แบบจำลองการสื่อสาร Communication Model.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
1 question 1. 2 sendermessage media channelreceivers feedback จาก แบบจำลองการสื่อสาร ข้างต้น - จงหา ความเหมือน และ ความแตกต่าง ของ sender กับ receivers.
Advertisements

การติดต่อสื่อสาร.
ประเภทและระดับ ของการสื่อสาร
ทฤษฎีการสื่อสาร จัดทำโดย นางสาวภาณุมาศ นักษัตรมณฑล
การกระทำทางสังคม (Social action)
BA2301 หลักการตลาด การสื่อสารทางการตลาด
นพ.พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข
ภาพลักษณ์และกระบวนการสื่อสารภาพลักษณ์
Introduction to Communication
การติดต่อสื่อสาร สร้างสรรค์ประโยชน์ สร้างความประทับใจที่ดี
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
ระบบการสื่อสารข้อมูล
โครงการการเพิ่มประสิทธิภาพ การจัดการข่าวสาร ในสถานการณ์วิกฤติ ฉุกเฉิน และเร่งด่วน โดยกลุ่ม...โบ X 2.
การสื่อสารข้อมูล.
โรงเรียนศรีวัฒนาบริหารธุรกิจ และเทคโนโลยีนานาชาติ
การสื่อสารภายในองค์การ Communication in Organization
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
การสร้างสื่อประสมบทเรียนช่วยสอน Multimedia ผ่าน Internet
Knowledge Management (KM)
การสื่อสารกับการนิเทศ
รายวิชา ง40101 เทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน
ภาษาเพื่อการสื่อสารมวลชน
การสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
เพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ
ในฐานะสื่อกลางของความคิด
การจัดการศึกษาในชุมชน
สภาวะแวดล้อมของธุรกิจ
การสื่อสารมวลชน Mass Communication
ระบบการสื่อสารข้อมูล (Data Communication System)
มนุษยสัมพันธ์ในองค์การ อาจารย์จิตรลดา วัฒนาพรรณกิตติ
การติดต่อสื่อสารในการทำงาน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สวัสดีครับ คิดถึงผมมั๊ยเมื่อคืนนี้ เมื่อวานนี้เราคุยอะไรกันไว้จำได้มั๊ย ถ้าจำไม่ได้ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ เดี๋ยวค่อยคุยกันใหม่ก็ได้
การสื่อสาร Information Sender Transmission Receiver Feedback.
Principles & theories in Communication Arts
สิ่งที่จะเรียนรู้ในวันนี้
ยุทธศาสตร์ การสื่อสารองค์กร
IC เพื่อการประชาสัมพันธ์
ระบบการสื่อสารข้อมูลและโครงข่ายโทรคมนาคม
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
ระบบการสื่อสารข้อมูล 3(2-2) นก. (Computer Network System) โดย อ.สมบูรณ์ ภู่พงศกร Chapter 1 Introduction.
การใช้ภาษา เพื่อการสื่อสาร
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
วิธีการคิดวิเคราะห์.
สรรพสิ่งที่สามารถเก็บและค้นหาเพื่อสัมผัส ทางตา และ/หรือ หู และ/หรือ และหรือ จมูก และ/หรือ ปาก และ/หรือ การสัมผัส เราเรียกว่าอะไร ? ฐานข้อมูลสัญญาลักษณ์ประสบการณ์ข้อมูลสารสนเทศ.
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๓ ENL 3701
WBI คืออะไร   WBI หรือ Web Base Instruction เป็นการจัดกิจกรรมการสอนใน รูปแบบของ Web Knowledge Based โดยใช้เทคโนโลยีทางของ Webpage เป็นศูนย์กลางในการนำเสนอเนื้อหา.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ทักษะการอ่าน.
การใช้ทักษะในการพูด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการพูด ผู้พูด สื่อ สาร
บทที่ 10 การสื่อสารการตลาด
สื่อประกอบการสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ ๔ ภาษาเพื่อการสื่อสาร
บทที่ 6 การสื่อสารการตลาด
The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง
Theories of Innovation and Information Technology for Learning
การผลิตรายการโทรทัศน์
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับครู
บทที่ 2 ทฤษฎีการสื่อสาร
การสื่อสาร ข้อมูล (Data Communication) การสื่อสารข้อมูล (Data Communications) กระบวนการถ่ายโอนหรือ แลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างผู้ส่ง และผู้รับ โดยผ่านช่องทางสื่อสาร.
ทฤษฎีและเทคนิคการขาย
การสื่อ ความหมาย. 1. บรรยายเรื่องการสื่อ ความหมายได้ วัตถุประสงค์ เมื่อจบบทเรียนนี้ แล้ว ผู้เข้ารับ การ ฝึกอบรมควรจะสามารถ เมื่อจบบทเรียนนี้ แล้ว ผู้เข้ารับ.
การสื่อสารข้อมูล จัดทำโดย นางสาวกาญจนา แสงเพ็ชร
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การประชาสัมพันธ์เบื้องต้นสำหรับงานสิ่งแวดล้อม Introduction to Public Relation for Environment อาจารย์น้ำทิพย์ คำแร่
Principles of Communication Arts
Learning Communications
องค์ประกอบของกระบวนการสื่อสาร
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แบบจำลองการสื่อสาร Communication Model

