การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณิตคิดเร็วโดยใช้นิ้วมือ
Advertisements

การคูณ.
ป.2 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน1,000”
ป.3 บทที่ 1 “จำนวนนับ ไม่เกิน100,000”
ไม่อิงพารามิเตอร์เบื้องต้น
พลังงานในกระบวนการทางความร้อน : กฎข้อที่หนึ่งของอุณหพลศาสตร์
Number Theory (part 1) ง30301 คณิตศาสตร์ดิสครีต.
เลขฐานต่าง ๆ อ.มิ่งขวัญ กันจินะ.
ชื่อสมบัติของการเท่ากัน
ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
เรื่อง การคูณ สื่อการสอนวิชาคณิตศาสตร์ โดย ครูเพ็ญพิมล สิทธิวรเกียรติ
ป.6 บทที่ 1 “จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหาร”
LAB # 3 Computer Programming 1
จำนวนนับ และการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
ทศนิยมและเศษส่วน F M B N โดย นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช.
ระบบตัวเลขฐานสิบสอง สัญลักษณ์หรือเลขโดดที่ใช้ในระบบตัวเลขฐานสิบสอง
We well check the answer
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
บทที่ 3 ร้อยละ ร้อยละ หรือ เปอร์เซ็นต์ หมายถึง เศษส่วนหรืออัตราส่วนที่มีจำนวนหลังเป็น 100 เขียนแทนร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์ ด้วยสัญลักษณ์ %
NUMBER SYSTEM เลขฐานสิบ (Decimal Number) เลขฐานสอง (Binary Number)
ตัวดำเนินการ (Operator) คือสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายแทนการกระทำกับข้อมูล เพื่อบอกให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทราบว่าจะต้องดำเนินการใดกับข้อมูลใดบ้าง แบ่งออกเป็น.
จำนวนนับใดๆ ที่หารจำนวนนับที่กำหนดให้ได้ลงตัว เรียกว่า ตัวประกอบของจำนวนนับ จำนวนนับ สามารถเรียกอีกอย่างว่า จำนวนเต็มบวก หรือจำนวนธรรมชาติ ซึ่งเราสามารถนำจำนวนนับเหล่านี้มา.
EEE 271 Digital Techniques
Digital Logic and Circuit Design
ระบบเลข และการแทนรหัสข้อมูล
การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5
การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5
เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหาร นายประยุทธ เขื่อนแก้ว
โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๖
กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์
เทคนิคการสอนและการใช้สื่อ สำหรับบุคคลที่มีปัญหาการเรียนคณิตศาสตร์
Introduction to Digital System
การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ ด้วยภาษาจาวา
โดย...นางสาวทิพวรรณ สืบสมบัติ
คณิตศาสตร์ แสนสนุก.
จำนวนทั้งหมด ( Whole Numbers )
ระบบจำนวนเต็ม โดย นางสาวบุณฑริกา สูนานนท์
ตัวประกอบ. ตัวประกอบ ความหมาย ตัวประกอบของจำนวนนับใด ๆ หมายถึง จำนวนนับที่หารจำนวนนับนั้นได้ลงตัว.
เศษส่วน.
อาร์เรย์และข้อความสตริง
ครูฉัตร์มงคล สนพลาย.
ค33211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 5
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
การพิจารณาจำนวนเฉพาะ
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
ค31211 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 1
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
การบวก ลบ คูณ หาร เศษส่วน
บทเรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้โปรแกรม Microsoft Multipoint
สถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์ (Computer Architecture)
การแจกแจงปกติ.
การบวก.
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
ชนิดของข้อมูล 1) ข้อมูลที่เป็นตัวเลข (Numeric Data) หมายถึง ข้อมูลที่ใช้แทนจำนวนที่สามารถนำ ไปคำนวณได้ ข้อมูลแบบนี้เขียนได้หลายรูปแบบ คือ           ก.
ตัวประกอบ (Factor) 2 หาร 8 ลงตัว 3 หาร 8 ไม่ลงตัว 4 หาร 8 ลงตัว
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จำนวนจริง จำนวนอตรรกยะ จำนวนตรรกยะ เศษส่วน จำนวนเต็ม จำนวนเต็มบวก
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การประมาณค่า ครูสุชาฎา รถทอง โรงเรียนปทุมวิไล
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
ระบบเลขจำนวน ( Number System )
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนจริง
วิธีเรียงสับเปลี่ยนและวิธีจัดหมู่
คณิตศาสตร์พื้นฐาน ค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย ครูชำนาญ ยันต์ทอง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การหาค่ากำลังสองของเลขที่ลงท้ายด้วย 5 เทคนิคการหาคำ ตอบได้อย่างรวดเร็ว 1. ให้เอา 5 ตัวท้ายคูณกันได้ 25 ตั้งเป็นผลลัพธ์หลัก หน่วยและหลักสิบไว้ก่อน 2. ให้เอาจำนวนที่อยู่หน้าเลข 5 คูณจำนวนที่นับต่อจากมัน คูณได้เท่าไรเขียนเป็นผลลัพธ์ต่อจาก 25 เป็นหลักร้อย หลักพันต่อไปเป็นผลลัพธ์ที่ถูกต้องและรวดเร็ว

