เพื่อสร้างชีวิตที่มีความสุข พจนา ทรัพย์สมาน สพท. นครสวรรค์ 1

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ความเสียใจอันเนื่องจากเข้าใจผิด
Advertisements

ศิลปหัตกรรมนักเรียน ปี2552 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครปฐมเขต 2
นิยามแห่งการลืมเลือน
ช่วยลูกเตรียมพร้อม... พ.ญ.นัทธ์ชนัน จรัสจรุงเกียรติ
ปรับพฤติกรรมสุขภาพ.
วันนี้เรามาลองสมมุติกันค่ะ
เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ
พญ.มณฑา ไชยะวัฒน ศูนย์อนามัยที่4 ราชบุรี
โรงเรียนภัทรญาณวิทยา
การลดความวิตกกังวล.
กำจัดศัตรูภายในด้วยสมาธิ
วิธีการผ่อนคลายความเครียด
เรื่อง เด็กเลี้ยงแกะชอบปด
นิทาน เรื่อง คุณยายพยาบาล
มิตรเทียม.
กิจกรรม คุณติดเกมมากแค่ไหน
มีวิธี ที่ The Entertainer By Scott Joplin ดีกว่า เส มอ.
โฆษณาปฏิบัติธรรมทั่วประเทศ โดย เสถียรธรรมสถาน
ใช้ชีวิตแบบวันต่อวัน (ไม่ใช้อยู่ไปวันๆนะ)
ด.ญ.กุลจิรา ยอดมณี เลขที่ 19 ม.3/1
วิธีคลายเครียดตามเดือนเกิด
หนี้สงสัยจะสูญและหนี้สูญ
พัฒนาการทางสังคมของวัยรุ่น
ความคาดหวังของผู้เข้าร่วมประชุม
กำแพงของหัวใจ.
โครงการพัฒนาคุณธรรม สำนึกไทย พัฒนาเด็กไทยอย่างยั่งยืน
การใช้สมอง #1 อ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร.
การทำงานอย่างมีความสุข
เราได้มีโอกาสไปบวชที่เสถียรธรรมสถานของแม่ชีศันสนีย์ แม่ชีบอกว่ามีหลายสิ่งที่อยากจะสอนมนุษย์ที่เกิดมาทุกคน แต่ไม่มีโอกาสได้สอนได้ทั่วถึง เราจึงขอเอาคำสอน.
1 3 - Part 7 แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินหลังเรียน.
**สูตรนำไปสู่ความสำเร็จ**
ของฝากจากอาจารย์อ้อ ชุดที่ 34
ดูแล ด้วยใจ ห่วงใยด้วย pap โดย ลาเดือน แก้วจินดา 04/04/60.
พลังพ่อแม่...พลังครอบครัว
พูดให้ไพเราะ (ธรรมะจากสวนโมกข์พลาราม)
ผมมี..ภรรยา 4 คน.
รู้และเข้าใจเรื่องของชีวิต
นิทานภาพเคลื่อนไหว เรื่อง นกน่ารัก คลิกต่อไป.
แบบอย่างผู้นำ 4 ทิศ 4 ธาตุ
ทำดีไม่ขึ้น ทำให้มากขึ้น
เรื่อง การบริหารจิตเพื่อสุขภาพ จัดทำโดย นาย ภัทรพงศ์ สินเติม
ความเป็นมาของกิจกรรมYC ท่ามกลางความวุ่นวายของสังคม และสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  วัยรุ่นไทยได้รับการครอบงำจากสื่อ วัฒนธรรมจากต่างชาติ
สุขกายเจริญวัย สุขใจเจริญสุขPhilosophy for Old Age
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
สื่อเพื่อส่งเสริม กระบวนการคิด
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
  หมาขี้เรือน.
ครั้งที่ ๒.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ของขวัญ ของขวัญอันล้ำค่า เหล่านี้ ไม่ต้องรอ
คำสรรพนาม จัดทำโดย ด.ช.ธนวัฒน์ เตชะนิรัติศัย เลขที่ 30
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
งานส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รพ.หาดใหญ่
อิทธิบาท4 เพื่อพัฒนาอารมณ์และจิตใจ
บันทึกสัมภาษณ์นักเรียน มัธยมศึกษาต้น สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ ๔ วิชาเอกการสอน ภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์
สักวัน ฉันก็ต้องแก่(เหมือนกัน) ฉันก็คงจะ....
เรื่อง การปฏิบัติตนในวัยรุ่น
ความแตกต่างระหว่างวัยรุ่นชายและวันรุ่นหญิง
อริยสัจ 4.
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
นิทานอีสป เรื่อง เด็กเลี้ยงแกะ
“คำพูดคุณครู”.
นางสาวนิตย์ติญา ดวงใจ พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
โรงเรียน สัตว์. กาลครั้งหนึ่ง พวกเหล่าสัตว์ ทั้งหลายได้ตัดสินใจร่วมกันว่า " เพื่อที่จะให้พวกเราเหล่าสัตว์ทั้งหลาย สามารถติดตามทันกับโลกใหม่ที่ เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้
กั บ ดั ก ห นู.
ตู้ปลาแห่งการให้อภัย
ข้อคิดการใช้ชีวิต บรู๊ซลี.
วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา พ43102
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เพื่อสร้างชีวิตที่มีความสุข พจนา ทรัพย์สมาน สพท. นครสวรรค์ 1 เรียนรู้กายใจ เพื่อสร้างชีวิตที่มีความสุข 04/04/60 พจนา ทรัพย์สมาน สพท. นครสวรรค์ 1

