กระบวนวิชา TL 214 การพัฒนาทักษะภาษาไทยรายกรณี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระดับ เขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โครงการศึกษาภาษาและวัฒนธรรมจีนระยะสั้น ณ ม.ชนชาติกวางสี
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
กิจกรรมสร้างสรรค์ประโยชน์ โครงการรวมพลังสร้างสรรค์จากพี่ให้น้อง
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ๑. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ๒
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
สื่อการสอนสาระภาษาไทย เรื่อง อาหารดีมีคุณค่า
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ ตา
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
วิธีการทางสุขศึกษา.
การเขียนในปัจจุบันมีปัญหา มักพบว่าคนเขียนไม่ใคร่ได้ อาจเป็นเพราะข้อสอบปรนัยคนเลยไม่มีโอกาสได้เขียนกัน การเขียน.
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
ทักษะภาษาไทยที่นักเรียนควรทราบ
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
ธุรกิจ จดหมาย.
มาตรฐานวิชาชีพครู.
รายละเอียดของรายวิชา
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
“เทคนิคการเป็นพิธีกรมืออาชีพ” ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์
หน่วย การเรียนรู้.
การจดรายงานการประชุม
การระดมสมอง Brainstroming.
การใช้ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วิชา ทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
เรื่อง การเขียนรายงาน
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
ความรู้เกี่ยวกับตัวเรา
การอ่านเชิงวิเคราะห์
เรื่อง การเขียนคำจากคำอ่าน
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การเขียน.
การฟังเพลง.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
การขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ ของ
สมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย
แผนการจัดการเรียนรู้
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
ผู้เสนอ นายทนงศักดิ์ กุลเสนชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
โดย นายสุรชัย ไตรบรรณ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
นางสาววัชรา เชื้อรามัญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กระบวนวิชา TL 214 การพัฒนาทักษะภาษาไทยรายกรณี ผศ.อดุลย์ ไทรเล็กทิม

คำอธิบายรายวิชา ศึกษาและวิเคราะห์ทักษะภาษาไทยทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการดูเป็นรายกรณี ศึกษาแนวทางการแก้ไขและพัฒนาทักษะภาษาไทย โดยเน้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคล

ส่งเสริมผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษและความสามารถพิเศษ ให้พัฒนาทักษะภาษาไทยตามศักยภาพ ตลอดจนฝึกสร้างแบบฝึกทักษะทางภาษา

จุดประสงค์การเรียนรู้ ๑. ศึกษาและวิเคราะห์ทักษะภาษาไทยทั้งการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการดูเป็นรายกรณี ๒. ศึกษาแนวทางการแก้ไขและพัฒนาทักษะภาษาไทยโดยเน้นการจัดกิจกรรการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคล

๓. เลือกใช้กิจกรรมที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมผู้เรียนที่มีความต้องการและความสามารถพิเศษ ให้พัฒนาทักษะภาษาไทยตามศักยภาพ ๔. ฝึกสร้างแบบฝึกทักษะทางภาษา

ธรรมชาติของภาษาไทย  เป็นภาษาคำโดด  มีเสียงวรรณยุกต์  เป็นภาษาคำโดด  มีเสียงวรรณยุกต์  ใช้ระบบของเสียงในการสร้างคำ

ทักษะภาษาไทย การฟัง

ทักษะภาษาไทย การฟัง การพูด

ทักษะภาษาไทย การฟัง การพูด การอ่าน

การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ทักษะภาษาไทย การฟัง การพูด การอ่าน การเขียน

ทักษะการฟัง  การจับประเด็นสำคัญ  การมีมารยาทการฟัง ทักษะการฟัง  การจับประเด็นสำคัญ  การมีมารยาทการฟัง  ให้ความสำคัญในการรับฟัง  มีใจกว้างพอในการฟังผู้อื่น

ทักษะการพูด  ตรงประเด็น ครบถ้วน  จับใจความสำคัญ ทักษะการพูด  ตรงประเด็น ครบถ้วน  จับใจความสำคัญ  ให้ความสำคัญในการพูด  พูดในโอกาสต่างๆ  มีมารยาทการพูด

ทักษะการอ่าน  การจับประเด็นสำคัญ  อ่านสื่อต่างๆ ได้รวดเร็ว ทักษะการอ่าน  การจับประเด็นสำคัญ  อ่านสื่อต่างๆ ได้รวดเร็ว  เลือกอ่านอย่างฉลาด  การมีมารยาทการอ่าน

ทักษะการเขียน  การเขียนสะกดการันต์  การเขียนตามหลักการเขียน ทักษะการเขียน  การเขียนสะกดการันต์  การเขียนตามหลักการเขียน  การเลือกใช้ภาษา  การสร้างความเข้าใจในการอ่าน

อวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง มีอยู่หลายส่วน แต่ละส่วนสามารถ ทำให้เสียงพูด แตกต่างกันไปได้

 ๑. อวัยวะที่เป็นส่วนกระทำอาการ(articulator) ได้แก่ ลิ้น หรือเรียกว่า กรณ์

๒. อวัยวะที่เป็นตำแหน่งที่เกิดเสียงต่างๆ (point of articulation) ได้แก่ ริมผีปาก ฟัน เพดานส่วนต่างๆ หรือเรียกว่า ฐาน

ยังมีต่อเนื้อหา