ความหมายของวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ท่องเที่ยวจจังหวัดสุพรรณบุรี
Advertisements

๑ ชุดที่๒ ต่อไป.
ประเภทของนาฏศิลป์ไทย
ความสำคัญของงานวิจัย เสนอ รศ.ดร.เผชิญ กิจระการ
บทบาทหญิงชายในระบบเศรษฐกิจ ศ. 363 Gender Economics
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
โดย นายสุนทร พุกสุข สพป ปทุมธานี เขต 1
มัทธิว 7 : 7 จงขอเถิด แล้วท่านจะได้รับ จง แสวงหา เถิด แล้วท่านจะพบ
การสั่งจองหนังสือรวมคำบรรยาย ภาคสอง สมัย ๖๖
พระบรมราโชวาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ๓๖ ข้อ
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
๓ อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
โครงงาน ศาสนพิธี.
ย้อนรอยการสร้างปราสาท
วิธีการทางประวัติศาสตร์มีความสำคัญอย่างไร
สรุปย่อสำหรับประกอบการสอน
ประวัติศาสตร์ศาสนา 7 พ.ย บรรยายโดย อาจารย์สมชัย ศรีนอก.
มานุษยวิทยาศึกษาคืออะไร
ศิลปะเนื่องในศาสนาพราหมณ์ ที่พบระหว่างพุทธศตวรรษที่ ๑๒-๑๔
๐๑-คุณธรรมและจริยธรรม สำหรับผู้บริหาร
บุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ชาติไทย
การสร้างเว็บไซต์ เรื่อง วิธีการใช้ Photo Shop
การพัฒนากระบวนการคิด
History มหาจุฬาฯ.
ประวัติศาสตร์และโบราณคดีภาคใต้
ท่องเที่ยวจังหวัดสุพรรณบุรี โดย ด. ญ. สุดารัฐ เลิศทัศนว นิช.
ภูมิปัญญาทางภาษา มีภูมิปัญญาไทยแฝงตัวอยู่มากมาย ทั้งการดำเนินชีวิต
๑. ภาคการศึกษาฤดูร้อน เดือน มีนาคม - พฤษภาคม ใน ๑ ปีการศึกษา แบ่งออกเป็น ภาคการศึกษาที่ ๑ เดือน มิถุนายน - กันยายน ภาคการศึกษาที่ ๒ เดือน พฤศจิกายน -
๑๓. ๐๐ – ๑๓. ๔๐ น. ๑๓. ๔๐ – ๑๖. ๐๐ น. ๑๓. ๐๐ – ๑๓. ๔๐ น.
กิจกรรม กำหนดการดำเนินงาน ต. ค. ๒๕ ๕๒ พ. ย. ๒๕ ๕๒ ธ. ค. ๒๕ ๕๒ ม. ค. ๒๕ ๕๓ ก. พ. ๒๕ ๕๓ มี. ค. ๒๕ ๕๓ เม. ย. ๒๕ ๕๓ พ. ค. ๒๕ ๕๓ มิ. ย. ๒๕ ๕๓ ก. ค. ๒๕ ๕๓ ส.
“ เรื่อง ปฏิทินประวัติศาสตร์ ”
ผลการตรวจสอบที่พักและรีสอร์ท ในเขตปฏิรูปที่ดิน
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
หลักฐานประวัติศาสตร์สุราษฎร์ธานี
แบบฝึกคิดวิเคราะห์จากภาพ
ครูธีระพล เข่งวา นักประวัติศาสตร์ หมายถึง ข้อใด ก. ผู้ที่สามารถเรียน ประวัติศาสตร์ได้ดี ข. อาจารย์ผู้สอน ประวัติศาสตร์ได้ดี ค. ผู้ที่มีประสบการณ์ทาง.
สังคมศึกษา ศาสา และวัฒนธรรม จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย
การจัดการเกี่ยวกับกรอบตอนที่ ๑ การสร้างกรอบ (FRAME) เบื้องต้น รูปแบ บ TAG คำสั่งเกี่ยวกับการสร้างกรอบ เบื้องต้น ประกอบด้วย กรอบ หรือ FRAME เป็นการแบ่งส่วนของ.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ประเภทของวรรณกรรม.
ความรู้เกี่ยวกับวรรณกรรม
การแปลงนโยบายและแผน นำสู่การปฏิบัติ
ข. ประเภทตำนาน-พงศาวดารท้องถิ่น
กรุงศรีอยุธยา.
ครูจงกล กลางชล. ผลการเรียนรู้ ที่คาดหวัง 2 วิเคราะห์แนวคิดเกี่ยวกับ ความเป็นมาของชนชาติไทย โดย วิธีการทางประวัติศาสตร์ได้
โรงเรียน เทศบาล 2 (บ้านหาดใหญ่) วัฒนธรรมไทยในปัจจุบัน
๑.นางสาววิมุตตรีศักดิ์สกุลไกร เลขที่ ๘ ๒.นางสาวกชรัตน์นันทเสน เลขที่ ๑๕ ๓.นางสาวสุวภัทรธูปหอม เลขที่ ๑๗ ๔.นางสาวชญานิศวิจารณ์ เลขที่ ๒๐ ๕.นายภูมิภัทรกลิ่นหอม.
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ดวงจันทร์ (Moon).
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
นาสาวกนกรดา นิ่มละมูล การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ วิชาการใช้ คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ.
จัดทำโดย ปฏิภาณ ไชยกุล อดิศร สุดดวง
หัวเรื่องสำหรับหนังสือภาษาไทย สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
กฎหมายสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและความปลอดภัย 1 ประกาศคณะกรรมการค่าจ้าง เรื่อง อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ( ฉบับที่ 7) ประกาศในราชกิจจานุเบกษา 30 พฤศจิกายน 2555.
ผู้สอน ครูศรีวรรณ ปานสง่า
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
ครูจงกล กลางชล 1. สรุปแนวคิดเกี่ยวกับ พัฒนาการ ด้าน ความสัมพันธ์ ระหว่าง ประเทศของไทย โดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ ได้ 2.
บทที่ ๔ ผลกระทบของวัฒนธรรมต่างชาติ ต่อวัฒนธรรมไทย
ชิ้นที่ 2 นางสาวจรรยา พุฒเจริญ คอมฯถูกใช้ในการออกแบบ สถานการณ์หรือปัญหาที่ ซับซ้อนต่างๆ.
อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
พ่อขุนรามคำแหง จัดทำโดย นาย เจษฎากร ลิมปนุสรณ์ นาย เชิงชาย ตะโฉ
ครูจงกล กลาง ชล 1. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง วิเคราะห์ เปรียบเทียบ เหตุการณ์ใน ประวัติศาสตร์ไทย ที่แสดงถึง ความสัมพันธ์ใน ความต่อเนื่อง ของเวลาได้ 2.
บทที่ 2 มาตรฐานเงินตรา SIRIPORN SOMKHUMPA.
หัวข้อการบรรยาย ENL 3701 Week #2
 1. นักเรียนศึกษาคำถามเพื่อศึกษาค้นคว้าตาม ประเด็นต่อไปนี้ 1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบบริเวณใดของ โลก 1.2. อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุมีความเจริญจาก อดีตถึงปัจจุบันจริงหรือ.
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
ชิ้นงานที่ 2 สุภาลัย หมายถมกลาง คอมพิวเตอร์ถูกใช้ในการ ออกแบบสถานการณ์หรือ ปัญหาซับซ้อนต่างๆ.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับการศึกษาศิลปะในประเทศไทย (ประวัติศาสตร์ศิลปะไทย)

ความหมายของวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ ผสมจากคำสองคำ ประวัติศาสตร์+ศิลปะ นัย ๑ หมายถึง การศึกษาประวัติความเป็นมาในแง่มุมต่างๆของศิลปกรรมในอดีต และศิลปะในปัจจุบัน นัย ๒ หมายถึงการศึกษาเรื่องราวในอดีตผ่านงานศิลปกรรม

ขอบเขตของวิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ ขอบเขตเรื่องเวลา = ตั้งแต่มนุษย์จนถึงปัจจุบัน ขอบเขตเรื่องพื้นที่ = ทั่วทุกมุมโลก ทุกอารยธรรมทั่วโลก ขอบเขตเรื่องหลักฐาน = สิ่งที่มนุษย์ทำขึ้น หรือดัดแปลงทำขึ้น ทั้งตั้งใจให้เป็นงานศิลปะ(ตามความหมายปัจจุบัน)หรือไม่ก็ตาม

จุดมุ่งหมายในการศึกษา เข้าใจถึงรูปแบบศิลปะในช่วงเวลาต่างๆ และผลกระทบต่างๆที่ส่งผลต่อรูปแบบศิลปะ เข้าใจถึงคติความเชื่อที่แฝงอยู่ในงานศิลปะ เข้าใจถึงสภาพสังคมและวัฒนธรรมที่ผลิตงานศิลปะนั้นๆ

ความสัมพันธ์กับศาสตร์อื่นๆ ประวัติศาสตร์ และโบราณคดี แง่ของระยะเวลา แง่ของการใช้หลักฐาน การท่องเที่ยว สามารถนำมาใช้ประยุกต์เพื่อการท่องเที่ยวได้

การแบ่งยุคสมัยศิลปะในประเทศไทย ศิลปะก่อนประวัติศาสตร์ ศิลปะทวารวดี (พุทธศตวรรษที่ ๑๒-๑๖) ศิลปะศรีวิชัย (พุทธศตวรรษที่ ๑๓-๑๘) ศิลปะลพบุรีหรือขอมในประเทศไทย (พุทธศตวรรษที่ ๑๒-๑๘) ศิลปะหริภุญชัย (พุทธศตวรรษที่ ๑๗-๑๙) ศิลปะล้านนา (พุทธศตวรรษที่ ๑๙-๒๓) ศิลปะสุโขทัย (พุทธศตวรรษที่ ๑๙-๒๐)

ศิลปะอู่ทอง (พุทธศตวรรษที่ ๑๘-๒๐) ศิลปะอยุธยา (พุทธศตวรรษที่ ๒๐-๒๓) ศิลปะรัตนโกสินทร์ (พุทธศตวรรษที่ ๒๔-ปัจจุบัน)