หลักการจัดการเรียนการสอน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
Advertisements

มุ่งพัฒนาสู่การเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
การสร้างห้องเรียนคุณภาพ
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
ทักษะการคิดขั้นสูงของบลูม (Bloom’s Taxonomy)
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ฟังให้ดีมีประโยชน์.
ER 2104 หลักการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ 3(3-0)
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
ส่วนที่ 2 การประเมินกับ การบริหารงานบุคคล รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
Teaching procedural skill
จุดมุ่งหมายหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ระหว่างวันที่ กรกฎาคม 2554 โรงเรียนตากพิทยาคม
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้
- ส่วนใหญ่มีคอมพิวเตอร์ที่บ้าน สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้
 การสอนแบบอภิปราย.
นโยบายด้านการจัดการเรียนการสอน รายวิชาการศึกษาทั่วไป ผศ. ดร. ม. ร. ว
เมตาคอกนิชัน(Metacognition)
การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นพื้นฐาน
หลักการพัฒนา หลักสูตร
การวางแผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
การวางแผนและการดำเนินงาน
Objective Analysis การวิเคราะห์วัตถุประสงค์
ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้า รศ.ดร.สุพักตร์ พิบูลย์
Knowledge Management (KM)
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
จุดมุ่งหมายการศึกษา และพฤติกรรมการศึกษา
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวางแผนและ การจัดทำ IT Audit
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
การพัฒนา หลักสูตร ชุมชน. สามารถจัดทำ หลักสูตร ชุมชนได้
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ผลลัพธ์การเรียนรู้:ผลการจัดการความรู้
ประเภท ระดับ และพฤติกรรมการเรียนรู้
Team-based learning (TBL)
การเขียนเกณฑ์การประเมิน (Rubric)
(Competency Based Curriculum)
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
บทที่ 11.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
แนวทางการพัฒนาเพื่อธำรงบันไดขั้นที่ 2 สู่ HAการสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) พฤศจิกายน 2557.
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
การเรียนรู้โดยใช้วิจัยวิจัยเป็นฐาน Research BaseD Learning
ADDIE Model.
เรื่อง การฟัง ดู คิดและพูด ครูณรงค์ฤทธิ์ ศักดารณรงค์
วิธีสอนแบบสืบสวนสอบสวน
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
Backward Design โดย อาจารย์ประจำวิชาฟิสิกส์ชั้นปีที่ ๓
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
อบรมปฏิบัติการ จัดทำหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551
สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม
วิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการจัดการเรียนการสอน OLE และ หลักการจัดการเรียนการสอน CAP 11 กุมภาพันธ์ 2554

การเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เรียน Education คืออะไร การเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เรียน วราวุธ สุมาวงศ์

O L E C ไม่รู้ รู้ รู้อะไร ทำอย่างไร รู้ว่ารู้ ? P ทำไม่ได้ รู้ รู้อะไร ทำอย่างไร รู้ว่ารู้ ? P ทำไม่ได้ ทำได้ ทำอะไร ทำอย่างไร รู้ว่าทำได้ ? A ไม่มีคุณสมบัติ มี มีอะไร ทำอย่างไร รู้ว่ามี ? O L E วราวุธ สุมาวงศ์

O L E ไตรยางค์การศึกษา กระบวนการหล่อหลอม แผนการสอนแต่ละหัวเรื่องของอาจารย์ วราวุธ สุมาวงศ์

การสอนเนื้อหา CAP Cognitive Domain (C) Affective Domain (A) Psychomotor Domain (P) วราวุธ สุมาวงศ์

Clinical Competency

C A P กิจกรรมการเรียนรู้ - บรรยาย - LR, OR - อภิปรายกลุ่มย่อย - บรรยาย - อภิปรายกลุ่มย่อย - Interesting Case Conference - รายงานผู้ป่วย - Tutorial - Grand Round - CPC C A - สาธิตและฝึกหัตถการ - Skillslab - Bedside Teaching Round - Service Round - OPD, ER - LR, OR P วราวุธ สุมาวงศ์

การสอนทุกหมวดการศึกษา ต้องรู้ หลักการสอน ขั้นตอน ระดับ รูปแบบ วิธีการ วราวุธ สุมาวงศ์

Cognitive Domain พุทธพิสัย วราวุธ สุมาวงศ์

หลักการสอน Nonskill : ให้คิด ไม่ใช่ให้จำ Cognitive มี C + A Affective มี C + A เน้นนำชีวิตเข้าสู่วิชาการ วราวุธ สุมาวงศ์

แก้ปัญหา สูง ล่าง ระดับพุทธพิสัย หรือปัญญาพิสัย (Bloom 2003) สร้างสรรค์ ประเมิน แก้ปัญหา สูง วิเคราะห์ นำไปใช้ เข้าใจ ล่าง จำ วราวุธ สุมาวงศ์

ระดับการเรียนรู้พุทธพิสัย แก้ปัญหา เข้าใจ จำ ระดับสูง ระดับล่าง วราวุธ สุมาวงศ์

ขั้นตอนการเรียนรู้พุทธพิสัยในชั้นเรียน ฟัง Attentive Listening เข้าใจ Understanding คิด - นำไปใช้ - ตามระดับการเรียนรู้ - มองรอบ Holistic - มองไกล Vision วราวุธ สุมาวงศ์