ปณิธาน ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช นำพาเด็กและเยาวชนฝึกปฏิบัติวิปัสสนา ในหลักสติปัฏฐาน 4 ตามแนวคำสอน ของหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช แห่งศูนย์ศึกษาปฏิบัติธรรม สวนสันติธรรม จังหวัดชลบุรี 04/04/60

เพื่อให้มีสติในการดำเนินชีวิต รู้เท่าทันกิเลส เป็น คนดี มีความสุขประพฤติตน เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัวและสังคม 04/04/60

หัดตามรู้กายรู้ใจเรื่อยๆ จนจิตจดจำสภาวธรรมได้ นี่เป็นการทำสติปัฏฐานให้เกิดสติ มีสติรู้กายรู้ใจ ด้วยจิตที่ตั้งมั่นเป็นกลาง ทำให้เกิดปัญญา มีปัญญาแก่รอบก็เกิดวิมุตติ จิตก็จะปล่อยวางความถือมั่น 04/04/60

แนวทางการสอนกัมมัฏฐานเด็ก ๆ ของหลวงพ่อปราโมทย์ แนวทางการสอนกัมมัฏฐานเด็ก ๆ ของหลวงพ่อปราโมทย์ อย่ากังวลเรื่องสอนเด็ก เด็กเรียนกัมมัฏฐานง่ายกว่าผู้ใหญ่ เยอะเลย เพราะเด็กไม่เคยบังคับตัวเองจนแข็งๆ ผู้ใหญ่คิดถึงกัมมัฏฐานที่เคยฝึกเอาไว้ให้นิ่งๆ เราให้เด็กดูขนม การ์ตูน รูปหรือให้ฟังเพลงก็ได้ ถามความรู้สึกต่อเพลงว่าเป็นอย่างไร ความรู้สึกต่อรูปเป็นอย่างไร หาขนมมาให้ดู ความรู้สึกเป็นอย่างไร ฝึกให้เขารู้ความรู้สึกไม่อยากหรอก” 04/04/60

การนำสู่การปฏิบัติ นำพาเด็ก ๆ ฝึกวิปัสสนาในรูปแบบที่สนุกสนาน น่าสนใจ ผ่อนคลาย เป็นรูปธรรม ชัดแจ้ง เห็นจริง ท้าทาย เหมาะกับธรรมชาติการเรียนรู้ของเด็ก ในลักษณะกิจกรรมค่าย 3 วัน 2 คืน 04/04/60

