เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
Advertisements

การปฏิรูปการส่งเสริม และการจัดการศึกษาตลอดชีวิต
นางกาญจนา แย้มลักษณะเลิศ
การประยุกต์ใช้แนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษา
เครื่อข่ายเชื่อมโยงการเรียนรู้
ศูนย์อนามัยที่ 4 ราชบุรี
กุลภัทรา สิโรดม 20 กรกฎาคม 2554
เศรษฐกิจพอเพียง.
นำเสนองาน my mapping เรื่อง วิธีการทางประวัติศาสตร์ จัดทำโดย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1
การค้ามนุษย์.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
ข้อควรรู้เพิ่มเติม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับพุทธศาสนา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
คณะผู้วิจัย ภาควิชา คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
บทเรียนบาง ประการ จาก ประสบการณ์ การส่งเสริมการ เรียนรู้ และจัดการ ความรู้
โครงการค่ายเรียนรู้คุณธรรม นำชีวิตพอเพียง ปี 2550
การพัฒนาบุคลิกภาพภายใน
กิจกรรมนันทนาการ.
วิสัยทัศน์กรมส่งเสริมสหกรณ์ ยุทธศาสตร์จังหวัดกระบี่
โครงการส่งเสริมการออมภาคครัวเรือนเกษตรกร ด้วยเศรษฐกิจพอเพียง
การทำงานอย่างมีความสุข
ปัญหาความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผู้สอน อ.ดร.อิศรัฏฐ์ รินไธสง
การจัดการศึกษาในชุมชน
เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
หลักการบริหารภาครัฐยุคใหม่
การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
บทบาทเจ้าหน้าที่ในการจัดเวทีประชาคมและเสริมสร้างครอบครัวพัฒนา
ความดีเด่นของสถานศึกษา
การส่งเสริมและป้องกัน ปัญหานักเรียน
ลูกใครวะ.
แนวทางการขับเคลื่อน การสร้างความสมานฉันท์ในสังคมไทย
“แนวทางการจัดตั้งชมรมเสริมสร้างวินัยประเทศไทยใสสะอาดเพื่อสร้างเครือข่าย การส่งเสริมคนดี มีวินัย น้อมเกล้าฯ ถวายในหลวง”
บุคลิกภาพกับการเป็นผู้นำที่มีจิตสำนึก
จรรยาบรรณ เรื่องส่งเสริมเสรีภาพในวิชาชีพ
การปลูกพืชผักสวนครัว
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
การจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
หมายเหตุ : หน้าแรกแล้วแต่ท่านจะออกแบบนะครับ
มาตรการส่งเสริม โรงเรียนบ้านเขาแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1.
พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
มีการอบรมป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงในวัยรุ่น
การกำหนดโจทย์วิจัย/ปัญหาการวิจัย (Research problem )
บทที่ 3 ปรัชญาและแนวความคิดของการพัฒนาชุมชน
Educational Standards and Quality Assurance ผศ.ดร.ชัยยุทธ ศิริสุทธิ์
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
แนวทางดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชน ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
สร้างแกนนำหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ปี พฤศจิกายน 2557 โรงแรมเรือนแพ รอยัลปาร์ค พิษณุโลก.
เสวนาพาเพลิน อปท. กับ รางวัลพระปกเกล้า
พยาบาลวิชาชีพ ชำนาญการ
John Dewey Learning by Doing โดย...นางดารุณี ประพันธ์
ผังจุดหมายปลายทางการจัดการสุขภาพ จังหวัดสุรินทร์ ภายในปี 2555
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
จัดทำโดย ชื่อนายฤทธิ์รงค์ ลิ้มม่วงนิล ช่างยนต์ ปวช.1 เลขที่19
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
การดำเนินงาน กศน.ตำบลให้ประสบความสำเร็จ
ผู้สอน นางพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
เสนอ อภิปรายการศึกษาดูงาน กศน. จังหวัดมุกดาหาร. แนวคิดในการจัดกระบวนการ เรียนรู้ มีการบริงานชัดเจน - การกระจายอำนาจปกครองลงไปสู่ระดับตำบล - มีการจัดสรรงบประมาณ.
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
โรงเรียนคุณภาพ สพท.ชัยภูมิ เขต 3
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
ผลสัมฤทธิ์ของปราชญ์ : กรณีประเมินผล ศูนย์เครือข่ายปราชญ์ชาวบ้าน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา เทคนิคการทำงานกับชาวบ้าน : ประสบการณ์การเรียนรู้ที่ควรแก่การแสวงหา ดร. ทองอยู่ แก้วไทรฮะ