องค์ประกอบพื้นฐานของแบบจำลอง องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร องค์ประกอบพื้นฐานของแบบจำลอง 1. ผู้ส่งสาร : Source / Sender / Originator ซึ่งอาจเป็นคนเดียว หรือ กลุ่ม หรือองค์กร ข่าวสาร : Message ซึ่งอาจเป็นวัจนภาษา และ / หรือ อวัจนภาษา

ช่องทางการสื่อสาร : Channel เป็นตัวกลาง / องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร ช่องทางการสื่อสาร : Channel เป็นตัวกลาง / สื่อกลางในการสื่อสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร 4. ผู้รับสาร : Receiver / Destination /Audience

องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร 5. การเข้ารหัส Encoding ได้แก่ การเลือกใช้สัญลักษณ์ให้เหมาะสมกับ สถานการณ์เพื่อสื่อความหมายที่ชัดเจน 6. การถอดรหัส : Decoding ได้แก่ การแปลความหรือตีความ สัญลักษณ์ โดยอาศัยความเข้าใจและประสบการณ์ร่วมกัน

องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร 7. สิ่งรบกวน : Noise ได้แก่ สิ่งรบกวนทางกายภาพ สิ่งรบกวนทางจิตใจ หรือ สิ่งรบกวนทางความหมาย 8. ปฏิกริยาตอบกลับ (Feedback) เป็นการส่งข่าวสาร (Message) กลับไปยังผู้ส่งสารโดยผู้รับสาร

แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองของลาสเวลล์ (The Lasswell Model ) Who Says What In Which Channel To Whom With What Effect Communication Message Medium Receiver Effects

แบบจำลองของแชนนอนและวีเวอร์ (The Shannon and Weaver Model) แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองของแชนนอนและวีเวอร์ (The Shannon and Weaver Model) Information source Transmitter Receiver Destination Noise source Signal

แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองออสกูดและชแรมม์ (The Osgood and Schramm Circle Model) Message Encoder Interpret Decoder

แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองของชแรมม์ (The Schramm Circle Model) ประสบการณ์ของ Encoder ประสบการณ์ของ Decoder

แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองของเวสลี่ย์และแมคคลีน (The Westley-MacLean Model) B C A X1 X2 X3 X4 F b->a F b->c F c->a

แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองของเวสลี่ย์และแมคคลีน (The Westley-MacLean Model) B A X1 X2 X3

แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองของเบอโล (Berlo’s SMCR Model) S Source M Message C Channel R Receiver ทักษะ ทัศนคติ ความรู้ ระบบสังคม วัฒนธรรม เนื้อหา การเรียบเรียง ลีลาการนำเสนอ การเห็น การได้ยิน การสัมผัส การได้กลิ่น การรับรส

การสื่อสารทางเดียว (One Way Communication) ประเภทของกระบวนการสื่อสาร การสื่อสารทางเดียว (One Way Communication) เป็นกระบวนการสื่อสารที่ไม่มีปฏิกิริยาตอบกลับ การสื่อสารสองทาง (Two Way Communication) เป็นกระบวนการสื่อสารที่มีปฏิกิริยาตอบกลับจากผู้รับสารไปยังผู้ส่งสาร

ประเภทของปฏิกิริยาตอบกลับ ยึดความฉับพลันเป็นเกณฑ์ - ปฏิกิริยาตอบกลับทันทีทันใด (Immediate Feedback) - ปฏิกิริยาตอบกลับล่าช้า (Delayed Feedback)

ประเภทของปฏิกิริยาตอบกลับ ยึดความเห็นของผู้รับสารเป็นเกณฑ์ - ปฏิกิริยาตอบเชิงบวก (Positive Feedback) - ปฏิกิริยาตอบกลับเชิงลบ (Negative Feedback)

ประเภทของปฏิกิริยาตอบกลับ ยึดความตั้งใจของผู้รับสารเป็นเกณฑ์ - ปฏิกิริยาโต้ตอบกลับโดยตั้งใจ (Purposive Feedback) - ปฏิกิริยาโต้ตอบกลับโดยไม่ตั้งใจ (Non purposive Feedback)