85 x 85ก็ให้เอาตัวท้ายคือ 5 x 5 ได้ 25 ตั้งไว้ ตัวอย่างเช่น 85 x 85ก็ให้เอาตัวท้ายคือ 5 x 5 ได้ 25 ตั้งไว้ เอา 8 ตัวหน้า คูณจำนวนนับที่นับต่อจากมันคือ 9 8 x 9 ได้ 72 ตั้งเป็นผลลัพธ์ต่อจาก 25 เป็น 7,225  85 x 85 = 7,225 มิส.ดุษฎีพร

เอาตัวหน้าคูณกับจำนวนนับที่นับต่อจากมัน การคูณเลข 2 หลักที่จำนวนหน้าเท่ากัน จำนวนหลังบวกกันได้ 10 เทคนิคการหาคำ ตอบได้อย่างรวดเร็ว ให้เอาเลขตัวท้ายคูณกันตั้งเป็นผลลัพธ์หลักหน่วย และหลักสิบไว้ก่อน เอาตัวหน้าคูณกับจำนวนนับที่นับต่อจากมัน

เอา 3 ตัวหน้า คูณจำนวนนับที่ต่อจากมัมคือ 4 32 x 38 ก็ให้เอาตัวท้ายคือ 2 x 8 ได้ 16 ตั้งไว้ เอา 3 ตัวหน้า คูณจำนวนนับที่ต่อจากมัมคือ 4 1 x 4 ได้ 12 ตั้งเป็นผลลัพธ์ต่อจาก 16 เป็น1,216  32 x 38 = 1,216 ตัวอย่างเช่น มิส.ดุษฎีพร

การคูณเลขสองหลักที่จำนวนหลังเท่ากัน จำนวนหน้าบวกกันได้ 10 เทคนิคการคิดลัดหาคำตอบได้อย่างรวดเร็ว ให้เอาเลขตัวท้ายคูณกันตั้งเป็นผลลัพธ์หลักหน่วยและหลักสิบไว้ก่อน ( ถ้าคูณกันได้เลขตัวเดียว ให้เติม 0 เป็นหลักสอบแทน ) เอาตัวหน้าคูณกัน แล้วบวกกับตัวหลังหนึ่งตัว ตั้งเป็นผลลัพธ์ต่อจากหลักสอบไปข้างหน้า ก็จะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องและรวดเร็ว

ตัวอย่างเช่น 37 x 77 = เอาตัวหลังคูณกันคือ 7 x 7 = 49 ตั้งเป็นผลลัพธ์สองตัวหลังไว้ แล้วเอาตัวหน้าคูณกันบวกกับตัวหลังหนึ่งตัว คือ ( 3 x 7 ) + 7 ตั้งเป็นผลลัพธ์ต่อ  37 x 77 = 2,849 มิส.ดุษฎีพร

2. ถ้าหารลงตัว ให้เขียน 00 ต่อท้ายผลลัพธ์นั้น เทคนิคการหาคำ ตอบได้อย่างรวดเร็ว การคูณจำนวนใด ๆ ด้วย 25 1. ให้เอา 4 หารจำนวนที่เป็นคู่คูณของ 25 เขียนเป็นผลลัพธ์ไว้ 2. ถ้าหารลงตัว ให้เขียน 00 ต่อท้ายผลลัพธ์นั้น 3. ถ้าเศษ 1 ให้เขียน 25 ต่อท้ายผลลัพธ์นั้น 4. ถ้าเศษ 2 ให้เขียน 50 ต่อท้ายผลลัพธ์นั้น 5. ถ้าเศษ 3 ให้เขียน 75 ต่อท้ายผลลัพธ์นั้น ก็จะได้ผลลัพธ์ของเลขที่คูณด้วย 25 อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

วิธีคิดลัด ให้เอา 4 หาร 1,234 ได้ผลลัพธ์ 308 เศษ 2 การคูณจำนวนใด ๆ ด้วย25 1,234 x 25 = .............................................. วิธีคิดลัด ให้เอา 4 หาร 1,234 ได้ผลลัพธ์ 308 เศษ 2 เติม 50 ต่อท้าย 308 ได้ผลลัพธ์เป็น 30,850  1,234 x 25 = 30,850 มิส.ดุษฎีพร ตัวอย่างเช่น

การหารจำนวนใด ๆ ด้วย25 เทคนิคการคิดลัด หาคำตอบได้อย่าง ถูกต้อง ให้เอา 4 คูณจำนวนนั้น ได้ผลลัพธ์เท่าไร ใส่ทศนิยม 2 ตำแหน่งเป็นผลลัพธ์ที่ถูกต้องและรวดเร็ว

