หลักการ แนวคิด กระบวนการ เกี่ยวกับอุทธรณ์และร้องทุกข์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวิเคราะห์และประเมินค่างาน
Advertisements

บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
ระบบการประเมินเพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงาน บุคลากรสายสนับสนุน
การสืบสวน สอบสวน การสืบสวน
อุทธรณ์.
มาตรการพัฒนาและบริหารกำลังคน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบราชการ
กฎ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัย เรื่องร้องทุกข์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ( แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ ๒ พ.ศ. ๒๕๕๒ )
การค้ามนุษย์ การค้ามนุษย์ สภาพปัญหา ผลกระทบ แนวทางการแก้ไขปัญหา.
ความหมาย ปรัชญาและวัตถุประสงค์ ของงานส่งเสริมการประมง
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 7
ขั้นตอนการดำเนินงานเอกสาร
การกำหนดประเด็นสอบสวน
บรรยายโดย ประวีณ ณ นคร ที่ปรึกษาสำนักงาน ก.พ.
การติดตามประเมินผล ความหมาย การวัดผลการปฏิบัติงานในหน้าที่ของพนักงานช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับมาตรฐานที่กำหนดไว้ วัตถุประสงค์
นางสาวรัชดา สุทธิวรวุฒิกุล
การเลือกตั้ง (Election)
ประเด็นบรรยาย เรื่อง บทบาทและอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ของผู้ตรวจการสหกรณ์
การตรวจการสหกรณ์ ไพฑูรย์ ชนะชู นักวิชาการสหกรณ์ชำนาญการ
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555 สรุปการประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 4-5 เมษายน 2555.
การจัดสวัสดิการ ของสหกรณ์
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการ
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาครูและวิชาชีพครู
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
ประภาศ คงเอียด ผู้พิพากษาศาลภาษีอากรกลาง
มนุษย์สัมพันธ์ ในการทำงานเป็นทีม
วัตถุประสงค์ เพื่ออำนวยความสะดวก(แก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่)
การร่างกฎหมาย การให้ความเห็นทางกฎหมาย และการดำเนินคดีปกครอง
สุขภาพจิต และการปรับตัว
การบำรุงรักษาทรัพยากรมนุษย์
ผู้นำกับประสิทธิภาพในการทำงาน
นายสุรเกียรติ ฐิตะฐาน
Good Corporate Governance
แนะนำศูนย์ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ
การตั้งเรื่องกล่าวหา
กฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการ
การประชุมชี้แจงสาระสำคัญของประกาศ คพร.
นายสุวรรณ ชนะสงคราม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของสำนักงาน ก.พ.
โดย กองกลาง สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร
การตรวจราชการ กับการบริหารความเสี่ยง
หลักคิดพื้นฐานในการ ใช้ดุลพินิจ ตามกฎหมายว่าด้วยวิธี ปฏิบัติทางปกครอง สุรเกียรติ ฐิตะฐาน.
ตามกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
K M กจ. ประจำเดือนมีนาคม 2551
แนวทางการบริหารพนักงานกระทรวงสาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
มาตรการการป้องกันและปราบปราม การทุจริตและประพฤติมิชอบ
การพิจารณาอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ สำหรับพนักงานส่วนท้องถิ่น
การพิจารณาเลื่อนขั้นเงินเดือน/ ค่าจ้างประจำ
ร่างพระราชบัญญัติ กองทุนยุติธรรม พ.ศ....
คุณลักษณะของสังคมไทยที่ พึงปรารถนา ต้องเป็นสังคมที่ผาสุกและเป็นธรรม ต้องเป็นสังคมที่มีระเบียบวินัย มีเหตุผล เคารพในกติกาของสังคม ต้องเป็นสังคมที่พึ่งพาตนเองได้
สภาพปัญหาการรักษาคุณธรรม จริยธรรมในภาครัฐ
ทิศทางร่างพระราชบัญญัติ ระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
ประกาศมหาวิทยาลัยขอนแก่น(ฉบับที่ 1325/2552)
กระบวนการพิจารณาอุทธรณ์ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. ๒๕๓๕
การบริหารงานบุคคล สุรเกียรติ ฐิตะฐาน บทเรียนจากองค์กรวินิจฉัย
การสั่งการและ การมอบหมายงาน
พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540
ภารกิจและทิศทางการดำเนินงาน กฎหมายสาธารณสุข ของกรมอนามัย
ธนาคารของรัฐบาล ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (Small and Medium Enterprise Development Bank of Thailand) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร.
การรับฟังพยานหลักฐาน
สาระสำคัญของกฏหมายปกครอง
วิชา หน้าที่พลเมืองฯ ม.1
บทที่ 2 ทฤษฏีจริยธรรม.
ขั้นตอนการจัดการเรื่องร้องเรียน
การพัฒนา องค์กร ประสิทธิภาพของ การปฏิบัติราชการ คุณภาพ การให้บริการ ประสิทธิผล ตามยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพในการ ประหยัดพลังงาน ส่วนราชการมีกระบวนงานการบริหารจัดการทรัพยากร.
การวางมาตรการ พิทักษ์ระบบคุณธรรม ตามพ. ร. บ. ระเบียบข้าราชการพลเรือนพ
โดย นางนงภรณ์ รุ่งเพ็ชรวงศ์ ผู้อำนวยการกองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ
รองศาสตราจารย์ ดร.อุดม รัฐอมฤต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สรุปสาระสำคัญของหลักเกณฑ์และ วิธีการประเมินเพื่อเปลี่ยนสถานภาพ เป็นพนักงานมหาวิทยาลัย (ตามประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินเพื่อ.
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ
หลักการบริหารงานบุคคลตามระบบคุณธรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หลักการ แนวคิด กระบวนการ เกี่ยวกับอุทธรณ์และร้องทุกข์ หลักการ แนวคิด กระบวนการ เกี่ยวกับอุทธรณ์และร้องทุกข์ โดย ประวีณ ณ นคร ๒๒ มิถุนายน ๒๕๔๘ PGA 1

