แบบจำลองการสื่อสาร Communication Model
องค์ประกอบพื้นฐานของแบบจำลอง องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร องค์ประกอบพื้นฐานของแบบจำลอง 1. ผู้ส่งสาร : Source / Sender / Originator ซึ่งอาจเป็นคนเดียว หรือ กลุ่ม หรือองค์กร ข่าวสาร : Message ซึ่งอาจเป็นวัจนภาษา และ / หรือ อวัจนภาษา
ช่องทางการสื่อสาร : Channel เป็นตัวกลาง / องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร ช่องทางการสื่อสาร : Channel เป็นตัวกลาง / สื่อกลางในการสื่อสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร 4. ผู้รับสาร : Receiver / Destination /Audience
องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร 5. การเข้ารหัส Encoding ได้แก่ การเลือกใช้สัญลักษณ์ให้เหมาะสมกับ สถานการณ์เพื่อสื่อความหมายที่ชัดเจน 6. การถอดรหัส : Decoding ได้แก่ การแปลความหรือตีความ สัญลักษณ์ โดยอาศัยความเข้าใจและประสบการณ์ร่วมกัน
องค์ประกอบพื้นฐานของการสื่อสาร 7. สิ่งรบกวน : Noise ได้แก่ สิ่งรบกวนทางกายภาพ สิ่งรบกวนทางจิตใจ หรือ สิ่งรบกวนทางความหมาย 8. ปฏิกริยาตอบกลับ (Feedback) เป็นการส่งข่าวสาร (Message) กลับไปยังผู้ส่งสารโดยผู้รับสาร
แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองของลาสเวลล์ (The Lasswell Model ) Who Says What In Which Channel To Whom With What Effect Communication Message Medium Receiver Effects
แบบจำลองของแชนนอนและวีเวอร์ (The Shannon and Weaver Model) แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองของแชนนอนและวีเวอร์ (The Shannon and Weaver Model) Information source Transmitter Receiver Destination Noise source Signal
แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองออสกูดและชแรมม์ (The Osgood and Schramm Circle Model) Message Encoder Interpret Decoder
แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองของชแรมม์ (The Schramm Circle Model) ประสบการณ์ของ Encoder ประสบการณ์ของ Decoder
แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองของเวสลี่ย์และแมคคลีน (The Westley-MacLean Model) B C A X1 X2 X3 X4 F b->a F b->c F c->a
แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองของเวสลี่ย์และแมคคลีน (The Westley-MacLean Model) B A X1 X2 X3
แบบจำลองพื้นฐาน Basic Models แบบจำลองของเบอโล (Berlo’s SMCR Model) S Source M Message C Channel R Receiver ทักษะ ทัศนคติ ความรู้ ระบบสังคม วัฒนธรรม เนื้อหา การเรียบเรียง ลีลาการนำเสนอ การเห็น การได้ยิน การสัมผัส การได้กลิ่น การรับรส
การสื่อสารทางเดียว (One Way Communication) ประเภทของกระบวนการสื่อสาร การสื่อสารทางเดียว (One Way Communication) เป็นกระบวนการสื่อสารที่ไม่มีปฏิกิริยาตอบกลับ การสื่อสารสองทาง (Two Way Communication) เป็นกระบวนการสื่อสารที่มีปฏิกิริยาตอบกลับจากผู้รับสารไปยังผู้ส่งสาร
ประเภทของปฏิกิริยาตอบกลับ ยึดความฉับพลันเป็นเกณฑ์ - ปฏิกิริยาตอบกลับทันทีทันใด (Immediate Feedback) - ปฏิกิริยาตอบกลับล่าช้า (Delayed Feedback)
ประเภทของปฏิกิริยาตอบกลับ ยึดความเห็นของผู้รับสารเป็นเกณฑ์ - ปฏิกิริยาตอบเชิงบวก (Positive Feedback) - ปฏิกิริยาตอบกลับเชิงลบ (Negative Feedback)
ประเภทของปฏิกิริยาตอบกลับ ยึดความตั้งใจของผู้รับสารเป็นเกณฑ์ - ปฏิกิริยาโต้ตอบกลับโดยตั้งใจ (Purposive Feedback) - ปฏิกิริยาโต้ตอบกลับโดยไม่ตั้งใจ (Non purposive Feedback)