ตัวอย่าง ; เช่น 85  25 เท่ากับ เอา 85 คูณด้วย 4 ได้ 340 ใส่ทศนิยม 85  25 เท่ากับ เอา 85 คูณด้วย 4 ได้ 340 ใส่ทศนิยม สองตำแหน่ง  85  25 = 3.40 มิส.ดุษฎีพร มิส.ดุษฎีพร

หาคำตอบได้อย่างรวดเร็ว การคูณเลขใด ๆ ด้วย 99,999,9999,... เทคนิคการคิดลัด หาคำตอบได้อย่างรวดเร็ว ให้ลดคู่คูณของ 99 หรือ 999,หรือ 999 , . . . ลง 1

ตัวอย่าง ( รวมกันได้ 9 ทุกจำนวน ) 123 x 999 ก็ให้ลด 123 ลง 1 เป็น 122 แล้วหาจำนวนมาบวก 122 ให้ได้ 9 ทุกจำนวน ตัวที่มาบวกนั้นให้เขียนเป็นคำตอบเรียงต่อไป  123 x 999 = 122877 ( รวมกันได้ 9 ทุกจำนวน ) มิส.ดุษฎีพร มิส.ดุษฎีพร

2. เศษของมัมคือ ผลลัพธ์ การหารเลขใด ๆ ด้วย 99 เทคนิคการคิดลัด การหารเลขใด ๆ ด้วย 99 เทคนิคการคิดลัด หาคำตอบได้ อย่างรวดเร็ว ถ้าเอาเลข 99 หารเลขตั้งแต่ 3 หลักขึ้นไปเลขหลักร้อยตัวหน้าของ ตัวตั้งเป็นผลลัพธ์ 2. เศษของมัมคือ ผลลัพธ์ ผลลัพธ์บวกกับตัวหลัง

ตัวอย่างเช่น 3 เศษ ( 3 + 29 ) 329  99 = 3 เศษ 32 329  99 ได้ผลลัพธ์ 329  99 ได้ผลลัพธ์ 3 เศษ ( 3 + 29 ) 329  99 = 3 เศษ 32 ถ้าเศษบวกกันแล้วได้  = 99 ให้หารต่อไปอีก เอาผลลัพธ์บวกเป็นผลลัพธ์เพิ่มจากจ่อ 1 เศษ คือ ตัวลัพธ์บวกตัวหลังเป็นเศษที่ถูกต้อง หมายเหตุ

ที่มีหลักสิบเป็น 1 ทั้งตัวตั้งและตัวคูณ การคูณเลขสองหลัก ที่มีหลักสิบเป็น 1 ทั้งตัวตั้งและตัวคูณ เทคนิค 1. ให้เอาหลักหน่วยคูณกัน ตั้งผลลัพธ์หลักหน่วยไว้ ( ถ้าคูณกันได้เกิน 9 ให้ทดหลักสิบไว้ก่อน ) 2. เอาหลักหน่วยตัวหลัง บวกกับจำนวนหน้า บวกกับตัวทดแล้วเขียนเป็นผลลัพธ์ต่อจากที่เขียนไว้เป็นหลักสิบ หลักร้อยต่อไป ก็จะได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องและรวดเร็ว

ตัวอย่าง นะคะ 11 x 18 นำหลักหน่วยคูณกัน 1 x 8 ได้ 8 ตั้งเป็นผลลัพธ์หลักหน่วยไว้ก่อน เอาหลักหน่วยตัวหลัง (8) บวกกับจำนวนหน้า (11) เป็น 19 นำไปเขียนเป็นผลลัพธ์ ต่อจาก 8 เป็นสิบหลักร้อย  11 x 18 = 198

ที่มีหลักหน่วยเป็น 1 ทั้งตัวตั้งและตัวคูณ การคูณเลขสองหลัก ที่มีหลักหน่วยเป็น 1 ทั้งตัวตั้งและตัวคูณ เขียน 1 เป็นหลักหน่วยที่ผลลัพธ์ตั้งไว้ก่อน 2. เอาเลขหลักสิบบวกกับหลักสิบ ได้เท่าไรเขียนเป็นผลลัพธ์หลักสิบ ต่อจาก 1 ถ้าบวกกันได้เลขสองตัวให้ทดตัวหน้าไว้ก่อน 3. เอาหลักสิบคูณหลักสิบบวกด้วยตัวทด ได้เท่าไรเขียนผลลัพธ์ต่อเป็นหลักร้อย หลักพันต่อไปเป็นผลลัพธ์ที่ถูกต้อง เทคนิค

ตัวอย่าง 31x41 เขียน 1 เป็นหลักหน่วยที่ผลลัพธ์ เลขหลักสิบ (3) บวกหลักสิบ (4) ได้ 7 เขียนเป็นผลลัพธ์หลักสิบ เลขหลักสิบ (3) คูณหลักสิบ (4) ได้ 12 เขียนเป็นผลลัพธ์ หลักร้อย หลักพันต่อไป  31 x 41 =1,271 ตัวอย่าง