สาระการเรียนรู้ การศึกษาเรียนรู้คำสอนของหลวงพ่อ ปราโมทย์ ปาโมชฺโช ผ่านสื่อต่าง ๆ 2. การฝึกสังเกต การเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลง ของกายใจ ด้วยเกมและกิจกรรมให้เห็น อาการรู้สึกตัว อาการเพ่ง อาการเผลอ 3. การฝึกเรียนรู้กายใจกับการปฏิบัติ ในรูปแบบและกับกิจวัตรประจำวัน 04/04/60

ผลการจัดกิจกรรมค่ายเรียนรู้กายใจ เพื่อสร้างชีวิตที่มีความสุข ปีที่ 1 ผลการจัดกิจกรรมค่ายเรียนรู้กายใจ เพื่อสร้างชีวิตที่มีความสุข ปีที่ 1 1. ผลการจัดค่ายทำให้นักเรียนเปลี่ยนแปลง นักเรียนทั้ง 1,530 คน (100%) ชอบค่าย เรียนรู้กายใจ และเปลี่ยนทัศนคติ ต่อ พระพุทธศาสนาและรู้หลักการปฏิบัติธรรม นักเรียน 150 คน (10%) จะแนวโน้มที่จะ สามารถเป็นแกนนำการเรียนรู้กายใจ ต่อไปถ้า ได้รับการส่งเสริม สนับสนุนอย่างต่อเนื่อง นักเรียน 30 คน (2%) เป็นแกนนำการฝึก เรียนรู้กายใจ โดยร่วมเป็นกระบวนกรค่ายแล้ว คนละ 5 – 30 ค่าย 04/04/60

การขยายผลการเรียนรู้ กายใจ เพื่อสร้างชีวิตที่มีความสุข การขยายผลการเรียนรู้ กายใจ เพื่อสร้างชีวิตที่มีความสุข 1. ขยายผลสู่เพื่อน ๆ คุณครู และครอบครัว 2. จัดตั้งกลุ่ม ชุมนุม ชมรม วิชาเพิ่มเติมและ เครือข่ายเยาวชนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านIT 3. ได้รับการยอมรับ และนำสู่การปฏิบัติใน วงกว้างโดยหน่วยงานต่าง ๆ 4. ปีที่ 2 ปีกศ. 53 ขยายผลสู่ทุกโรงเรียน รวม 88 ค่าย งานวันปิดค่าย 30 ส.ค. 53 04/04/60

รายงานการเรียนรู้กายใจ กับการเปลี่ยนแปลงของฉัน : การประเมินความสำเร็จ ของการเรียนรู้กายใจ 04/04/60

กิเลสที่หยาบ ที่เกิดขึ้นในตัวของผมแรกๆ ผมก็แค่ตามดูว่า มันเกิดขึ้นแล้ว กิเลสเกิดขึ้นแล้ว ผมก็ตามรู้ไปเรื่อยๆจนถึงจุดๆหนึ่งก็พบว่ามันเกิดมันก็เกิดไม่นาน พอดูอยู่ สักพักก็พบว่าเมื่อมันดับมันก็ดับไม่นาน อ๋อเจริญสติแล้วมันมีแบบนี้ด้วยเหรอไม่เคยรู้มาก่อนเลย ... บอล ม. 2 นวมินทราชูทิศ มัชฌิม 04/04/60

โต้ง ม. 3 บ้านแก่งชัชวลิตวิทยา แต่ในวันหนึ่งๆ ฉันก็ต้องแบ่งเวลาให้กับการปฏิบัติในรูปแบบบ้าง ทั้งการเดินจงกรม และนั่งสมาธิ การนั่งสมาธิของฉันเพื่อเป็นการให้จิตมีกำลังสำหรับการเจริญสติในชีวิตประจำวัน ฉันนั่งสมาธิแบบสมถะกรรมฐาน เป็นการรู้อารมณ์ใดอารมณ์หนึ่งเพียงอารมณ์เดียว เพื่อให้จิตเกิดความสงบ แต่ไม่ใช่การเพ่งในอารมณ์ เหมือนใครหลายคน แต่เป็นการรู้แบบสบายๆ ในอารมณ์เดียว เช่น ในลมหายใจเข้าออก เมื่อฉันเจริญสติในชีวิตประจำวันแล้ว ฉันก็ยังไม่ลืมนะที่จะต้องรักษาศีล 5 ซึ่งเมื่อใดที่เรามีสติเราผลอแล้วรู้ทัน เราก็จะไม่ผิดศีลนะทุกข้อเลย สติคำเดียวที่คุมทั้งหมด โต้ง ม. 3 บ้านแก่งชัชวลิตวิทยา 04/04/60

