การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระบบสมการเชิงเส้น F M B N เสถียร วิเชียรสาร.
Advertisements

เรื่อง การแก้ไขปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
แนวคิดในการเขียนโปรแกรม
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
การทำงานแบบเลือกทำ (Selection)
การเขียนผังงาน.
ตัวอย่าง Flowchart.
บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
นางสาวสุพรรษา ธรรมสโรช
การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
จำนวนจริง F M B N ขอบคุณ เสถียร วิเชียรสาร.
บทนำ การเขียนโปรแกรมภาษาซี
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
แผนผัง FlowChart Flow Chart คือ ขั้นตอนที่นำผลที่ได้จากการกำหนดและการ วิเคราะห์ปัญหามาเขียนเป็นแผนภาพหรือสัญลักษณ์ ประโยชน์ของผังงาน -ช่วยลำดับขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม.
โจทย์ Array 12 มี.ค จงเขียนโปรแกรมเพื่ออ่านข้อมูลเข้าเป็นจำนวนเต็ม 10 จำนวน แล้วหาผลรวมของเลขเหล่านั้น.
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิชา การออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์
บทที่ 2 วิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์
หน่วยที่ 5 ตัวดำเนินการ (Operators)
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์ เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์
หน่วยที่ 2 วิธีการออกแบบโปรแกรม
หน่วยที่ 1 หลักการทำโครงงานคอมพิวเตอร์
Surachai Wachirahatthapong
ตัวอย่างงานวิจัย องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กับการใช้ห้องสมุดของนักเรียนมัธยมศึกษา ตารางที่ 4-7 ตารางที่
Flowchart รูปแบบ If ซ้อน If ก็คือ การเอา If ไปไว้ใน If ทางฝั่ง True  โดยโครงสร้าง If ซ้อน If นั้นเอาไว้ใช้กับ กรณีตรวจสอบเงื่อนไขที่มากกว่า 2 กรณี เพราะเนื่องจาก.
โปรแกรมคำนวณค่าไซน์ (Sine)
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
การออกแบบฐานข้อมูลและการบริหารธุรกิจ
การแก้ปัญหาทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
การวิเคราะห์ปัญหา ปัญหาอะไร ?.
การเขียนผังงาน ผังงานคือ อะไร ?.
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
เรื่องหลักการแก้ปัญหา
Week 10 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น #2
Computer Programming for Engineers
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
ใบงาน 1. ให้นักเรียนคัดลอกเนื้อหาและตัวอย่างเรื่อง การวิเคราะห์ปัญหาและการจำลองความคิดตั้งแต่สไลด์ที่ 2-11 ลงในสมุด (ถ้าไม่มีให้ทำในกระดาษสมุด1คู่) 2.
ค21201 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 1
การเขียนผังงาน (Flowchart)
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
F M B N สมบัติของจำนวนนับ ตัวคูณร่วมน้อย (ค.ร.น.).
เรื่องการประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
บทที่ 7 การวิเคราะห์งานและการโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง
เกมส์ทางคณิตศาสตร์.
โครงสร้างโปรแกรมภาษาซี
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
ปัญหาคืออะไร. การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ไขปัญหา รายวิชา การโปรแกรมและการประยุกต์ (ง30222)
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
หลักการแก้ปัญหา.
อ สิทธิชัย เอี่ยววุฑฒะจินดา
หน่วยที่ 4 หลักการแก้ปัญหากับภาษาคอมพิวเตอร์
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ค32212 คณิตศาสตร์สำหรับ คอมพิวเตอร์ 4
การแก้ปัญหาโปรแกรม (Flowchart)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การวิเคราะห์และออกแบบระบบ System Analysis and Design
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ปัญหา : มีนักโทษ 13 คน มีเครื่องหมายประจำตัวตั้งแต่ A-M ถูกตัดสินประหารชีวิต แต่พอถึงเวลาประหาร มี 1 คนที่ได้รับการอภัยโทษเป็นกรณีพิเศษ โดยใช้วิธีขานเลข.
เ อกสารประกอบการสอนวิชา Computer Programming for Engineer ดร. นวภัค เอื้ออนันต์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
การเขียนโปรแกรม (ภาษาซี)
การแก้ไขปัญหา วิชา เทคโนโลยีและสารสนเทศ
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
การเตรียมข้อมูล (Data preparation)
การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธีการแก้ปัญหา รายวิชา ง23101 การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ครูผู้สอน นางสาวชาดา ศักดิ์บุญญารัตน์ Free Powerpoint Templates หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ปัญหา โดย น.ส.บุษณีมาศ นิสาธรณ์

ปัญหา ???? ในการใช้ชีวิตประจำวันนักเรียนพบปัญหาอะไรบ้าง นักเรียนมีวิธีแก้ปัญหานั้นอย่างไร

