ญาณวิทยาของ อิมมานุเอล คานต์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สวัสดี เพื่อน วันหนึ่งฉันนั่งคิดเรื่องการเป็นเพื่อน และได้ข้อสรุปที่อยากจะแบ่งปันกับเพื่อนที่รักและอยู่ใกล้ฉัน.....คือเธอ ขอบคุณ.
Advertisements

ที่มาของความคิดมนุษย์
บทที่ 4 การออกแบบ User Interface
กฎแห่งความว่าง....
ขั้นตอนในการทำวิจัย.
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
ความหมายของเครือข่าย
การมองทฤษฎีการพัฒนาอย่างวิเคราะห์
บทที่ 1 เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา
โครงงาน โรงเรียนฝางวิทยายน ผู้จัดทำ 1.นายสุทิน สีละโคตร เลขที่11
การสร้างสื่อสิ่งพิมพ์
ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
ขอบเขตการศึกษาของญาณวิทยา (epistemology)
บ่อเกิดของความรู้ ความรู้ การหยั่งรู้ภายใน เหตุผล ประสบการณ์
ความสำคัญของพืชและอนาจักรพืช
The Nature of technology
การจำลองความคิด
โครงสร้าง HTML โครงสร้างพื้นฐาน HTML คำสั่งขึ้นบรรทัดใหม่ <BR>
บทที่ 5 โสตศิลป์ : สุนทรียภาพในดนตรี.
ปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง.
การใช้สมอง #2 อ. รวินทร์ ไชยสิทธิพร.
โดย สมบัติ บุญญาวานิชย์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการวิจัย
ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฎีพัฒนาการของ Piaget (Piaget’s Theory of Cognitive Development)
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
แบบประเมินก่อนเรียน แบบประเมินก่อนเรียน Part 14.
ใจที่ไม่เปิดเผื่อรับฟัง มองไม่เห็นซึ่งหนทางการพัฒนา                                                                                                                                                                   
( Organization Behaviors )
การอ่าน วิชาศท ๐๓๑ การใช้ภาษาไทย.
5.1 เหตุผลนิยม 5.2 ประสบการณ์นิยม 5.3 สัญชาตญาณนิยม 5.4 พระพุทธศาสนา
อย่าด่วนเชื่อ โดยฟังตามๆกันมา
ลักษณะสำคัญของการวิจัยเชิงคุณภาพ
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
การก้าวสู่องค์กรแห่ง การเรียนรู้. * กระแสการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมันรวดเร็วและรุนแรง ก็ด้วยปัจจัยที่ เกิดจากการก้าวกระโดดของเทคโนโลยีสาร สนเทศ ส่งผลให้เวทีการ.
ทักษะการตัดสินใจ นัทธี จิตสว่าง 28 มีนาคม 2553.
วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
สารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ GHUM 1103
บทที่ 2 หลักการแก้ปัญหา
ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
นโยบายการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนขนาดเล็ก
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
ครูธีระพล เข่งวา นักประวัติศาสตร์ หมายถึง ข้อใด ก. ผู้ที่สามารถเรียน ประวัติศาสตร์ได้ดี ข. อาจารย์ผู้สอน ประวัติศาสตร์ได้ดี ค. ผู้ที่มีประสบการณ์ทาง.
การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัย
หลักการแก้ปัญหา
ขั้นตอนและหลักการคิดวิเคราะห์วรรณคดี
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส 41102
บทอ่านจากจดหมายนักบุญเปาโลถึงชาวโครินทร์ฉบับที่ 1
คำอธิบายรายวิชา.
วิธีการคิดวิเคราะห์.
จัดทำโดย เด็กหญิง นันท์นภัส ขะชาติ ชั้น ม.1/13 เลขที่ 24
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
ผลการพัฒนาวิธีการสอนโดยใช้แผนผัง ความคิด วิชา ครอบครัวศึกษาและความปลอดภัย ในชีวิต ( ) เรื่อง ความปลอดภัยในการใช้ยา ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตร.
Facies analysis.
การศึกษาเจตคติต่อวิชาการเลขานุการ
เศรษฐกิจพอเพียง โดย ด.ช.พีรดนย์ ศรีสอน.
การพัฒนาตนเอง.
พุทธปรัชญา ความเป็นมา พุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ
กลุ่ม คาวาอี้ ~~ จัดทำโดย ชั้น ม.4.11 นางสาว กรรณิการ์ ใจวัง เลขที่ 7
การผลิตรายการโทรทัศน์
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
Open Your life & Your Jobs 2015
การศึกษาเพื่อสืบสวนหา ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความเป็นมาของ สิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือเหตุการณ์ใด เหตุการณ์หนึ่ง จากหลักฐานที่ได้มี บันทึกเก็บไว้ หรือประสบการณ์จากผู้รู้
การเริ่มต้นธุรกิจ SMEs
รางรถไฟกับการตัดสินใจ
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
วิทยาศาสตร์หมายถึงอะไร
ผลงานจ้างเหมาซ่อมบำรุงรักษาทางรถไฟและอื่นๆ ประจำปี 2560
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ญาณวิทยาของ อิมมานุเอล คานต์ ความรู้ เหตุผล ความรู้ ประสบการณ์ นักอนุมานนิยม

การเกิดขึ้นของทุกสิ่งมิได้เกิดขึ้น จากความว่างเปล่า แมงมุมไม่สามารถถักทอเส้นใยจากความว่างเปล่า ถ้าหากในตัวแมงมุมไม่มียางเหนียว

เริ่มจากประสบการณ์ แต่ไม่ได้เกิดจากประสบการณ์ ความรู้สึก ความเข้าใจ เริ่มจากประสบการณ์ แต่ไม่ได้เกิดจากประสบการณ์ เหตุผล เกิดขึ้นเพื่ออะไร เป็นไปเพื่ออะไร

Figure 6: Kant’s Table of Categories as a 12CR ตารางความคิด Pure concept Figure 6: Kant’s Table of Categories as a 12CR

เหตุผลบริสุทธิ์ (pure reason) เหตุผลปฏิบัติ (practical reason) อินทรียสัมผัสของมนุษย์รู้ได้เพียงปรากฏการณ์ความจริง แต่ไม่สามารถเข้าถึงความจริง แม้ด้วยเหตุผล เหตุผลบริสุทธิ์ (pure reason) เหตุผลปฏิบัติ (practical reason) เหตุผลทางศีลธรรม

ความรู้เริ่มต้นด้วยประสบการณ์ แต่มิได้จบลงด้วยประสบการณ์ ประสบการณ์ให้ข้อมูล เหตุผลตีความข้อมูลที่ผ่านเข้ามาสู่โครงสร้างของสมอง 12 ชั้น ข้อมูลเหล่านั้นกลายเป็นปรากฏการณ์ ดังนั้น สิ่งที่เรารู้จึงเป็นเพียงปรากฏการณ์ ส่วนความจริงในตัวเอง (Noumena) เราไม่สามารถรู้ได้ ความรู้จำเป็นต้องอาศัยทั้งเหตุผลและประสบการณ์