วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเตรียมความพร้อมในการเสนอโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการฯในระดับจังหวัด
Advertisements

หลักการบันทึกข้อความ
การวางแผนพัฒนาระบบสำนักงาน
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
แรงผลักดัน ความท้าทายและเส้นทางสู่ความสำเร็จ
ความหมายของการวางแผน
มูลนิธิสถาบันที่ดิน 9 กรกฎาคม 2550
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
Research Problem ปัญหาการวิจัย
ผลิตสินค้าและบริการ.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
( Organization Behaviors )
เขียนงานวิจัยอย่างไร ให้เป็นผล หัวใจการ “เขียนเรื่องงานวิจัย” ให้ “สำเร็จ” กมล สุกิน.
องค์การสมัยใหม่ (Modern organization) หมายถึง การที่มีกลุ่มคนมาทํางาน ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ได้บรรลุเป้าหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งองค์สมัยใหม่การมีลักษณะร่วมกันอยู่
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการก้าวสู่ การเป็นหน่วยงานจัดการความรู้ดีเด่น
หลักสูตรการจัดการทั่วไป
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้ใช้
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การเขียนโครงการ.
การใช้สถานการณ์จำลองในการจัดการเรียนรู้ (Simulation Method)
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
บทที่ 3 การวางแผน การบริหารจัดการที่จะประสบความสำเร็จจะต้องมีหน้าที่สำคัญ 4 ประการ การจัดองค์การ การนำ การควบคุม.
การเงิน.
บทบาทการบริหารงานสำนักงาน 1
( Organization Behaviors )
กระบวนการวิจัยเชิงประเมิน
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
(Organizational Behaviors)
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
หัวข้อวิชา การเพิ่มศักยภาพในการเป็นผู้นำ และการนำเสนอข้อมูล
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
Benchmarking.
การศึกษาความเป็นไปได้ (Problem Definition and Feasibility Study)
คณิตศาสตร์คอมพิวเตอร์
บทที่ 3 Planning.
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
โครงสร้างขององค์กร (Organization Structure)
ความเสี่ยงด้านการปฏิบัติงาน (Operational Risk)
ปัญหาการวิจัย โดย ดร.วรรณะ บรรจง.
องค์ประกอบของการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
รายละเอียดประสบการณ์ภาคสนาม (Field Experience Specification)
การบริหารและกระบวนการวางแผน
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
แนวคิดจากกิจกรรมเลือกสัตว์
การวางแผน Planning.
บทที่ 6 การเปลี่ยนแปลงเข้าสู่การออกแบบระบบ การประเมินทางเลือกซอฟท์แวร์
วิธีการเขียนรายงานการประเมิน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
ผู้วิจัย อาจารย์กัมพล ติปิน วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
องค์ประกอบของการทบทวนวรรณกรรม
วิธีการคิดวิเคราะห์.
การวิจัยการบริหาร ทรัพยากรมนุษย์ ดร. สุจิตรา ธนานันท์
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
การสอนแบบสืบสวนสอบสวน
หลักการเขียนโครงการ.
พฤติกรรมผู้บริโภค (CONSUMER BEHAVIOR)
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ 1
รายงานผลการวิจัย.
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
บทที่ 1 บทนำ SIRIPONR SOMKHUMPA.
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
การเขียนชื่อ “เรื่อง”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทาง การวิเคราะห์กรณีศึกษา และ แนวทางการนำกรณีศึกษามาใช้ประโยชน์ทางการศึกษา

วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา เพื่อให้สามารถนำเอาความรู้และทฤษฎีต่างๆ ที่ได้เรียนประยุกต์ใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เพื่อช่วยให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะในการตัดสินใจ โดยการฝึกหัดผ่านการตัดสินใจในกรณีศึกษา เพื่อช่วยให้สามารถมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง กับทฤษฎีต่างๆ ที่เรียนมา

วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา 4. เพื่อให้มีส่วนร่วมในการเรียน โดยผ่านการเสนอความคิดเห็นของตนเกี่ยวกับกรณีศึกษา และการพยายามทำให้ผู้อื่นยอมรับฟังความเห็นของตน 5. เพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านการติดต่อสื่อสารสำหรับการประสานงานต่างๆ