หลักการ ปลุกจิตสำนึก สร้างจิตวิญญาณ กศน. และปรัชญาคิดเป็น รู้จักชาวบ้าน รู้จักชุมชน การเรียนรู้เป็นของท่าน บริการเป็นของเรา เรียนรู้ วิธีการเรียนรู้ เรียนรู้วิธีการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

หลักการ 6. เรียนรู้ วิถีชีวิตที่พอเพียง พอดี - ไม่มากไม่น้อยเกินไป 6. เรียนรู้ วิถีชีวิตที่พอเพียง พอดี - ไม่มากไม่น้อยเกินไป - ไม่เร็ว ไม่ช้าเกินไป เรียนรู้ อย่างผสมกลมกลืนกับวิถีดำเนินชีวิต ไม่แยกมาเป็นโลกอีกโลกหนึ่งต่างหาก เรียนรู้ตลอดชีวิต บนความเสมอภาค ยืดหยุ่น ไม่ติดยึด แต่มีคุณภาพและมาตรฐานที่ชุมชนยอมรับ

หลักการ ไม่เอาปลาไปให้เขา แต่ให้เขารู้วิธีจับปลาเอง สนับสนุน ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ การจัดการข้อมูล การวิเคราะห์วิจัย การใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เน้นการมีบทบาท และการมีส่วนร่วมของประชาชน ชุมชน รวมทั้งเครือข่าย มีการรายงานขั้นตอนการจัดการความรู้ - ขั้นประสบการณ์ - ขั้นสะท้อนความคิดและถกเถียง - ขั้นเข้าใจและเกิดความคิดรวบยอด - ขั้นประยุกต์ แนวคิด

หลักการ 13. กระบวนการในการพัฒนางาน ในฐานะเป็นผู้นำ การเปลี่ยนแปลง 13. กระบวนการในการพัฒนางาน ในฐานะเป็นผู้นำ การเปลี่ยนแปลง - สร้างความตระหนักและความเข้าใจ - วิเคราะห์สำรวจตนเอง / ชุมชน - แลกเปลี่ยนเรียนรู้ - ออกแบบกิจกรรมและการเรียนรู้ - ลงมือทำ นำไปปรับใช้ พัฒนาไป

ตอบสนองปัญหา ความต้องการ และความสนใจ เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต แนวคิด ตอบสนองปัญหา ความต้องการ และความสนใจ เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต สอดคล้องกับประสบการณ์ของชาวบ้าน ใช้ประสบการณ์ของชาวบ้าน ให้เป็นส่วนหนึ่งของ การทำงาน 4. ยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคล

เน้นการมีบทบาทและการมีส่วนร่วมของประชาชน และชุมชน แนวคิด เน้นการมีบทบาทและการมีส่วนร่วมของประชาชน และชุมชน 6. ไม่ยึดติดในวิธีการที่ตายตัว แต่ปรับเปลี่ยนไปตามพลวัตของชุมชน 7. เน้นการศึกษาตามอัธยาศัย การเรียนรู้ในครอบครัว ชุมชน และการเรียนรู้จากภูมิปัญญา 8. คำตอบอยู่ที่หมู่บ้าน

วิธีการ ก้าวไปหาประชาชน ไม่อยู่บนหอคอยงาช้าง อยู่กับชาวบ้าน สร้างความคุ้นเคย สร้างความเป็นคนในครอบครัว ฟังให้มาก ทำให้มาก พูดให้น้อยลง จริงใจ จริงจัง ไม่เสแสร้ง ให้เกียรติ ให้ความสำคัญ ให้ความมั่นใจกับชาวบ้าน อย่าดูถูกดูหมิ่นชาวบ้าน แม้ด้วยกริยาและท่าทาง

วิธีการ 6. ให้ความเคารพ ความเข้าใจ และเจตคติที่ดี ต่อขนบธรรมเนียมประเพณี และความเชื่อของชุมชน จากตัวให้ผสมกลมกลืนโดยไม่แปลกแยก 7. อยู่ให้เขารักใคร่ จากไปให้เขาคิดถึง 8. อยู่บ้านท่านอย่านิ่งดูดาย ปั้นวัวปั้นควายให้ลูกท่านเล่น 9. ตั้งมั่นอยู่ในคุณธรรม จริยธรรม และศีลธรรม 10. ทำให้ดู อยู่ให้เห็น

สวัสดี