PAG 2 ความหมาย อุทธรณ์ เป็นวิธีการร้องเรียนในลักษณะโต้แย้งหรือคัดค้าน (OBJECT) ตามกระบวนการยุติธรรม (JUSTICE PROCESS) ร้องทุกข์ เป็นวิธีการร้องเรียนในลักษณะร้องขอ (REQUEST) ตามกระบวนการพนักงานสัมพันธ์ (EMPLOYEE RELATIONS PROCESS)

PAG 3 จุดประสงค์ อุทธรณ์ เพื่อให้ทบทวนพิจารณาอีกชั้นหนึ่ง ตามกระบวนการยุติธรรม (JUSTICE PROCESS) ร้องทุกข์ เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีในองค์กร ตามกระบวนการพนักงานสัมพันธ์ (EMPLOYEE RELATIONS PROCESS)

จุดประสงค์ของการร้องทุกข์ PAG 4 จุดประสงค์ของการร้องทุกข์ 1. สร้างความสัมพันธ์อันดี 2. ให้ผู้บังคับบัญชาทราบความรู้สึก 3. มีทางระบายอารมณ์ 4. มีกลไกตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจ 5. เสริมความโปร่งใสและเป็นธรรม

PAG 5 ลักษณะ อุทธรณ์ ร้องทุกข์

PAG 6 ความสำคัญ ผู้มีเหตุ ผู้อื่น

หลักการเกี่ยวกับอุทธรณ์ 1. หลักนิติธรรม 2. หลักความยุติธรรม PAG 7 หลักการเกี่ยวกับอุทธรณ์ 1. หลักนิติธรรม 2. หลักความยุติธรรม

PAG 8 หลักความยุติธรรม 1. ต้องให้รู้เห็นข้อเท็จจริงจากการสอบสวน 2. ต้องให้มีโอกาสชี้แจงแถลงการณ์ 3. ต้องให้ทนายความหรือที่ปรึกษาเข้าร่วมได้ 4. ต้องให้ผู้สั่งมีโอกาสแถลงแก้ 5. ต้องให้ผู้มีอำนาจเหนือผู้สั่งเป็นผู้พิจารณา 6. ต้องพิจารณาให้ได้ความจริง 7. ต้องไม่ชักช้า

PAG 9 หลักการเกี่ยวกับร้องทุกข์ 1. หลักนิติธรรม 2. หลักคุณธรรม 3. หลักประโยชน์ 4. หลักความมั่นคงในการดำรงสถานภาพ 5. หลักสวัสดิการ 6. หลักความเสมอภาค

กระบวนการเกี่ยวกับอุทธรณ์และร้องทุกข์ ก. การร้องเรียน ข. การพิจารณา PAG 10 กระบวนการเกี่ยวกับอุทธรณ์และร้องทุกข์ ก. การร้องเรียน ข. การพิจารณา ค. การวินิจฉัยและสั่งการ ง. การดำเนินการตามคำวินิจฉัยสั่งการ

PAG 11 สิทธิของผู้อุทธรณ์ 1. อุทธรณ์สำหรับตนเอง 2. ขอตรวจหรือคัดรายงานการสอบสวน 3. คัดค้านผู้พิจารณาอุทธรณ์ 4. ถอนคำอุทธรณ์ 5. แถลงการณ์ด้วยวาจา 6. นำทนายความหรือที่ปรึกษาเข้าร่วมแถลง 7. รับทราบผลการพิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์

1. ถูกสั่งให้ออกจากราชการ 2. ได้รับการปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมาย PAG 12 กรณีที่ร้องทุกข์ได้ 1. ถูกสั่งให้ออกจากราชการ 2. ได้รับการปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 3. คับข้องใจอันเกิดจากการปฏิบัติของผู้บังคับบัญชา

กรณีคับข้องใจที่ร้องทุกข์ได้ PAG 13 กรณีคับข้องใจที่ร้องทุกข์ได้ 1. บริหารงานบุคคลโดยเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม 2. ไม่มอบหมายงานให้ปฏิบัติ 3. ประวิงเวลาหรือหน่วงเหนี่ยวการดำเนินการ จนเสียสิทธิหรือประโยชน์

หลักการ แนวคิด กระบวนการ เกี่ยวกับอุทธรณ์และร้องทุกข์ หลักการ แนวคิด กระบวนการ เกี่ยวกับอุทธรณ์และร้องทุกข์ โดย ประวีณ ณ นคร ๒๒ มิถุนายน ๒๕๔๘ PGA 1