เมื่อก่อนหนูไม่เคยสวดมนต์และ ไม่เคยนั่งสมาธิเลย แต่ตอนนี้หนูสวดมนต์ นั่งสมาธิแทบทุกคืนและหนูก็สอนแม่กายรู้ใจ ได้ชวนแม่มาสวดมนต์นั่งสมาธิด้วย เพราะหนูกับแม่ได้เรียนรู้กายใจ ครอบครัวหนูก็มีความสุข แป้ง ป.6 บ้านเนินศาลา 04/04/60

อ๊ะ ป.6 ชุมชนวัดเกาะหงส์ (นิโรธธรรมรังสรรค์) นั่งรอปลาติดเบ็ด ... ไอ้ปลาดุกบิ๊กอุยมันกินเบ็ดครับ ผมดีใจมากรีบนำกลับบ้าน และผมก็ได้คิดว่า ... ปากปลามันเจ็บ ผมทุกข์ใจมากครับ ผมก็ดูความทุกข์ใจ ความทุกข์ใจค่อยๆหายไป ผมจึงนำมันมารักษาทำแผลให้มันโดยนำยาแดงมาแตะที่ปากปลาเพื่อ ให้ยามันซึมลงไปในแผลจนมันหาย ผมก็นำมันไปปล่อยลงในแม่น้ำเพื่อให้มันไปใช้ชีวิต ตามธรรมชาติ และเดี๋ยวนี้ถ้าผมอยากตกปลา ผมจะใช้วิธีรู้ทันใจอย่างเดียว แล้วเตือนตัวเองว่าเราไม่ควรฆ่าสัตว์ อ๊ะ ป.6 ชุมชนวัดเกาะหงส์ (นิโรธธรรมรังสรรค์) 04/04/60

....ตอนแรกผมเป็นคนไม่เชื่อใครง่าย ๆ ผมเชื่อคนยากคุณครูห้ามอะไรผมก็ไม่ฟัง ชอบเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจไปเล่นตั้งแต่ 11.00 - 14.30 น. ไม่ยอมใครง่ายๆ พอใครตบผม ผมมักจะตบกลับจนร้อง จ๊าก ! เลยครับ เขาบอกว่าจะไปบอกครู ผมก็บอกว่าลองดู ถ้าไปบอกครูจะเจ็บกว่านี้แน่ ... เดี๋ยวนี้ผมเริ่มยอมคนอื่นได้บ้าง เล่นเกมน้อยลงจากที่ เคยหนีไปเล่นเกมตั้งแต่เพล ผมก็ไปบ่ายโมงเล่นพักนึง แล้วกลับประมาณบ่ายสองครับ อ้อม ม. 2 วัดนิเวศวุฒาราม 04/04/60

ที่เปลี่ยนแปลงและน่าตกใจคือ ผลการเรียนของดิฉันดีขึ้นมาก ได้เกรด 4 เกือบทุกวิชา เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีมาก และที่พ่อไม่สนใจก็กลับมารักดูแลเหมือนเดิม และดิฉันก็ได้เป็นพี่เลี้ยงในค่าย การเข้าค่าย ตอนแรกที่คิดว่าน่าเบื่อแต่ค่ายเรียนรู้ กายใจทำให้ดิฉันพัฒนาตัวเอง เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่เคยเที่ยวก็หยุดได้ที่ไม่สนใจเรียนก็หยุดได้กลับมาตั้งใจเรียนเหมือนเดิม ผักบุ้ง ม. 5 เก้าเลี้ยววิทยา 04/04/60

