู้อันทำให้เกิดการ เปลี่ยนแปลงอย่างถาวรในพฤติกรรมของเขา และจะสามารถนำใช้อีก.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
Change Management.
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
มนุษยสัมพันธ์ ( Human Relations )
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
วิพากษ์วิจารณ์ข้อดีของทฤษฎี
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
การศึกษาความพึงพอใจในการ ปฏิบัติงานของบุคลากร โรงเรียนบริหารธุรกิจอยุธยา A Study Of Job Satisfaction Of Ayutthaya Business Administration School Employees.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การจูงใจ (Motivation) โดย อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ

การจูงใจ (Motivation) การจูงใจหมายถึงอะไร... การนำปัจจัยต่างๆ ได้แก่ การทำให้ตื่นตัว การใช้เครื่องล่อ หรือการลงโทษมาเป็นแรงผลักดัน ให้บุคคลแสดงพฤติกรมตามทิศทางที่ต้องการ เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายหรือเงื่อนไขที่กำหนดไว้

การจูงใจมีความสำคัญอย่างไร  กระตุ้นให้เกิดกำลังใจในการทำงาน  ทำให้ปฏิบัติงานได้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ที่วางไว้ สร้างประสิทธิภาพในการทำงาน  ทำให้เกิดการยอมรับในแนวคิดใหม่ๆ

สิ่งจูงใจหมายถึงอะไร... เครื่องมือที่ใช้สำหรับการจูงใจคือ....สิ่งจูงใจ สิ่งจูงใจหมายถึงอะไร... สิ่งต่างๆ ที่กระตุ้น และ มีอิทธิพล ต่อการแสดงพฤติกรรมของมนุษย์  สิ่งจูงใจที่เป็นรูปธรรม  สิ่งจูงใจที่เป็นนามธรรม

 การจูงใจแบบปฏิฐาน เช่น การให้รางวัล ประเภทของการจูงใจ  การจูงใจแบบปฏิฐาน เช่น การให้รางวัล  การจูงใจแบบนิเสธ เช่น การบังคับ กระบวนการจูงใจ Needs Drives Goals

ที่ความต้องการได้รับ เพื่อให้สนองความต้องการ กระบวนการจูงใจ ความพึงพอใจ ที่ความต้องการได้รับ การตอบสนอง แรงขับลดลง ความต้องการ ได้รับการตอบสนอง ความต้องการ ยังไม่ได้รับ การตอบสนอง เกิดแรงขับ กำหนดทิศทาง (เป้าหมาย) แสดงพฤติกรรม เพื่อให้สนองความต้องการ

ทฤษฎีการจูงใจ ทฤษฎี X ของ Douglas Mc.Greger เป็นทฤษฎีที่อยู่บนพื้นฐานของแนวคิด การจัดการสมัยดั้งเดิม (ยุคคลาสสิค) โดยมองคนในทางที่ไม่ดี เช่น ขี้เกียจทำงาน หลีกเลี่ยงงาน ขาดความรับผิดชอบ เชื่อถือไม่ได้ ฯลฯ

ที่มีความเชื่อตามทฤษฎี X ลักษณะของผู้บริหาร ที่มีความเชื่อตามทฤษฎี X  ใช้อำนาจอย่างเข้มงวด กวดขัน  มีการควบคุม และ ตรวจสอบอย่าง ใกล้ชิด  ไม่พยายามเริ่มต้นสร้างมนุษยสัมพันธ์ กับผู้ร่วมงาน

ทฤษฎี Y ของ Douglas Mc.Greger เป็นแนวคิดทฤษฎีของการจัดการสมัยใหม่ โดยมองคนในทางที่ดี เช่น คนมีความรับผิดชอบ มีความสนใจงาน ขยัน และ ทำงานหนัก เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย.....

 เปิดโอกาสให้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ ลักษณะของผู้บริหารที่มีความเชื่อตามทฤษฎี Y  เปิดโอกาสให้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่  สร้างบรรยากาศในองค์การเอื้อต่อการ จูงใจคนให้ทำงาน  มีความพยายามสร้างมนุษยสัมพันธ์ กับผู้ร่วมงาน

ทฤษฎี Z ของ W.J. Reddin ทฤษฎี Z มีแนวคิดว่า การที่จะจูงใจให้ มีแนวคิดว่า การที่จะจูงใจให้ บุคคลทำงาน จะต้องเข้าใจถึงคุณลักษณะ เฉพาะตัวของบุคคล และ หาวิธีการเพื่อให้เกิด ความร่วมมือในการทำงาน เนื่องจากธรรมชาติ ของมนุษย์มีความแตกต่างกัน....

 มนุษย์มีทั้งความดีและความเลว  สภาพแวดล้อมและสถานการณ์ จะเป็นมูลเหตุ ลักษณะของผู้บริหารที่มีความเชื่อตามทฤษฎี Z  มนุษย์มีทั้งความดีและความเลว  สภาพแวดล้อมและสถานการณ์ จะเป็นมูลเหตุ จูงใจให้มนุษย์กระทำ  มนุษย์เป็นสัตว์สังคม ต้องอยู่รวมกัน และ พึ่งพาอาศัยกัน  วัตถุประสงค์มีอิทธิพลต่อเจตคติของมนุษย์

The end…. อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