วิธีการ Traditional teaching (conventional, classic) - Teacher centered - Information based นักศึกษาได้เรียนรู้ จำ เข้าใจ Lower cognitive teaching แก้ปัญหาได้หรือไม่ ? วราวุธ สุมาวงศ์

ให้นักศึกษาเรียน cognitive ระดับสูง ? จะทำอย่างไร ให้นักศึกษาเรียน cognitive ระดับสูง ? วราวุธ สุมาวงศ์

 Understanding Learning  Student Asia !!!  Rote Learning  Understanding Learning วราวุธ สุมาวงศ์

การสอนมิใช่สอนเพียง เล่าเนื้อหาเท่านั้น วราวุธ สุมาวงศ์

Psychomotor Domain ทักษะพิสัย วราวุธ สุมาวงศ์

หลักการสอน Skill = จัดให้ทำ Psychomotor มี CAP วราวุธ สุมาวงศ์

PA C Miller’s Pyramid ขั้นตอนการเรียนรู้ทักษะ Miller’s Pyramid Does Shows how Knows how Knows Don’t know PA C Miller’s Pyramid วราวุธ สุมาวงศ์

ระดับการเรียนรู้ Psychomotor 1. Imitation 2. Control 3. Automatism วราวุธ สุมาวงศ์

วิธีการ Clinical Learning Cycle D. Erby ลำดับขั้นตอน Preparation เตรียมการณ์ Knows how ทฤษฎี S Knows NP Evaluation ประเมิน ฝึกปฏิบัติ Laboratory (Skillslab) Shows how / Does ประเมิน Debrief ทบทวน P Brief ซักซ้อม Shows how S Clinical practice ฝึกกับผู้ป่วย S วราวุธ สุมาวงศ์

วงจรการเรียนรู้ Psychomotor ทักษะพิสัย Clinical Learning Cycle - non patient cycle - patient cycle วราวุธ สุมาวงศ์

หลักการจัดการเรียนการสอน ต้องจัดให้นักศึกษาปฏิบัติ วราวุธ สุมาวงศ์

Affective Domain เจตคติพิสัย วราวุธ สุมาวงศ์

เป็น Skill หรือ Nonskill ? เป็นทั้งสองอย่าง Affective จึงมี CAP วราวุธ สุมาวงศ์

หลักการสอนเจตคติ สอดแทรก ทีละน้อย สั้น ๆ บ่อย ๆ ต่อเนื่อง อดทน ไม่ให้รู้ตัว สอดแทรก ทีละน้อย สั้น ๆ บ่อย ๆ ต่อเนื่อง อดทน เมตตา เอื้ออาทร วราวุธ สุมาวงศ์

ขั้นตอนการเรียนรู้เจตคติพิสัย การรับรู้ เกิดเจตคติ การยอมรับไปปฏิบัติ การทำเป็นนิสัย วราวุธ สุมาวงศ์

ระดับการเรียนรู้ Affective Domain วิภาววิสัย - เจตคติพิสัย 1. Receiving ยอมรับ 2. Responding ตอบสนอง (ปฏิบัติ) 3. Internalization ทำเป็นนิสัย วราวุธ สุมาวงศ์

วิธีการหล่อหลอม สิ่งเร้า : ให้ได้เห็น ฟัง อ่าน สิ่งเร้า : ให้ได้เห็น ฟัง อ่าน ให้เกิดเจตคติ : ให้ได้คิดด้วยวิจารณญาณ (โยนิโสมนสิการ Critical thinking ) ยอมรับไปปฏิบัติ ? ทำซ้ำ บ่อยๆ จนเป็นนิสัยถาวร วราวุธ สุมาวงศ์

หลักการสอน/ เรียนรู้ สิ่งเร้า ครู (เห็น ฟัง และอ่าน) เป็นนิสัย Affective Teaching หลักการสอน/ เรียนรู้ ครู สิ่งเร้า (เห็น ฟัง และอ่าน) เป็นนิสัย ※ Charateristic สำนึก (ยอมรับ) ※ Receive WHY ?? HOW ?? อภิปรายกลุ่มย่อย ผู้เรียน ปฏิบัติ ※ Respond วราวุธ สุมาวงศ์

เจตคติกับMiller’s Pyramid Does Shows how Knows how Knows Don’t know เป็นนิสัย PA นำไปปฏิบัติ สำนึก C รับรู้ Miller’s Pyramid วราวุธ สุมาวงศ์

สรุป - ความหมาย education, OLE, CAP - กิจกรรมการเรียนรู้ทางคลินิก - หลักการสอน non skill & skill - หลัก ระดับ ขั้นตอน วิธีการเรียนรู้หมวด cognitive - Rote & Understanding learning - กิจกรรมการเรียนรู้ที่สอนให้นักศึกษาคิด หลัก ระดับ ขั้นตอน วิธีการเรียนรู้ Psychomotor Miller’s Pyramid - Clinical learning cycle - non patient cycle - patient cycle - หลักการ ระดับ ขั้นตอน วิธีการสอนเจตคติ - ระดับและวงจรการเรียนรู้หมวดเจตคติ - ด้านครู - ด้านนักศึกษา วราวุธ สุมาวงศ์