PDCA คืออะไร P D C A
P-D-C-A คือ วงจรการบริหารงานคุณภาพ ประกอบด้วย : P = Plan คือ การวางแผน ในแผนงานจะต้องมีวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และระยะเวลาดำเนินการ เทคนิคการวางแผนที่ดี มีอะไรบ้างที่ต้องทำ ใครทำ ลำดับและขั้นตอนการทำงาน ระยะเวลาในทำงาน เป้าหมายในการทำงาน
D = Do คือ การปฏิบัติงานตามแผน โดยการดำเนินงานตามขั้นตอนในแผนงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เทคนิคขั้นตอนการปฏิบัติงานตามแผน ทำให้ถูกต้องตั้งแต่แรก จะได้ไม่ต้องมีการแก้ไข ขณะที่ลงมือปฏิบัติงานจะต้องมีตรวจสอบการดำเนินงานไปด้วย
C = Check คือ การตรวจสอบและรายงานผลการดำเนินงาน ตามแผน ว่าเมื่อดำเนินงานตามแผนแล้วมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น จำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขแผนงานในขั้นตอนใด เทคนิคขั้นตอนการตรวจสอบ ตรวจสอบวิธีการและระยะเวลาว่าทำได้ตามแผนงานหรือไม่ ตรวจสอบผลว่าบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ รวบรวมและรายงานผลการดำเนิน เพื่อนำผลไปปรับปรุงต่อไป
A = Action คือ การนำปัญหามาปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงาน และนำแนวการปฏิบัติที่ดีมาจัดทำแผนงานใน ครั้งต่อไป เทคนิคขั้นตอนการปรับปรุงแก้ไข หลังจากตรวจสอบแล้ว หากไม่เป็นไปตามแผน ให้นำข้อมูลที่มีมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงแผนการดำเนินงาน เช่น เปลี่ยนวิธีการดำเนินงาน เปลี่ยนเป้าหมายใหม่
ประโยชน์ของ PDCA 1. การวางแผนก่อนการปฏิบัติงาน จะทำให้เกิดความพร้อมเมื่อได้ปฏิบัติงานจริง 2. การปฏิบัติตามแผนงาน ทำให้ทราบถึงขั้นตอน วิธีการดำเนินงานและสามารถ เตรียมงานล่วงหน้า ทำให้การปฏิบัติงานเกิดความราบรื่นและบรรลุเป้าหมาย 3. การตรวจสอบ ที่นำไปสู่การแก้ไขปรับปรุง ทำให้ปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วไม่เกิดซ้ำ ถือ เป็นการนำความผิดพลาดมาใช้ให้เกิดประโยชน์ 4. การปรับปรุงแก้ไข การนำปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นมาปรับปรุงแก้ไขการ ดำเนินงานในครั้งต่อไป
ขั้นตอนการดำเนินงานตามระบบ PDCA ต้องมีแผนในการดำเนินงาน ต้องมีการดำเนินงานตามแผน ต้องมีการรายงานผลการปฏิบัติงานและ ประเมินผลการดำเนินงานตามแผนทุกเดือน ต้องมีการนำปัญหาและอุปสรรคจากการ ประเมินผลตามแผนมาปรับปรุงแก้ไขการ ดำเนินงาน