ตู่ ม.3 บ้านแก่งชัชวลิตวิทยา ... หนูก็เก็บเรื่องวุ่น ๆ ทุกอย่างที่หนูเจอ ไปคิดอะไรฟุ้งซ่านไปเรื่อยเปื่อย จนหนูควบคุมอารมณ์ตนเองไม่ได้เหมือนกับคนที่เป็นบ้าขาดสติ หนูจึงมีอาการเกร็งชักเกิดขึ้น โดยที่หนูไม่รู้ตัว หลังจากนั้นหนูก็เกิดอาการเกร็งชักอยู่เรื่อย ๆ มาตลอด ... ตอนนี้ชีวิตหนูเปลี่ยน ครอบครัวของหนูก็เหมือนเดิม พ่อยังกินเหล้า แต่หนูก็มีความสุข เพราะว่าหนูสามารถยอมรับกับความจริงที่เกิดขึ้นได้ และหนูก็หายห่างจากอาการเกร็งชัก ตู่ ม.3 บ้านแก่งชัชวลิตวิทยา 04/04/60

พอหนูได้เข้าค่ายความทุกข์ของหนูก็น้อยลง มีความสุขมากขึ้น และอาการโมโหง่ายของหนูก็เบาลงใจเย็นขึ้นมาก ยายสงสัย หนูก็ตอบยายไปว่า หนูไปเข้าค่ายเรียนรู้กายใจมา ยายถามว่าเรียนรู้กายใจมันเป็นอย่างไร ถ้ายายจะทำมันยากไหม หนูก็ตอบว่าไม่ยากเลย แค่ยายตามรู้ใจไป แต่ถ้าจะให้เข้าใจมากขึ้นเอาอย่างนี้นะ ยายเคยโกรธไหม ยายตอบว่าเคย ยายเคยโมโหไหม ยายตอบว่าเคย แล้วยายเคยดีใจไหม ยายก็ตอบว่าเคย หนูก็เลยบอกยายว่า ถ้ายายรู้อารมณ์แบบนี้ขณะปัจจุบัน นั้นและคือการรู้กายใจ หรือรู้ทันใจตนเอง เฟิร์น ป.5 บ้านเนินศาลา 04/04/60

มิชิโกะ ม. 5 สวนกุหลาบ (จิรประวัติ) นครสวรรค์ เมื่อก่อนพ่อกับแม่ทะเลาะกันบ่อยมาก ๆ พ่อกินเหล้าไม่ทำงาน แถมยังมาขอเงินแม่ไปกินเหล้ากับเพื่อนอีก แม่หาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว... แม่เครียด มีความทุกข์มาก สงสารแม่มากเลยหาโอกาสพูดคุยกับแม่ …ต่อมาแม่ก็เปลี่ยนไป แม่สบายใจมากขึ้น และไม่ค่อยมีปากเสียงกับพ่อเหมือนแต่ก่อนเกิดความห่วงใยกันมากขึ้น พอพ่อเห็นการเปลี่ยนแปลงของหนูและแม่ เห็นแม่อ่านหนังสือของหลวงพ่อปราโมทย์ก็แอบแม่หยิบมาอ่าน ... พอพ่ออ่านหนังสือได้ระยะหนึ่งหนูก็เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของพ่อ จากแต่ก่อนที่พ่อไม่เคยช่วยทำงานหาเงินเลย แต่ตอนนี้พ่อหันกลับมาทำงาน ช่วยแม่หาเงินและดูแลครอบครัวมากขึ้น ตอนนี้พ่อกับแม่ไม่ค่อยทะเลาะกันแล้ว... มิชิโกะ ม. 5 สวนกุหลาบ (จิรประวัติ) นครสวรรค์ 04/04/60

