การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
เปลี่ยนวิธีคิด…พลิกชีวิตคุณ (Change your thinking…Change your life)
Advertisements

มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
โรงเรียนวัดเขาปิ่นทอง
ทักษะการทำงานร่วมกันเป็นทีม
การสร้างวินัยเชิงบวก
การปฏิบัติหน้าที่ของครูที่ปรึกษา
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1 วิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ เข้าแถว
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
รายงานผลการศึกษาทางจิตวิทยา นักเรียนหญิงก่อเหตุทำร้ายกัน
สร้างสุขในเยาวชนและครอบครัว ป้องกันปัญหาตั้งครรภ์ในเยาวชน
การศึกษารายกรณี.
ด.ช.ประธาน โสมาสี ม.3/1 เลขที่06 เสนอ คุณครู ทัศนีย์ ไชยเจริญ
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
ห้องเรียนแห่งการเปลี่ยนแปลง
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
หลักการพัฒนา หลักสูตร
สัปดาห์ที่ 5 เรื่อง การจูงใจ.
ข้อมูลสภาพปัจจุบัน ปัญหา
การสื่อสารเพื่อการบริการ
การทำงานเชิงรุก การทำงานเชิงรุก
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
ชุมนุม YC.
ชุมนุม YC.
การวิเคราะห์ปัญหาวัยรุ่นและการช่วยเหลือ
มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความโปร่งใส ในกระบวนงานกระบวนการพัฒนาและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเยาวชน (การเสริมสร้างความเข้มแข็งสภาเด็กและเยาวชน) ของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก.
บทที่ 12 การเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาองค์การ.
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ความต้องการของวัยรุ่น และ การให้คำปรึกษาวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
แนวทางการดำเนินงาน ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนเอกชน
หลักสำคัญ 5 ประการ 1.ความรู้สึกปลอดภัย 2.ความรู้สึกสงบ 3.การตระหนักรู้ถึงศักยภาพ 4.การประสานรวมพลังของชุมชน 5.การมีความหวัง.
เด็กท้อง … จัดการ เชิงบวกได้. ข้อเสนอแนะต่อการจัดการ กรณีเด็กท้องให้เรียนต่อ การระดมความเห็นจากวงน้ำชา ๑๓ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๑.
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การวัดผล (Measurement)
สื่อสุขภาพจิต สำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)
การสร้างวินัยเชิงบวก
ดร.อัญชลี เกษสุริยงค์ สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
ภายใต้โครงการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
เรื่องราวทางสังคม (SOCIAL STORY)
มาตรการส่งเสริม โรงเรียนบ้านเขาแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1.
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นคุณภาพในห้องเรียน
ทฤษฎีและหลักการบริหารชั้นเรียน
คณะผู้จัดทำ นายอรรถวัฒน์ ราชา นายสุรพล ยอดคำลือ
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ประสบการณ์การบริหาร มหาวิทยาลัย ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๐. เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการ บริหารมหาวิทยาลัย โครงสร้าง กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ รูปแบบการบริหารและขอบเขต อำนาจ.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43101
BEST PRATICES การจัดการเรียนรู้ระดับปฐมวัยที่ดี “ อนุบาลน้อย
ผู้วิจัย นายถนอมศักดิ์ บุญแฟง
มีคุณธรรม นำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ความเป็นครู.
แนวคิดเกี่ยวกับวินัยและการลงโทษ
การประกวดแข่งขันผลงานวิจัย และนวัตกรรมสื่อสารสอนทางอาชีวศึกษา
ผู้วิจัย นาง นิภารัตน์ ทองโคตร กลุ่มวิชาพื้นฐาน
อุดมการณ์ และจิตวิญญาณ ของความเป็นครู.
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
แนวทางการพัฒนาทรัพยากรบุคคล
รายงานผลการวิจัย.
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนานักเรียนโดยครูและโรงเรียน การสร้างวินัยเชิงบวก

ขั้นตอนการดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ขั้นตอนที่ 1 การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2 การคัดกรอง 3 การส่งเสริมนักเรียน 4 การป้องกันและแก้ไขปัญหา 5 การส่งต่อ

การพัฒนานักเรียนโดยครูที่ปรึกษาและโรงเรียน ประกอบด้วย - การเสริมศักยภาพและการสร้างภูมิคุ้มกัน - การจัดการชั้นเรียน

การเสริมศักยภาพและการสร้างภูมิคุ้มกัน - ครูต้องเห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น - ครูต้องมองเห็นด้านดีและมีความเชื่อมั่นใน ศักยภาพของนักเรียน - ครูต้องฝึกมองปัญหาในด้านบวก - สร้างทักษะชีวิตโดยใช้กิจกรรม Home room

การจัดการชั้นเรียน - ครูควบคุมตนเอง - ครูควบคุมตนเอง - สามารถควบคุมพฤติกรรมนักเรียน รายบุคคล - การควบคุมชั้นเรียน

การสร้างวินัยเชิงบวก การสร้างวินัย คือ การสอนหรือฝึกคนให้เชื่อฟังกฎระเบียบหรือแนวทางการปฏิบัติตนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

การลงโทษ - ลงโทษด้วยการใช้คำพูดด้านลบ การลงโทษ คือ การกระทำต่อผู้ที่ทำผิดระเบียบหรือมีความประพฤติไม่เหมาะสม การลงโทษมุ่งควบคุมพฤติกรรมโดยวิธีด้านลบ ซึ่งมักใช้ 2 แบบ - ลงโทษด้วยการใช้คำพูดด้านลบ - ลงโทษด้วยการทำให้เจ็บปวดรุนแรงทั้งทางร่างกายและจิตใจ เช่น การตีด้วยไม้เรียว

หลัก 7 ประการของการสร้างวินัยเชิงบวก เคารพศักดิ์ศรีของเด็ก พยายามพัฒนาพฤติกรรมที่พึงประสงค์ การมีวินัยในตนเองและบุคลิกลักษณะที่ดี พยายามให้เด็กมีส่วนร่วมมากที่สุด คำนึงถึงความต้องการทางพัฒนาการและคุณภาพชีวิตของเด็ก

คำนึงถึงแรงจูงใจและโลกทัศน์ของเด็ก พยายามให้เกิดความยุติธรรมเท่าเทียมกันและไม่เลือกปฏิบัติ เสริมสร้างความสามัคคีกลมเกลียวในกลุ่ม

เทคนิคพิเศษในการสร้างวินัยเชิงบวก พิจารณาให้มั่นใจก่อน อย่าเข้าใจนักเรียนผิด ชี้ให้เห็นด้านบวก ปฏิบัติต่อนักเรียนด้วยท่าทีที่ให้เกียรติเสมอ สื่อความคาดหวังของท่านให้นักเรียนทราบอย่างชัดเจนและด้วยท่าทีที่ให้เกียรติ ใช้อารมณ์ขันและการหันเหความสนใจ

สร้างความร่วมมือเชิงรุก เสนอทางเลือกที่จำกัด ปล่อยให้นักเรียนได้รับผลจากการกระทำของตนเอง อย่าโมโหเมื่อนักเรียนดื้อ ให้ความสำคัญกับความพยายาม