การแก้ปัญหาโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ 1. ลองผิดลองถูก สิ่งใดผิดจะไม่ทำอีก ถ้าถูกก็จะเก็บไว้ 2. การใช้เหตุผลประกอบการแก้ปัญหา เลือกขจัดกรณีที่เป็นไปไม่ได้ทิ้งไปเรื่อย ๆ จนเหลือกรณีที่เป็นไปได้ 3. การใช้ตารางหาความสัมพันธ์ของข้อมูล บางปัญหาไม่สามารถขจัดให้เหลือกรณีเดียวได้ แต่อาจทำให้เหลือน้อยกรณีที่สุด แล้วพิจารณาความเป็นไปได้ของแต่ละกรณี

ตัวอย่างการแก้ปัญหา เล่นเกมทายใจ เลขที่ทาย จำนวนตัวเลขที่ทายถูก จำนวนตำแหน่งที่ถูก 123 1 - 321 2 125 213

ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน 1. การวิเคราะห์ปัญหา 2. การออกแบบโปรแกรม 3. การเขียนโปรแกรม 4. การทดสอบโปรแกรม 5. การจัดทำเอกสารและบำรุงรักษาโปรแกรม

ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม 1. การวิเคราะห์ปัญหา 1.1 สิ่งที่ต้องการ - ต้องการให้คอมพิวเตอร์ทำอะไร 1.2 ผลลัพธ์ที่ต้องแสดง - ต้องการให้คอมพิวเตอร์แสดงอะไร 1.3 ข้อมูลที่ต้องนำเข้า - ข้อมูลที่นำเข้าให้กับคอมพิวเตอร์มี อะไรบ้าง 1.4 ตัวแปรที่ใช้ - การกำหนดชื่อให้กับข้อมูลต่างๆ 1.5 วิธีการประมวลผล - วิธีการทำงาน ตัวอย่าง

ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม (ต่อ) 2. การออกแบบโปรแกรม ผังงาน (Flowchart) ทำให้ผู้ออกแบบโปรแกรมสามารถเขียนลำดับการทำงานและขั้นตอนของการประมวลผลของโปรแกรม 3. การเขียนโปรแกรม การเขียนโปรแกรมตามผังงาน ที่ได้กำหนดเอาไว้

ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม (ต่อ) 4. การทดสอบโปรแกรม 4.1 ข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ภาษา 4.2 ข้อผิดพลาดระหว่างการประมวลผล 4.3 ข้อผิดพลาดทางวิธีการคิด 5. การจัดทำเอกสารและบำรุงรักษาโปรแกรม การจัดทำคู่มือสำหรับใช้งานโปรแกรม

ตัวอย่างการวิเคราะห์ปัญหา โจทย์ การหาค่าเฉลี่ยของจำนวนเต็ม 5 จำนวน ได้แก่ 3, 7, 2, 4 และ 9 1. สิ่งที่ต้องการ 2. ผลลัพธ์ที่ต้องแสดง 3. ข้อมูลที่ต้องนำเข้า การหาค่าเฉลี่ยของจำนวนเต็ม 5 จำนวน ได้แก่ 3, 7, 2, 4 และ 9 ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 5 ตัวเลข 3, 7, 2, 4 และ 9

ตัวอย่างการวิเคราะห์ปัญหา(ต่อ) โจทย์ การหาค่าเฉลี่ยของจำนวนเต็ม 5 จำนวน ได้แก่ 3, 7, 2, 4 และ 9 4. ตัวแปรที่ใช้ number1 แทนจำนวนตัวเลขตัวที่ 1 เลข 3 number2 แทนจำนวนตัวเลขตัวที่ 2 เลข 7 number3 แทนจำนวนตัวเลขตัวที่ 3 เลข 2 number4 แทนจำนวนตัวเลขตัวที่ 4 เลข 4 number5 แทนจำนวนตัวเลขตัวที่ 5 เลข 9 average แทนค่าเฉลี่ยของจำนวน 3+7+2+4+9 5 = 5

ตัวอย่างการวิเคราะห์ปัญหา(ต่อ) 5. วิธีการประมวลผล 5.1 เริ่มต้น 5.2 รับค่าจำนวนทั้ง 5 จำนวน 5.3 นำจำนวนเต็มทั้ง 5 มาบวกเข้าด้วยกัน 5.4 นำผลลัพธ์จากข้อ 5.3 มาหารด้วย 5 5.5 พิมพ์ค่าเฉลี่ย(average)ของเลข 5 จำนวน 5.6 จบการทำงาน

ฝึกทักษะการแก้ปัญหา จะทำยังไงให้พระข้ามไปฝั่งนู้นโดยไม่โดนปิศาจกิน

เกมส์ข้ามแม่น้ำ มีครอบครัวอยู่ 2 ครอบครัว (ครอบครัวหนึ่งมีพ่อและลูกชาย 2 คน  อีกครอบครัวมีแม่และลูกสาว 2 คน) พร้อมด้วยตำรวจและฆาตรกร  ทั้งหมดจะต้องข้ามแม่น้ำไปให้ได้   เงื่อนไข : แพจะข้ามฝั่งได้ต้องมีผู้ใหญ่อย่างน้อย 1 คน                  โจรอยู่คนเดียวโดยไม่มี ตำรวจไม่ได้          เด็กผู้ชายไม่สามารถอยู่กับแม่ได้ หากไม่มีพ่อ                 เด็กผู้หญิงไม่สามารถอยู่กับพ่อได้ หากไม่มีแม่

THE END