เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา ดร. ทองอยู่ แก้วไทรฮะ
หลักการ ปลุกจิตสำนึก สร้างจิตวิญญาณ กศน. และปรัชญาคิดเป็น รู้จักชาวบ้าน รู้จักชุมชน การเรียนรู้เป็นของท่าน บริการเป็นของเรา เรียนรู้ วิธีการเรียนรู้ เรียนรู้วิธีการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
หลักการ 6. เรียนรู้ วิถีชีวิตที่พอเพียง พอดี - ไม่มากไม่น้อยเกินไป 6. เรียนรู้ วิถีชีวิตที่พอเพียง พอดี - ไม่มากไม่น้อยเกินไป - ไม่เร็ว ไม่ช้าเกินไป เรียนรู้ อย่างผสมกลมกลืนกับวิถีดำเนินชีวิต ไม่แยกมาเป็นโลกอีกโลกหนึ่งต่างหาก เรียนรู้ตลอดชีวิต บนความเสมอภาค ยืดหยุ่น ไม่ติดยึด แต่มีคุณภาพและมาตรฐานที่ชุมชนยอมรับ
หลักการ ไม่เอาปลาไปให้เขา แต่ให้เขารู้วิธีจับปลาเอง สนับสนุน ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ การจัดการข้อมูล การวิเคราะห์วิจัย การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เน้นการมีบทบาท และการมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชน รวมทั้งเครือข่าย มีการรายงานขั้นตอนการจัดการความรู้ - ขั้นประสบการณ์ - ขั้นสะท้อนความคิดและถกเถียง - ขั้นเข้าใจและเกิดความคิดรวบยอด - ขั้นประยุกต์ แนวคิด
หลักการ 13. กระบวนการในการพัฒนางาน ในฐานะเป็นผู้นำ การเปลี่ยนแปลง 13. กระบวนการในการพัฒนางาน ในฐานะเป็นผู้นำ การเปลี่ยนแปลง - สร้างความตระหนักและความเข้าใจ - วิเคราะห์สำรวจตนเอง / ชุมชน - แลกเปลี่ยนเรียนรู้ - ออกแบบกิจกรรมและการเรียนรู้ - ลงมือทำ นำไปปรับใช้ พัฒนาไป
ตอบสนองปัญหา ความต้องการ และความสนใจ เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต แนวคิด ตอบสนองปัญหา ความต้องการ และความสนใจ เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต สอดคล้องกับประสบการณ์ของชาวบ้าน ใช้ประสบการณ์ของชาวบ้าน ให้เป็นส่วนหนึ่งของ การทำงาน 4. ยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคล
เน้นการมีบทบาทและการมีส่วนร่วมของประชาชน และชุมชน แนวคิด เน้นการมีบทบาทและการมีส่วนร่วมของประชาชน และชุมชน 6. ไม่ยึดติดในวิธีการที่ตายตัว แต่ปรับเปลี่ยนไปตามพลวัตของชุมชน 7. เน้นการศึกษาตามอัธยาศัย การเรียนรู้ในครอบครัว ชุมชน และการเรียนรู้จากภูมิปัญญา 8. คำตอบอยู่ที่หมู่บ้าน
วิธีการ ก้าวไปหาประชาชน ไม่อยู่บนหอคอยงาช้าง อยู่กับชาวบ้าน สร้างความคุ้นเคย สร้างความเป็นคนในครอบครัว ฟังให้มาก ทำให้มาก พูดให้น้อยลง จริงใจ จริงจัง ไม่เสแสร้ง ให้เกียรติ ให้ความสำคัญ ให้ความมั่นใจกับชาวบ้าน อย่าดูถูกดูหมิ่นชาวบ้าน แม้ด้วยกริยาและท่าทาง
วิธีการ 6. ให้ความเคารพ ความเข้าใจ และเจตคติที่ดี ต่อขนบธรรมเนียมประเพณี และความเชื่อของชุมชน จากตัวให้ผสมกลมกลืนโดยไม่แปลกแยก 7. อยู่ให้เขารักใคร่ จากไปให้เขาคิดถึง 8. อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย ปั้นวัวปั้นควายให้ลูกท่านเล่น 9. ตั้งมั่นอยู่ในคุณธรรม จริยธรรม และศีลธรรม 10. ทำให้ดู อยู่ให้เห็น
สวัสดี