โบ๊ท ม. 5 นวมินทราชูทิศ มัชฌิม ผมผ่านค่ายเรียนรู้กายใจหลายค่าย ทั้งเข้าค่ายเอง เป็นวิทยากรประจำค่าย และใช้เวลาว่างในการปฏิบัติ สม่ำเสมอ ผมได้พบความแปลกด้วยตนเอง คือ ผมรู้ทันใจ รู้ทันความคิด จะทำอะไรก็รู้ตัว แรก ๆ ก็จะรู้ช้าหน่อย คือ รู้ก็เมื่อผ่านไปแล้วจึงรู้ เช่น นำรถออกไปแล้วจึงรู้ เมื่อรู้ก็รีบกลับบ้าน บางครั้งไปเที่ยวกับเพื่อนแล้วระหว่าง ที่เที่ยวอยู่จึงรู้ เมื่อรู้ก็ขอตัวกลับบ้าน มีเป็นบางครั้งที่เผลอกลับบ้านผิดเวลาแต่น้อย ครั้งมาก ... โบ๊ท ม. 5 นวมินทราชูทิศ มัชฌิม 04/04/60

บิว ม. 6 สวนกุหลาบ (จิรประวัติ) นครสวรรค์ ทีแรกที่ไปช่วยค่ายป้า ๆ คิดแค่อยากแบ่งเบาเค้า อยากตอบแทนที่เค้าให้เรา แต่พอลองสัมผัสกับคนอื่นที่เราเจอในค่ายมากมายปัญหา (โอ้!) ที่ว่าเราแย่แล้วเค้าแย่กว่าเราอีก พ่อเราแค่กินเหล้าแต่ก็ยังอยู่ พ่อเค้าไม่มีบ้าง จากไปแล้วบ้าง เห็นแบบนี้ก็หดหู่ (แต่รู้ทัน) คิดว่าเราน่าจะช่วยๆ กันนะ เราช่วยเค้า เท่ากับเราช่วยสังคมและกว้างออกไปเรื่อยๆ แทนที่เค้าจะแก้ปัญหาด้วยอบายมุขแล้ว เดินทางผิด เราก็ช่วยกันสอนให้เค้าเห็นคุณค่าในตัวเอง ในคนอื่น ในสังคม เรียนรู้ ที่จะให้มากกว่าที่เค้าจะรอรับอยู่ฝ่ายเดียว ให้ดูกาย ดูใจเป็น ก็คงจะเป็นแบบเรา บิว ม. 6 สวนกุหลาบ (จิรประวัติ) นครสวรรค์ 04/04/60

ฉันได้อาสาตัวเป็นพี่เลี้ยงช่วยป้าๆ ทำค่าย รวมถึงการอบรมในที่ต่างๆ ตอนนี้ก็คงเกือบ 30 ค่ายแล้วครับ รวมถึงการจัดตั้งชุมนุมสุขกาย สบายจิตภายในโรงเรียนจนได้พัฒนาเป็น ค่ายโครงงานคุณธรรม น้อมนำสู่การปฏิบัติ ฝึกหัดพัฒนากายใจ ห่วงใยปัญหาสิ่งแวดล้อม (เรียนรู้กายใจ) ของโรงเรียนบ้านแก่งชัชวลิตวิทยาที่จัดขึ้นกันเองในกลุ่มของเด็กๆ โต้ง ม. 3 ร.ร.บ้านแก่งชัชวลิตวิทยา 04/04/60

วารุณี คันซอทอง ครูโรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม ได้ขยายผลการจัดค่ายเรียนรู้กายใจ ในโรงเรียน และเพิ่มเติมเรื่องจิตอาสาพัฒนาชุมชน ชื่อว่า“ โครงงานเรียนรู้กายใจ จิตใสใจสว่าง สร้างครอบครัวเข้มแข็ง” ผลการที่จัดค่ายพบว่านักเรียน มีความสนุกสนานกับการเข้าค่ายเรียกร้องให้จัดค่ายบ่อยครั้ง และให้เพิ่มจำนวนวันให้มากกว่าเดิม ประเมินได้ว่านักเรียนสนใจการเข้าค่าย ปฏิบัติธรรม ไม่เบื่อหน่ายธรรมะและได้จัดทำหลักสูตรวิชาเรียนรู้กายใจ เป็นวิชาเพิ่มเติม วารุณี คันซอทอง ครูโรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชฌิม 04/04/60

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช สาวกของพระผู้มีพระภาคเจ้า ปฏิบัติดีแล้ว พวกเราขอนอบน้อมหลวงพ่อปราโมทย์ 04/04/60