แนวทางการวิเคราะห์กรณีศึกษา

1. ศึกษาเหตุการณ์ด้วย 5 W 1 H 1. WHAT ==> อะไร 2. WHEN ==> เมื่อไร 3. WHERE ==> ที่ไหน 4. WHY ==> ทำไม 5. WHO ==> ใคร 6. HOW ==> ควรทำอย่างไร

2. ใช้เทคนิคที่มีอยู่วิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆด้วย“แผนองค์การ” 2. ใช้เทคนิคที่มีอยู่วิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆด้วย“แผนองค์การ” แผนการตลาด แผนการผลิต แผนการบริหารจัดการ แผนการเงิน

3. นำผลที่ได้จากการวิเคราะห์ ดูว่าสาเหตุของความสำเร็จในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้นักศึกษาได้รู้จักนำเอาข้อได้เปรียบที่เกิดขึ้นมาใช้ประโยชน์กับการศึกษาต่อไป

วิธีการนำเสนอ 1. การเขียนเป็นรายงาน 2. การนำเสนอหน้าชั้นเรียน 3. การแสดงละคร

แนวทางการนำกรณีศึกษามาใช้ประโยชน์ทางการศึกษา สามารถนำเหตุการณ์จริงมาปรับใช้กับทฤษฎีที่ได้เรียนมา ตัวอย่างเช่น

แนวทางการนำกรณีศึกษามาใช้ประโยชน์ทางการศึกษา (ต่อ) 1.การวิเคราะห์ในด้านการจัดการทั่วไป คือ การวางแผน (Planning) การจัดองค์การ (Organizing) การจัดคนเข้าทำงาน (Staffing) การสั่งการ (Directing) และการควบคุม (Controlling)

แนวทางการนำกรณีศึกษามาใช้ประโยชน์ทางการศึกษา (ต่อ) 2. การวิเคราะห์โดยการใช้หลัก 5’sM คือ Men, Materials, Money, Machine & Management

แนวทางการนำกรณีศึกษามาใช้ประโยชน์ทางการศึกษา (ต่อ) 3. การวิเคราะห์โดยใช้หลักด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์ หรือด้านนโยบายธุรกิจเป็นแนวทางในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์การ คือ SWOT Analysis

แนวทางการนำกรณีศึกษามาใช้ประโยชน์ทางการศึกษา (ต่อ) 4. การวิเคราะห์โดยดูจากพฤติกรรมที่เกิดขึ้นของบุคคลต่างๆ ในองค์การนั้นๆ อย่างเช่น ทฤษฎีทางด้านภาวะผู้นำ ทฤษฎีในเรื่องการจูงใจ การสื่อสาร ผลประโยชน์ตอบแทน เป็นต้น

สรุป ในปัจจุบันการศึกษาโดยใช้กรณีศึกษาหรือการ ศึกษาดูงานเป็นที่นิยมมากขึ้นทุกที โดยเฉพาะสาขาการบริหารธุรกิจ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ เทคนิคหรือวิธีการวิเคราะห์ของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นไปในแนวทางเดียวกันแทบทั้งสิ้น

สรุป (ต่อ) ในการเรียนรู้ด้วยวิธีใช้กรณีศึกษาจะไม่มีผู้ใดถูกหรือผิด เพียงแต่ว่าผู้ใดสามารถวิเคราะห์และยกเหตุผลสนับสนุนความคิดของตนเองได้ดีกว่ากันเท่านั้น

สรุป (ต่อ) 3. กรณีศึกษาจะมีส่วนช่วยให้นักศึกษาสามารถนำเอาความรู้ความสามารถและทฤษฎีต่างๆ ที่ได้เรียนมานำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับเหตุการณ์จริงๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะกับผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำงานมาก่อน

กล้าทำในสิ่งที่แตกต่าง แปร “ ความเสียเปรียบ ” เป็น “ พลัง ” นำสู่ “ความมุ่งมั่นเพื่อชัยชนะ”

การบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ จะประสบความสำเร็จ…ต้อง !!!  กล้าที่จะเสี่ยง  กล้าที่จะเป็นก้าวแรก  กล้าที่จะทำแตกต่างจากผู้อื่น

สวัสดีค่ะ